Tag

Có một vị bia huyền thoại của người Việt

Doanh nghiệp 27/05/2022 11:11
aa
TTTĐ - Nhắc đến SABECO, người ta nghĩ tới bia Sài Gòn, uống bia Sài Gòn không thể không nhắc Bia 333 - một vị bia huyền thoại in sâu ký ức của bao thế hệ người Việt.
5 bước ngoặt trên hành trình 2 thập kỷ đột phá của huyền thoại Bia Saigon Special Đẩy mạnh hợp tác, thúc đẩy sự phát triển du lịch, văn hóa ẩm thực và thể thao Việt Nam SABECO chung tay mang đến giá trị tích cực cho xã hội Một phong vị bia của người phương Nam

Tìm về cội nguồn

Từ lâu, bia Sài Gòn đã trở nên quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, một thương hiệu gắn liền với tên tuổi của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Trải qua 147 năm hình thành và phát triển trong ngành sản xuất đồ uống, SABECO đã xác lập vị thế là một trong những tập đoàn hàng đầu Việt Nam, liên tiếp nhiều năm liền được bầu chọn là “Thương hiệu quốc gia”, được nhiều khách hàng trong nước và cộng đồng quốc tế đón nhận.

Ngược dòng lịch sử hơn 100 năm về trước, khởi nguồn của bia Sài Gòn là một xưởng bia nhỏ do ông Victor Larue, một người Pháp lập ra tại Sài Gòn vào năm 1875.

Năm 1910, xưởng phát triển thành một nhà máy hoàn chỉnh, sản xuất bia, nước ngọt và nước đá. Đến tháng 9/1927, nhà máy được chính thức sáp nhập vào hệ thống hãng BGI của Pháp. BGI viết tắt của Brasseries (hãng nấu bia) Glacières (hãng nước đá) d’Indochine (Đông Dương), tức là hãng bia và nước đá Đông Dương.

Có một vị bia huyền thoại của người Việt
Có một vị bia huyền thoại của người Việt

Sau này, khi đất nước thống nhất (30/4/1975), việc tiếp quản các cơ sở sản xuất miền Nam là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên nhằm vực dậy kinh tế sau chiến tranh. Và SABECO hình thành trên nền tảng đó.

Ngày 17/5/1977, Bộ trưởng Bộ Lương thực và Thực phẩm ra quyết định giao Công ty Rượu miền Nam (tiền thân của SABECO) tiếp nhận và quản lý toàn bộ nhà máy của hãng BGI. Kể từ ngày 1/6/1977, nhà máy được đổi tên thành Nhà máy bia Sài Gòn.

Một trong những sản phẩm đình đám đầu tiên góp phần quan trọng tạo nên thành công của SABECO ngày nay đó là bia 333, nhãn hiệu bia lon đầu tiên tại thị trường nội địa ra đời vào tháng 10/1985. Ngay lập tức Bia 333 đã chứng tỏ được thế mạnh và chất lượng.

Tuy nhiên, có một điều ít ai biết rằng, Bia 333 chính là sản phẩm kế thừa từ “huyền thoại bia” 33 Export vang bóng một thời của hãng BGI. Nếu như trước 1975, bia 33 Export được người dùng nhớ tới bởi sự tròn vị, đậm đà… thì sau này Bia 333 ghi dấu ấn bởi sự tổng hòa của các hương vị đặc trưng và thiết kế mẫu mã sang trọng.

Đối với bia Sài Gòn nói chung và thương hiệu 333 nói riêng, để có được chỗ đứng trên thị trường như hiện nay đã trải qua không ít khó khăn, thách thức. Đặc biệt, ở những thời điểm khoảng cuối thập niên 80 đầu 90, khi ngành công nghiệp sản xuất bia trở thành mảnh đất màu mỡ, sự cạnh tranh có phần khốc liệt về thị phần của nhiều tên tuổi bia ngoại bắt đầu gia nhập thị trường trong nước, buộc SABECO phải tái cơ cấu nhà máy, tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lại lao động, đầu tư mới và thay thế một số máy móc, dây chuyền thiết bị lỗi thời… Nhờ đó thương hiệu Bia 333 vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu ngành bia, góp phần tạo nên sự sôi động cho thị trường nước nhà.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác, đó là Bia 333 không chỉ là sản phẩm được yêu thích trong nước mà còn là nhãn hiệu bia nội địa đầu tiên được xuất khẩu sang 18 quốc gia, bao gồm những thị trường khó tính như Nhật Bản, Úc, Đức, Hà Lan và Hoa Kỳ. Cũng từ đó, danh tiếng của Bia 333 trên trường quốc tế được nâng cao, đồng thời cũng nhận được sự tán thưởng của người yêu bia trên khắp thế giới.

“3 tinh hoa - 1 huyền thoại”

Là thương hiệu bia lon đầu tiên được sản xuất tại thị trường Việt Nam kể từ năm 1985, song ý nghĩa của ba số “333” trên lon bia huyền thoại này vẫn luôn là một ẩn số, để lại những câu chuyện thú vị mà không phải ai cũng biết, kể cả những “tín đồ” mê bia 333.

Bia 333
Bia 333 - 3 tinh hoa, 1 huyền thoại

Theo đó, ngoài ý nghĩa “tam tài” tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, thì tên gọi “bia 333” còn đại diện cho cả một câu chuyện dài về nguồn gốc tạo nên chất lượng thương hiệu.

Cụ thể, Bia 333 là thành quả kết hợp từ những gì tinh túy nhất của 3 quốc gia: Với hoa bia Hallertau từ vùng Bavaria nước Đức, công thức trăm năm kế thừa từ Pháp và được ủ bởi tài năng và tinh thần của các nghệ nhân nấu bia Việt Nam. Chính các yếu tố đó đã, đang mang lại hương bia nồng nàn và vị bia đầy đặn đặc trưng của 333. Trải nghiệm vị Bia 333 là trải nghiệm vị bia huyền thoại đã không ngừng được kế thừa và gìn giữ suốt gần 1,5 thế kỷ qua.

Anh Cao Đức (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) vốn là một người hảo bia cho biết: “Sinh ra trong thời điểm kinh tế thị trường có nhiều biến động, nhiều hãng bia ngoại bắt đầu xâm nhập thị trường Việt, thế nhưng đối với tôi, Bia 333 vẫn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong mỗi cuộc vui và không thể nào từ bỏ hương vị quen thuộc của mình để “cưới” một loại bia nào khác”.

Có thể nói, Bia 333 là một sản phẩm đặc biệt, là đứa con tinh thần đưa SABECO vươn ra biển lớn, là sự kết tinh văn hóa giữa các thế hệ cũ - mới. Mặc dù trải qua không biết bao thăm trầm, nhưng cho tới tận bây giờ, không khó để bắt gặp hình ảnh những lon Bia 333 song hành cùng người dân Việt Nam, từ vỉa hè cho đến nhà hàng sang trọng, Bia 333 vẫn trường tồn, khó có thể bỏ quên hương vị dày dặn và đằm thắm của thương hiệu này.

Với những bước đi đúng đắn, SABECO đã đạt được nhiều thành tựu xứng đáng, ghi tên mình vào các bảng xếp hạng danh tiếng trong nước và quốc tế. Có thể kể đến như: Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn năm 2019; 1 trong 7 đại diện Việt Nam được xướng danh trong bảng xếp hạng Top 200 doanh nghiệp tỷ đô tốt nhất Châu Á do Forbes Asia bình chọn… Ngoài ra, SABECO cũng là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành nước giải khát tại Việt Nam, có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế nước nhà.

Huyền thoại bia Saigon Special tái xuất với vị đột phá trong diện mạo mới Huyền thoại bia Saigon Special tái xuất với vị đột phá trong diện mạo mới

TTTĐ - Nhãn hàng Bia Saigon thuộc Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tổ chức ...

Đi tìm nguyên liệu bí mật đứng sau hương vị đột phá của Bia Saigon Special mới Đi tìm nguyên liệu bí mật đứng sau hương vị đột phá của Bia Saigon Special mới

TTTĐ - Là sự kết hợp tinh tế của hoa bia Yakima cùng công nghệ ủ tiên tiến dry-hopping, hương vị đột phá và trải ...

Đại dịch đã cho chúng ta một bài học quan trọng để cùng nhau trở nên mạnh mẽ hơn! Đại dịch đã cho chúng ta một bài học quan trọng để cùng nhau trở nên mạnh mẽ hơn!

TTTĐ - Theo ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Hội đồng quản trị SABECO, trong hai năm qua, đại dịch COVID-19 đã dạy ...

SABECO kiên định chiến lược kinh doanh bền vững, khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường SABECO kiên định chiến lược kinh doanh bền vững, khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường

TTTĐ - Định hướng phát triển xuyên suốt của SABECO là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh hướng tới sự phát triển hiệu ...

Trọng Vũ

Đọc thêm

Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động Doanh nghiệp

Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động

TTTĐ - Trong suốt hơn 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã không ngừng lớn mạnh, đổi mới hoạt động, trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động và là một nguồn lực quan trọng góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Tập đoàn trong từng giai đoạn phát triển, trở thành một trong những tổ chức công đoàn tiêu biểu trong hệ thống các công đoàn ngành Trung ương.
Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam Doanh nghiệp

Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam

TTTĐ - Từ vai trò “bộ đệm chống sốc” cho kinh tế vĩ mô đến nền tảng tài chính bền vững và khả năng dẫn dắt các chuỗi giá trị năng lượng mới, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang giữ vị trí đặc biệt trong ổn định kinh tế quốc gia. TS Châu Đình Linh (Đại học Ngân hàng TP HCM) nhấn mạnh yêu cầu cải cách quản trị mạnh mẽ và trao quyền thực chất để Petrovietnam có thể trở thành động lực tăng trưởng cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030.
“Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” cùng bà con Khánh Hoà Doanh nghiệp

“Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” cùng bà con Khánh Hoà

TTTĐ - Chương trình “Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” của Công ty Cổ phần Tổng Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - Phân Bón Cà Mau) hướng tới bà con sau những đợt mưa bão kéo dài, nhiều khu vực tại Khánh Hòa vẫn đang gồng mình khắc phục hậu quả. Không chỉ nhà cửa hư hỏng, sinh hoạt bị đảo lộn, mà đất đai – kế sinh nhai chính của người dân – cũng chịu tổn thương nặng nề do ngập úng kéo dài, rửa trôi, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các mùa vụ tiếp theo.
Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Dược Việt Nam Doanh nghiệp

Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Nhìn lại chặng đường đã qua, năm 2025 có thể xem là một trong những năm đáng nhớ nhất của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (Dược Hà Tây) với nhiều thành tựu nổi bật. Đặc biệt, việc đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba đã trở thành niềm tự hào to lớn của toàn thể công ty.
Công đoàn Petrovietnam kiến tạo động lực mới cho kỷ nguyên chuyển đổi Doanh nghiệp

Công đoàn Petrovietnam kiến tạo động lực mới cho kỷ nguyên chuyển đổi

TTTĐ - Bước vào nhiệm kỳ mới trong bối cảnh Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) chuyển dịch năng lượng và hội nhập sâu rộng, Công đoàn Petrovietnam xác định tinh thần chủ động, đổi mới. Với vai trò điểm tựa của người lao động (NLĐ), Công đoàn tiếp tục kiến tạo môi trường làm việc văn minh, sáng tạo và đồng hành cùng NLĐ xây dựng Petrovietnam phát triển bền vững.
BSR chủ động vượt “bão” năm 2026 Doanh nghiệp

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

TTTĐ - Mặc dù vượt “bão” thành công để về đích sớm năm 2025 với nhiều thành tích đáng kể nhưng theo dự báo sẽ lại có những “cơn bão” lớn hơn đang chờ Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp trọng tâm để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định mục tiêu phát triển bền vững Doanh nghiệp

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định mục tiêu phát triển bền vững

TTTĐ - Năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tiếp tục vận hành an toàn, ổn định, bảo đảm nhiệm vụ cung ứng điện, đồng thời kiên trì triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, tăng cường đối thoại, minh bạch thông tin, qua đó củng cố niềm tin và sự đồng thuận của cộng đồng địa phương, hướng tới phát triển bền vững lâu dài.
Petrovietnam tăng cường hợp tác công nghệ với Qualcomm và VNPT trong lĩnh vực năng lượng Doanh nghiệp

Petrovietnam tăng cường hợp tác công nghệ với Qualcomm và VNPT trong lĩnh vực năng lượng

TTTĐ - Ngày 15/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Qualcomm - tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ, nhằm trao đổi hợp tác công nghệ số trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là các giải pháp về trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và hạ tầng số phục vụ quá trình chuyển đổi số của Tập đoàn.
PVcomBank hợp tác Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Doanh nghiệp

PVcomBank hợp tác Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ giữa ngân hàng và cơ sở đào tạo, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế hiện đại.
CEO Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên được vinh danh tại Techfest 2025 Kinh tế

CEO Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên được vinh danh tại Techfest 2025

TTTĐ - Trong khuôn khổ Techfest 2025 - sự kiện quốc gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bà Nguyễn Thị Hương Liên, CEO Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, đã được trao Giải thưởng Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu, ghi nhận hành trình bền bỉ đưa khoa học - công nghệ trở thành nền tảng phát triển doanh nghiệp và tạo dựng giá trị bền vững cho cộng đồng.
Xem thêm