“Thế hệ Z” Việt có đang sống quá “dựa dẫm” vào công nghệ?
Con nhà giàu châu Á chuẩn bị gì để thừa kế tài sản khổng lồ Lớp học đảo ngược – Kích hoạt sáng tạo thế hệ Z Tân sinh viên thế hệ Z- Thế hệ làm chủ công nghệ Thấu hiểu thế hệ Z trong kỷ nguyên 4.0 |
GenZ - thế hệ cập nhập xu hướng nhanh và “chất” nhất
MaryLeigh Bliss - Giám đốc nội dung tại Ypulse từng có nhận định như sau: “Thế hệ Millennials (1981 - 1998), X (1965 - 1980), và Boomers (1944 - 1964) có sự giao thoa của công nghệ và họ trở nên nghiện smartphone. Thế hệ Z thì khác, họ chưa từng sống trong khoảng thời gian không có các thiết bị số”.
Thực vậy, từ những cấp học thấp nhất, trẻ em đã được làm quen với các thiết bị hiện đại - bao gồm smartphone, tablet và máy tính (PC). Lớn hơn một chút, công nghệ càng in dấu ấn trong cuộc sống của GenZ. Chuyện học tập hoàn toàn có thể thực hiện trên nền tảng trực tuyến và nếu hỏi đâu là thế hệ có thể cập nhật xu hướng nhanh và “chất” nhất - đó chính là GenZ.
Sức ảnh hưởng của công nghệ với GenZ còn được thể hiện qua mục đích giải trí và cả hành vi chi tiêu |
Nếu như Millennials quen thuộc với các bộ phim chiếu rạp thì GenZ được tận hưởng nhiều hơn qua các nền tảng xem phim, nghe nhạc trực tuyến. Chưa kể đến việc mua sắm online, xu hướng ngày càng trở nên phổ biến hơn với sự nở rộ của các nền tảng mua thương mại trực tuyến. Nếu những thế hệ đi trước khá hạn chế về phương thức chi tiêu, trao đổi tiền tệ thì giờ đây với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ, GenZ đang có nhiều hơn một hình thức thanh toán. Sự xuất hiện của ví điện tử đã khiến hành vi chi tiêu của GenZ trở nên khác biệt, thông minh và hiện đại hơn rất nhiều.
Và biết cách “làm chủ” cuộc sống và công nghệ
GenZ - một thế hệ ngày càng tài giỏi, làm mọi thứ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều với sự trợ giúp từ công nghệ. Ngay cả trong mua sắm và tiêu dùng, thế hệ Z cũng thích nghi một cách đầy toan tính và có sự nghiên cứu kỹ càng. Với GenZ, chi tiêu thông minh không chỉ dừng lại ở “nhanh” và “tiện” mà còn là ở nắm bắt “ưu đãi” đúng chỗ, đúng nơi và đúng thời điểm.
Vậy nên, thế hệ Z ưu tiên mua sắm trực tuyến tại các trang thương mại điện tử (TMĐT) uy tín (Shopee) và chi tiêu thì tận dụng phương thức thanh toán không tiền mặt (ví điện tử AirPay) để tận hưởng hàng loạt ưu đãi có giá trị hấp dẫn, giúp thế hệ này tiết kiệm được kha khá tiền trong khoảng chi tiêu thiết yếu.
GenZ là vậy. Một thế hệ gắn liền với công nghệ nhưng biết cách chủ động và kiểm soát cuộc sống của chính mình. Công nghệ với họ không chỉ là công cụ, mà còn là thứ tự nhiên như hơi thở, giúp cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn so với những thế hệ đi trước.