Tag

Có một vị bia huyền thoại của người Việt

Doanh nghiệp 27/05/2022 11:11
aa
TTTĐ - Nhắc đến SABECO, người ta nghĩ tới bia Sài Gòn, uống bia Sài Gòn không thể không nhắc Bia 333 - một vị bia huyền thoại in sâu ký ức của bao thế hệ người Việt.
5 bước ngoặt trên hành trình 2 thập kỷ đột phá của huyền thoại Bia Saigon Special Đẩy mạnh hợp tác, thúc đẩy sự phát triển du lịch, văn hóa ẩm thực và thể thao Việt Nam SABECO chung tay mang đến giá trị tích cực cho xã hội Một phong vị bia của người phương Nam

Tìm về cội nguồn

Từ lâu, bia Sài Gòn đã trở nên quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, một thương hiệu gắn liền với tên tuổi của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Trải qua 147 năm hình thành và phát triển trong ngành sản xuất đồ uống, SABECO đã xác lập vị thế là một trong những tập đoàn hàng đầu Việt Nam, liên tiếp nhiều năm liền được bầu chọn là “Thương hiệu quốc gia”, được nhiều khách hàng trong nước và cộng đồng quốc tế đón nhận.

Ngược dòng lịch sử hơn 100 năm về trước, khởi nguồn của bia Sài Gòn là một xưởng bia nhỏ do ông Victor Larue, một người Pháp lập ra tại Sài Gòn vào năm 1875.

Năm 1910, xưởng phát triển thành một nhà máy hoàn chỉnh, sản xuất bia, nước ngọt và nước đá. Đến tháng 9/1927, nhà máy được chính thức sáp nhập vào hệ thống hãng BGI của Pháp. BGI viết tắt của Brasseries (hãng nấu bia) Glacières (hãng nước đá) d’Indochine (Đông Dương), tức là hãng bia và nước đá Đông Dương.

Có một vị bia huyền thoại của người Việt
Có một vị bia huyền thoại của người Việt

Sau này, khi đất nước thống nhất (30/4/1975), việc tiếp quản các cơ sở sản xuất miền Nam là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên nhằm vực dậy kinh tế sau chiến tranh. Và SABECO hình thành trên nền tảng đó.

Ngày 17/5/1977, Bộ trưởng Bộ Lương thực và Thực phẩm ra quyết định giao Công ty Rượu miền Nam (tiền thân của SABECO) tiếp nhận và quản lý toàn bộ nhà máy của hãng BGI. Kể từ ngày 1/6/1977, nhà máy được đổi tên thành Nhà máy bia Sài Gòn.

Một trong những sản phẩm đình đám đầu tiên góp phần quan trọng tạo nên thành công của SABECO ngày nay đó là bia 333, nhãn hiệu bia lon đầu tiên tại thị trường nội địa ra đời vào tháng 10/1985. Ngay lập tức Bia 333 đã chứng tỏ được thế mạnh và chất lượng.

Tuy nhiên, có một điều ít ai biết rằng, Bia 333 chính là sản phẩm kế thừa từ “huyền thoại bia” 33 Export vang bóng một thời của hãng BGI. Nếu như trước 1975, bia 33 Export được người dùng nhớ tới bởi sự tròn vị, đậm đà… thì sau này Bia 333 ghi dấu ấn bởi sự tổng hòa của các hương vị đặc trưng và thiết kế mẫu mã sang trọng.

Đối với bia Sài Gòn nói chung và thương hiệu 333 nói riêng, để có được chỗ đứng trên thị trường như hiện nay đã trải qua không ít khó khăn, thách thức. Đặc biệt, ở những thời điểm khoảng cuối thập niên 80 đầu 90, khi ngành công nghiệp sản xuất bia trở thành mảnh đất màu mỡ, sự cạnh tranh có phần khốc liệt về thị phần của nhiều tên tuổi bia ngoại bắt đầu gia nhập thị trường trong nước, buộc SABECO phải tái cơ cấu nhà máy, tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lại lao động, đầu tư mới và thay thế một số máy móc, dây chuyền thiết bị lỗi thời… Nhờ đó thương hiệu Bia 333 vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu ngành bia, góp phần tạo nên sự sôi động cho thị trường nước nhà.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác, đó là Bia 333 không chỉ là sản phẩm được yêu thích trong nước mà còn là nhãn hiệu bia nội địa đầu tiên được xuất khẩu sang 18 quốc gia, bao gồm những thị trường khó tính như Nhật Bản, Úc, Đức, Hà Lan và Hoa Kỳ. Cũng từ đó, danh tiếng của Bia 333 trên trường quốc tế được nâng cao, đồng thời cũng nhận được sự tán thưởng của người yêu bia trên khắp thế giới.

“3 tinh hoa - 1 huyền thoại”

Là thương hiệu bia lon đầu tiên được sản xuất tại thị trường Việt Nam kể từ năm 1985, song ý nghĩa của ba số “333” trên lon bia huyền thoại này vẫn luôn là một ẩn số, để lại những câu chuyện thú vị mà không phải ai cũng biết, kể cả những “tín đồ” mê bia 333.

Bia 333
Bia 333 - 3 tinh hoa, 1 huyền thoại

Theo đó, ngoài ý nghĩa “tam tài” tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, thì tên gọi “bia 333” còn đại diện cho cả một câu chuyện dài về nguồn gốc tạo nên chất lượng thương hiệu.

Cụ thể, Bia 333 là thành quả kết hợp từ những gì tinh túy nhất của 3 quốc gia: Với hoa bia Hallertau từ vùng Bavaria nước Đức, công thức trăm năm kế thừa từ Pháp và được ủ bởi tài năng và tinh thần của các nghệ nhân nấu bia Việt Nam. Chính các yếu tố đó đã, đang mang lại hương bia nồng nàn và vị bia đầy đặn đặc trưng của 333. Trải nghiệm vị Bia 333 là trải nghiệm vị bia huyền thoại đã không ngừng được kế thừa và gìn giữ suốt gần 1,5 thế kỷ qua.

Anh Cao Đức (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) vốn là một người hảo bia cho biết: “Sinh ra trong thời điểm kinh tế thị trường có nhiều biến động, nhiều hãng bia ngoại bắt đầu xâm nhập thị trường Việt, thế nhưng đối với tôi, Bia 333 vẫn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong mỗi cuộc vui và không thể nào từ bỏ hương vị quen thuộc của mình để “cưới” một loại bia nào khác”.

Có thể nói, Bia 333 là một sản phẩm đặc biệt, là đứa con tinh thần đưa SABECO vươn ra biển lớn, là sự kết tinh văn hóa giữa các thế hệ cũ - mới. Mặc dù trải qua không biết bao thăm trầm, nhưng cho tới tận bây giờ, không khó để bắt gặp hình ảnh những lon Bia 333 song hành cùng người dân Việt Nam, từ vỉa hè cho đến nhà hàng sang trọng, Bia 333 vẫn trường tồn, khó có thể bỏ quên hương vị dày dặn và đằm thắm của thương hiệu này.

Với những bước đi đúng đắn, SABECO đã đạt được nhiều thành tựu xứng đáng, ghi tên mình vào các bảng xếp hạng danh tiếng trong nước và quốc tế. Có thể kể đến như: Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn năm 2019; 1 trong 7 đại diện Việt Nam được xướng danh trong bảng xếp hạng Top 200 doanh nghiệp tỷ đô tốt nhất Châu Á do Forbes Asia bình chọn… Ngoài ra, SABECO cũng là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành nước giải khát tại Việt Nam, có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế nước nhà.

Huyền thoại bia Saigon Special tái xuất với vị đột phá trong diện mạo mới Huyền thoại bia Saigon Special tái xuất với vị đột phá trong diện mạo mới

TTTĐ - Nhãn hàng Bia Saigon thuộc Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tổ chức ...

Đi tìm nguyên liệu bí mật đứng sau hương vị đột phá của Bia Saigon Special mới Đi tìm nguyên liệu bí mật đứng sau hương vị đột phá của Bia Saigon Special mới

TTTĐ - Là sự kết hợp tinh tế của hoa bia Yakima cùng công nghệ ủ tiên tiến dry-hopping, hương vị đột phá và trải ...

Đại dịch đã cho chúng ta một bài học quan trọng để cùng nhau trở nên mạnh mẽ hơn! Đại dịch đã cho chúng ta một bài học quan trọng để cùng nhau trở nên mạnh mẽ hơn!

TTTĐ - Theo ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Hội đồng quản trị SABECO, trong hai năm qua, đại dịch COVID-19 đã dạy ...

SABECO kiên định chiến lược kinh doanh bền vững, khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường SABECO kiên định chiến lược kinh doanh bền vững, khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường

TTTĐ - Định hướng phát triển xuyên suốt của SABECO là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh hướng tới sự phát triển hiệu ...

Trọng Vũ

Đọc thêm

Những bóng áo cam nơi vùng lũ Doanh nghiệp

Những bóng áo cam nơi vùng lũ

TTTĐ - Những ngày cuối tháng 10, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều địa phương ở miền Trung, đặc biệt là Thừa Thiên Huế, chịu ảnh hưởng nặng nề. Nước lũ dâng cao, chia cắt giao thông, hàng nghìn hộ dân bị cô lập, tài sản và hoa màu bị cuốn trôi. Cả vùng quê vốn yên bình bỗng chốc trở nên tiêu điều, khắp nơi là bùn đất, là những ánh mắt mỏi mệt chờ đợi sự giúp đỡ.
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng

TTTĐ - Quý 3/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 36.794 tỷ đồng doanh thu và 4.012 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 7% và 33% so với cùng kỳ năm 2024.
T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú Doanh nghiệp

T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú

TTTĐ - Ngày 31/10, tại xã Kiều Phú (Hà Nội), Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 3 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn toàn xã.
Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo Doanh nghiệp

Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo

TTTĐ - Hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam Vietjet đã hiện thực hoá Biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết vào tháng 6/2025 thành đơn đặt hàng chính thức gồm 100 máy bay A321neo.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng Doanh nghiệp

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony Doanh nghiệp

Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony

TTTĐ - Ngày 30/10, Intracom Group và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Thành An đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Intracom Harmony, đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa hai bên trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa Doanh nghiệp

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

TTTĐ - Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng Doanh nghiệp

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

TTTĐ - Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Tín dụng Eximbank tăng 8,51%, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 2.049 tỷ đồng Doanh nghiệp

Tín dụng Eximbank tăng 8,51%, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 2.049 tỷ đồng

TTTĐ - Eximbank đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với định hướng xây dựng nền tảng phát triển bền vững và củng cố vị thế trong hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Agribank lần thứ V: Khát vọng trẻ - Hành động xanh - Tương lai số Doanh nghiệp

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Agribank lần thứ V: Khát vọng trẻ - Hành động xanh - Tương lai số

TTTĐ - Ngày 30/10, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đại hội diễn ra với hai phiên làm việc quan trọng, tập trung đánh giá kết quả nhiệm kỳ trước, đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ mới, bầu Ban Chấp hành khóa V và đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đoàn Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Xem thêm