SABECO hồi phục trong gian khó
SABECO chung tay mang đến giá trị tích cực cho xã hội Một phong vị bia của người phương Nam Có một vị bia huyền thoại của người Việt Những du khách Tây “mê” Thành phố Hồ Chí Minh |
Vượt lên thách thức
Có thể khẳng định, trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, các doanh nghiệp ngành đồ uống đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội. Cụ thể, từ năm 2015 đến những năm gần đây, ngành đồ uống chiếm tỷ trọng 4,5% trong nhóm ngành sản xuất kinh doanh dịch vụ, đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 50.000 tỉ đồng.
Riêng giai đoạn từ năm 2017 đến 2019, mức tăng trưởng hàng năm của ngành nước giải khát tăng đều ở mức 6-7%. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, sự phát triển của ngành công nghiệp này đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Theo số liệu gần đây nhất, doanh thu thuần năm 2021 của ngành nước giải khát giảm 4,8% so với năm 2020 trong khi lợi nhuận thuần của ngành này năm 2021 giảm tới 31,4% so với năm 2020. Mặc dù năm 2022 có khả năng mang lại sự phục hồi cho ngành nước giải khát với việc mở cửa trở lại ngành du lịch và ăn uống, tuy nhiên lợi nhuận gộp của ngành được dự báo sẽ giảm do giá của các nguyên vật liệu đầu vào đều đang ở mức cao lịch sử, trong đó có xăng dầu, đường, nhôm và nhựa…
Trước nhiều biến động đến từ thị trường, song SABECO công bố kết quả kinh doanh quý I/2022 với nhiều gam màu tươi sáng. Tổng công ty đã phục hồi trở lại với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. SABECO đạt doanh thu thuần 7.306 tỉ đồng, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2021. Giá vốn hàng bán tăng ít hơn mức tăng của doanh thu nên lãi gộp đạt 2.177 tỉ đồng, tăng 27% so với quý I/2021.
Kết quả, Tổng công ty có lãi ròng 1.170 tỉ đồng trong quý đầu năm nay, tăng 27% so cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đã được cải thiện do tác động mạnh mẽ từ việc mở cửa trở lại của thị trường sau thời gian đóng cửa cùng với các chương trình khuyến mại tập trung cho sự kiện Tết Nguyên đán. Hơn nữa, SABECO cũng đã thực hiện kiểm soát tốt các chi phí bán hàng và chi phí quản lý.
SABECO đặt mục tiêu doanh thu 34.79 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.58 tỷ đồng vào năm 2022 |
Khách hàng và cổ đông là trọng tâm phát triển
Không chỉ duy trì được vị thế đầu ngành tại Việt Nam mà trên thị trường chứng khoán, SABECO cũng luôn đảm bảo chính sách cổ tức tiền mặt đều đặn nhằm mang đến tỉ suất lợi tức hằng năm cho các cổ đông. Thậm chí trong 2 năm do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, SABECO vẫn trả cổ tức tiền mặt 35%/năm như các năm trước đó.
SABECO đặt mục tiêu doanh thu 34.791 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.581 tỉ đồng, lần lượt tăng 32% và 17% so với năm 2021. Bên cạnh đó, công ty cũng tiếp tục duy trì tỷ lệ chia cổ tức là 35% như năm 2021.
Vì vậy, chính sách cổ tức của SABECO cũng khiến nhà đầu tư yên tâm. Đây có lẽ cũng là một lý do giúp giá cổ phiếu SAB của công ty từ đầu năm đến nay vẫn duy trì được mức cao mặc dù thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh.
“SABECO phối hợp chặt chẽ cùng tất cả các đối tác với một mục tiêu chung là mở rộng hoạt động kinh doanh lấy mục tiêu tăng trưởng hàng đầu, tạo ra giá trị cho người tiêu dùng, khách hàng và cổ đông làm trọng tâm phát triển. Mặc dù bối cảnh kinh doanh năm 2022 đang dần tươi sáng nhưng vẫn tồn tại những thách thức và biến động do sự gia tăng của chi phí đầu vào. Tuy vậy, công ty sẽ duy trì sự cẩn trọng và tập trung vào các kết quả kinh doanh, cũng như nỗ lực mang đến những điều tốt đẹp nhất cho Việt Nam và đưa thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế” - Tổng Giám đốc SABECO Bennett Neo chia sẻ.
Thời gian tới, SABECO sẽ đẩy mạnh quá trình chuyển đổi và phát triển công ty trong giai đoạn 2 từ năm 2022, tiếp tục cống hiến với tư cách doanh nghiệp có trách nhiệm.
Nhìn vào những kết quả đạt được và mục tiêu mà SABECO hướng đến cho thấy công ty đã nỗ lực vượt qua gian khó và giữ được vị thế của một “sếu đầu đàn” trong ngành đồ uống Việt Nam và vươn tầm khu vực.
Khởi động chương trình cộng đồng "Việt Nam thắng vàng" hướng tới SEA Games 31 TTTĐ - Ngày 13/5, Lễ ký kết và công bố chương trình hợp tác năm 2022 giữa Bộ Văn hóa Thể thao và Du ... |
5 bước ngoặt trên hành trình 2 thập kỷ đột phá của huyền thoại Bia Saigon Special TTTĐ - Hai thập kỷ ghi dấu những nỗ lực cải tiến và không ngừng thay đổi để thích nghi. Hiếm thương hiệu nào ... |
"Việt Nam thắng vàng" và những kỳ vọng về thành tích của chúng ta tại SEA Games 31 TTTĐ - "Việt Nam thắng vàng" - hoạt động cộng đồng trên toàn quốc đã chính thức được thực hiện bởi Bộ Văn hóa ... |
Đẩy mạnh hợp tác, thúc đẩy sự phát triển du lịch, văn hóa ẩm thực và thể thao Việt Nam TTTĐ - Nhiều hoạt động trọng điểm để phát huy các giá trị phi vật thể, nâng tầm thương hiệu điểm đến Việt Nam ... |