Tag

Thúc đẩy kết nối xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển năng động, thịnh vượng

Kinh tế 04/03/2022 18:03
aa
TTTĐ - Sáng 4/3, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh và Tổng công ty Becamex IDC tổ chức Hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bình Dương xuất siêu 2 tháng đầu năm 2022 đạt 2 tỷ đô la Mỹ Ông Nguyễn Lân Hiếu được bổ nhiệm kiêm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Dương Bình Dương lần thứ 4 lọt vào danh sách Smart 21 của thế giới Công bố hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo, công nghiệp 4.0 Khai mạc Lễ hội Văn hóa và Nội dung Hàn Quốc tại Bình Dương năm 2022

Tham dự và chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Công ty Becamex IDC; Các thành viên trong Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban ngành và đơn vị tư vấn.

Tại hội thảo, đại diện đơn vị tư vấn BCG (Mỹ) đã trình bày định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. BCG đã xác định 6 trụ cột để Bình Dương thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, gồm bẫy phát triển phân tán; Năng suất lao động; Cần sử dụng nhiều hơn nữa chuỗi sáng tạo; Bất bình đẳng trong phát triển...

Thúc đẩy kết nối xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển năng động, thịnh vượng
Toàn cảnh buổi hội thảo

Tham dự hội thảo, các đại biểu đã đặt câu hỏi cho đơn vị tư vấn xung quanh các vấn đề như kế sách, chiến lược phát triển cụ thể; Làm thế nào để Bình Dương vượt qua bẫy thu nhập trung bình; Giải pháp thu hút được nhân tài; Phát triển giao thông đường thủy...

Theo BCG, Bình Dương muốn vượt qua bẫy thu nhập trung bình phải lấy nhân tố con người làm trọng tâm trong tất cả các chiến lược và thu hút người nguồn nhân lực chất lượng cao. Đại diện BCG đánh giá Bình Dương là một trong những địa phương phát triển kinh tế - xã hội đứng nhất nhì của cả nước. BCG bày tỏ sự tin tưởng với những xu hướng, tầm nhìn chiến lược của Lãnh đạo tỉnh, Lãnh đạo Becamex IDC, Bình Dương sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai, trở thành trung tâm công nghệ, đổi mới sáng tạo quốc gia.

Thúc đẩy kết nối xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển năng động, thịnh vượng
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC đóng góp ý kiến cho đơn vị tư vấn tại hội thảo

Phát biểu kết luận tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá cao định hướng quy hoạch chiến lược của BCG. Đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để đảm bảo phát huy được vai trò, vị thế của tỉnh Bình Dương luôn là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam và của cả nước. Xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển thịnh vượng; Đô thị Bình Dương văn minh, giàu đẹp, thông minh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành tiếp tục thảo luận, nghiên cứu, cùng các chuyên gia tích cực tham gia hoàn thiện Bản quy hoạch và phải đảm bảo sự tương thích, tính thống nhất, liên kết, đồng bộ với quy hoạch cấp vùng. Đồng thời, phải đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực; Các địa phương trong tỉnh; Vừa đáp ứng các nhu cầu trong hiện tại, vừa tạo nền tảng phát triển cho các thời kỳ tiếp theo.

Thúc đẩy kết nối xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển năng động, thịnh vượng
Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu kết luận tại hội thảo

Cùng ngày, UBND tỉnh và Tổng công ty Becamex IDC đã nghe đơn vị tư vấn MC Kinsey - công ty tư vấn quản lý toàn cầu đến từ Hoa Kỳ giới thiệu về năng lực và đề xuất xây dựng quy hoạch Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Dưới góc nhìn của MC Kinsey, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành đóng vai trò quan trọng của cả nước. Bình Dương nằm ở vị trí chiến lược, trung tâm của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và cũng là một trong những tỉnh, thành tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam bộ. Kim ngạch xuất khẩu chiếm 10% của cả nước, thu hút đầu tư nước ngoài đứng thứ 2 chỉ sau TP Hồ Chí Minh. GRDP của Bình Dương tăng trưởng bình quân 8-9%...

Thúc đẩy kết nối xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển năng động, thịnh vượng

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội thảo

Với những lợi thế trên, theo quan điểm của MC Kinsey, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thành công tại Bình Dương cần có sự kết hợp của 6 thuộc tính quan trọng. Đó là xây dựng khát vọng và tầm nhìn mạnh mẽ; Số hóa, công nghiệp 4.0 và kinh tế xanh; Vốn và tài trợ; Trung tâm phát triển văn hóa và xã hội; Văn hóa đổi mới sáng tạo, tinh thần doanh nhân dám nghĩ dám làm; Hạ tầng giao thông và kết nối khu vực.

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng công ty Becamex IDC đã đánh giá cao quan điểm định hướng quy hoạch chiến lược của MC Kinsey trong đề xuất xây dựng quy hoạch Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Thúc đẩy kết nối xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển năng động, thịnh vượng

Đại diện đơn vị tư vấn MCKinsey trình bày tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương đã cảm ơn các chuyên gia của đơn vị tư vấn MC Kinsey, ông cũng đề nghị các đại biểu tích cực thảo luận những nội dung liên quan đến việc xây dựng quy hoạch tỉnh Bình Dương đến năm 2050 để sẵn sàng cho những bứt phá mới, ngoạn mục hơn để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, góp phần vào sự thịnh vượng chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Đọc thêm

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống Nông thôn mới

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống

TTTĐ - Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Lao động - Việc làm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, tặng quà, động viên người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Xem thêm