Tag

Thắm nghĩa tình Thủ đô, bừng tinh thần dân tộc

Muôn mặt cuộc sống 10/10/2024 09:00
aa
TTTĐ - Khi cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền, Hà Nội cũng là một trong những tỉnh thành chịu thiệt hại nặng nề của mưa bão. Hàng nghìn cây gãy đổ, rau màu bị thiệt hại, nhiều nhà dân bị tốc mái, đổ tường; hàng chục phương tiện giao thông bị hư hỏng… Mực nước các sông dâng cao khiến nhiều hộ dân phải di dời, cuộc sống đảo lộn khi nhiều ngày phải ở tạm tại các nhà văn hoá, trường học. Dẫu vậy, trong khó khăn, nghĩa tình Thủ đô, tinh thần nhường cơm, sẻ áo vẫn được thắp sáng với sự “bắt nhịp” của Mặt trận Tổ quốc thành phố - trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc…
Có một Hà Nội nghĩa tình Nghĩa tình trong ngày lũ... Nghĩa tình đồng bào, chia sẻ yêu thương đùm bọc trong mùa mưa, lũ

Sáng tinh thần nhường cơm, sẻ áo

Những ngày nửa đầu tháng 9, dù trời nắng ráo hay mưa ngập, trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội vẫn tấp nập người ra vào. Cùng với những bước chân vội vã của cán bộ Mặt trận tỏa đi các địa phương kiểm tra, hỗ trợ, nắm bắt tình hình Nhân dân phòng, chống bão thì có rất đông những doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đại diện các đơn vị, tổ chức và người dân tới đây ủng hộ Nhân dân các tỉnh bị thiệt hãi bão lũ.

Trong số đó có những cụ ông, cụ bà đã hơn 80 tuổi đến từ huyện Thạch Thất; các cháu học sinh khuyết tật của Hội Bảo trợ trẻ em khuyết tật TP… dù tuổi cao, dù sức khoẻ không tốt vẫn muốn tận tay gửi những đồng tiền đôi khi là lương hưu, là tiền chế độ chính sách được hưởng để hỗ trợ đồng bào trong lúc khó khăn.

Các cụ nói: “Xem qua báo đài nhiều người bị mất nhà, mất cửa, nhiều người bị lũ cuốn trôi mà lòng chúng tôi đau thắt lại, nên chúng tôi vận động các bà, các cụ mỗi người một ít, của ít lòng nhiều để thông qua Mặt trận gửi giúp bà con vùng khó khăn do bão lũ”.

Thắm nghĩa tình Thủ đô, bừng tinh thần dân tộc
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp nhận ủng hộ Nhân dân các tỉnh bị bão, lũ

Trở về Việt Nam trong những ngày bão số 3 đã gây ra thiệt hại nặng nề, ông Phạm Minh Trang - người Việt sinh sống tại Mỹ đã tìm đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội để ủng hộ 500 USD với mong muốn góp phần hỗ trợ bà con bị thiệt hại. Ông nói “tấm lòng người Việt Nam luôn trong trái tim tôi, số tiền chưa đáng bao nhiêu nhưng mong được góp phần giúp bà con vượt qua khó khăn”.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Sỹ Trường, ngay sau khi cơn bão số 3 gây ảnh hưởng cho các tỉnh phía Bắc, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã ra Lời kêu gọi “Nhân dân Thủ đô ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ”. Tính từ ngày 9 - 19/9, Ủy ban MTTQ TP đã tiếp nhận ủng hộ hơn 177 tỷ đồng.

Đáng kể, bên cạnh việc chuyển qua tài khoản ngân hàng, đã có rất nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đến ủng hộ thông qua MTTQ TP Hà Nội. Nhiều người trong số đó là những người già, những em học sinh đã dành dụm những đồng tiền tiết kiệm của mình để ủng hộ đồng bào vùng bị bão lũ. Có doanh nghiệp khi tặng tiền Tết Trung thu cho cán bộ, nhân viên nhưng tất cả đều không nhận và chuyển toàn bộ để hỗ trợ bà con. Những món qua, số tiền dù ít hay nhiều nhưng đều chứa đựng những tình cảm vô cùng to lớn để chung sức giúp đồng bào của mình qua cơn hoạn nạn.

Thắm nghĩa tình Thủ đô, bừng tinh thần dân tộc
MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trao hỗ trợ cho sinh viên các tỉnh miền núi phía Bắc đang học tập tại Hà Nội bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Để kịp thời phát huy những nghĩa cử cao đẹp ấy, thời gian qua, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng và 500 triệu đồng nhu yếu phẩm cho các địa phương khắc phục hậu quả bão lũ. Trong đó đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 địa phương; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 địa phương.

Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cũng đã trao hỗ trợ cho 628 sinh viên các tỉnh phía Bắc đang học tập tại Thủ đô bị ảnh hưởng bởi bão số 3; trong đó, 101 sinh viên thuộc gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo mỗi sinh viên 5 triệu đồng và 527 sinh viên có gia đình bị ảnh hưởng bởi bão là 3 triệu đồng.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương, con số hơn 177 tỷ đồng sau 10 ngày kêu gọi ủng hộ không chỉ nói lên sức mạnh tinh thần đại đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách mà còn thể hiện sự tin tưởng, tin cậy của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài địa bàn TP, bằng sự chung tay góp sức với nhiều hình thức, cách làm khác nhau đã ủng hộ, hỗ trợ thiết thực cho đồng bào.

Mặc dù trên địa bàn nhiều huyện của Hà Nội cũng bị ảnh hưởng mưa bão nhưng việc vận động năm nay vẫn rất cao, lan tỏa sâu rộng. Mặt trận TP đã thay mặt Nhân dân thực hiện trách nhiệm nghĩa tình tới các tỉnh, thành bạn. Trong đó, việc hỗ trợ cho các em học sinh các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ, tiếp tục khẳng định sự nghĩa tình của Nhân dân Thủ đô.

Thắm nghĩa tình Thủ đô, bừng tinh thần dân tộc
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Sỹ Trường trò chuyện cùng người dân huyện Sóc Sơn đang tạm cư tránh lũ

Hỗ trợ bền vững, lâu dài

Cũng theo đồng chí Nguyễn Lan Hương, cùng với sự chung tay góp sức của đồng bào trong và ngoài nước, thời gian qua, MTTQ TP đã cùng với chính quyền thực hiện tốt việc chăm lo an sinh xã hội, hỗ trợ kip thời cho Nhân dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và đồng bào các tỉnh phía Bắc.

Tại các điểm tạm cư tập trung để tránh lũ lụt trên địa bàn TP Hà Nội đều xuất hiện nhiều hành động thể hiện tình đoàn kết, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn của người dân Thủ đô như: Nhóm người dân nấu bánh chưng, rang lạc, muối vừng, tổ chức nấu bữa cơm đại đoàn kết hỗ trợ cho những người di dân tập trung hoặc vận động các hộ gia đình trên địa bàn cho các hộ có nguy cơ không an toàn được ở nhờ...

Tại các địa phương, MTTQ và các tổ chức chính trị cơ sở luôn sát cánh, chăm lo từng bữa ăn cho người dân; đảm bảo không ai bị đói, bị rét, không hộ gia đình nào gặp khó khăn mà không được giúp đỡ trong mưa lũ.

Ngay sau bão, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức Lễ phát động ra quân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3; kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân cùng tham gia dọn dẹp, thu dọn cây gãy đổ, khơi thông cống, rãnh, kênh mương, thu gom rác thải, phun khử trùng phòng, chống dịch bệnh.

Thắm nghĩa tình Thủ đô, bừng tinh thần dân tộc
Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương kiểm tra công tác phòng chống bão tại thị xã Sơn Tây

Trong 2 ngày cuối tuần (14 - 15/9), Nhân dân Thủ đô đã cùng nhau dọn dẹp cành cây gãy đổ, thu dọn 20 nghìn tấn rác. Dù dụng cụ phòng hộ còn thiếu nhưng mọi người đều khắc phục, sáng tạo trong công việc nên địa bàn đã được trở lại phong quang, sạch sẽ như trước bão. Người dân các khu vực ngoài đê sông Hồng sau nước rút nhanh chóng dọn dẹp nhà cửa, cọ rửa đồ đạc, cùng nhau vệ sinh môi trường ngõ xóm, khu vực chung, trả lại sự bình yên, sạch đẹp cho khu dân cư.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cho biết, qua nắm bắt dư luận, Ủy ban MTTQ TP nhận thấy, Nhân dân luôn tin tưởng vào sự chỉ đạo của hệ thống chính trị Thủ đô và đặc biệt là thông điệp "bằng mọi biện pháp phải theo sát tình hình để đảm bảo an toàn cho người dân" của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài. Nhân dân cũng rất ấn tượng với hình ảnh lãnh đạo TP các cấp đã trực tiếp đến thực địa để đôn đốc, kiểm tra công tác ứng trực, phòng, chống lũ bão và có các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, kịp thời mang lại hiệu quả tích cực, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Các hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, đặc biệt là việc MTTQ đã sớm ra lời kêu gọi các nhà hảo tâm chung sức đồng lòng để thêm nguồn lực cho TP. Việc MTTQ TP Hà Nội công khai danh sách ủng hộ hằng ngày, giúp Nhân dân theo dõi sát sao nguồnủng hộ từng ngày, từng giờ.

Thắm nghĩa tình Thủ đô, bừng tinh thần dân tộc
MTTQ cùng toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội khẳng định, mọi nguồn ủng hộ sẽ được quản lý, sử dụng một cách công khai, minh bạch, đúng đối tượng và ý nghĩa. Trước mắt sẽ cứu trợ khắc phục hậu quả bão lũ nhưng quan trọng hơn là những hỗ trợ bền vững lâu dài, như sửa sang nhà cửa, công cụ sản xuất, giống cây trồng vật nuôi… đồng thời hỗ trợ địa phương sửa sang hạ tầng cơ sở, tại điều kiện để người dân tái thiết cuộc sống.

Với quan điểm đó, hiện MTTQ TP Hà Nội đang tiếp tục rà soát các địa phương bị thiệt hại để có hỗ trợ bổ sung. MTTQ TP đã đề nghị các cấp ủy địa phương rà soát nắm tình hình để MTTQ chuyển kinh phí hỗ trợ xây nhà mới và sửa chữa nhà cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3; đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn và đối tượng yếu thế trong thời gian sớm nhất, để các hộ có cơ hội sống trong những ngôi nhà chắc trên, bền dưới vào dịp Tết năm nay…

Tình nghĩa đồng bào, truyền thống “lá lành đùm lá rách” luôn là thứ tình cảm thiêng liêng nhất của dân tộc Việt Nam. Mỗi khi thiên tai, dịch bệnh xảy ra điều đó lại càng được thể hiện rõ nhất. Đâycũng chính là sợi dây bền chặt để thắt chặt khối đại đại đoàn kết dân tộc. Việc giữ gìn, phát huy điều đó có một phần trách nhiệm của MTTQ với vai trò như người nhạc trưởng, để từ đó bắt nhịp ngân vang khúc nhạc nghĩa tình Hà Nội…

Đọc thêm

Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm Muôn mặt cuộc sống

Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm

TTTĐ - Đến cuối năm 2024, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có hàng loạt công trình trọng điểm được hoàn thành và đi vào hoạt động. Đây sẽ là những động lực lớn giúp thành phố Vũng Tàu trở lên sôi động, phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Xử lý nghiêm đơn vị làm phát sinh thêm thủ tục hành chính Muôn mặt cuộc sống

Xử lý nghiêm đơn vị làm phát sinh thêm thủ tục hành chính

TTTĐ - Hà Nội xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực (nếu có) làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Công an TP Hà Nội: Những dấu ấn trong lòng Nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Công an TP Hà Nội: Những dấu ấn trong lòng Nhân dân

TTTĐ - 70 năm Thủ đô Hà Nội phát triển, có sự đóng góp to lớn của lực lượng Công an thành phố. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã luôn hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, lập nhiều chiến công to lớn bảo vệ an ninh trật tự, bình yên Nhân dân Thủ đô; để Hà Nội - Thành phố vì hòa bình luôn là điểm đến yên bình, thân thiện và mến khách...
Quảng Nam sẵn sàng trao đổi, cung cấp thông tin báo chí quan tâm Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam sẵn sàng trao đổi, cung cấp thông tin báo chí quan tâm

TTTĐ - Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Văn Dũng khẳng định, kinh tế của tỉnh đã vượt qua được ngưỡng tăng trưởng âm, quý I/2024 Quảng Nam tăng trưởng âm 11,2%, sang đến 5 tháng đầu năm tăng trưởng kinh tế có bước phát triển đáng kể, đạt mức 2,7%, cộng dồn 9 tháng đầu năm tăng 5,95%.
Những bước chuyển mạnh mẽ về an sinh, an dân tại Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Những bước chuyển mạnh mẽ về an sinh, an dân tại Thủ đô

TTTĐ - Những nỗ lực và thành tựu trong phát triển hệ thống an sinh xã hội của TP Hà Nội đã tạo nên nhiều điểm nhấn ấn tượng, những bước chuyển mạnh mẽ về an sinh, an dân, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Cải thiện sinh kế và nâng cao mức sống cho cộng đồng dân cư ven biển Muôn mặt cuộc sống

Cải thiện sinh kế và nâng cao mức sống cho cộng đồng dân cư ven biển

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1117/QĐ-TTg ngày 7/10/2024 phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 8/10/2024 đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng gần 10 tỷ đồng giúp người dân khắc phục hậu quả siêu bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng gần 10 tỷ đồng giúp người dân khắc phục hậu quả siêu bão Yagi

TTTĐ - Ngày 7/10, tại Trụ sở Liên cơ quan số 4 tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng 7 tỷ đồng gồm tiền mặt, gạo và nhu yếu phẩm cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh nhằm chung tay ủng hộ đồng bào, tri ân lực lượng cán bộ chiến sĩ làm công tác phòng hộ, cứu hộ, khắc phục hậu quả sau bão Yagi tại Quảng Ninh.
SABECO cùng người dân tái thiết cuộc sống sau cơn bão lịch sử - Yagi Muôn mặt cuộc sống

SABECO cùng người dân tái thiết cuộc sống sau cơn bão lịch sử - Yagi

TTTĐ - Cơn bão Yagi ập đến và tàn phá mùa màng, nhà cửa, bao tài sản bị cuốn trôi… nhiều người dân các tỉnh miền Bắc chịu tổn thất nặng nề. Song, trong khó khăn, họ nhận được những cái giang tay, những tấm lòng hảo tâm từ các đơn vị, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp…
Quận Hoàng Mai: Thăm hỏi, tặng quà người có công giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Quận Hoàng Mai: Thăm hỏi, tặng quà người có công giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 7/10, trong không khí những ngày thu tháng 10 rực rỡ cờ hoa, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), đoàn công tác của quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã thăm, tặng quà người có công trực tiếp tham gia kháng chiến chống Pháp, giải phóng Thủ đô.
Xem thêm