Tag

Sản phẩm OCOP Cự Đà "theo chân" thanh niên đến ngày hội lớn

Nông thôn mới 14/10/2024 12:07
aa
TTTĐ - Những sản phẩm OCOP nổi tiếng của làng Cự Đà (Thanh Oai) như miến dong, tương... đã "theo chân" các bạn đoàn viên thanh niên đến với Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Gian hàng của Huyện đoàn Thanh Oai là một trong những dấu ấn thu hút đông đảo đại biểu và khách tham quan.
Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Nghệ sỹ Xuân Bắc livestream giới thiệu sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng Đặc sắc các gian hàng sản phẩm OCOP của thanh niên Thủ đô

Từ sáng sớm, bạn Ngô Thị Cẩm Ly - Đoàn thanh niên huyện Thanh Oai đã tự hào trưng bày và giới thiệu những sản phẩm OCOP đặc trưng của quê hương tới các bạn đoàn viên thanh niên và khách tham quan.

Đây không chỉ là đặc sản Cự Đà nức danh, là thương hiệu nhận diện làng nghề truyền thống lâu đời bên dòng sông Nhuệ mà còn là sản phẩm gắn bó với người dân Thanh Oai từ thuở lọt lòng. Đến với ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô, được hòa chung không khí tưng bừng, náo nức của Đại hội, sản phẩm OCOP Cự Đà, Thanh Oai cùng các đặc sản Hà Nội cho thấy sự sáng tạo, hết lòng vì sự phát triển quê hương của các bạn trẻ.

Bạn Ngô Thị Cẩm Ly bên gian hàng sản phẩm OCOP tại Đại hội
Bạn Ngô Thị Cẩm Ly bên gian hàng sản phẩm OCOP tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Nghề làm miến ở Cự Đà có cách đây hàng trăm năm. Ai đã từng ăn miến ở Cự Đà sẽ khó quên bởi hương vị riêng. Dù công thức sản xuất miến giống nhau, nhưng trước hết, miến của Cự Đà được làm từ 100% bột dong riềng, sợi nhỏ, đều, có màu vàng hoặc trắng mịn.

Muốn sợi miến ngon phải có nguyên liệu bột tốt, người dân lựa chọn những củ dong riềng nguồn gốc từ các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Bắc Kạn… Ngoài ra, khâu kỹ thuật cũng đóng vai trò quan trọng, đòi hỏi sự kiên nhẫn của người làm nghề".

Miến Cự Đà được làm từ củ dong riềng, sau đó đem xay nhuyễn thành bột, tiếp tục ngâm với nước để lọc lấy phần tinh bột rồi đánh đều tay. Một phần bột được ngâm với nước sôi gọi là bột chín.

Làng miến Cự Đà
Làng miến Cự Đà

Bột chín mang hòa với bột đã lọc, với tỉ lệ 1/10 tạo nên hỗn hợp. Tiếp đó, bột được tráng thành bánh, hấp chín và đem phơi nắng. Sau khi khô, bánh được đưa qua máy cán thành từng sợi miến nhỏ, dài và tiếp tục đem phơi cho thật khô.

Miến đủ nắng là loại miến vừa khô vừa dai, dậy mùi thơm củ dong riềng. Miến quá nắng sẽ bị khô giòn, dễ vỡ. Ngược lại, miến thiếu nắng sẽ không có mùi thơm, ỉu và dễ bị hỏng khi bảo quản.

Miến Cự Đà nổi tiếng bởi độ giòn dai, thơm ngon và vì màu vàng óng ả. Theo chia sẻ của những người thợ, màu vàng là do bột nghệ, tuỳ theo nhu cầu của khách mua hàng, họ sẽ sản xuất miến màu vàng hay giữ màu hơi xám và trong suốt như nguyên bản.

Sản phẩm OCOP Cự Đà

“Tương Cự Đà, dưa cà Khúc Thủy”, tương tự miến, tương của người dân nơi đây sản xuất cũng được ưa chuộng bởi hương vị đặc trưng, ấn tượng, không nơi nào khác có được.

Theo các cụ già trong làng, quy trình làm tương ở Cự Đà có khá nhiều công đoạn và cơ bản cũng có khác với quy trình làm tương Bần. Trong đó, riêng công đoạn chọn lọc nguyên liệu gạo nếp và đậu tương ở Cự Đà cũng đã khá kỳ công từ chọn đậu tương phải đều hạt, đến gạo nếp phải là nếp cái hoa vàng.

Sau khi nguyên liệu đã sẵn sàng, đối với gạo nếp sẽ được vo và đãi sạch rồi đem đồ xôi, đem phơi, vo rời rồi để lên mốc. Khi đã lên mốc lại đem đãi, chiêu nước sạch sẽ trước khi đem ủ về lá nhãn chờ cho mốc chín.

Còn đối với đậu tương, trước khi rang phải ngâm 2 tiếng, rồi để ráo nước. Khi rang đậu phải đều, không được để cháy hoặc sống. Sau đậu được rang chín, cho vào xay, sau đó đem nấu chín rồi cho vào chum, vại chờ đủ ngày (đủ tuổi) thì đem ngả (xay) với mốc (tức là xôi nếp đã được ủ chín). Nước đậu ủ phải tự lên men tự nhiên, nói cách khác là muốn ngon phần lớn phụ thuộc vào thời tiết và một phần là nguyên liệu chum, vại chứa nước đậu.

Tương Cự Đà
Tương Cự Đà

Vẫn là đậu tương, gạo nếp, muối nhưng tỷ lệ xay trộn lại khác nhau đã tạo nên hương vị khác biệt của tương Cự Đà. Người làm tương lâu năm, lành nghề cho biết vị tương ngọt hay không do mốc quyết đinh; còn muốn có vị thơm phần lớn do nước đậu quyết định. Bình quân phải mât 2 tháng mới cho một mẻ tương thành phẩm. Khi đã thành phẩm, tương cự đà có màu vàng tươi, có vị thơm, ngọt đặc trưng.

Trước đây, miến, tương của Cự Đà chỉ sản xuất phục vụ dịp Tết Nguyên đán, thì đến nay, người dân phải làm quanh năm mới đủ phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Trong nỗ lực phát triển thương hiệu quê hương, nhiều bạn trẻ ở Cự Đà đã tìm tòi, nghiên cứu, tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại do Bộ Công thương, Thành đoàn Hà Nội… tổ chức; nâng cao quy trình sản xuất để tương, miến Cự Đà đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường và cạnh tranh với những thương hiệu lớn khác.

Từ đó, sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của Cự Đà được mở rộng thị trường, trở thành món ăn yêu thích, đáng tin cậy không chỉ tại Hà Nội mà khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Đọc thêm

Nghệ sỹ Xuân Bắc livestream giới thiệu sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng Nông thôn mới

Nghệ sỹ Xuân Bắc livestream giới thiệu sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng

TTTĐ - Trong khuôn khổ hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, sáng 13/10, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức phiên livestream kết nối và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội 2024.
Nghệ An vận động người dân đảm bảo an toàn hành lang điện lưới Nông thôn mới

Nghệ An vận động người dân đảm bảo an toàn hành lang điện lưới

TTTĐ - Với nhiều phương pháp linh hoạt, sáng tạo, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người lao động Công ty Điện lực Nghệ An đã tích cực tuyên truyền vận động người dân từ khu vực nông thôn, miền núi đến thành thị tham gia đảm bảo an toàn hành lang điện lưới. Qua đó, hành lang điện lưới được đảm bảo an toàn giúp địa phương nâng cao sản xuất, ổn định cuộc sống.
Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động Hội Nông dân Kinh tế

Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động Hội Nông dân

TTTĐ - Sáng 12/10, Hội Nông dân TP Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2024); biểu dương nông dân Thủ đô xuất sắc năm 2024, đồng thời khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hỗ trợ nông dân Mê Linh phục hồi sản xuất Nông thôn mới

Hỗ trợ nông dân Mê Linh phục hồi sản xuất

TTTĐ - Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) hỗ trợ người trồng rau Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội) 90kg hạt giống các loại để sớm khôi phục sản xuất sau bão, lũ.
Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp chế biến thủy sản Nông thôn mới

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp chế biến thủy sản

TTTĐ - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có văn bản báo cáo và kiến nghị gửi Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về giải quyết một số vướng mắc, bất cập về thuế của doanh nghiệp thủy sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đảm bảo nhu cầu tiêu thụ hoa và rau an toàn cho người dân Nông thôn mới

Đảm bảo nhu cầu tiêu thụ hoa và rau an toàn cho người dân

TTTĐ - Sáng 11/10, tại xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm), Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đặng Xá đã ra mắt Hợp tác xã Hoa và Rau an toàn An An, thôn Đổng Xuyên.
Phát triển đào tạo nghề nông thôn và người lao động tại Bình Dương Nhịp sống phương Nam

Phát triển đào tạo nghề nông thôn và người lao động tại Bình Dương

TTTĐ - Với mục đích đáp ứng nguồn nhân lực cho tỉnh, trong thời gian qua, trường Trung cấp nghề Nghiệp vụ Bình Dương đã thực hiện nhiều công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) trên địa bàn; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển ngành nghề nông thôn.
TP Hồ Chí Minh xanh hóa nông nghiệp, giảm phát khí thải Môi trường

TP Hồ Chí Minh xanh hóa nông nghiệp, giảm phát khí thải

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh vẫn luôn xác định việc phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học là hướng đi tất yếu của tương lai. Đây cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu để hoàn thành mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh, giảm phát khí thải và bảo vệ môi trường.
Hà Nội dồn lực cho xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu Nông thôn mới

Hà Nội dồn lực cho xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

TTTĐ - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng lòng của người dân, việc xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong năm 2024, thành phố Hà Nội đề ra mục tiêu hoàn thiện hồ sơ "Thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới" và đã có ít nhất 4 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Đưa chuyển đổi số, khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp Nông thôn mới

Đưa chuyển đổi số, khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu tư cho nông dân, thời gian qua, TP Hà Nội đã tập trung đưa công nghệ số vào sản xuất nông nghiệp, trang bị cho nông dân những kiến thức mới để ứng dụng vào thực tiễn canh tác, tạo ra nhiều nông sản có chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Xem thêm