Tag

Sập bẫy tiền tình trai tây, những quý bà “ tiền mất tật mang”

Bình luận 26/06/2020 11:02
aa
Đàn ông dại gái là chuyện thế gian thường tình. Ngu ngơ. Khù khờ. Ngờ ngệch. Các giai ngô nghê bị các chị các mợ phù thủy lừa tiền tình đâu có lạ. Cuộc sống trăm ngàn sắc thái, tưởng chỉ có đàn ông dại gái, hóa ra đàn bà cũng dại trai, cũng nhẹ dạ, cả tin, ngốc nghếch đến tội nghiệp. Cái sự dại trai ấy được phương tiện kỹ thuật - công nghệ “trợ giúp” làm cho quy mô rộng lớn hơn, mức độ trầm trọng hơn, hậu quả nặng nề không kể xiết.
5156 images
Nhóm đối tượng lừa đảo do Otujieme Frank Ikenna cầm đầu trải rộng đến 53 tỉnh thành bị bắt

Cách đây hơn ba mươi năm, hiếm hoi lắm mới nhìn thấy một người ngoại quốc đi trên đường phố Hà Nội. Trước đó nữa, một ông “tây ba lô bụi” mũi lõ mắt xanh đi bộ ở Bờ Hồ cũng khiến cho dân ngoại tỉnh về thăm thủ đô trố mắt nhìn, trẻ con còn đi theo reo cười thích thú với những tiếng nói lạ “si sồ”. Từ khi đất nước mở cửa, kinh tế thị trường tràn ngập từ vỉa hè vào trong giường ngủ, thì du khách quốc tế thuê xe máy phóng xuống tận thôn xóm, lên tận làng bản người thiểu số ở vùng cao buộc chỉ cổ tay chẳng có gì xa lạ nữa. Những năm gần đây, ở Hà Nội là phố Mã Mây, ở Sài Gòn là Bùi Viện..., người nước ngoài đến thuê phòng, ăn uống, ngủ nghỉ, tụ bạ nhiều đến mức người ta gọi luôn là... phố Tây. Dĩ nhiên, người nước ngoài đến Việt Nam mang theo bao nhiêu cái tốt, thì cũng chẳng hiếm cái xấu theo bước chân của họ. Cũng gây ra nhiều tệ nạn xã hội: móc túi, tống tiền, trai bao, lừa đảo... Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ Việt.

Câu chuyện các chị các mợ sập bẫy tình tiền giai Tây thực ra chẳng mới. Ít nhất khoảng gần hai chục năm nay đã có những bài học đẫm nước mắt, nhưng người sau vẫn cứ đi theo vết xe đổ của người trước. Thủ đoạn của những kẻ lừa đảo không cùng sắc tộc, màu da kiếm ăn trên lưng áo phụ nữ Việt là lang thang trên mạng, nhiều nhất là Zalo, Facebook, kết bạn. Kết bạn rồi tán tỉnh, yêu thương, thề non hẹn biển. Bánh vẽ là lời mời du lịch xứ sở lạ hấp dẫn, là các món tặng USD, tặng quà đắt tiền quyến rũ, hay một bảo đảm cho cô dâu tây tương lai một quốc tịch ở vùng đất hứa. Nhưng, có lẽ quen thuộc đến nhàm chán, cũ rích là... tặng quà. Chàng tây tặng nàng ta một thùng quà. Thùng quà gồm nước hoa, điện thoại, laptop, mỹ phẩm, nhẫn kim cương... Thông báo hẳn hoi. Chụp ảnh các loại quà tặng và thùng hàng để trăm nghe không bằng một thấy. Rồi nhắn nhủ quà đã gửi, đang trên bụng máy bay về Việt Nam. Chỉ ít ngày sau, chủ nhân sở hữu món quà từ trời tây nhận được cú điện thoại lấy danh nghĩa là nhân viên hải quan, hoặc thuế vụ, hoặc cảng hàng không... yêu cầu đóng phí vận chuyển vào số tài khoản nào đó, để nhận hàng.

Dĩ nhiên là người được nhận hàng mừng rỡ, hân hoan không ngần ngại đóng tiền ngay. Thùng hàng càng giá trị thì phí càng cao. Ít thì vài chục triệu, nhiều thì vài trăm triệu đồng. Chưa hết, vài hôm sau, lại một cú điện thoại khác yêu cầu đóng phí lưu kho ở cảng, thậm chí bịa ra lý do vì món hàng nhiều của quý như kim cương, USD nên bị phạt, cần đóng một khoản tiền lớn để lấy hàng ra. Các chị các mợ lại dốc hầu bao đóng phí, đóng phạt. Để gây lòng tin, chúng còn yêu cầu photo minh thư, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn, giấy ủy quyền... các quý bà càng tin, càng nộp tiền nhanh. Nhưng, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, tưởng là nhận được quà lớn từ người tình đến nơi rồi, thì chúng lại bịa ra lý do là hàng cấm nên bị tịch thu xung công quỹ. Nếu muốn lấy được ra, thì cần phải có một số tiền lớn để... chạy. Vậy mà, vẫn có quý bà tin, dốc hết hầu bao, thậm chí đi vay mượn giật tạm để đóng tiền, mong sớm nhận được quà của người tình, thì cũng lạ.

Cách đây mấy năm, có một gã da đen người Nigeria dặt dẹo ở Sài Gòn, tự xưng là thương gia Brian Ronald trên mạng xã hội. Gã kết bạn với một người phụ nữ Việt. Thư qua, tin lại, chị phát sinh tình cảm, yêu thương gã “thương gia” giàu có không cùng sắc tộc màu da. Bỗng một ngày, chị nhận được tin nhắn của “người tình” tặng quà là laptop, ipad, nước hoa và 100.000 USD. Niềm vui phập phồng với ái tình xuyên biên giới khiến chị ngất ngây. Vẫn đi theo các bước hướng dẫn nộp tiền nhận quà như tôi đã kể: “một người đàn ông gọi cho chị H. giới thiệu mình là người của công ty chuyển hàng, yêu cầu chị nộp 30 triệu đồng lệ phí. Nghĩ là thật, chị H. chuyển tiền vào tài khoản của người này. Tuy nhiên, hôm sau lại có người tiếp tục gọi điện yêu cầu chị đóng phí hải quan và phí vận chuyển gần 200 triệu đồng. Chị H. không chút nghi ngờ đã chuyển toàn bộ số tiền được yêu cầu. Đến khi có người gọi cho chị H. xưng là Công an Hà Nội đang giữ gói hàng tại sân bay Nội Bài có giá trị rất lớn, yêu cầu chị phải nộp phạt 200 triệu đồng để nhận hàng, chị H. nghi ngờ mới trình báo công an”.

Gần đây nhất, “Một nạn nhân trong vụ án là chị Đại Thị Th (trú tỉnh Lào Cai), trong đơn tố giác gửi đến cơ quan điều tra, chị Th nêu rõ: qua mạng xã hội, chị quen biết một người đàn ông ngoại quốc có tài khoản Facebook là “Loveth John”. Quá trình nói chuyện, người đàn ông này hứa sẽ gửi từ Đức về cho chị 700.000 USD...”.

Đó chỉ là hai ví dụ trong số hàng trăm, hàng ngàn quý bà cả tin, nhẹ dạ chuyển tiền nhanh như gió vào nhà trống để nhận quà của người tình cũng toàn gió là gió.

Những ngày vừa qua, Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã điều tra được 9 tài khoản mà các trai tây và bọn lừa đảo người Việt dùng cho việc nhận tiền của các quý bà ngờ ngệch chuyển vào để nhận quà, với số tiền giao dịch 65 tỷ đồng. Gã thủ phạm này tên là Otujieme Frank Ikenna gọi tắt là Frank sinh 1989, quốc tịch Nigerian, cùng đồng bọn là Ngô Thị An (SN 1990, trú tỉnh An Giang); Nguyễn Thị Phương Trúc (SN 1992, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang) và Trần Nam Phong (SN 1979), Nguyễn Ngọc Huệ (SN 1984 ở TP Hồ Chí Minh). Giai tây hô, đàn em Việt hát dàn giao hưởng lừa đảo trải rộng đến 53 tỉnh thành.

Giữa năm 2018, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên án Ihugba Chinonso 32 tuổi, 16 năm tù; Onu Peter 33 tuổi, 12 năm tù, cả hai cùng quốc tịch Nigeria, cùng tội Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bọn này cũng giăng bẫy tình, lừa 10 quý bà mê muội, chiếm hơn 3 tỷ đồng bằng các chiêu trò cũ như trái đất.

Còn rất nhiều vụ quý bà tiền thật tình ảo, mất mát tiền của, và danh dự bởi nhẹ dạ cả tin vào những gã trai tây giời ơi đất hỡi, nhưng không dám tố cáo, đành ngậm đắng nuốt cay. Để rồi, những đêm khuya khoắt vò võ một mình, thầm thũi khóc, nguyền rủa người tình chưa một lần gặp mặt, rồi tự trách mình, thì mọi chuyện đã quá muộn màng.

Chuyện trai Tây lừa đảo các chị các mợ người Việt không còn mới mẻ, không còn bất ngờ, mà cũ rích. Nhưng, người sau theo bước chân người đi trước, vẫn tiếp tục bị lừa tình lừa tiền trong nước mắt và giày vò. Chỉ có thể cắt nghĩa rằng các quý bà nhẹ dạ cả tin, ngây thơ bồng bột và cả tham lam nữa.

Nhà luân lý học Samuel Johnson người Anh nói rằng: “Chúng ta thường dễ tin người chúng ta không biết, bởi họ chưa bao giờ lừa dối chúng ta”. Người nhẹ dạ, cả tin thường có đức tính thật thà. Rất dễ bị những lời đường mật phỉnh nịnh, lừa dối. Người nhẹ dạ cả tin cũng thường là người chưa từng trải, chưa qua mất mát, lòng tin chưa đổ vỡ lần nào. Nhưng một khi đã bị lừa, sẽ là cú lừa to lớn khủng khiếp, và mất mát sẽ quá lớn, đến lúc nhận ra, đổ vỡ lòng tin thì đã muộn mằn. Yêu thương là việc hệ trọng của đời người. “Chọn mặt gửi vàng”, không thể cứ mến là yêu, cứ gần là thương. Cảm tính, cảm xúc bắt đầu của yêu thương, nhưng vẫn cần lí trí để nhận ra cái sự rung động của mình là nhất thời hay báo hiệu một sự song hành bền vững. Tình yêu thương nam nữ cũng không dễ ban phát, bởi nó trân trọng thiêng liêng, để yêu một người khác giới đồng hành với cuộc đời mình không dễ, cưới làm vợ làm chồng càng quá khó. Sao có thể dễ yêu một người không cùng sắc tộc màu da, chưa một lần quen biết, khác văn hóa, lối sống dễ dàng đến vậy, để rồi tiền mất tật mang.

“Tham vọng là cái hố không đáy làm kiệt sức con người trong nỗ lực bất tận tìm cách thỏa mãn nhu cầu mà không bao giờ chạm tới được sự thỏa mãn”. Nhà tâm lý học Erich Segligmann Fromm đã nói những lời gan ruột như thế. Lòng tham ngự trị trong con người gồm: Tham tài vật. Tham sắc dục. Tham danh tiếng. Trong đó, tham tài vật phổ biến nhất, khiến nhiều người đau khổ nhất. Một khi lòng tham nổi lên, cũng đồng nghĩa với tính sở hữu thức dậy. Nếu không tiết chế được lòng tham thì rất dễ dẫn lối đưa đường đến mụ mị, sai lầm. Lòng tham càng lớn thì phúc càng tiêu tán. Con người phải biết nhận thức được lòng tham, phải biết chế ngự lòng tham, thì mới làm chủ được cuộc sống của mình. Các quý bà nhẹ dạ cả tin nếu không muốn bị sập bẫy tình tiền trai Tây, thì hãy tu tập, chế ngự lòng tham, trước khi để con tim thổn thức.

Đọc thêm

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô Bình luận

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô

TTTĐ - Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng, cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm...
Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng Bình luận

Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng

TTTĐ - Các ý kiến cho rằng, việc đẩy mạnh phân quyền cho chính quyền TP Hà Nội trong quy định một số nội dung thuộc lĩnh vực tổ chức bộ máy, biên chế... là bước đột phá quan trọng.
Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài Bình luận

Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần thể hiện tinh thần của các chính sách, định hướng đề ra đồng thời tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhân tài...
Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng Bình luận

Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng

TTTĐ - Nhiều ý kiến đều cho rằng, việc sửa Luật Thủ đô sẽ giúp Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” Bình luận

Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) có tầm quan trọng đặc biệt vì Hà Nội là một đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước.
Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội Bình luận

Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội

TTTĐ - Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và có cơ chế kiểm soát quyền lực...
Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Bình luận

Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái Bình luận

Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái

TTTĐ - Mới đây, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân đã nêu một vài luận điểm về mấy vấn đề cần quan tâm trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch.
Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành Bình luận

Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn là cơ hội để đánh giá toàn diện về nỗ lực của các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng như việc thực hiện lời hứa, cam kết trong lĩnh vực phụ trách...
Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo Bình luận

Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo; ai cũng mong muốn thoát nghèo.
Xem thêm