Tag

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

Công nghệ số 01/10/2024 22:00
aa
TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.

Đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng phát triển Việt Nam trong kỷ nguyên mới Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền về đại hội Đảng

Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học trong y học

Sự kiện bao gồm nhiều hoạt động chuyên sâu về công nghệ và đổi mới sáng tạo; tập trung vào các lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của xã hội và doanh nghiệp, với sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp lớn, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng sự kiện.

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt

Tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang đóng góp vai trò rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong các lĩnh vực trọng yếu như nông nghiệp, xây dựng, y tế, giáo dục và công nghiệp, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo không chỉ là động lực chính giúp nâng cao năng suất, tăng trưởng bền vững mà còn giúp tạo ra những mô hình kinh doanh mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và quốc gia trên trường quốc tế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội là địa phương tập trung hơn 70% tổ chức khoa học, công nghệ, trường đại học, viện nghiên cứu và 82% phòng thí nghiệm của cả nước (trong đó có 14 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia), với hơn 65% nhà khoa học đầu ngành của cả nước đang sinh sống và làm việc. Thành phố xác định đây là lợi thế đặc biệt quan trọng để Thủ đô tập trung đầu tư cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.

TS. BSCKII. Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc tại Diễn đàn Công nghệ ngành y tế: "Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong y tế liên quan đến việc phát triển và thực hiện các quy trình, sản phẩm, chương trình, chính sách hoặc hệ thống mới để cải thiện sức khỏe và công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế.

TS. BSCKII. Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế
TS. BSCKII. Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế

Đổi mới sáng tạo trong y tế đề cập đến việc phát triển và áp dụng các ý tưởng, công nghệ, quy trình và giải pháp mới cải thiện chất lượng và thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học trong y học.

Sự đổi mới sẽ giải quyết những thách thức và nhu cầu ngày càng tăng của hoạt động chăm sóc sức khoẻ, nó diễn ra trong tất cả các khâu từ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, dự phòng bệnh tật, khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất thuốc, vắc xin, sinh phẩm và thiết bị y tế”.

Diễn đàn tập trung vào hai chủ đề chính là “Công nghệ sinh học phục vụ phát triển ngành y tế” và “Chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành y tế”.

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế
Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells được Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) mời tham gia các hoạt động trong sự kiện với vai trò là Đại biểu tham dự Diễn đàn

Các nhà khoa học chia sẻ trong Diễn đàn các nội dung quan trọng về ứng dụng công nghệ sinh học trong y học, liệu pháp tế bào, ứng dụng tế bào gốc, nghiên cứu nguồn gen dược liệu, công nghệ in 3D cá thể hóa; chuyển đổi số, dữ liệu mở trong ngành y tế, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe, ứng dụng kỹ thuật số trong kinh doanh dược phẩm.

Đây là sự kiện quan trọng chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024) và 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024).

Techconnect and Innovation Vietnam 2024 kế thừa thành công của các chương trình Techdemo (2011 - 2019) và Techconnect and Innovation Vietnam (2020 - 2024), trở thành sự kiện thường niên để các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế trình diễn, giới thiệu công nghệ mới, công nghệ tiên tiến được ứng dụng, chuyển giao, làm chủ.

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khai mạc "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024".

Sự kiện được đánh giá là diễn đàn quan trọng để trao đổi thảo luận về việc hoàn thiện, thực thi hiệu quả các giải pháp, chính sách mới trong việc kết nối cung - cầu công nghệ, từ đó thúc đẩy ứng dụng, đổi mới, chuyển giao và đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Techconnect and Innovation Vietnam 2024 được tổ chức với quy mô quốc gia, bao gồm nhiều hoạt động chuyên sâu về công nghệ và đổi mới sáng tạo; tập trung vào các lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của xã hội và doanh nghiệp, với sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp lớn, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.

Sự kiện thu hút khoảng 2.500 - 3.000 người tham dự trực tiếp và 7.000 - 10.000 người tham dự trực tuyến cùng 200 gian trình diễn công nghệ.

Công nghệ tế bào trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe

Sức hấp dẫn của Diễn đàn “Công nghệ sinh học và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành y tế” được khẳng định thông qua 2 chủ đề chính: Công nghệ sinh học phục vụ phát triển ngành y tế và Chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành y tế.

Trong đó, nội dung nhấn mạnh công nghệ tế bào thay đổi cuộc sống, đặc biệt là trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người.

Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells vinh dự là một trong ba đơn vị nghiên cứu về công nghệ tế bào được Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) mời tham gia các hoạt động trong sự kiện với vai trò là Đại biểu tham dự Diễn đàn “Công nghệ sinh học và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành y tế” do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế
Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells tham dự sự kiện

Đồng thời, Mescells là đơn vị tiêu biểu tham gia triển lãm giới thiệu về nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tế bào và sản phẩm từ tế bào trong khám, chữa bệnh tại khu vực triển lãm của ngành y tế.

Ông Nguyễn Hải Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells cho biết: “Diễn đàn tạo nhiều cơ hội cho các đơn vị, các doanh nghiệp làm về công nghệ nói chung và các doanh nghiệp làm về công nghệ y tế nói riêng. Công nghệ trong y tế những năm gần đây phát triển khá nhanh vì vậy đây là cơ hội để các chuyên gia và người dân được tiếp cận về công nghệ y tế tại Việt Nam.

Lần này các đơn vị được Bộ Y tế mời với vai trò công nghệ sinh học và chuyển đổi số. Như vậy với công nghệ sinh học trước đây chúng ta có nhiều công nghệ ứng dụng trong y tế, trong những năm gần đây công nghệ tế bào là một trong những công nghệ phát triển.

Ba đơn vị nghiên cứu về Công nghệ tế bào được Bộ Y tế mời tại sự kiện, vai trò của chúng tôi ở đây là thể hiện Việt Nam đã có những đơn vị cả công lập cả tư nhân làm được công nghệ tế bào, ứng dụng trong y tế trong tương lai”.

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế
Ông Nguyễn Hải Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells

Tại sự kiện, ông Nguyễn Hải Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells chia sẻ về các hoạt động nghiên cứu, phát triển mà Viện đã và đang thực hiện trong các năm qua như: Tiềm năng ứng dụng công nghệ tế bào gốc trung mô trong chăm sóc sức khỏe; Quy trình chiết tách, nuôi cấy, lưu trữ, nghiên cứu tế bào tại Mescells; Hoạt động tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ và cung ứng tế bào của Ngân hàng Mô Mescells; Quy mô, hoạt động khoa học và cơ hội hợp tác quốc tế của Mescells.

Trong những năm qua, Mescells đã không ngừng nỗ lực để tạo ra các giải pháp khoa học tiên tiến, cùng những ý tưởng đổi mới trong sự phát triển khoa học công nghệ ngành y tế nói chung và công nghệ tế bào nói riêng.

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế
Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells chia sẻ về các hoạt động nghiên cứu

Thông qua Diễn đàn “Công nghệ sinh học và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành y tế”, Mescells sẽ tiếp tục củng cố vai trò của mình trong việc kết nối các thành phần của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, chuyển giao tri thức tiên tiến, tạo động lực thúc đẩy quá trình đổi mới trong ngành y tế diễn ra hiệu quả và thành công, góp phần hiện thực hóa mục tiêu "phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”.

Đọc thêm

Chuyển đổi số trong quy hoạch, tạo sức bật cho Thủ đô phát triển Công nghệ số

Chuyển đổi số trong quy hoạch, tạo sức bật cho Thủ đô phát triển

TTTĐ - Những đột phá trong công tác quy hoạch là tiền đề để Hà Nội trở thành một đô thị thông minh, thành phố sáng tạo, phát triển xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu...
Tôn vinh thành tựu đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng Công nghệ số

Tôn vinh thành tựu đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng

TTTĐ - Ngày mai (2/10), tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ diễn ra gala Better Choice Awards 2024, đánh dấu sự kiện đáng nhớ trong năm về đổi mới sáng tạo và tiêu dùng thông minh.
Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế Công nghệ số

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế

TTTĐ - Để đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế với 100% hộ kinh doanh phát sinh mới (đủ điều kiện đăng ký Giấy chứng nhận hoạt động hộ kinh doanh) qua Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia.
Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới Công nghệ số

Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới

TTTĐ - Công nghệ AI được đưa vào dòng sản phẩm máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới để nâng cao hiệu suất.
Tọa đàm ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện Công nghệ số

Tọa đàm ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh Bình Dương đã diễn ra buổi Tọa đàm Ứng dụng chuyển đổi số trong thu hút, điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện năm 2024. Toạ đàm nhằm phát huy vai trò xung kích, tinh thần năng động, sáng tạo của cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên các cơ quan trong công tác đáp ứng nguồn nhân lực trong chuyển đổi số.
Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số Công nghệ số

Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số

TTTĐ - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, Bình Dương đã và đang tập trung phát triển tăng tốc kinh tế số, xã hội số để kịp tiến độ các hoạt động chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững trên địa bàn tỉnh.
Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế Công nghệ số

Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế

TTTĐ - Chủ động tham gia chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ Thủ đô lập nghiệp. Nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ đã bắt kịp xu thế, tự tin phát huy vai trò của mình, giúp tăng thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia Công nghệ số

Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia, Ngày chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2024.
Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam Công nghệ số

Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam

TTTĐ - Tiếp nối thành công từ Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới những năm trước, tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa kết thúc tại Lyon (Pháp), hai thí sinh do Samsung huấn luyện và hỗ trợ, đều giành được thành tích rất cao.
Ứng dụng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão Công nghệ số

Ứng dụng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão

TTTĐ - Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) đang từng bước thể hiện rõ nét hiệu quả và sự tiện dụng đối với cuộc sống của người dân Hà Nội.
Xem thêm