Tag

Sàn thương mại điện tử sẽ không thể thay thế hoàn toàn cửa hàng mặt phố

Thị trường 01/11/2021 14:26
aa
TTTĐ - Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, các sàn thương mại điện tử sẽ không thể thay thế hoàn toàn cửa hàng mặt phố tuy nhiên các nhãn hàng sẽ giảm bớt nhu cầu về mở rộng kinh doanh.
Cửa hàng UNIQLO lớn nhất tại Việt Nam với trên 15.000 sản phẩm LifeWear Hà Nội: Cửa hàng bán hoa, quà tặng vẫn đắt khách dù dịch bệnh Hà Nội: UNIQLO sắp khai trương cửa hàng tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông Khai trương cửa hàng giới thiệu sản phẩm và bán lẻ số 6 tại Hải Phòng TP HCM: Các cửa hàng UNIQLO sẽ mở cửa trở lại kể từ ngày 11/10/2021
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám Đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hanoi
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám Đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hanoi

Đặc biệt, chủ nhà mặt phố cần hỗ trợ khách thuê với tiến độ thanh toán tiền thuê linh động hơn, đảm bảo giấy phép đăng ký kinh doanh cho mặt bằng, cũng như chấp nhận các điều khoản thuê trong hợp đồng theo yêu cầu của nhãn hàng nước ngoài, thay vì cứng nhắc trong việc cho thuê mặt bằng như trước đây.

Đánh giá về hoạt động của thị trường bán lẻ dưới ảnh hưởng của thương mại điện tử và dịch bệnh Covid-19, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, cho biết: “Trong thời gian vừa qua, các nước phát triển đã chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ do ảnh hưởng từ thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến.

Thị trường Việt Nam cũng có những diễn biến tương tự; sự phát triển của Shopee, Facebook, Instagram, Grab, Tiki, Lazada… giúp các cửa hàng đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, đăc biệt trong tình trạng giãn cách xã hội kéo dài trong năm 2020 và 2021”.

Bà Minh nhận định, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ trong giai đoạn quý IV/2021 đến quý II/2022 sẽ tập trung ở các phân khúc trung và cao cấp.

Nhà hàng: Tại Việt Nam, người Việt vẫn có nhu cầu đến nhà hàng cao hơn so với đặt hàng mang về, do khách hàng ưa thích trải nghiệm cảm giác được phục vụ tại nhà hàng và không gian ăn uống.

Mỹ phẩm: Các thương hiệu như Sociolla, Beauty Box, Nars, MAKE UP FOR EVER…vẫn cần các cửa hàng vật lý để giới thiệu quảng bá sản phẩm và cung cấp trải nghiệm dùng thử sản phẩm của khách hàng. Đối với các thương hiệu mỹ phẩm, kênh thương mại điện tử có mục đích hỗ trợ tăng mức tiêu thụ và khó thay thế hoàn toàn các cửa hàng vật lý.

Thời trang: Các nhãn hàng thời trang của nước ngoài vẫn chuộng mô hình cửa hàng truyền thống tại Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều người còn có nhu cầu thuê mặt bằng phục vụ lĩnh vực vui chơi giải trí, sản phẩm cho mẹ và bé.

Khi bán hàng trực tuyến tại Việt Nam vẫn còn bất cập về khâu kiểm soát chất lượng hàng hóa, các nhãn hàng với mặt bằng vật lý vẫn giữ được lợi thế khi có mặt bằng vừa để quảng bá sản phẩm, vừa để cung cấp dịch vụ và trải nghiệm tới khách hàng. Thương mại điện tử sẽ không thể thay thế hoàn toàn cửa hàng mặt phố, song, các nhãn hàng sẽ giảm bớt nhu cầu về mở rộng. Đơn cử, thay vì mở 10 điểm hay 20 điểm tại 1 thành phố, các nhãn hàng lớn có thể thu giảm còn ½ số cửa hàng mà vẫn đảm bảo được khả năng tiêu thụ của sản phẩm.

Thêm vào đó, chủ nhà mặt phố cần hỗ trợ khách thuê với tiến độ thanh toán tiền thuê linh động hơn, đảm bảo giấy phép đăng ký kinh doanh cho mặt bằng, cũng như chấp nhận các điều khoản thuê trong hợp đồng theo yêu cầu corporate của nhãn hàng nước ngoài, thay vì cứng nhắc trong việc cho thuê mặt bằng như trước đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với nhóm doanh nghiệp F&B, các nhu cầu về mặt bằng bán lẻ của nhóm khách thuê này đều tập trung ở phân khúc nhà phố và trung tâm thương mại. Tuy nhiên, nhà phố đang được ưu ái dù giá thuê cao hơn nhưng mức độ tiêu thụ cũng tốt hơn. Khách hàng F&B chú trọng đầu tư ban đầu lớn, từ hệ thống bếp, đến cơ sở vật chất, trải nghiệm từ chỗ ngồi của khách hàng… do vậy khi không được phép mở cửa trong Covid-19, đây là một trong những điểm yếu khiến các cửa hàng này gần như không thể trụ được về mặt tài chính. Kể cả có được hỗ trợ về giá thuê trong thời gian đóng cửa thì chi phí hàng hóa, trang thiết bị, chi phí tài chính, nhân sự vẫn quá lớn dẫn đến việc nhiều cửa hàng buộc phải đóng cửa và thu nhỏ hoạt động kinh doanh.

Việc triển khai bán hàng trực tuyến khá phổ biển trong thời gian gần đây như là một cách để thích nghi với tình trạng giãn cách hiện tại, tuy nhiên doanh số hạn hẹp không đủ để giúp các cửa hàng duy trì hoạt động kinh doanh. Các chủ nhà phố và sàn thương mại bán lẻ sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để có thể lấp đầy được diện tích trống do khách thuê F&B để lại.

Để có thể điều chỉnh lại phương án cho thuê thích nghi với nhu cầu của các nhãn hàng và tình hình Covid-19 hiện nay, các chủ nhà/chủ đơn vị cho thuê mặt bằng bán lẻ cần điều chỉnh lại Phương án giá thuê và thời hạn thanh toán tiền thuê. Ví dụ, thanh toán hàng tháng (thay vì 6 tháng/lần đối với nhà phố và 3 tháng/lần đối với trung tâm thương mại), giá thuê có thể giảm giá 20%-30% vào năm đầu và bù giá vào các năm sau của hợp đồng thuê để giảm tải áp lực tài chính cho đơn vị kinh doanh giai đoạn mở cửa. Các ưu đãi khác về chỗ đỗ xe, biển hiệu quảng cáo cũng là các yếu tố quan trọng.

Sau giai đoạn này, các mặt bằng tại khối đế bán lẻ khu chung cư và trung tâm thương mại sẽ được chuộng hơn so với nhà phố do tiện ích của tổng khu mang lại. Trong vòng 1 năm tới, thị trường bán lẻ kỳ vọng sẽ khôi phục lại sức hút nhờ lượng lớn các thương hiệu nước ngoài cho tất cả các phân khúc bán lẻ, từ thời trang, mỹ phẩm, gia dụng đến F&B vào thị trường Việt Nam. Đây là tín hiệu tốt đối với chủ mặt bằng bán lẻ cho thuê, nhưng đồng thời cũng là sức ép với doanh nghiệp nội về mặt cạnh tranh.

Đáng chú ý, Covid-19 không làm thay đổi nhu cầu ăn uống của người dân TP HCM và Hà Nội. Mặc dù tiện ích về giao hàng tại nhà đang được tận dụng tối ưu, trải nghiệm ăn uống tại chỗ vẫn được ưu tiên và người tiêu dùng vẫn đều mong muốn sớm được mở cửa để có thể ra ngoài. Bài toán kinh doanh sẽ nằm ở khả năng kiểm soát tình hình tài chính của doanh nghiệp và hỗ trợ tối ưu về tiền thuê của chủ nhà để khách thuê doanh nghiệp có thể vượt qua được giai đoạn Covid-19, thị trường TP HCM và Hà Nội được tự do mở cửa.

Đọc thêm

Nhà đầu tư háo hức tìm cơ hội sở hữu nhà phố đẳng cấp của Sun Group tại Hà Nam Thị trường

Nhà đầu tư háo hức tìm cơ hội sở hữu nhà phố đẳng cấp của Sun Group tại Hà Nam

TTTĐ - “Cơn địa chấn” Sun Urban City Hà Nam tiếp tục “công phá” thị trường bất động sản miền Bắc khi Sun Group ra mắt phân khu thấp tầng với thiết kế ưu việt chưa từng có: Mỗi căn được “may đo” dáng hình kiến trúc riêng, căn nào cũng có tầng hầm cao xấp xỉ 4m.
Nghịch lý dân thiếu nhà nhưng dự án lại bỏ hoang gây lãng phí Quy hoạch - Xây dựng

Nghịch lý dân thiếu nhà nhưng dự án lại bỏ hoang gây lãng phí

TTTĐ - Cử tri, người dân rất bức xúc trước tình trạng người thì khao khát có nhà không được nhưng trên đường phố, có nhiều nhà bỏ trống, dự án nhà ở bỏ hoang, gây lãng phí.
Bất động sản Thuỷ Nguyên: Viên ngọc ẩn giấu nhiều tiềm năng Thị trường

Bất động sản Thuỷ Nguyên: Viên ngọc ẩn giấu nhiều tiềm năng

TTTĐ - Từ huyện ngoại thành bên dòng Bạch Đằng Giang lịch sử, Thuỷ Nguyên đang trở thành “viên ngọc” sáng giá trên bản đồ đầu tư bất động sản thành phố Hải Phòng nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung.
Căn nguyên và giải pháp ngăn nạn đầu cơ, "thổi" giá đất Thị trường

Căn nguyên và giải pháp ngăn nạn đầu cơ, "thổi" giá đất

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy thừa nhận có biểu hiện đầu cơ, "thổi" giá đất, tạo mặt bằng giá cao như các đại biểu Quốc hội nêu làm ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản...
Cách nào kìm giá bất động sản khi có người “tay tung tay hứng”? Thị trường

Cách nào kìm giá bất động sản khi có người “tay tung tay hứng”?

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội kiến nghị nghiên cứu triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát tình trạng đầu cơ nhà đất, kéo giảm giá bất động sản....
Meey Group duy trì thành công hai chứng chỉ ISO quan trọng Thị trường

Meey Group duy trì thành công hai chứng chỉ ISO quan trọng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) vừa xuất sắc vượt qua cuộc đánh giá giám sát chứng nhận lần 1 vào tháng 10/2024 để tiếp tục duy trì hiệu lực cùng lúc 2 chứng nhận quốc tế quan trọng là ISO 9001:2015 và ISO/IEC 27001:2013 được cấp bởi Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI).
Có tình trạng đấu giá đất cố tình đẩy lên cao để kiếm lợi nhuận Thị trường

Có tình trạng đấu giá đất cố tình đẩy lên cao để kiếm lợi nhuận

TTTĐ - Do còn nhiều bất cập nên đại biểu Quốc hội đề xuất xây dựng cơ chế quản lý sàn giao dịch bất động sản chuyên nghiệp tại một số thành phố lớn, nhằm quản lý minh bạch hoạt động của thị trường.
Thị trường bất động sản còn nhiều bất cập, mất cân đối cung cầu Thị trường

Thị trường bất động sản còn nhiều bất cập, mất cân đối cung cầu

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, thị trường bất động sản và nhà ở xã hội còn nhiều tồn tại, bất cập, phát triển chưa bền vững, mất cân đối cung - cầu; giá còn cao so với thu nhập của đa số người dân...
Thị trường bất động sản hư hư thực thực, khó định giá Thị trường

Thị trường bất động sản hư hư thực thực, khó định giá

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội cho rằng, thời điểm này đang sốt giá đất nhưng nhu cầu ở không nhiều, chủ yếu mua để đầu cơ, cho thuê, có người mới vừa mua thì đã sang tay chốt lời, thị trường bất động sản bất ổn, hư hư thực thực, khó định giá.
Nghị trường Quốc hội "nóng" chuyện giá bất động sản tăng bất thường Thị trường

Nghị trường Quốc hội "nóng" chuyện giá bất động sản tăng bất thường

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ nghiên cứu triển khai những biện pháp mạnh để kiểm soát tình trạng đầu cơ nhà đất khiến giá bất động sản tăng cao bất thường trong thời gian qua.
Xem thêm