Tag

Tạo đòn bẩy phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long

Kinh tế 12/04/2022 12:58
aa
Trong thời gian dài, hạ tầng giao thông chưa phát triển xứng tầm đang trở thành “điểm nghẽn” khiến các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long chưa phát huy hết những lợi thế cạnh tranh của vùng.
Agribank được vinh danh tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long 2016 SHB đầu tư vốn làm "trụ đỡ" cho kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long
Kiểm tra và chạy thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)
Kiểm tra và chạy thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

Là vùng kinh tế rộng lớn với tổng diện tích 40.400km2, Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều thế mạnh về phát triển sản xuất nông nghiệp, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau.

Tuy nhiên, trong thời gian dài, hạ tầng giao thông chưa phát triển xứng tầm đang trở thành “điểm nghẽn” khiến các địa phương trong khu vực chưa phát huy hết những lợi thế cạnh tranh của vùng.

Nhiều tiềm năng nhưng còn điểm nghẽn

Đánh giá về tiềm năng phát triển kinh tế, nhất là với sản xuất nông nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long, các chuyên gia đã khẳng định vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện đóng góp khoảng 40% giá trị sản xuất nông nghiệp, trên 54% sản lượng lúa, 90% sản lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản và 70% sản lượng trái cây của cả nước.

Hằng năm, Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khoảng 18 triệu tấn hàng. Tuy nhiên, hiện nay 70% lượng hàng hóa này vẫn phải chuyển tải về các cảng lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) khiến chi phí vận tải doanh nghiệp phải gánh cao hơn từ 10-40% tùy từng tuyến.

Phân tích về thế mạnh thu hút đầu tư của các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ, cho rằng thế mạnh của đồng bằng này phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện và vị trí tự nhiên. Diện tích đồng bằng rộng lớn, hệ thống sông rạch dày đặc với hai mặt giáp biển.

Đồng bằng sông Cửu Long có lợi thế rất nhiều ở các cụm ngành là: lúa gạo, thủy sản, rau quả, du lịch hoặc cụm ngành công nghiệp năng lượng.

Đặc biệt, đây là vùng có nguồn nguyên liệu nông thủy sản “đầu vào” dồi dào, dưới góc độ thu hút đầu tư, là lợi thế rất lớn để phát triển hạ tầng công nghiệp.

Chưa kể, Đồng bằng sông Cửu Long cũng là khu vực có môi trường kinh doanh khá thuận lợi, được cải thiện liên tục qua các năm. Điều này được thể hiện thông qua chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của vùng liên tục đứng đầu cả nước so với các vùng khác trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phương Lam, một trong những thách thức lớn hiện nay đối với Đồng bằng sông Cửu Long chính là kết cấu hạ tầng.

Chẳng hạn, cụm ngành logistics của vùng hiện nay đang đứng trước những khó khăn chính như còn hạn chế trong công nghệ đầu tư chuỗi lạnh, hạ tầng cảng biển và cảng sông quy mô còn nhỏ, chất lượng chưa cao.

Hạ tầng logistics còn thiếu kết nối, các nhà cung cấp dịch vụ logistics trọn gói còn ít. Hệ thống hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế khiến cho chi phí logistics còn cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa từ khu vực này.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. (Ảnh: TTXVN)
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. (Ảnh: TTXVN)

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết hiện nay 85% lượng hàng xuất khẩu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đều phải qua các cảng ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu; 15% còn lại đi bằng đường bộ ra các cửa khẩu khu vực miền Trung, phía Bắc.

Chính vì thế, dù tiềm năng cảng biển và dịch vụ logistics Đồng bằng sông Cửu Long rất lớn, nhưng vẫn chưa được phát triển xứng tầm để đáp ứng nhu cầu của hoạt động sản xuất và tiêu thụ hàng hóa chủ lực của vùng.

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Vừa qua, Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã nêu rõ tầm nhìn đến năm 2050, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ trở thành vùng có trình độ phát triển khá so với cả nước, là nơi đáng sống đối với người dân, là điểm đến hấp dẫn với du khách và nhà đầu tư.

Liên quan đến phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch đề cập, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đa phương thức, kết nối liên vùng và quốc tế; trong đó chú trọng phát huy thế mạnh của vùng về giao thông thủy nội địa.

Đến năm 2030, đầu tư xây dựng mới và nâng cấp khoảng 830km đường bộ cao tốc, khoảng 4.000km đường quốc lộ, 4 cảng hàng không, 13 cảng biển, 11 cụm cảng hành khách và 13 cụm cảng hàng hóa đường thủy nội địa.

Chẳng hạn, đối với phát triển mạng lưới giao thông đường bộ, đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 tại Đồng bằng sông Cửu Long, đường bộ cao tốc có tổng chiều dài là 1.166km, bao gồm 3 trục dọc kết nối các tỉnh, thành phố trong vùng với vùng Đông Nam Bộ và 3 trục ngang nhằm tăng cường kết nối với hệ thống cảng biển trong vùng với các cửa khẩu quốc tế.

Đối với đường thủy nội địa, tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa nhằm phát huy lợi thế của vùng, nâng cao thị phần vận tải container.

Phát triển 13 cụm cảng hàng hóa đảm bảo tổng công suất hàng hóa thông qua ước tính đạt trên 53 triệu tấn/năm; 11 cụm cảng hành khách đảm bảo tổng năng lực thông qua ước tính đạt 31 triệu lượt hành khách/năm.

Còn hệ thống cảng biển, đến năm 2030 đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua từ 64-80 triệu tấn (hàng container từ 0,6-0,8 triệu TEU).

Về hàng không, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đóng vai trò phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Cần thơ là trung tâm đầu mối phát triển logistics hàng không của vùng.

Từng bước hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, vào cuối tháng Ba vừa qua, cây cầu Rạch Miểu 2 đã được khởi công.

Đây là cây cầu bắc qua sông Tiền, có quy mô 6 làn xe (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ), vận tốc thiết kế 80km/h, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến Quốc lộ 60.

Công trình, góp phần giảm tình trạng ách tắc, đồng thời tiết kiệm chi phí cho các phương tiện lưu thông với khoảng cách giao thông đường bộ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau sẽ được rút ngắn.

Trong khi đó, liên quan đến chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, các tỉnh, thành trong vùng cũng đang đẩy mạnh tiến độ hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm, tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế-xã hội.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An, tỉnh đang tập trung thực thực hiện ba công trình giao thông trọng điểm gồm: công trình hoàn thiện đường vành đai thành phố Tân An, đường ĐT.827E và đường ĐT.830E.

Trong số đó, với công trình đường vành đai thành phố Tân An, Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan quyết liệt hơn nữa trong giải phóng mặt bằng, giải phóng mặt bằng đến đâu, thi công xây dựng đến đó. Đồng thời, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ đầu tư phần cầu, đường còn lại để tổ chức lựa chọn nhà thầu ngay trong năm 2022.

Trong giai đoạn 2020-2025, cùng với ba công trình giao thông trọng điểm trên, tỉnh Long An cũng thực hiện chương trình đột phá huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông với danh mục 8 công trình, góp phần hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

TTXVN

Đọc thêm

Sacombank hợp tác cùng MISA cung cấp giải pháp tài chính toàn diện Thị trường - Tài chính

Sacombank hợp tác cùng MISA cung cấp giải pháp tài chính toàn diện

TTTĐ - Các giải pháp đồng bộ từ Sacombank và MISA được kỳ vọng sẽ giúp cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh và cộng đồng doanh nghiệp tối ưu vận hành, quản lý tài chính hiệu quả, dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo nền tảng cho tăng trưởng ổn định và bền vững.
Báo chí - “cầu nối” đưa Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân vào đời sống Kinh tế

Báo chí - “cầu nối” đưa Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân vào đời sống

TTTĐ - “Báo chí cần là cầu nối đưa Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân vào cuộc sống, từ truyền tải tinh thần, định hướng dư luận đến giám sát, phản biện và lan tỏa những câu chuyện thành công của doanh nghiệp”, TS Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc Học viện Báo chí & Tuyên truyền, nhấn mạnh tại tọa đàm “Nghị quyết 68-NQ/TW: Động lực phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam” diễn ra chiều 15/8.
Công ty Tân Đệ lần thứ 5 được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ lần thứ 5 được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”

TTTĐ - Công ty Tân Đệ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" tiếp tục là bảo chứng đáng tin cậy, ghi nhận trách nhiệm và sự quan tâm không ngừng của doanh nghiệp đối với người lao động và con em của họ - thế hệ tiếp nối của "Ngôi nhà Tân Đệ".
Phường Phú Mỹ khai thác tối đa tiềm năng để phát triển địa phương Nhịp sống phương Nam

Phường Phú Mỹ khai thác tối đa tiềm năng để phát triển địa phương

TTTĐ - Nhiệm kỳ 2025 - 2030, phường Phú Mỹ xác định khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, phấn đấu xây dựng phường văn minh, nâng cao chất lượng sống cho người dân.
MobiFone - Dấu ấn doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2025 Doanh nghiệp

MobiFone - Dấu ấn doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2025

TTTĐ - Tối 15/8, tại hội trường Cung Lao động Hữu Nghị Hà Nội, MobiFone vinh dự được trao tặng giải thưởng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025".
Lan tỏa tinh thần “Doanh nghiệp vì người lao động - Người lao động vì doanh nghiệp” Lao động - Việc làm

Lan tỏa tinh thần “Doanh nghiệp vì người lao động - Người lao động vì doanh nghiệp”

TTTĐ - Tối 15/8, tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), giao cho Báo Lao Động trực tiếp thực hiện Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2025. Đây là sự kiện chính trị - xã hội uy tín nhằm vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, tăng cường phúc lợi cho người lao động.
SHB được vinh danh vì đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Doanh nghiệp

SHB được vinh danh vì đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

TTTĐ - Với những thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tập thể và nhiều cá nhân đang công tác tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã vinh dự được Công an TP. Hà Nội trao tặng Giấy khen.
Lan tỏa giá trị nhân văn, thúc đẩy phát triển bền vững Doanh nghiệp

Lan tỏa giá trị nhân văn, thúc đẩy phát triển bền vững

TTTĐ - Giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2025 là sự kiện chính trị - xã hội uy tín do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), giao Báo Lao Động trực tiếp thực hiện. Bước sang năm thứ 11, chương trình năm nay vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, tăng cường phúc lợi cho người lao động.
PV GAS CNG kiên định con đường sạch, dẫn đầu chuyển dịch xanh cho công nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp

PV GAS CNG kiên định con đường sạch, dẫn đầu chuyển dịch xanh cho công nghiệp Việt Nam

TTTĐ - PV GAS CNG xác định con đường phát triển bền vững, với sứ mệnh “Lan tỏa năng lượng sạch, kiến tạo tương lai xanh” và tầm nhìn “Tiên phong xanh hóa nhiên liệu Việt Nam".
Độc đáo Triển lãm “Hành trình sáng tạo - Khát vọng vươn mình” Lao động - Việc làm

Độc đáo Triển lãm “Hành trình sáng tạo - Khát vọng vươn mình”

TTTĐ - Triển lãm “Hành trình sáng tạo - Khát vọng vươn mình” diễn ra chiều 15/8, có sự tham dự của nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Xem thêm