Tăng cường tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn trong bối cảnh dịch Covid-19
Cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm hỗ trợ khách hàng
Trong thời gian qua, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát, tốc độ lây lan nhanh, diễn biến rất phức tạp, đặc biệt tại một số tỉnh, thành phố Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hà Nam, Hưng Yên, Lạng Sơn... Dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến đời sống, xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế.
Để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu Chủ tịch HĐQT, HĐTV, Tổng Giám đốc, Giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.
Cụ thể, các tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch trong toàn hệ thống, đặc biệt là tại các địa bàn đang thực hiện giãn cách, phong tỏa (Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh...) nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và các cấp chính quyền địa phương về phòng chống dịch Covid-19; Chủ động xây dựng phương án, bảo đảm cho hoạt động ngân hàng được an toàn, liên tục và thông suốt trong mọi tình huống.
Các tổ chức tín dụng cần thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng, người dân, doanh nghiệp |
Đồng thời, các đơn vị tiếp tục triển khai những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới... theo thẩm quyền và quy định tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19...
Cùng với đó, các tổ chức tín dụng cần thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng, người dân, doanh nghiệp. Từng tổ chức tín dụng căn cứ năng lực, khả năng tài chính của mình để tính toán thực hiện giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các biện pháp hỗ trợ khác; Đồng thời công khai công bố mức lãi suất hỗ trợ, các biện pháp, chính sách hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp được biết.
Các tổ chức tín dụng cần tích cực, chủ động phối hợp các Sở, ban, ngành, các khách hàng trên địa bàn để tìm hiểu nhu cầu, đáp ứng kịp thời vốn tiêu thụ nông sản, nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp; Không để xảy ra chậm tiêu thụ nông sản, gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng do không tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng.
Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cần hướng dẫn cụ thể và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về quy trình, thủ tục, các dịch vụ trực tuyến, dịch vụ thanh toán của ngân hàng; Triển khai các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ ngân hàng và khách hàng, đặc biệt là khách hàng ở khu vực có dịch, vùng cách ly y tế không trực tiếp đến ngân hàng giao dịch nhằm đảm bảo vừa phòng chống dịch, vừa đáp ứng dịch vụ ngân hàng trên địa bàn.
Đặc biệt, tổ chức tín dụng tích cực hưởng ứng, ủng hộ các quỹ phòng chống dịch, chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 của địa phương; Vận động cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị tham gia quyên góp, ủng hộ đội ngũ cán bộ y tế, chiến sĩ tuyến đấu chống dịch, người dân tại các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung.
Tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố chỉ đạo toàn thể cán bộ, người lao động tại chi nhánh nghiêm túc thực hiện đúng theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và các cấp chính quyền địa phương về phòng chống dịch Covic-19.
Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo, đôn đốc chi nhánh các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn; Tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định; Kiểm tra giám sát chặt chẽ việc triển khai các chủ trương, chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân vay vốn gặp khó khăn chưa trả được nợ vay do dịch Covid-19.
Các tổ chức tín dụng cần tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 |
Đồng thời, thông tin đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; Chủ động xử lý những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai của các tổ chức tín dụng.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố cũng cần phối hợp với chính quyền địa phương để chỉ đạo, triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; Kịp thời bảo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố xử lý đối với các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.
Riêng đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện cách ly, phong tỏa (như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh...) cần chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bản khẩn trương rà soát, phối hợp chính quyền địa phương đánh giá tình hình khó khăn, thiệt hại do dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, các đơn vị xây dựng kịch bản của ngành ngân hàng, chủ động có các giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Những vấn đề vướng mắc về cơ chế, chính sách cần phản ánh ngay về Trung ương để được hướng dẫn, xử lý.