Tag

Thế hệ Z không ngừng kết nối trong năm 2020

Công nghệ số 08/12/2020 13:39
aa
TTTĐ - Năm 2020 quả thực là một chuyến tàu lượn siêu tốc với nhiều điều bất ngờ, tuy nhiên các thành viên Tinder không quá bi quan với những gì đã xảy ra. Thay vào đó, họ đã kết nối bằng sự thích nghi đầy sáng tạo, bất chấp những trở ngại không thể đoán trước. Theo báo cáo thu nhập quý 3 của Match Group, dịch vụ nhắn tin và tính năng quẹt của Tinder đã tăng lên hàng chục lần kể từ cuối tháng 2.
Giúp thế hệ Z đón đầu cơ hội việc làm trong nền kinh tế số Giúp thế hệ Z đón đầu cơ hội việc làm trong nền kinh tế số
“Thế hệ Z” Việt có đang sống quá “dựa dẫm” vào công nghệ? “Thế hệ Z” Việt có đang sống quá “dựa dẫm” vào công nghệ?
Tinder giới thiệu tính năng an toàn cá nhân mới tại Việt Nam với công nghệ xác minh qua ảnh Tinder giới thiệu tính năng an toàn cá nhân mới tại Việt Nam với công nghệ xác minh qua ảnh
Thấu hiểu thế hệ Z trong kỷ nguyên 4.0 Thấu hiểu thế hệ Z trong kỷ nguyên 4.0

Theo báo cáo thu nhập quý II/2020 của Match Group, dịch vụ nhắn tin và tính năng quẹt của Tinder đã tăng lên hàng chục lần kể từ cuối tháng 2.

Khi các cuộc vui ngoài đời thực buộc phải tạm dừng, các thành viên đã tìm đến Tinder để chia sẻ những sự kiện văn hóa nổi bật nhất của năm 2020. Tinder được dùng để nhắn tin, gặp gỡ, chia sẻ video TikTok hay biểu cảm nhún vai trong giai đoạn giãn cách xã hội. Phần mô tả bản thân trên ứng dụng là nơi các thành viên thể hiện cá tính và chia sẻ những gì họ quan tâm. Năm 2020 cho thấy những hồ sơ đầy sáng tạo, sôi động và chân thực chưa từng có. Mặc cho thử thách liên tục ập đến, thành viên Tinder vẫn không ngần ngại sống đúng với chính mình.

Tranh minh họa 10 xu hướng phổ biến trên Tinder 2020 qua góc nhìn của họa sỹ Tất Sỹ
Tranh minh họa 10 xu hướng phổ biến trên Tinder 2020

Nhìn vào phần giới thiệu của các thành viên Tinder trong suốt một năm, có thể thấy sự sáng tạo và tính kiên cường chính là chủ đề nổi bật hơn cả. Cùng điểm qua 10 xu hướng phổ biến nhất trên Tinder trong năm 2020.

Mở đầu cuộc trò chuyện bằng cách nói về đại dịch. Số lượt đề cập đến thông điệp “ở nhà là yêu nước” đã bùng nổ vào tháng 3, khi lệnh giãn cách xã hội tạo cảm hứng cho những lời mở đầu đầy chất lượng như: "Mình ỏng sợ Corona, chỉ sợ codonqua" hay "Hãy rửa tay để còn nắm tay mình nhé".

Thế hệ Z ở Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội nhưng không cách xa nhau. Dù các từ khóa “Cô đơn", "Buồn chán” trong năm 2020 đã tăng gấp 4 lần so với năm 2019, đỉnh điểm vào tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, lượng tin nhắn chia sẻ với nhau từ đó cũng tăng vọt lên.

TikTok và Tinder là cặp đôi hoàn hảo. Sự xuất hiện của các video TikTok trên Tinder trở thành phương tiện để chia sẻ sở thích và các xu hướng mới. Các cuộc trò chuyện thường được mở đầu bằng: "Hãy gửi mình đoạn TikTok bạn thích nhất" hay như câu nói nổi tiếng "Trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ, yêu không cần cớ, cần cậu cơ" cũng được đặt phổ biến trên các hồ sơ thành viên. TikTok được nhắc tới trong các phần mô tả Tinder với số lượng nhiều hơn gấp 8 lần vào tháng 5 tại Việt Nam.

Nếu khẩu trang là món hàng được săn đón nhất trên thế giới, thì mì gói mới chính là “bá chủ” tại Việt Nam. Lượt đề cập đến thực phẩm dự trữ khẩn cấp, khẩu trang, nước rửa tay và biểu tượng tràn ngập khắp Tinder khi các siêu thị bắt đầu hết hàng vào tháng 3 và 7. Trong khi tất cả mọi người đều chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, các thành viên Tinder đã tận dụng cơ hội để kết nối cùng nhau chống lại vi rút, và không quên khuyến khích tự nâng cao ý thức bản thân: "Số dư tài khoản: 0 đồng; Bếp: 300 mì gói; Ngăn thuốc: 50 khẩu trang, 20 chai nước rửa tay".

Chung tay “giải cứu” du lịch nội địa, Tinder nhận thấy làn sóng du lịch từ những thành viên Việt mong muốn tìm kiếm bạn chung sở thích khám phá. Lượng đề cập đến “Du lịch” đã tăng gấp 2 lần so với năm 2019, biểu hiện bằng các câu như: “Tôi sẽ đặt vé máy bay cho bạn nhưng đừng có mang nhiều hành lý”. Điểm đến phổ biến nhất của người dùng Tinder trong giai đoạn này chính là Đà Lạt. Khi Tinder ra mắt tính năng hộ chiếu miễn phí, các thành viên cũng di chuyển vị trí đến các thành phố như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để gặp gỡ bạn bè (đây là 2 thành phố thuộc top địa điểm được người dùng đến nhiều nhất).

Giao mùa trong tiết trời se lạnh. Mùa đông tới cũng là lúc thấy rõ nhu cầu tìm kiếm người để ôm, để cùng chung vai trên Tinder. Trước tình hình khí hậu toàn cầu có nhiều biến động, các biểu tượng trái đất hay lời chia sẻ về sự thất thường khi trời trở lạnh tăng cao vào tháng một. Trong quá trình tìm kiếm “hơi ấm” khi giao mùa, thành viên Tinder cũng không quên nhắc tới các tín hiệu báo động về thời tiết và kêu gọi giữ gìn môi trường trong sạch, nhất là ở các thành phố lớn. "Hãy làm điều gì đó cho bầu không khí ở Hà Nội đi! Để trái đất luôn xanh".

Phản hồi về sự kiện lũ lụt miền Trung. Người dùng Tinder đã kêu gọi cầu nguyện cho Việt Nam trong phần mô tả của họ, thể hiện sự quan tâm tới các cơn bão đổ bộ vào miền Trung. Khi cuộc sống của nhiều người bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ, thành viên Tinder đã bày tỏ lo lắng của mình và khuyến khích mọi người chung tay giúp đỡ. “Lá lành đùm lá rách” đã kéo họ gần nhau hơn.

Biểu tượng “chẳng ai biết trước được” đại diện cho năm 2020. Đó một trong những biểu tượng emoji được sử dụng nhiều nhất năm nay để bày tò sự không chắc chắn và mơ hồ về tương lai. Có lẽ chúng ta sẽ có thể gặp mặt trực tiếp trong năm 2020 đấy, nhưng ai dám chắc chắn được?

Tôn vinh sự tự do trao yêu thương, nhiều người đã tìm đến Tinder để ủng hộ việc tự tin thể hiện bản thân dù bạn là ai: Tôi là một người phụ nữ yêu phụ nữ và tôi cảm thấy hạnh phúc vì điều đó. Thậm chí, lượt đề cập đến biểu tượng tăng gấp 3 so với năm 2019 và cao nhất vào tháng 6 khi tính năng này mới xuất hiện.

Bình thường mới, tình yêu trên không gian ảo. Những thành viên Tinder gạt sự buồn chán sang một bên và sử dụng Zalo hoặc Whatsapp để trò chuyện an toàn tại nhà (#safeathome): Tôi sắp điên đầu rồi và cần những cuộc vui giãn cách xã hội; Tìm kiếm bạn trai cho những buổi họp mặt gia đình qua Zoom. Trong tháng 4, các lượt đề cập đến Zoom cũng đạt đến đỉnh điểm. Các bộ phim và các môn thể thao bắt đầu len lỏi vào hồ sơ Tinder với những câu hỏi: Có ai thích Black Mirror không?

Đọc thêm

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS Công nghệ số

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố quan hệ hợp tác mới cùng VNPAY, công ty dịch vụ tài chính cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử tại Việt Nam, hướng tới thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với công nghệ VNPAY SoftPOS. VNPAY SoftPOS là giải pháp thanh toán không tiếp xúc thông qua sóng NFC, cho phép các điểm bán hàng sử dụng điện thoại Android 10 trở lên làm thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ thay thế cho máy POS với các giao dịch “chạm để thanh toán” tại Việt Nam.
Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường Công nghệ số

Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường

TTTĐ - Chiều 26/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Công an thành phố tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số và triển khai Đề án 06.
MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06 Công nghệ số

Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thông tin, tuyên truyền một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin Công nghệ số

Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ đến các cơ quan báo chí và đặt ra nhiều thách thức. Do đó, người làm báo cần khai thác thông tin có chọn lọc, phản ánh trung thực, chính xác để độc giả nhận diện đúng sự việc.
Xem thêm