Tag

Thủ tướng chỉ thị triển khai giải pháp phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu

Kinh tế 01/09/2018 22:21
aa
TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/8/2018 về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu.

Thủ tướng chỉ thị triển khai giải pháp phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu

Chỉ thị nêu rõ, trong những năm qua hoạt động xuất khẩu đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ, bình quân giai đoạn 2016 - 2018 ước đạt 13,5%/năm. Xuất siêu được duy trì trong cả hai năm 2016 và 2017. Đặc biệt, xuất khẩu năm 2017 đạt thành tích cao cả về quy mô và tốc độ tăng trưởng, lần đầu tiên xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, xuất khẩu của nước ta vẫn còn những hạn chế, tồn tại và đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Trong bối cảnh đó, để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng nhanh và bền vững, cùng với việc thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp của Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí, loại bỏ những nút thắt, rào cản đối với xuất khẩu. Các bộ, ngành khẩn trương xem xét lại một số quy định đối với sản xuất và nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, chế biến để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Đồng thời, tăng cường công tác thông tin giúp định hướng sản xuất phục vụ xuất khẩu. Bộ Công Thương chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các thị trường ngoài nước tăng cường sự chủ động trong nắm bắt thông tin thị trường và các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam như sự thay đổi chính sách của nước nhập khẩu, các rào cản kỹ thuật, rủi ro trong thanh toán, các hoạt động tuyên truyền thiếu thiện chí đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam; kịp thời thông tin để Chính phủ, các bộ, ngành, Hiệp hội và doanh nghiệp có phản ứng kịp thời.

Tập trung tháo gỡ khó khăn thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng công, nông nghiệp

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường, nâng cao chất lượng, đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm; tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp có thế mạnh là thủy sản, rau quả, cà phê, điều, hồ tiêu, gạo, sắn.

Phát triển sản xuất công nghiệp gắn với điều kiện cụ thể của từng vùng, từng địa phương; gắn với phát triển quy mô lớn, công nghệ cao; phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu; tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp có thế mạnh là dệt may, da giầy, điện tử, gỗ và sản phẩm gỗ.

Đổi mới công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tăng cường công tác đàm phán, hội nhập để phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu.

Theo đó, Bộ Công Thương chủ trì nghiên cứu đổi mới toàn diện công tác xúc tiến thương mại theo hướng tăng tỷ trọng của các hoạt động có tác dụng lâu dài như đào tạo kỹ năng, giảm tỷ trọng của các hoạt động như tổ chức hội chợ, triển lãm hay tham gia hội chợ, triển lãm; chú trọng các chương trình xúc tiến thương mại trung và dài hạn hướng vào một mặt hàng, một thị trường cho tới khi đạt kết quả cụ thể; chú trọng đào tạo, phổ biến về quy tắc xuất xứ và cách đáp ứng quy tắc xuất xứ để giúp các doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội mở ra từ các FTA, nâng cao hơn nữa tỷ lệ tận dụng ưu đãi trong các FTA; hỗ trợ thâm nhập thị trường nước ngoài đối với thương hiệu các hàng hóa đặc trưng thuộc chương trình thương hiệu quốc gia; ưu tiên các hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp là thế mạnh của Việt Nam.

Đẩy mạnh hoạt động phát triển thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp xuất khẩu thông qua chương trình Thương hiệu quốc gia nhằm quảng bá hình ảnh, quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu ngành hàng, sản phẩm xuất khẩu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và có nhiều tiềm năng; lựa chọn và tập trung xây dựng thương hiệu cho một số ngành chủ lực như dệt may, thủy sản, trái cây,...

Tăng cường vai trò của các Hiệp hội ngành hàng

Thủ tướng cũng yêu cầu các Hiệp hội ngành hàng đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho các hội viên để nâng cao tính chủ động, phòng ngừa rủi ro khi thị trường biến động; đẩy mạnh thông tin tới hội viên về các mô hình quản trị hiện đại, tầm quan trọng của cải tiến mẫu mã và đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng, tạo sản phẩm có thương hiệu đối với hoạt động xuất khẩu.

Các Hiệp hội phát huy vai trò trong việc liên kết các hội viên, đại diện để bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các hội viên trong thương mại quốc tế; thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, phối hợp và hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước trong triển khai tổ chức đào tạo và tiếp nhận, sử dụng lao động sau đào tạo.

Huyền Anh

Đọc thêm

Sôi động Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng Nông nghiệp - Nông thôn

Sôi động Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 diễn ra tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, TP Hải Phòng thu hút đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề và người dân tham dự.
Biểu tượng cho tinh thần hợp tác, sáng tạo và khát vọng vươn lên của Việt Nam Kinh tế

Biểu tượng cho tinh thần hợp tác, sáng tạo và khát vọng vươn lên của Việt Nam

Sáng 7/11, SEMIExpo Việt Nam 2025 khai mạc với sự tham gia của hơn 5.000 đại biểu và hơn 200 gian hàng của các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới.
Hà Nội “về đích” sớm, tạo việc làm cho gần 200.000 người lao động Việc làm

Hà Nội “về đích” sớm, tạo việc làm cho gần 200.000 người lao động

TTTĐ - Hà Nội đã tạo một dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường lao động khi giải quyết việc làm cho 195.558 người lao động đến giữa tháng 10/2025, vượt 15,71% chỉ tiêu cả năm. Đây là thành quả của các giải pháp đồng bộ, từ hỗ trợ vốn vay, tổ chức phiên giao dịch việc làm, đến thúc đẩy xuất khẩu lao động...
Hội chợ công nghiệp 30 năm tuổi “chuyển mình” thành sự kiện quốc tế tại VEC Doanh nghiệp

Hội chợ công nghiệp 30 năm tuổi “chuyển mình” thành sự kiện quốc tế tại VEC

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của Hội chợ Mùa Thu 2025, tâm điểm của ngành công nghiệp đang đổ dồn về “Tuần lễ Công nghiệp & Công nghệ Việt Nam 2025”, diễn ra từ 12 - 15/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
Tổ chức Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 trọng thị, chu đáo, thành công Kinh tế

Tổ chức Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 trọng thị, chu đáo, thành công

Sáng 7/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025.
CIC thành lập Ban Công nghệ thông tin – Bước tiến chiến lược khẳng định tinh thần đổi mới và chuyển mình mạnh mẽ Kinh tế

CIC thành lập Ban Công nghệ thông tin – Bước tiến chiến lược khẳng định tinh thần đổi mới và chuyển mình mạnh mẽ

TTTĐ - Chiều ngày 5/11, tại trụ sở Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), CIC đã tổ chức thành công Hội nghị công bố quyết định thành lập Ban Công nghệ thông tin (CNTT) – đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện và phát triển CIC theo mô hình hiện đại, hoạt động theo chuẩn mực quốc tế.
Kiên trì, gìn giữ nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống Nông nghiệp - Nông thôn

Kiên trì, gìn giữ nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống

TTTĐ - Nhắc đến nghề đúc đồng, người dân Thủ đô sẽ nghĩ ngay đến làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (nay là phường Ba Đình, thành phố Hà Nội). Làng nghề được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua khoảng 500 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.
Vinh dự nhận giải thưởng “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025” Doanh nghiệp

Vinh dự nhận giải thưởng “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025”

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã vinh dự nhận danh hiệu “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025” tại lễ công bố Sao Vàng Thương hiệu Quốc gia lần thứ XI - năm 2025, do Liên hiệp Khoa học Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á xét duyệt và trao giải tại Nhà hát Bến Thành, TP Hồ Chí Minh (vào ngày 1/11).
Tập đoàn SCG duy trì dòng tiền vững mạnh và thúc đẩy phát triển kinh tế Carbon thấp Doanh nghiệp

Tập đoàn SCG duy trì dòng tiền vững mạnh và thúc đẩy phát triển kinh tế Carbon thấp

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với mức tăng trưởng ổn định, duy trì dòng tiền vững mạnh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động. Tập đoàn đồng thời tái khẳng định Việt Nam là thị trường chiến lược, tiếp tục đẩy mạnh mở rộng sản xuất xi măng Low carbon, phát triển các sản phẩm giá trị thông minh và thúc đẩy các sáng kiến vì cộng đồng.
Thúc đẩy nông nghiệp phát thải carbon thấp Nông nghiệp - Nông thôn

Thúc đẩy nông nghiệp phát thải carbon thấp

TTTĐ - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang tạo áp lực lớn lên an ninh lương thực toàn cầu, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) đã phối hợp tổ chức Hội thảo Quốc tế ISSAAS 2025 với chủ đề "Phát triển Nông nghiệp Phát thải Carbon thấp ở Châu Á".
Xem thêm