Tag

Solve for Tomorrow - Mảnh ghép trong bức tranh về đào tạo nhân tài công nghệ của Samsung

Công nghệ số 25/07/2024 16:15
aa
Mặc dù chỉ mới kết thúc vòng Sơ khảo nhưng với số lượng và chất lượng bài thi vượt trội so với mọi năm, cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ Solve for Tomorrow năm 2024 của Samsung đã chứng minh được sức lan tỏa của mình. Cuộc thi này là một trong số nhiều chương trình CSR trọng điểm của Samsung nhằm nuôi dưỡng và phát triển nhân tài công nghệ tại Việt Nam.
Samsung cùng Việt Nam phát triển nhảy vọt trong tương lai Samsung phấn đấu, nỗ lực nhiều nhất cho đào tạo nhân tài công nghệ tại Việt Nam Lan tỏa STEM từ những “Chuyến xe Solve for Tomorrow” Samsung Việt Nam trao tặng phòng học chức năng STEM Lab cho học sinh Hà Nội

Thấy gì từ kết quả vòng Sơ khảo của Solve for Tomorrow 2024?

Chưa năm nào hội đồng ban giám khảo cuộc thi Solve for Tomorrow phải làm việc vất vả ngay từ vòng đầu tiên để lựa chọn ra TOP 40 như ở lần thứ sáu tổ chức này, bởi năm nay có tới gần 2.300 bài dự thi - số lượng bài thi lớn nhất từ trước nay.

Theo TS. Phùng Công Phi Khanh, Trưởng bộ môn Công nghệ Điện - Điện tử - Khoa Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Sư phạm Hà Nội, người đã có 3 năm kinh nghiệm gắn bó cùng cuộc thi trên vai trò thành viên hội đồng ban giám khảo:“Các đội thi đã có sự tăng tiến đáng kể về chất lượng chuyên môn lẫn kỹ năng so với các năm thi trước đó. Cùng với đó là việc đề tài của các đội thi lựa chọn có chiều sâu học thuật, ứng dụng đa dạng các lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực AI và IoT”.

Không chỉ có chất lượng bài dự thi tốt, Solve for Tomorrow năm thứ 6 còn thu hút được sự tham gia của hầu hết các trường THCS và THPT tại 63 tỉnh thành trên cả nước, trong đó có cả các trường thuộc vùng sâu vùng xa với các em học sinh là người dân tộc thiểu số. Đó là minh chứng cho những nỗ lực của Samsung nhằm lan tỏa cuộc thi cùng niềm đam mê sáng tạo công nghệ. Điển hình cho nỗ lực này là chương trình roadshow “Chuyến xe Solve for Tomorrow” vượt qua 8.000km, băng qua khắp các tỉnh thành tại Việt Nam để có thể tiếp cận hàng nghìn học sinh các trường ở cả ba miền.

Các dự án sáng tạo công nghệ luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của ban lãnh đạo Samsung
Các dự án sáng tạo công nghệ luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của Ban lãnh đạo Samsung

Năm nay, các đội thi ở cả hai Bảng A (THCS) và Bảng B (THPT) đều thể hiện sự quan tâm của mình ở đa dạng các lĩnh vực. Theo TS. Lê Khắc Quynh, các bài thi được lựa chọn vào vòng 2 được đánh giá là xuất sắc về nhiều mặt, bao gồm tính cấp thiết của đề tài, tính ứng dụng thực tiễn cao và đặc biệt tất cả đều có hàm lượng công nghệ vô cùng chất lượng.

“Năm nay các đề tài hướng đến người yếu thế chiếm tỉ lệ cao” - Tiến sỹ Quynh cho biết.

Cụ thể, có tới 76% bài dự thi tại bảng A (THCS) và 43% bài dự thi tại bảng B (THPT) lựa chọn các đề tài hướng tới đối tượng thụ hưởng là nhóm “người yếu thế” trong xã hội. Điều này cho thấy các em học sinh hiện nay đã nhận thức rõ về vai trò của mình trong việc giải quyết các thách thức xã hội, đặc biệt là những thách thức liên quan đến các nhóm dễ bị tổn thương, đúng như mục đích chính của cuộc thi khi hướng tới người yếu thế là không chỉ tạo ra các giải pháp công nghệ có tác động xã hội tích cực ngay lập tức mà còn nhằm mục đích rèn luyện và phát triển ý thức xã hội cho thế hệ trẻ ngay từ lúc họ còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Mảnh ghép trong bức tranh lớn về đào tạo nhân tài của Samsung tại Việt Nam

Sau vòng Sơ khảo, 40 đội thi xuất sắc nhất Solve for Tomorrow 2024 sẽ gấp rút tập trung nguồn lực để biến ý tưởng sáng tạo trên giấy thành những mô hình sản phẩm thực tế dưới sự hướng dẫn của đội ngũ cố vấn chuyên môn cao cấp là các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam và Samsung. Sau vòng phát triển sản phẩm, top 20 công trình hoàn thiện và xuất sắc nhất của mỗi bảng sẽ được lựa chọn để tham gia thi tiếp vòng Chung kết, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10/2024.

Năm 2024 Samsung hợp tác cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) thực hiện chương trình Samsung Innovation Campus
Năm 2024 Samsung hợp tác cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) thực hiện chương trình Samsung Innovation Campus

Dù dừng lại ở vòng Sơ khảo nhưng với nhiều thí sinh, cuộc thi đã tiếp sức giúp đam mê khoa học kỹ thuật của các em bay cao bay xa hơn nữa.

“Đối với em, Solve for Tomorrow không chỉ là một cuộc thi, mà còn là sân chơi bổ ích cho học sinh đam mê khoa học kỹ thuật như em. Tham gia cuộc thi, em được thỏa thích khám phá trong thế giới kiến thức rộng lớn về công nghệ, lập trình, kỹ thuật” - Nguyễn Ngọc Duy, học sinh trường THCS Sông Đà, Hòa Bình chia sẻ.

“Cuộc thi còn là cơ hội để em cùng hàng nghìn bạn học sinh trên cả nước chung tay sáng tạo những dự án ý nghĩa và nhân văn, góp phần giải quyết các vấn đề thực tế của chính cộng đồng và địa phương mình. Niềm vui được cùng nhau học hỏi, trao đổi ý tưởng và biến ý tưởng thành hiện thực chính là điều em tâm đắc nhất khi tham gia Solve for Tomorrow” - Duy cho biết thêm.

Solve for Tomorrow và đam mê công nghệ đã lan tỏa tới các học sinh vùng sâu vùng xa thông qua hoạt động roadshow Chuyến xe Solve for Tomorrow
Solve for Tomorrow và đam mê công nghệ đã lan tỏa tới các học sinh vùng sâu vùng xa thông qua hoạt động roadshow Chuyến xe Solve for Tomorrow

Niềm vui được trau dồi thêm kiến thức về công nghệ của những học sinh như Duy là thành quả xứng đáng sau những nỗ lực thực hiện các hoạt động nuôi dưỡng và phát triển nhân tài công nghệ của Samsung.

Chỉ tính riêng việc triển khai cuộc thi Solve for Tomorrow từ năm 2019 taị Việt Nam với quy mô tổ chức cũng như giá trị giải thưởng ngày một lớn qua từng năm cũng đủ thấy nỗ lực của Samsung trong việc bồi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam trở thành những nhân tài công nghệ có trách nhiệm với xã hội. Nếu nhìn một cách bao quát hơn, có thể thấy đây mới chỉ là một phần trong toàn bộ tâm huyết của Samsung đối với công cuộc phát triển tài năng trẻ cho Việt Nam.

Với tầm nhìn trách nhiệm xã hội “Together for Tomorrow! Enabling People” (Cùng nhau vì ngày mai! Trao quyền cho mọi người), ngoài chương trình Solve for Tomorrow, Samsung Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều dự án nuôi dưỡng và phát triển nhân tài khác như: Dự án phát triển nhân tài công nghệ Samsung Innovation Campus (SIC) - tạo cơ hội cho thế hệ trẻ trau dồi các kiến thức về công nghệ tiên tiến như: AI, IoT, lập trình…; Xây dựng và vận hành Ngôi trường Hy vọng Samsung, tạo không gian và cơ hội học tập ngoài giờ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Hỗ trợ đội tuyển quốc gia Việt Nam tham gia Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới.

Samsung Việt Nam vừa ra mắt không gian S-hub mới tại Thư viện Quốc gia Việt Nam
Samsung Việt Nam ra mắt không gian S-hub mới tại Thư viện Quốc gia Việt Nam

Ngay trong tháng 7 này, Samsung cũng vừa ra mắt không gian chia sẻ S-hub mới tại Thư viện Quốc gia Việt Nam. Dự án được coi là mô hình hoàn thiện trong việc kết hợp thiết bị công nghệ với nguồn tài nguyên tri thức của thư viện và các hoạt động mang tính định hướng và truyền cảm hứng để tạo nên một không gian học tập, chia sẻ tri thức cho giới trẻ Việt Nam. Tính đến nay hàng ngàn thanh thiếu niên Việt Nam đã tới học tập, nghiên cứu và tham gia các hoạt động tại những không gian sáng tạo này.

“Samsung sẽ cố gắng hết sức mình, không chỉ để trở thành ‘Doanh nghiệp FDI lớn nhất Việt Nam, doanh nghiệp đóng góp xuất khẩu lớn nhất Việt Nam’ mà còn là doanh nghiệp nỗ lực nhiều nhất trong đào tạo nhân tài công nghệ tại Việt Nam và liên tục phát triển trở thành doanh nghiệp luôn đồng hành cùng người dân Việt Nam” - ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam khẳng định.

Đọc thêm

Cử tri kiến nghị nâng cao tiện ích, chất lượng của ứng dụng iHaNoi Công nghệ số

Cử tri kiến nghị nâng cao tiện ích, chất lượng của ứng dụng iHaNoi

TTTĐ - Chiều 24/7, tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri thị xã Sơn Tây đã kiến nghị một loạt vấn đề. Trong đó, nâng cao tiện ích, chất lượng của ứng dụng iHaNoi và giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn thị xã là hai vấn đề được quan tâm.
Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chuyển đổi số Công nghệ số

Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chuyển đổi số

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 344/TB-VPCP ngày 24/7/2024 kết luận Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Ứng dụng AI như thế nào trong phát triển thành phố thông minh? Công nghệ số

Ứng dụng AI như thế nào trong phát triển thành phố thông minh?

TTTĐ - Sáng 22/7, Sở Thông tin và Truyền Thông Hà Nội đã tổ chức hội thảo "Trao đổi về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thành phố và giải quyết các vấn đề bức thiết của xã hội trên địa bàn thành phố".
Cục An toàn thông tin và Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo" Công nghệ số

Cục An toàn thông tin và Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo"

TTTĐ - Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông) phối hợp cùng Tập đoàn Meta mang tới Việt Nam sẽ giúp người dùng mạng xã hội nâng cao kiến thức về cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến hiệu quả.
Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội Công nghệ số

Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số Công nghệ số

TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số

TTTĐ - Tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, lần thứ 17, nhiều đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng về quản lý hạ tầng số, an ninh mạng, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số...
Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Với mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động, Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Văn phòng HĐND tổ chức triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND thành phố, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại kỳ họp lần thứ 17 của HĐND TP Hồ Chí Minh.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động Doanh nghiệp

Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành Phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã báo cáo một số kết quả đạt được của Hải Phòng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số của Ủy ban Quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi Công nghệ số

Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6/2024, UBND TP Hà Nội đã công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội. Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Xem thêm