Tag

Thị trường TV yên ắng chờ bản quyền World Cup

Kinh tế 09/06/2018 08:00
aa
TTTĐ - Chỉ còn khoảng một tuần nữa, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chính thức diễn ra nhưng thị trường TV, máy chiếu vẫn khá ảm đạm. Đại diện nhiều siêu thị điện máy, nhà phân phối cho rằng, nguyên nhân chính là do Việt Nam hiện vẫn chưa sở hữu bản quyền phát sóng…

Thị trường TV yên ắng chờ bản quyền World Cup

Không khí ảm đạm

Khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại các siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội những ngày qua cho thấy, mặc dù các trung tâm, siêu thị điện máy đã đẩy mạnh quảng cáo, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm TV, máy chiếu nhưng sức mua vẫn rất kém. Theo các nhà phân phối, nguyên nhân sức mua bị sụt giảm là do hiện nay chưa có bất cứ đơn vị truyền thông nào ở Việt Nam tuyên bố sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Tối 6/6, mặc dù đúng vào khung giờ cao điểm nhưng người dân đến tham quan, mua sắm tại siêu thị điện máy MediaMart Long Biên rất thưa thớt. Trong khoảng gần một giờ phóng viên có mặt tại siêu thị, nhận thấy duy nhất một khách hàng quan tâm đến sản phẩm TV. Chia sẻ với phóng viên, một nhân viên kinh doanh của siêu thị cho biết, tâm lý người mua hàng đã chuẩn bị sắm sửa từ trước Tết Nguyên đán, cũng là thời điểm đội tuyển U23 Việt Nam đặt chân vào trận chung kết tại AFF Cup. Khi đó hầu hết các siêu thị điện máy nằm trong chuỗi hệ thống MediaMart đều "cháy" hàng, nhất là các sản phẩm TV thông minh màn hình rộng. Còn thời điểm hiện tại, mặc dù đang chuẩn bị diễn ra vòng Chung kết World Cup 2018 nhưng sức mua không có nhiều tiến triển, thậm chí còn bị sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.


Thị trường TV yên ắng chờ bản quyền World Cup
Thị trường tivi ảm đạm, yên ắng hơn hẳn những dịp World Cup trước

Không chỉ riêng siêu thị điện máy MediaMart bị sụt giảm sức mua mà tại nhiều trung tâm điện máy khác cũng chịu cảnh tương tự. Theo khảo sát của phóng viên tại hệ thống điện máy Trần Anh, mặc dù cửa hàng sử dụng hệ thống loa công suất lớn giới thiệu những chương trình giảm giá cho mùa World Cup nhưng vẫn rất vắng khách tham quan.

Anh Nguyễn Trung Quân, một khách hàng đang tham quan mua sắm tại siêu thị cho biết: "Trước đó, mấy anh em trong cơ quan bàn nhau về nhà tôi xem nên tôi định đổi chiếc TV mới hoành tráng hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn phân vân không biết Việt Nam có mua được bản quyền World Cup không nên chỉ tham quan, tìm hiểu trước rồi mua sau vẫn kịp".

Trực tiếp tư vấn bán hàng cho anh Quân, một nhân viên kinh doanh của siêu thị điện máy Trần Anh cho biết thêm: "Thông thường trước những sự kiện bóng đá lớn như World Cup thị trường TV sẽ khá sôi động. Không hiểu sao năm nay lại vắng vẻ đến thế. Nghe mọi người kháo nhau việc chậm sở hửu bản quyền phát sóng World Cup là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thị trường điện máy ảm đạm. Để kích cầu, sắp tới hệ thống điện máy Trần Anh sẽ đưa ra vài chương trình khuyến mại mới, hy vọng tình hình sẽ khấm khá hơn".

Chia sẻ về tình hình kinh doanh trước mùa World Cup, anh Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, các mặt hàng phục vụ mùa World Cup như TV, máy chiếu vẫn chưa có gì sôi động, thậm chí còn sụt giảm khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân một phần do chưa có bản quyền World Cup, nguyên nhân chính là do người dân không còn tâm lý "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" nữa. Không chỉ riêng Điện máy Chợ Lớn mà hầu hết các siêu thị điện máy đều đã chuẩn bị nguồn hàng khá lớn phục vụ người dân, giờ chỉ chờ đợi vào sức mua. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ triển khai thêm một vài chương trình khuyến mại nữa để kích cầu sức mua".

Thị trường đầu thu giá rẻ lên ngôi

Tính đến thời điểm hiện tại, cả Đài truyền hình Việt Nam và K+ đều chưa mua được bản quyền phát sóng World Cup 2018. Do vậy, để có thể xem trực tiếp các trận đấu của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này, người hâm mộ trong nước đang ồ ạt tìm mua đầu thu, TV Box giá rẻ.Chính vì vậy, thị trường linh kiện, thiết bị điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Khảo sát của phóng viên tại các phố chuyên bán linh kiện, thiết bị điện tử như Hàng Bài, Hai Bà Trưng, Bạch Mai (Hà Nội), nhiều tiểu thương cho hay, thị trường đầu thu TV Box đã bắt đầu sôi động từ cuối tuần vừa rồi. Nhu cầu của khách hàng tăng cao, doanh số bán thiết bị tăng 40-50% so với những ngày trước đó.

Chị Phùng Thị Trang, chủ cửa hàng kinh doanh linh kiện, thiết bị điện tử trên phố Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, trung bình mỗi ngày các cửa hàng có thể bán ra hàng chục đầu thu, dù mức giá trung bình của các loại đầu thu này đều dao động từ 600.000 – 800.000 đồng. Nếu Việt Nam không có bản quyền World Cup 2018 thì lượng khách tìm mua các dòng sản phẩm này có thể gia tăng gấp 2-3 lần so với hiện tại.

Theo chị Trang, bên cạnh thị trường đầu thu TV Box, thị trường chợ đầu thu online cũng trở nên nhộn nhịp không kém. Để thu hút người dân quan tâm, các tiểu thương tung hàng loạt quảng cáo thu hút người mua như: "Xem World Cup bản quyền đầu tiên tại Việt Nam" hay "Xem trọn World Cup 2018 với đầu thu giá rẻ".

"Tùy theo cấu hình, RAM và bộ nhớ trong... mà TV Box được rao bán với mức giá khác nhau. Dòng bình dân như TX3 mini (1GB RAM) có giá 690.000 đồng/chiếc, Xiaomi Mibox Gen 3C có giá từ 800.000 – 850.000 đồng/chiếc. Đắt hơn là các dòng đầu thu công nghệ 4K, hỗ trợ nhiều định dạng video… có mức giá từ 2-3 triệu đồng như Himedia Q10 Pro hay Egreat A5. Kèm theo từng sản phẩm là chương trình khuyến mại của cửa hàng như tặng lịch thi đấu, bảo hành đổi 1-1 trong vòng 6-12 tháng nhân dịp World Cup để hút khách", chị Trang nhấn mạnh.

Theo khảo sát của phóng viên, không chỉ thị trường đầu thu, TV Box giá rẻ sôi động trước mùa World Cup, mà hàng loạt các dịch vụ "ăn theo" ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cũng bắt đầu nở rộ. Đơn cử như dịch vụ nhận cài đặt tất cả các kênh truyền hình trong và ngoài nước xem World Cup 2018 trên mọi thiết bị: Smart TV, Andoird TV Box, Đầu thu kỹ thuật số ViSAT… với mức chi phí dao động từ 30.000 – 50.000 đồng. Theo nhận định của các cơ sở kinh doanh thiết bị điện tử, nếu Việt Nam không có bản quyền World Cup 2018, thì lượng khách tìm mua các dòng sản phẩm này sẽ còn tăng cao hơn nhiều.


Sẽ không mua bản quyền World Cup bằng mọi giá

Xung quanh vấn đề sở hữu bản quyền phát sóng World Cup, nhiều ngày nay, trên các diễn đàn, trang mạng xã hội xuất hiện thông tin Đài truyền hình Việt Nam đã mua được bản quyền phát sóng World Cup. Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban thư ký biên tập VTV khẳng định, đây là thông tin không chính xác. “Đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn phải chờ. Chắc chắn khi mua được bản quyền World Cup, chúng tôi sẽ công bố".

Theo ông Nguyễn Hà Nam, trên truyền hình quảng bá, hiện không có đơn vị nào khác ngoài VTV đang đàm phán mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 vì mức giá quá cao. Trong vấn đề đàm phán, vướng mắc lớn nhất chính là giá cả. Giá cả từ phía Công ty Infront Sports & Media (ISM) đưa ra quá cao so với khả năng tài chính của VTV. "Quan điểm của VTV là nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước. Tuy nhiên, VTV sẽ không bằng mọi giá phải mua bản quyền mà chỉ mua với mức giá phù hợp với khả năng tài chính", ông Nam khẳng định.


Khắc Nam

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội khuyến khích nhân rộng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp Nông nghiệp - Nông thôn

Hà Nội khuyến khích nhân rộng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Những năm gần đây, nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, trang thiết bị máy móc, đưa cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa đã hình thành nhiều vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng, quy mô tập trung. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất lúa, nâng cao đời sống cho người nông dân và đảm bảo an ninh lương thực, là cơ sở vững chắc thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Prudential Việt Nam viết tiếp hành trình 26 năm đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp

Prudential Việt Nam viết tiếp hành trình 26 năm đồng hành cùng cộng đồng

TTTĐ - Thông qua Quỹ Prudence Foundation, Prudential Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC) triển khai chương trình PRU Volunteering (PRU Tình nguyện) 2025 tại xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai. Chương trình thể hiện cam kết bền vững của Prudential trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội, vì một tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng.
Hàng nghìn sản phẩm quy tụ tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam Nông nghiệp - Nông thôn

Hàng nghìn sản phẩm quy tụ tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam

TTTĐ - Tối 12/11, Sở Công thương Hà Nội khai mạc Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2025 tại khu vực quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City (72 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân, Hà Nội). Hàng nghìn đặc sản tiêu biểu khắp các vùng miền cả nước quy tụ giúp người dân Thủ đô được tận hưởng không gian tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực và tinh hoa lao động sáng tạo của người Việt Nam.
Kinh tế - xã hội Việt Nam 2021-2025: Chống chịu và bứt phá Kinh tế

Kinh tế - xã hội Việt Nam 2021-2025: Chống chịu và bứt phá

TTTĐ - Chiều 12/11, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm “Kinh tế - xã hội Việt Nam 2021-2025: Chống chịu và bứt phá” nhằm nhìn lại toàn diện tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong 5 năm qua, một giai đoạn được đánh giá là khác biệt, dị biệt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng cũng là thời kỳ thể hiện rõ sức chống chịu, bản lĩnh và khả năng bứt phá mạnh mẽ của nước ta.
Tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường hướng tới chuỗi cung ứng nông sản hiện đại, bền vững Thị trường - Tài chính

Tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường hướng tới chuỗi cung ứng nông sản hiện đại, bền vững

TTTĐ - Chiều 12/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cùng Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông - Trung Quốc) tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.
T&T Group, SHB tham dự Đại lễ Cầu nguyện hòa bình thế giới tại Bhutan Doanh nghiệp

T&T Group, SHB tham dự Đại lễ Cầu nguyện hòa bình thế giới tại Bhutan

TTTĐ - Đầu tháng 11/2025, nhận lời mời của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, đoàn đại biểu T&T Group, Ngân hàng SHB do ông Nguyễn Tất Thắng, Chủ tịch HĐQT T&T Group dẫn đầu đã có mặt tại Thủ đô Thimphu tham dự Đại lễ Cầu nguyện hòa bình thế giới.
Làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của UBND xã trong việc bình ổn giá Thị trường - Tài chính

Làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của UBND xã trong việc bình ổn giá

TTTĐ - Chiều 12/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá; dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
MB Economic Insights 2025: 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu Doanh nghiệp

MB Economic Insights 2025: 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội.
Việt Nam coi trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế -thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ Kinh tế

Việt Nam coi trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế -thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam cam kết sẽ luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ.
Hapro và hành trình đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu Doanh nghiệp

Hapro và hành trình đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu

TTTĐ - Trong suốt hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro) đã chủ động nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo lập và tăng cường các mối giao thương quốc tế. Đây cũng được coi là chiếc “chìa khoá vàng” để hiện thực hoá đưa Thương hiệu quốc gia đi khắp năm châu.
Xem thêm