Tag

Thị trường TV yên ắng chờ bản quyền World Cup

Kinh tế 09/06/2018 08:00
aa
TTTĐ - Chỉ còn khoảng một tuần nữa, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chính thức diễn ra nhưng thị trường TV, máy chiếu vẫn khá ảm đạm. Đại diện nhiều siêu thị điện máy, nhà phân phối cho rằng, nguyên nhân chính là do Việt Nam hiện vẫn chưa sở hữu bản quyền phát sóng…

Thị trường TV yên ắng chờ bản quyền World Cup

Không khí ảm đạm

Khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại các siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội những ngày qua cho thấy, mặc dù các trung tâm, siêu thị điện máy đã đẩy mạnh quảng cáo, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm TV, máy chiếu nhưng sức mua vẫn rất kém. Theo các nhà phân phối, nguyên nhân sức mua bị sụt giảm là do hiện nay chưa có bất cứ đơn vị truyền thông nào ở Việt Nam tuyên bố sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Tối 6/6, mặc dù đúng vào khung giờ cao điểm nhưng người dân đến tham quan, mua sắm tại siêu thị điện máy MediaMart Long Biên rất thưa thớt. Trong khoảng gần một giờ phóng viên có mặt tại siêu thị, nhận thấy duy nhất một khách hàng quan tâm đến sản phẩm TV. Chia sẻ với phóng viên, một nhân viên kinh doanh của siêu thị cho biết, tâm lý người mua hàng đã chuẩn bị sắm sửa từ trước Tết Nguyên đán, cũng là thời điểm đội tuyển U23 Việt Nam đặt chân vào trận chung kết tại AFF Cup. Khi đó hầu hết các siêu thị điện máy nằm trong chuỗi hệ thống MediaMart đều "cháy" hàng, nhất là các sản phẩm TV thông minh màn hình rộng. Còn thời điểm hiện tại, mặc dù đang chuẩn bị diễn ra vòng Chung kết World Cup 2018 nhưng sức mua không có nhiều tiến triển, thậm chí còn bị sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.


Thị trường TV yên ắng chờ bản quyền World Cup
Thị trường tivi ảm đạm, yên ắng hơn hẳn những dịp World Cup trước

Không chỉ riêng siêu thị điện máy MediaMart bị sụt giảm sức mua mà tại nhiều trung tâm điện máy khác cũng chịu cảnh tương tự. Theo khảo sát của phóng viên tại hệ thống điện máy Trần Anh, mặc dù cửa hàng sử dụng hệ thống loa công suất lớn giới thiệu những chương trình giảm giá cho mùa World Cup nhưng vẫn rất vắng khách tham quan.

Anh Nguyễn Trung Quân, một khách hàng đang tham quan mua sắm tại siêu thị cho biết: "Trước đó, mấy anh em trong cơ quan bàn nhau về nhà tôi xem nên tôi định đổi chiếc TV mới hoành tráng hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn phân vân không biết Việt Nam có mua được bản quyền World Cup không nên chỉ tham quan, tìm hiểu trước rồi mua sau vẫn kịp".

Trực tiếp tư vấn bán hàng cho anh Quân, một nhân viên kinh doanh của siêu thị điện máy Trần Anh cho biết thêm: "Thông thường trước những sự kiện bóng đá lớn như World Cup thị trường TV sẽ khá sôi động. Không hiểu sao năm nay lại vắng vẻ đến thế. Nghe mọi người kháo nhau việc chậm sở hửu bản quyền phát sóng World Cup là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thị trường điện máy ảm đạm. Để kích cầu, sắp tới hệ thống điện máy Trần Anh sẽ đưa ra vài chương trình khuyến mại mới, hy vọng tình hình sẽ khấm khá hơn".

Chia sẻ về tình hình kinh doanh trước mùa World Cup, anh Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, các mặt hàng phục vụ mùa World Cup như TV, máy chiếu vẫn chưa có gì sôi động, thậm chí còn sụt giảm khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân một phần do chưa có bản quyền World Cup, nguyên nhân chính là do người dân không còn tâm lý "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" nữa. Không chỉ riêng Điện máy Chợ Lớn mà hầu hết các siêu thị điện máy đều đã chuẩn bị nguồn hàng khá lớn phục vụ người dân, giờ chỉ chờ đợi vào sức mua. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ triển khai thêm một vài chương trình khuyến mại nữa để kích cầu sức mua".

Thị trường đầu thu giá rẻ lên ngôi

Tính đến thời điểm hiện tại, cả Đài truyền hình Việt Nam và K+ đều chưa mua được bản quyền phát sóng World Cup 2018. Do vậy, để có thể xem trực tiếp các trận đấu của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này, người hâm mộ trong nước đang ồ ạt tìm mua đầu thu, TV Box giá rẻ.Chính vì vậy, thị trường linh kiện, thiết bị điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Khảo sát của phóng viên tại các phố chuyên bán linh kiện, thiết bị điện tử như Hàng Bài, Hai Bà Trưng, Bạch Mai (Hà Nội), nhiều tiểu thương cho hay, thị trường đầu thu TV Box đã bắt đầu sôi động từ cuối tuần vừa rồi. Nhu cầu của khách hàng tăng cao, doanh số bán thiết bị tăng 40-50% so với những ngày trước đó.

Chị Phùng Thị Trang, chủ cửa hàng kinh doanh linh kiện, thiết bị điện tử trên phố Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, trung bình mỗi ngày các cửa hàng có thể bán ra hàng chục đầu thu, dù mức giá trung bình của các loại đầu thu này đều dao động từ 600.000 – 800.000 đồng. Nếu Việt Nam không có bản quyền World Cup 2018 thì lượng khách tìm mua các dòng sản phẩm này có thể gia tăng gấp 2-3 lần so với hiện tại.

Theo chị Trang, bên cạnh thị trường đầu thu TV Box, thị trường chợ đầu thu online cũng trở nên nhộn nhịp không kém. Để thu hút người dân quan tâm, các tiểu thương tung hàng loạt quảng cáo thu hút người mua như: "Xem World Cup bản quyền đầu tiên tại Việt Nam" hay "Xem trọn World Cup 2018 với đầu thu giá rẻ".

"Tùy theo cấu hình, RAM và bộ nhớ trong... mà TV Box được rao bán với mức giá khác nhau. Dòng bình dân như TX3 mini (1GB RAM) có giá 690.000 đồng/chiếc, Xiaomi Mibox Gen 3C có giá từ 800.000 – 850.000 đồng/chiếc. Đắt hơn là các dòng đầu thu công nghệ 4K, hỗ trợ nhiều định dạng video… có mức giá từ 2-3 triệu đồng như Himedia Q10 Pro hay Egreat A5. Kèm theo từng sản phẩm là chương trình khuyến mại của cửa hàng như tặng lịch thi đấu, bảo hành đổi 1-1 trong vòng 6-12 tháng nhân dịp World Cup để hút khách", chị Trang nhấn mạnh.

Theo khảo sát của phóng viên, không chỉ thị trường đầu thu, TV Box giá rẻ sôi động trước mùa World Cup, mà hàng loạt các dịch vụ "ăn theo" ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cũng bắt đầu nở rộ. Đơn cử như dịch vụ nhận cài đặt tất cả các kênh truyền hình trong và ngoài nước xem World Cup 2018 trên mọi thiết bị: Smart TV, Andoird TV Box, Đầu thu kỹ thuật số ViSAT… với mức chi phí dao động từ 30.000 – 50.000 đồng. Theo nhận định của các cơ sở kinh doanh thiết bị điện tử, nếu Việt Nam không có bản quyền World Cup 2018, thì lượng khách tìm mua các dòng sản phẩm này sẽ còn tăng cao hơn nhiều.


Sẽ không mua bản quyền World Cup bằng mọi giá

Xung quanh vấn đề sở hữu bản quyền phát sóng World Cup, nhiều ngày nay, trên các diễn đàn, trang mạng xã hội xuất hiện thông tin Đài truyền hình Việt Nam đã mua được bản quyền phát sóng World Cup. Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban thư ký biên tập VTV khẳng định, đây là thông tin không chính xác. “Đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn phải chờ. Chắc chắn khi mua được bản quyền World Cup, chúng tôi sẽ công bố".

Theo ông Nguyễn Hà Nam, trên truyền hình quảng bá, hiện không có đơn vị nào khác ngoài VTV đang đàm phán mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 vì mức giá quá cao. Trong vấn đề đàm phán, vướng mắc lớn nhất chính là giá cả. Giá cả từ phía Công ty Infront Sports & Media (ISM) đưa ra quá cao so với khả năng tài chính của VTV. "Quan điểm của VTV là nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước. Tuy nhiên, VTV sẽ không bằng mọi giá phải mua bản quyền mà chỉ mua với mức giá phù hợp với khả năng tài chính", ông Nam khẳng định.


Khắc Nam

Tin liên quan

Đọc thêm

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 – Cụm Đồng bằng sông Hồng Doanh nghiệp

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 – Cụm Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Ngày 20/8, tại Hải Phòng, Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 – Cụm Đồng bằng sông Hồng đã chính thức khai mạc. Sự kiện có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo thành phố Hải Phòng, cùng hàng trăm đại biểu và doanh nhân trẻ trong khu vực.
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group Doanh nghiệp

Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group

TTTĐ - Ngày 20/8, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Bhutan đã tới thăm Tập đoàn T&T Group.
Định giá thương hiệu 201,7 triệu USD, BSR khẳng định vị thế doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Doanh nghiệp

Định giá thương hiệu 201,7 triệu USD, BSR khẳng định vị thế doanh nghiệp năng lượng hàng đầu

TTTĐ - Trong bảng xếp hạng 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2025 do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nổi bật khi được định giá thương hiệu ở mức 201,7 triệu USD.
Biểu tượng MICE mới của Hà Nội được lựa chọn cho sự kiện quan trọng giữa Việt Nam - Singapore Doanh nghiệp

Biểu tượng MICE mới của Hà Nội được lựa chọn cho sự kiện quan trọng giữa Việt Nam - Singapore

TTTĐ - Lễ kỷ niệm 60 năm Quốc khánh Singapore vừa diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế The Sense Tây Hồ, thuộc quần thể khách sạn Ascott Tây Hồ Hà Nội, đánh dấu lần đầu tiên một sự kiện ngoại giao cấp cao của Đại sứ quán Singapore được tổ chức tại biểu tượng hội nghị và lưu trú đẳng cấp quốc tế mới giữa lòng Thủ đô.
Tạo đột phá đổi mới sáng tạo lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam Doanh nghiệp

Tạo đột phá đổi mới sáng tạo lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 20/8, tại Hà Nội, Tập đoàn Dassault Systèmes đã hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) tổ chức Diễn đàn lãnh đạo doanh nghiệp, với trọng tâm thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam.
AstraZeneca Việt Nam được công nhận là nơi làm việc tốt nhất châu Á Doanh nghiệp

AstraZeneca Việt Nam được công nhận là nơi làm việc tốt nhất châu Á

TTTĐ - Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa được HR Asia, tổ chức uy tín hàng đầu khu vực về nhân sự, trao tặng danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025”.
VietinBank tổ chức Diễn đàn Xuất nhập khẩu 2025 - Chiến lược mới trong dòng chảy toàn cầu Doanh nghiệp

VietinBank tổ chức Diễn đàn Xuất nhập khẩu 2025 - Chiến lược mới trong dòng chảy toàn cầu

TTTĐ - VietinBank vừa tổ chức thành công Diễn đàn Xuất nhập khẩu 2025 với chủ đề “Chiến lược mới trong dòng chảy toàn cầu” (Diễn đàn).
3.000 nụ cười ở Đầm Sen và niềm vui của những em bé nghèo Doanh nghiệp

3.000 nụ cười ở Đầm Sen và niềm vui của những em bé nghèo

TTTĐ - Ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (TP.HCM), hàng nghìn tiếng cười trẻ thơ đã vang vọng khắp các khu trò chơi, hòa trong nắng vàng của mùa thu tháng Tám. Trong chương trình “Vòng tay yêu thương – Chắp cánh ước mơ, vững bước tới trường”, hơn 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn đã có một ngày hội thật sự trọn vẹn.
Hòa Phát bàn giao 1.000 container cho hãng tàu Top 3 thế giới Doanh nghiệp

Hòa Phát bàn giao 1.000 container cho hãng tàu Top 3 thế giới

TTTĐ - Ngày 19/8/2025, Hòa Phát bàn giao 1.000 vỏ container loại 20 feet cho CMA CGM, hãng tàu tầm cỡ toàn cầu trong cung cấp các giải pháp vận tải biển, đường bộ, hàng không và logistics. Đây là đơn hàng đầu tiên giữa hai bên và cũng là lần đầu CMA CGM sử dụng container do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.
Hòa Phát khởi động dự án đầu tư khu công nghiệp Hòa Tâm - Giai đoạn 1 và Cảng Bãi Gốc Doanh nghiệp

Hòa Phát khởi động dự án đầu tư khu công nghiệp Hòa Tâm - Giai đoạn 1 và Cảng Bãi Gốc

TTTĐ - Ngày 19/8/2025, Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi động dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Hòa Tâm - Giai đoạn 1 và Cảng Bãi Gốc tại xã Hòa Xuân, tỉnh Đắk Lắk. Đây là các dự án trong chương trình khởi công, khánh thành 80 công trình trọng điểm quốc gia nhân dịp chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025).
Xem thêm