Tag

Sử dụng thịt mát, thịt cấp đông còn nhiều gian nan

Kinh tế 29/03/2017 11:23
aa
TTTĐ.VN – Giá cả chưa hợp lí, cộng với việc gần đây các cơ quan chức năng phát hiện, xử những vụ việc thịt “bẩn” khiến cho người tiêu dùng chưa có niềm tin vào chất lượng của thịt mát, thịt cắp đông. Do vậy, các doanh nghiệp trong nước sản xuất loại thịt này vẫn còn nhiều gian nan.

Sử dụng thịt mát, thịt cấp đông còn nhiều gian nan

Khó cạnh tranh về giá

Sử dụng thịt mát, thịt cấp đông còn nhiều gian nan


Để hạn chế những bất cập trong công tác giết mổ, tiêu thụ thịt tươi sống, thịt kém chất lượng, thời gian qua ngành Nông nghiệp Hà Nội đã triển khai chương trình giới thiệu sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông. Sau 3 tháng thực hiện, Hà Nội đã hình thành 8 chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ gồm: Chuỗi thịt lợn Bảo Châu; chuỗi thịt sinh học Xuka; chuỗi thịt gà Lan Vinh; chuỗi thịt lợn Hapro; chuỗi thịt lợn Liên Việt... Tiếc rằng, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông trong nước gặp vô vàn khó khăn do phải cạnh tranh khốc liệt với thịt đông lạnh nhập ngoại giá rẻ đang bán tràn ngập ở các siêu thị.


Theo khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho thấy, giá thịt cánh gà đông lạnh nhập khẩu chỉ từ 51.000 đến 70.900 đồng/kg, thịt đùi gà đông lạnh là 34.900 đồng/kg…, trong khi giá bán thịt cánh gà công nghiệp chăn nuôi tại Hà Nội là 78.900 đồng/kg, thịt đùi gà công nghiệp 69.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá của các loại thịt mát, thịt cắp đông cao gần gấp đôi.


Không chỉ cạnh tranh về giá với hàng đông lạnh nhập khẩu, sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông sản xuất theo hướng an toàn sinh học của Hà Nội còn chật vật cạnh tranh với thịt tươi sống bán ở các chợ truyền thống.


Nguyên nhân khiến giá thành thịt mát, thịt cấp đông cao là do khâu sản xuất phải theo đúng quy trình từ chăn nuôi an toàn sinh học đến khâu giết mổ, chế biến đóng gói, bảo quản sản phẩm, lại cộng thêm các khoản chi phí kiểm dịch, tem, nhãn…, nên giá thành cao hơn so với thịt lợn tươi sống bán ở chợ truyền thống...


Giám đốc Công ty Thịt Xuka Khuất Thị Lan Hương (thị xã Sơn Tây) cho biết, hiện 100% thịt cấp đông của công ty đang bán cho 15 cửa hàng tiện ích, siêu thị nhưng sản lượng nhỏ giọt, trung bình mỗi ngày chỉ đạt 0,3 tấn, trong khi công suất giết mổ của công ty có thể đạt từ 20 đến 30 tấn/ngày.


Để nâng sản lượng đầu ra, các doanh nghiệp cho rằng, cần phải đưa được vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích. Bởi vì, thực tế hiện nay cho thấy, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, bếp ăn tập thể là kênh quan trọng tiêu thụ thịt mát, thịt cấp đông trên thị trường.

Do thiếu niềm tin

Ngoài việc phải cạnh tranh giá cả với thịt tươi sống ở các chợ truyền thống, thịt nhập khẩu, thói quen sử dụng thịt tươi sống và một số vụ thịt “bẩn” bị cơ quan chức năng phát hiện thời gian qua khiến niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông bị "lung lay".


“Trong khi các ngành chức năng của Hà Nội đang nỗ lực cung cấp ra thị trường sản phẩm thịt cấp đông sản xuất theo hướng an toàn sinh học thì việc tồn tại thịt hết hạn sử dụng, thịt ôi thiu trên thị trường khiến cuộc cạnh tranh giữa thịt sạch và thịt “bẩn” trở nên khốc liệt” - ông Bùi Thiên Sơn, trạm trưởng trạm Thú ý quận Bắc Từ Liêm nhấn mạnh.


Trước thực tế trên, Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội Tạ Văn Tường đề xuất: “Việc sản xuất thịt cấp đông theo quy chuẩn quốc tế để từng bước xóa bỏ tình trạng thịt “nóng”, thịt “bẩn” không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tất nhiên, để thực hiện tốt việc này, phải có sự tham gia của DN. Trong đó, DN đứng ra làm đầu mối để phát triển chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm thịt mát, thịt cấp đông bảo đảm an toàn thực phẩm.


Tuy nhiên, các DN lại cho rằng, để hạn chế thịt “bẩn” tuồn vào bán ở các siêu thị, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra thịt tại kho đông lạnh để không xảy ra tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến những DN làm ăn chân chính. Vấn đề này cũng đặt ra cho sở, ngành liên quan cần tham mưu cho thành phố có chính sách hỗ trợ vốn cho DN, để đầu tư trang thiết bị, kho lạnh bảo quản thịt theo đúng theo tiêu chuẩn.


Với vai trò là Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, ông Nguyễn Huy Đăng cho biết: Sở sẽ phối hợp với các ngành chức năng của thành phố tăng cường kiểm tra chất lượng thịt bán ở các siêu thị, chợ đầu mối, kho bảo quản, lấy mẫu giám sát chất lượng, nếu phát hiện vi phạm sẽ tịch thu, tiêu hủy theo quy định. Ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ tăng cường hơn nữa sự phối hợp với Chi cục Thú y các tỉnh, thành phố nhằm kiểm soát sản phẩm thịt cấp đông ở các tỉnh đưa về Hà Nội tiêu thụ. Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ chất lượng thịt nhập khẩu, thịt giết mổ tươi sống ở các lò mổ để bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.


Tin liên quan

Đọc thêm

Quảng Nam: Ưu tiên phát triển công nghệ hóa chất cao đến năm 2040 Doanh nghiệp

Quảng Nam: Ưu tiên phát triển công nghệ hóa chất cao đến năm 2040

TTTĐ - Quảng Nam đang đẩy mạnh chiến lược thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất có hàm lượng khoa học - kỹ thuật cao, công nghệ hiện đại, và giá trị gia tăng cao, đặc biệt chú trọng ngành công nghiệp hóa chất.
Tính toán khả năng cân đối ngân sách khi giảm 2% thuế VAT Thị trường - Tài chính

Tính toán khả năng cân đối ngân sách khi giảm 2% thuế VAT

TTTĐ - Việc giảm thuế sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, do đó Chính phủ cần tính toán lại các khoản thu, chi để đảm bảo cân đối ngân sách.
Đề xuất giảm thuế VAT 2% với tất cả các mặt hàng Thị trường - Tài chính

Đề xuất giảm thuế VAT 2% với tất cả các mặt hàng

TTTĐ - Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất thực hiện việc giảm 2% thuế suất giá trị gia tăng (VAT) đến hết năm 2026 với tất cả các mặt hàng.
Tăng tốc hợp tác đầu tư, mở rộng kết nối chiến lược Doanh nghiệp

Tăng tốc hợp tác đầu tư, mở rộng kết nối chiến lược

TTTĐ - Chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc do Phó Tỉnh trưởng Chính phủ Nhân dân tỉnh Thanh Hải Liu Tao dẫn đầu tại Long An vừa qua đã mở ra nhiều kỳ vọng mới trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác đầu tư giữa hai địa phương.
MIK Group ra mắt hệ thống dịch vụ đặc quyền MIK Signature Privileges Doanh nghiệp

MIK Group ra mắt hệ thống dịch vụ đặc quyền MIK Signature Privileges

TTTĐ - Không chỉ dừng lại ở việc phát triển các dự án bất động sản ghi dấu ấn trên thị trường, MIK Group đang từng bước hiện thực hóa chiến lược lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm thông qua chương trình MIK Signature Privileges - hệ thống đặc quyền toàn diện được thiết kế riêng cho các khách hàng sở hữu những bất động sản cao cấp, hạng sang.
500 sản phẩm OCOP đến tuần tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn Kinh tế

500 sản phẩm OCOP đến tuần tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn

TTTĐ - Sáng 22/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Công viên Văn hóa quận Đống Đa, TP Hà Nội.
UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn Doanh nghiệp

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn

TTTĐ - UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần lễ Cảm ơn.
TP Hồ Chí Minh hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Ngày 21/5, Đoàn công tác TP Tampere (Phần Lan) do ông Jouni Markkanen - Phó Thị trưởng dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TP Hồ Chí Minh. Chuyến làm việc nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ, sản xuất thông minh, vật liệu mới và phát triển đô thị thông minh.
Vingroup sẽ lập “kỷ lục của kỷ lục” khi hoàn thành Trung tâm Triển lãm Top 10 thế giới chỉ trong 10,5 tháng Doanh nghiệp

Vingroup sẽ lập “kỷ lục của kỷ lục” khi hoàn thành Trung tâm Triển lãm Top 10 thế giới chỉ trong 10,5 tháng

TTTĐ - Dự kiến hoàn thành nhà triển lãm chính chỉ sau 10 tháng, về đích toàn bộ dự án sau 10,5 tháng, Trung tâm Triển lãm Quốc gia - Vietnam National Exposition Center quy mô Top 10 thế giới không chỉ là “kỳ quan mới” của Thủ đô để chào mừng 80 năm Quốc khánh mà còn xô đổ mọi kỷ lục trong lĩnh vực xây dựng, khẳng định uy tín và năng lực triển khai vượt trội của Vingroup.
Doanh nghiệp Việt làm sao tăng sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu? Nhịp sống phương Nam

Doanh nghiệp Việt làm sao tăng sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu?

TTTĐ - Sản xuất - xuất khẩu của doanh nghiệp Việt đang có dấu hiệu phục hồi sau thời gian dài khó khăn nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức trong bối cảnh địa chính trị, thương mại quốc tế biến động và thị trường nội địa chưa được khai thác hết tiềm năng. Vì vậy, theo nhiều chuyên gia, để giữ vững thị trường xuất khẩu lẫn nội địa, doanh nghiệp cần tăng sức cạnh tranh và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Xem thêm