Tag

Ra máu bất thường sau 5 năm mãn kinh, nữ bệnh nhân đi khám bất ngờ phải cắt tử cung

Tin Y tế 07/07/2023 17:53
aa
TTTĐ - Nữ bệnh nhân (55 tuổi, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec khám do ra máu âm đạo bất thường sau mãn kinh. Sau khi thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán, bệnh nhân vô cùng sốc với kết quả chẩn đoán ung thư niêm mạc tử cung và phải phẫu thuật cắt tử cung - phần phụ - nạo vét hạch.
Lời kể hãi hùng của chàng thanh niên tố bị công an ép cung đánh ho ra máu Mắc phải bệnh lạ, cậu bé bỗng nhiên"khóc" ra máu 10 lần/ngày Hy hữu cứu sống nam thanh niên ộc ra máu mỗi lần vài lít Liên hoan 8/3, 7 sinh viên nôn ra máu vì ngộ độc rượu chứa methanol

Chủ quan không đi khám định kỳ sau mãn kinh

Mãn kinh thường rơi vào độ tuổi 45-55 tuổi. Khi bước sang giai đoạn mãn kinh, phụ nữ chịu tác động lớn đến sức khỏe, sắc đẹp, tâm sinh lý.

Những biểu hiện rõ rệt khi mãn kinh là kinh nguyệt không đều, có thể dừng đột ngột hoặc rong kinh, lượng máu kinh cũng giảm đáng kể, mất ngủ, bốc hoả, thay đổi tính tình, giảm ham muốn tình dục do giảm nội tiết nữ Estrogen... ngoài ra giảm Estrogen cũng gây nên các nguy cơ về tim mạch, xương khớp đối với phụ nữ mãn kinh.

hình ảnh chup MRI ghi nhận niêm mạc tử cung dày 13 - 15mm
Hình ảnh chup MRI ghi nhận niêm mạc tử cung dày 13 - 15mm của bệnh nhân N.L.A

Không nằm ngoài quy luật của tạo hóa, bệnh nhân N.L.A (55 tuổi, ở Hà Nội) đã mãn kinh được 5 năm, khoảng 1 tuần nay, bệnh nhân thấy ra máu âm đạo. Quá lo lắng và thấy bất an vì dấu hiệu bất thường này nên bệnh nhân quyết định đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám.

Khi bác sĩ hỏi tiền sử, bệnh nhân cho biết, trước đó 3 tháng, có đi khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện khác, siêu âm ổ bụng thấy niêm mạc tử cung dày 20mm, bác sĩ có khuyên đi khám chuyên khoa Sản nhưng lúc đó không có triệu chứng gì nên chủ quan không đi khám.

Tuy nhiên, trong vòng 1 tuần gần đây thấy ra máu âm đạo, bệnh nhân nghĩ đây là dấu hiệu “chẳng lành”, vì bản thân đã mãn kinh khoảng 5 năm.

Sau đó, bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm máu tầm soát ung thư phần phụ, siêu âm đầu dò âm đạo. Kết quả siêu âm đầu dò âm đạo kích thước tử cung 55x46mm, niêm mạc tử cung dày 22mm, vài nốt giảm âm rải rác trong niêm mạc tử cung đường cung 5mm.

Trước dấu hiệu bất thường trên siêu âm, bệnh nhân được chỉ định chụp MRI (chụp cộng hưởng từ) có tiêm thuốc đối quang từ và ghi nhận hình ảnh cổ tử cung đường kính ngang 34mm. Niêm mạc tử cung dày 13-15mm, phát triển lan tỏa từ buồng tử cung đến ống cổ tử cung. Ranh giới của nội mạc tử cung với cơ tử cung rõ. Nội mạc tử cung ngấm thuốc kém sau tiêm.

Để chẩn đoán xác định tính chất các hình ảnh bất thường trên siêu âm và chụp MRI, ngay lập tức bệnh nhân được lấy mẫu để thực hiện chuẩn đoán bằng tiêu chuẩn “vàng” - sinh thiết niêm mạc tử cung. Sau đó, bệnh nhân phải phẫu thuật cắt tử cung - phần phụ - nạo vét hạch

“Nhận kết quả sinh thiết chẩn đoán xác định Carcinoma tuyến nội mạc tử cung, tôi không tin vào mắt và tai mình vì sự nghiệt ngã của bệnh tật. Tôi ân hận vì đã chủ quan mà bỏ ngoài tai lời khuyên của bác sĩ là đi kiểm tra chuyên sâu từ 3 tháng trước khi bác sĩ siêu ổ bụng đã phát hiện bất thường. Giờ tôi chỉ biết ước “giá như” thời gian quay lại, tôi sẽ nghe lời bác sĩ!” - Bệnh nhân buồn bã chia sẻ.

90% trường hợp ra máu âm đạo bất thường là dấu hiệu cảnh báo Ung thư niêm mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung, hay còn gọi là ung thư niêm mạc tử cung, hoặc ung thư tử cung là ung thư phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Bệnh xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 60, trong đó có 12% ca bệnh gặp ở thời kỳ tiền mãn kinh.

Những người có yếu tố nguy cơ cao mắc ung thư nội mạc tử cung như béo phì, có kinh lần đầu sớm, hội chứng Lynch, xạ trị vùng chậu trước đó, hội chứng buồng trứng đa nang, Estrogen không bị đối kháng...

Người mắc ung thư nội mạc tử cung thường xuất hiện các dấu hiệu như ra khí hư bất thường, đau vùng chậu thường xuyên, thói quen đại tiện, tiểu tiện, giảm cân không rõ lý do...; Có tới 90% trường hợp có biểu hiện ra máu âm đạo, điển hình là biểu hiện chảy máu tử cung sau mãn kinh.

Ra máu bất thường sau 5 năm mãn kinh, nữ bệnh nhân đi khám bất ngờ phải cắt tử cung
Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/lần là cách hữu hiệu để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm này

BS Nguyễn Văn Ngọc - Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết: "Ung thư niêm mạc tử cung là bệnh ung thư hay gặp, vì vậy, chị em khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường, nhất là những phụ nữ sau mãn kinh mà xuất hiện kinh, kinh ra nhiều, thời gian kéo dài... thì nên đi khám ngay để loại trừ đó dấu hiệu ung thư nội mạc tử cung, cũng như để phát hiện và sàng lọc sớm các bệnh phụ khoa".

Ung thư nội mạc tử cung nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì cơ hội sống sót sau 5 năm là 95%, nhưng ở giai đoạn muộn tế bào ung thư di căn đến các cơ quan khác thì tỷ lệ sống sót chỉ còn khoảng 25%; Qua đó cho thấy tầm quan trọng của việc định kỳ kiểm tra, sàng lọc giúp phát hiện sớm ung thư nội mạc tử cung.

Ung thư nội mạc tử cung là căn bệnh nguy hiểm, có lỷ lệ mắc cao, vì vậy theo BS Ngọc, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/lần là cách hữu hiệu để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm này.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm