Tag

Sưởi ấm tình cộng đồng trong mùa dịch

Người Hà Nội 01/12/2021 12:03
aa
TTTĐ - Không phải chỉ là sự hỗ trợ, giúp đỡ tối lửa tắt đèn có nhau, tình hàng xóm, tình cộng đồng trong mùa dịch còn biểu hiện ở những việc làm hết sức thiết thực, gần gũi để giữ cho nhau cùng an toàn và khỏe mạnh.
MC Quyền Linh khóc nghẹn khi dẫn chương trình âm nhạc vì cộng đồng

Nếp văn hóa mới sau đại dịch

Không còn sự kì thị, xa lánh như thời gian đầu dịch bệnh mới bùng phát, hiện nay, người Hà Nội đã có đủ thông tin và sự hiểu biết về dịch bệnh. Chính vì vậy, mọi người không còn “tránh như tránh tà” trước kia. Cùng với đó, sự công khai, thành thật cũng được người dân đẩy lên hàng đầu.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều các nhóm thành viên dân cư trong địa bàn được lập trên Facebook để mọi người trong khu vực biết được tình hình, trao đổi thông tin chung. Đặc biệt, nếu như trước đây ai từng tiếp xúc, từng di chuyển đến vùng có dịch thường có xu hướng chỉ khai báo y tế thì nay người dân chủ động thông báo cho mọi người để hàng xóm, bạn bè theo dõi sức khỏe.

Thông tin nhiễm Covid-19 được người dân công khai chia sẻ để giúp mọi người theo dõi sức khỏe, cách ly, tránh ảnh hưởng đến cộng đồng
Thông tin nhiễm Covid-19 được người dân công khai chia sẻ để giúp mọi người theo dõi sức khỏe, cách ly, tránh ảnh hưởng đến cộng đồng

Trong nhóm “Mái nhà Khương Đình” của cư dân phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) có người dân thông báo cho mọi người biết con gái bị lây Covid-19 từ bà ngoại, bản thân mình cũng đang theo dõi chờ đi cách ly tập trung. Đồng thời anh cũng nhắn nhủ tới mọi người rằng ai có đến cắt tóc tại nhà mình thì liên hệ với y tế phường. Hành động của anh được người dân trong nhóm hết sức ủng hộ.

Một thời gian sau, anh vui mừng lên nhóm thông báo sức khỏe cả nhà đã ổn định và gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã quan tâm, hỏi thăm gia đình anh. Bài viết của anh được nhiều người bày tỏ cảm xúc, cùng với đó mọi người cũng chúc mừng và mong anh tiếp tục lan tỏa thông điệp, cách thức phòng, chống dịch đến cộng đồng.

Sưởi ấm tình cộng đồng trong mùa dịch

Trong các bình luận dưới bài viết này nhóm cư dân “Mái nhà Khương Đình” không quên nhắc nhở nhau thực hiện tốt 5K, các quy định về phòng, chống dịch và chung tay mang đến những điều tốt đẹp tới mọi người trong mùa dịch.

Điều này giúp cho mỗi người cảm thấy ấm áp, chan hòa nhân ái hơn khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, ca bệnh ngoài cộng đồng tiếp tục được phát hiện ra nhiều lên mỗi ngày.

Sưởi ấm tình cộng đồng trong mùa dịch

Có lẽ, bài học từ những lần giấu diếm, khai báo y tế gian dối khiến dịch bệnh lây lan nhanh đã khiến nhiều người Hà Nội nhận ra cần phải trung thực với cộng đồng. Đó cũng là một thói quen, một nếp sống với, hành vi và cả tâm thế con người văn hóa mới mà Hà Nội đã hình thành được sau mùa dịch.

Để mọi thứ đều trở nên nhẹ nhàng hơn

Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, không thể ngừng nghỉ vì bất cứ lí do gì. Biết làm chủ tình hình, điều chỉnh cảm xúc chúng ta sẽ tự quyết định được thắng lợi của mình. Mặc dù tình hình dịch bệnh có xu hướng lây lan mỗi ngày rộng hơn một chút trong cộng đồng nhưng chúng ta vẫn có những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, phòng ngừa.

Cùng với việc chấp hành tốt các quy định, nâng cao ý thức, chúng ta còn có một điều mà ai cũng có thể làm được, không mất tiền mua, không tốn công sức, cũng chẳng khó khăn gì. Đó chính là mỗi người hãy làm những việc tốt, lan tỏa tình nhân ái, sẻ chia, giúp đỡ nhau. Khi có tình cảm ấm áp trong tim, mọi khó khăn gian khổ đều sẽ trở nên nhẹ nhàng, dễ vượt qua hơn.

Chị Hoàng (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) kể rằng mình vẫn giữ thói quen đi chợ tuần một lần từ đầu làn sóng thứ 4 của mùa dịch đến giờ. Như vậy, tốn ít thời gian hơn, hạn chế tiếp xúc hơn, đồng thời cũng kiểm soát được chi tiêu trong gia đình. Bên cạnh đó, không chỉ mua cho nhà mình, chị còn giúp đỡ hàng xóm.

Chẳng hạn, chị Lan sát nhà chị có hai mẹ con, chị Lan bận ngồi may đồ bảo hộ lao động, cô con gái nhỏ chưa biết mua bán, mỗi lần đi chợ chị Hoàng sẽ hỏi chị Lan cần gì để mua giúp. Cũng có khi thấy trên Facebook nhóm chợ dân cư khu mình đăng món gì ngon, rẻ chị Hoàng mua rồi san sẻ bớt cho chị Lan, vừa đỡ tiền ship vừa đỡ phải đi lại. Điều này cũng giúp người bán hàng mùa dịch có thêm thu nhập, thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho bà con ở các địa phương khác.

Trẻ em trong cùng xóm vui chơi với nhau luôn đeo khẩu trang nghiêm túc
Trẻ em trong cùng xóm vui chơi với nhau luôn đeo khẩu trang nghiêm túc

Nhiều tháng nay trẻ con không được đến trường, đó là thiệt thòi của các em nhỏ. Không để các con bị hạn chế trong không gian hẹp, chị Mai (ở quận Hà Đông, Hà Nội) thường “xung phong” nhận nhiệm vụ trông trẻ. Nhà chị ở tầng một rất rộng, chị luôn lau dọn sạch sẽ để các cháu hàng xóm sang vui chơi cùng con mình.

Khoảng ngõ trước cửa nhà cũng được chị Mai dọn sạch, tạo chỗ chạy nhảy, nô đùa cho trẻ con cả xóm. Vừa đứng trông các con chị vừa nhắc nhở tất cả các em nhỏ phải chia nhóm, giữ khoảng cách, không tụ tập quá đông đồng thời nhất định phải đeo khẩu trang, rửa chân tay thường xuyên, uống nước ấm để giữ gìn sức khỏe.

Ngày ngày nghe tiếng cười vui của bầy trẻ con, thấy chúng hồn nhiên hát múa, người lớn trong xóm thấy lòng dạ dịu cả lại. Ai nấy đều mong các con giữ vững sự lạc quan và cả sức khỏe bởi cuộc chiến với Covid-19 chưa biết bao giờ kết thúc.

Bây giờ, các hoạt động ở nơi công cộng đang tạm giảm nhưng nhịp sống Hà Nội vẫn sôi động, vẫn tràn đầy sức sống. Trong mỗi ngõ phố, mỗi xóm nhỏ, người dân nâng cao cảnh giác, ý thức phòng, chống dịch lên cao nhưng không phải “nhìn đâu cũng thấy virus” mà dần dần chuyển sang tâm thế “sống chung với lũ”.

Những câu chuyện về tình xóm giềng nhỏ bé thôi nhưng ấm áp, nghĩa tình được họ tiếp tục viết nên mỗi ngày. Chính bởi thế, tình hàng xóm láng giềng ở Hà Nội càng được thắt chặt hơn, bền vững hơn, không phải chỉ là sự xa cách, nhà nào biết nhà nấy như một thời người ngoại tỉnh ác cảm, hiểu nhầm về người Hà Nội.

Tiếp tục tuyên truyền về hai bộ quy tắc ứng xử, gắn với thực tế mùa dịch Tiếp tục tuyên truyền về hai bộ quy tắc ứng xử, gắn với thực tế mùa dịch
Ứng xử chốn đông người sao cho hài hòa trong mùa dịch Ứng xử chốn đông người sao cho hài hòa trong mùa dịch
Tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa công sở Tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa công sở

Đọc thêm

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Xem thêm