Tag

Có một vị bia huyền thoại của người Việt

Doanh nghiệp 27/05/2022 11:11
aa
TTTĐ - Nhắc đến SABECO, người ta nghĩ tới bia Sài Gòn, uống bia Sài Gòn không thể không nhắc Bia 333 - một vị bia huyền thoại in sâu ký ức của bao thế hệ người Việt.
5 bước ngoặt trên hành trình 2 thập kỷ đột phá của huyền thoại Bia Saigon Special Đẩy mạnh hợp tác, thúc đẩy sự phát triển du lịch, văn hóa ẩm thực và thể thao Việt Nam SABECO chung tay mang đến giá trị tích cực cho xã hội Một phong vị bia của người phương Nam

Tìm về cội nguồn

Từ lâu, bia Sài Gòn đã trở nên quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, một thương hiệu gắn liền với tên tuổi của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Trải qua 147 năm hình thành và phát triển trong ngành sản xuất đồ uống, SABECO đã xác lập vị thế là một trong những tập đoàn hàng đầu Việt Nam, liên tiếp nhiều năm liền được bầu chọn là “Thương hiệu quốc gia”, được nhiều khách hàng trong nước và cộng đồng quốc tế đón nhận.

Ngược dòng lịch sử hơn 100 năm về trước, khởi nguồn của bia Sài Gòn là một xưởng bia nhỏ do ông Victor Larue, một người Pháp lập ra tại Sài Gòn vào năm 1875.

Năm 1910, xưởng phát triển thành một nhà máy hoàn chỉnh, sản xuất bia, nước ngọt và nước đá. Đến tháng 9/1927, nhà máy được chính thức sáp nhập vào hệ thống hãng BGI của Pháp. BGI viết tắt của Brasseries (hãng nấu bia) Glacières (hãng nước đá) d’Indochine (Đông Dương), tức là hãng bia và nước đá Đông Dương.

Có một vị bia huyền thoại của người Việt
Có một vị bia huyền thoại của người Việt

Sau này, khi đất nước thống nhất (30/4/1975), việc tiếp quản các cơ sở sản xuất miền Nam là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên nhằm vực dậy kinh tế sau chiến tranh. Và SABECO hình thành trên nền tảng đó.

Ngày 17/5/1977, Bộ trưởng Bộ Lương thực và Thực phẩm ra quyết định giao Công ty Rượu miền Nam (tiền thân của SABECO) tiếp nhận và quản lý toàn bộ nhà máy của hãng BGI. Kể từ ngày 1/6/1977, nhà máy được đổi tên thành Nhà máy bia Sài Gòn.

Một trong những sản phẩm đình đám đầu tiên góp phần quan trọng tạo nên thành công của SABECO ngày nay đó là bia 333, nhãn hiệu bia lon đầu tiên tại thị trường nội địa ra đời vào tháng 10/1985. Ngay lập tức Bia 333 đã chứng tỏ được thế mạnh và chất lượng.

Tuy nhiên, có một điều ít ai biết rằng, Bia 333 chính là sản phẩm kế thừa từ “huyền thoại bia” 33 Export vang bóng một thời của hãng BGI. Nếu như trước 1975, bia 33 Export được người dùng nhớ tới bởi sự tròn vị, đậm đà… thì sau này Bia 333 ghi dấu ấn bởi sự tổng hòa của các hương vị đặc trưng và thiết kế mẫu mã sang trọng.

Đối với bia Sài Gòn nói chung và thương hiệu 333 nói riêng, để có được chỗ đứng trên thị trường như hiện nay đã trải qua không ít khó khăn, thách thức. Đặc biệt, ở những thời điểm khoảng cuối thập niên 80 đầu 90, khi ngành công nghiệp sản xuất bia trở thành mảnh đất màu mỡ, sự cạnh tranh có phần khốc liệt về thị phần của nhiều tên tuổi bia ngoại bắt đầu gia nhập thị trường trong nước, buộc SABECO phải tái cơ cấu nhà máy, tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lại lao động, đầu tư mới và thay thế một số máy móc, dây chuyền thiết bị lỗi thời… Nhờ đó thương hiệu Bia 333 vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu ngành bia, góp phần tạo nên sự sôi động cho thị trường nước nhà.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác, đó là Bia 333 không chỉ là sản phẩm được yêu thích trong nước mà còn là nhãn hiệu bia nội địa đầu tiên được xuất khẩu sang 18 quốc gia, bao gồm những thị trường khó tính như Nhật Bản, Úc, Đức, Hà Lan và Hoa Kỳ. Cũng từ đó, danh tiếng của Bia 333 trên trường quốc tế được nâng cao, đồng thời cũng nhận được sự tán thưởng của người yêu bia trên khắp thế giới.

“3 tinh hoa - 1 huyền thoại”

Là thương hiệu bia lon đầu tiên được sản xuất tại thị trường Việt Nam kể từ năm 1985, song ý nghĩa của ba số “333” trên lon bia huyền thoại này vẫn luôn là một ẩn số, để lại những câu chuyện thú vị mà không phải ai cũng biết, kể cả những “tín đồ” mê bia 333.

Bia 333
Bia 333 - 3 tinh hoa, 1 huyền thoại

Theo đó, ngoài ý nghĩa “tam tài” tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, thì tên gọi “bia 333” còn đại diện cho cả một câu chuyện dài về nguồn gốc tạo nên chất lượng thương hiệu.

Cụ thể, Bia 333 là thành quả kết hợp từ những gì tinh túy nhất của 3 quốc gia: Với hoa bia Hallertau từ vùng Bavaria nước Đức, công thức trăm năm kế thừa từ Pháp và được ủ bởi tài năng và tinh thần của các nghệ nhân nấu bia Việt Nam. Chính các yếu tố đó đã, đang mang lại hương bia nồng nàn và vị bia đầy đặn đặc trưng của 333. Trải nghiệm vị Bia 333 là trải nghiệm vị bia huyền thoại đã không ngừng được kế thừa và gìn giữ suốt gần 1,5 thế kỷ qua.

Anh Cao Đức (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) vốn là một người hảo bia cho biết: “Sinh ra trong thời điểm kinh tế thị trường có nhiều biến động, nhiều hãng bia ngoại bắt đầu xâm nhập thị trường Việt, thế nhưng đối với tôi, Bia 333 vẫn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong mỗi cuộc vui và không thể nào từ bỏ hương vị quen thuộc của mình để “cưới” một loại bia nào khác”.

Có thể nói, Bia 333 là một sản phẩm đặc biệt, là đứa con tinh thần đưa SABECO vươn ra biển lớn, là sự kết tinh văn hóa giữa các thế hệ cũ - mới. Mặc dù trải qua không biết bao thăm trầm, nhưng cho tới tận bây giờ, không khó để bắt gặp hình ảnh những lon Bia 333 song hành cùng người dân Việt Nam, từ vỉa hè cho đến nhà hàng sang trọng, Bia 333 vẫn trường tồn, khó có thể bỏ quên hương vị dày dặn và đằm thắm của thương hiệu này.

Với những bước đi đúng đắn, SABECO đã đạt được nhiều thành tựu xứng đáng, ghi tên mình vào các bảng xếp hạng danh tiếng trong nước và quốc tế. Có thể kể đến như: Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn năm 2019; 1 trong 7 đại diện Việt Nam được xướng danh trong bảng xếp hạng Top 200 doanh nghiệp tỷ đô tốt nhất Châu Á do Forbes Asia bình chọn… Ngoài ra, SABECO cũng là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành nước giải khát tại Việt Nam, có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế nước nhà.

Huyền thoại bia Saigon Special tái xuất với vị đột phá trong diện mạo mới Huyền thoại bia Saigon Special tái xuất với vị đột phá trong diện mạo mới

TTTĐ - Nhãn hàng Bia Saigon thuộc Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tổ chức ...

Đi tìm nguyên liệu bí mật đứng sau hương vị đột phá của Bia Saigon Special mới Đi tìm nguyên liệu bí mật đứng sau hương vị đột phá của Bia Saigon Special mới

TTTĐ - Là sự kết hợp tinh tế của hoa bia Yakima cùng công nghệ ủ tiên tiến dry-hopping, hương vị đột phá và trải ...

Đại dịch đã cho chúng ta một bài học quan trọng để cùng nhau trở nên mạnh mẽ hơn! Đại dịch đã cho chúng ta một bài học quan trọng để cùng nhau trở nên mạnh mẽ hơn!

TTTĐ - Theo ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Hội đồng quản trị SABECO, trong hai năm qua, đại dịch COVID-19 đã dạy ...

SABECO kiên định chiến lược kinh doanh bền vững, khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường SABECO kiên định chiến lược kinh doanh bền vững, khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường

TTTĐ - Định hướng phát triển xuyên suốt của SABECO là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh hướng tới sự phát triển hiệu ...

Đọc thêm

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024 Kinh tế

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024

TTTĐ - Chiến dịch “Hành trình Trang sức xuyên Việt 2023” và “Thần Tài 2023” không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn giúp PNJ được vinh danh 2 giải thưởng Marketing tại đấu trường quốc tế Dragons of Asia 2024.
Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc Doanh nghiệp

Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 21/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc năm 2024 diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc, Hà Nội).
Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Doanh nghiệp

Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí

TTTĐ - PV GAS tổ chức truyên truyền trực quan kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam trên các công trình, dự án, nhà máy, tàu thuyền, giàn khoan, trụ sở làm việc của đơn vị nhằm bồi đắp niềm tự hào và không ngừng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí Doanh nghiệp

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt

TTTĐ - Do vi phạm công bố thông tin, chủ của GEM Center - Công ty Cổ phần In Hospitality bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 92,5 triệu đồng.
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ Doanh nghiệp

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ

TTTĐ - Ngày 20/11/2024, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này không những tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế mà còn mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế.
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy Doanh nghiệp

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup công bố chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Đưa cuộc vận động thành động lực phát triển kinh tế địa phương Doanh nghiệp

Đưa cuộc vận động thành động lực phát triển kinh tế địa phương

TTTĐ - Sáng 20/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã đi kiểm tra việc triển khai thực hiện cuộc vận động trên địa bàn huyện Đông Anh.
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao cho nông dân Việt Nam Doanh nghiệp

Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao cho nông dân Việt Nam

TTTĐ - Với rất nhiều nỗ lực, cố gắng, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh. Bà con nông dân sẽ không còn phải lo lắng vì thiếu nguồn cung chất lượng.
Xem thêm