Tag

"Thương người như thể thương thân" - nét văn hóa ngày càng được bồi đắp và tỏa sáng

Người Hà Nội 19/09/2023 08:40
aa
TTTĐ - Mỗi lần đồng bào mình không may gặp phải hoạn nạn, khó khăn, người Hà Nội ngay lập tức đồng lòng, chung tay san sẻ, ủng hộ bằng tất cả tấm lòng và sự nhiệt tình. "Thương người như thể thương thân", "Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ"... chúng ta đang viết tiếp truyền thống ấy, bồi đắp thêm nét văn hóa của công dân Thủ đô bằng những việc làm hết sức cụ thể và thấm đượm tình người.
Tạm dừng các hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí Người trẻ hiến kế thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững Văn hóa ngày càng đa dạng nhờ sự đóng góp của thanh niên

Những nỗi đau không thể nói lên lời

Những ngày này, thông tin về vụ hỏa hoạn tại chung cư mini ở Khương Hạ vẫn còn biết bao người nghẹn ngào, thảng thốt.

"Cứ nghe nói về các trường hợp tử vong, đặc biệt là các cháu nhỏ, mình không thể kìm được nước mắt. Mình tưởng tượng nếu mình rơi vào hoàn cảnh ấy, bất lực không thể cứu nổi con là mình đau như xé lòng. Mình cũng luôn tự hỏi liệu những người còn lại họ sẽ đối mặt như thế nào với sự mất mát quá lớn này? Chỉ nghĩ thôi cũng đã thấy không thể chịu đựng nổi", chị Hoàng Nga (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tâm sự.

Đại diện Chi đoàn Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thăm hỏi, tặng quà vợ chồng chị Đặng Thị Hải Yến, nạn nhân vụ cháy chung cư mini, đang điều trị tại BV Xanh Pôn
Đại diện Chi đoàn Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thăm hỏi, tặng quà vợ chồng chị Đặng Thị Hải Yến, nạn nhân vụ cháy chung cư mini, đang điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn

Chị Minh Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho biết mấy ngày hôm nay không thể cất mình ra được khỏi nỗi buồn. Chị chia sẻ: "Tôi hủy hết các cuộc tụ tập vui chơi. Biết rằng gặp nhau rồi mọi người sẽ nói về đám cháy này. Điều đó sẽ càng khiến không khí càng trở nên nặng nề hơn. Vả lại, làm sao mình có thể cười nói vui vẻ được trong lúc này".

Nhà anh Đức Thuận (Hà Đông, Hà Nội) cũng đã có kế hoạch đi du lịch vào cuối tuần vừa qua nhưng ngay sau khi biết thông tin về thiệt hại từ đám cháy, anh và vợ thống nhất với các con sẽ không đi nữa. "Vẫn biết rằng việc gì ra việc nấy nhưng mình không thể vô tâm, vô tư trong lúc này được", anh Thuận ngậm ngùi nói.

Cùng với toàn thành phố không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tại nhiều khu phố, tổ dân cư, người dân tự giác bảo nhau không mở nhạc, không hát to hay hạn chế các cuộc ăn uống tưng bừng.

"Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ" nữa là có nhiều người thiệt phận như vậy. Không thể nói hết được về nỗi đau của người trong cuộc và tất cả chúng ta ngày hôm nay. Đây không phải là hình thức mà là sự xót thương tận đáy lòng. Có rất nhiều việc có thể làm trong lúc này để giúp đỡ đồng bào mình. Chúng ta không quen biết họ nhưng sau biến cố này tôi thấy họ gần gũi, thân thương như người nhà của mình vậy.

Đây cũng là lúc chúng ta sống chậm lại một chút, nhìn lại tất cả những gì ta có trong cuộc sống và đặc biệt trân quý từng khoảnh khắc, từng giây phút bên gia đình, người thân yêu", chị Hà Quyên (Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự.

Người dân tới trụ sở UBND phường Khương Đình ủng hộ người bị nạn trong vụ cháy chung cư mini
Người dân tới trụ sở UBND phường Khương Đình ủng hộ người bị nạn trong vụ cháy chung cư mini

Dù vậy, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Có buồn đau cũng không thể lấy lại những gì đã mất. Chị Hà Quyên, anh Đức Thuận, chị Minh Anh hay chị Hoàng Nga... cũng như bao người Hà Nội và người Việt Nam cũng bằng rất nhiều hình thức để chung tay với chính quyền khắc phục hoàn cảnh, mai táng, chạy chữa cho người bị nạn, hỗ trợ người mất nhà cửa, tài sản sớm ổn định cuộc sống.

Bởi sự ủng hộ về vật chất, động viên về tinh thần là rất cần thiết đối với những người đang phải chịu biến cố quá lớn trong cuộc đời như thế này. Đó cũng là cách để chúng ta thể hiện sự quan tâm, nghĩa đồng bào, nối tiếp truyền thống "Thương người như thể thương thân" tốt đẹp của dân tộc.

Sau đau thương chúng ta sẽ xích lại gần nhau hơn

Sau đau thương chúng ta sẽ xích lại gần nhau hơn, mở lòng với nhau và cùng tìm cách để cuộc sống trở nên tốt đẹp, giảm bớt những nguy cơ có thể xảy ra. Cùng với sự vào cuộc nhiệt tình, tận tâm chung tay với chính quyền giúp người gặp nạn mau chóng ổn định cuộc sống, người dân Hà Nội còn bảo nhau trổ các lối thoát hiểm từ các nhà cao tầng, hướng dẫn nhau các bí quyết, kinh nghiệm để phòng cháy trong gia đình.

Đồng loạt các cơ quan chức năng, các tổ dân phố, khu dân cư, trường học... trang bị thêm bình chữa cháy, tiêu lệnh chữa cháy, diễn tập phòng chống cháy nổ cũng như phổ biến kiến thức về kĩ năng thoát hiểm... tới Nhân dân.

Nâng cao cảnh giác, tăng cường các bài học để tránh những sự việc đau lòng có thể tiếp tục xảy ra đó là việc nên làm. Mỗi người tự ý thức hơn đồng thời giám sát việc phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư, cơ quan, công sở cũng là việc hữu ích hiện nay.

Người Hà Nội luôn sẵn sàng chung tay giúp đỡ các hoàn cảnh kém may mắn
Người Hà Nội luôn sẵn sàng chung tay giúp đỡ các hoàn cảnh kém may mắn

Nhìn bức tranh toàn cảnh về tình người những ngày này tại Hà Nội ta càng thấy tình tương thân tương ái, hết lòng vì đồng bào ngày càng trở thành nét văn hóa chủ đạo trong ứng xử, trong tâm thế của người Hà Nội. Bất kì nơi đâu trên khắp đất nước, cứ nơi nào có hoạn nạn, khó khăn là người Hà Nội lập tức bằng mọi hình thức hỗ trợ, động viên.

Xuyên suốt lịch sử, đặc biệt là những năm gần đây, những khi đồng bào mình chịu thiệt hại do mưa bão ở miền Trung, lũ quét, sạt lở ở miền núi phía Bắc, thiên tai ở miền Nam... sự ủng hộ của người Hà Nội đã trở thành nguồn động viên rất lớn góp phần giúp Nhân dân các nơi đó sớm ổn định, trở lại nhịp sống thường ngày.

"Bây giờ điều kiện kinh tế đã tốt hơn ngày xưa nên mình có thể giúp đỡ những người kém may mắn nhiều hơn. Vì những rủi ro là không ai mong muốn nhưng vẫn có thể bất chợt xảy ra nên chúng ta hãy mở rộng tấm lòng hơn để cuộc sống thêm những điều tốt đẹp", đó là tâm niệm của anh Phạm Linh (Long Biên, Hà Nội).

Đọc thêm

Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh Người Hà Nội

Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh

TTTĐ - Sáng 19/7, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã ra mắt Nhà văn hóa kiểu mẫu thôn khu dân cư (KDC) Thăng Long tại xã Hải Bối. Đây là một trong những mô hình hay của TP Hà Nội khi phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".
Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc

TTTĐ - Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, từ lâu đã nổi tiếng với phong cách sống thanh lịch và tao nhã. Một trong những nét đẹp đặc trưng đó chính là văn hóa thưởng trà, một nghệ thuật sống đầy tinh tế và sâu sắc.
Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt Người Hà Nội

Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt

TTTĐ - Trong những năm gần đây, phong cách thưởng trà của người trẻ Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Điều này không chỉ phản ánh sự ảnh hưởng của những xu hướng toàn cầu mà còn thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng của thế hệ trẻ. Dù vậy, họ vẫn giữ vững lòng nhiệt huyết trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trà cùng những giá trị truyền thống của dân tộc.
Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì Người Hà Nội

Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì

TTTĐ - “Quán bia hơi mở xuyên đêm, khách ăn uống ầm ĩ, ồn ào...”; “Trống Đồng Lãng Yên sử dụng cả 2 bên đường Bạch Đằng để làm bãi đỗ xe mỗi khi có đám cưới, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”... Những dòng thông tin ngắn, rốt ráo gửi đến chính quyền qua nền tảng công dân số. Không cần đến trụ sở UBND phường, không cần gặp nhân viên “một cửa” nhưng các vấn đề bức xúc, lo lắng của công dân đều được giải quyết rất nhanh chóng.
Vì Hà Nội xứng đáng... Người Hà Nội

Vì Hà Nội xứng đáng...

TTTĐ - Trong trái tim mỗi người trẻ, Hà Nội không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là niềm tự hào, tin cậy, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An Người Hà Nội

Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An

TTTĐ - Trà không chỉ đơn giản là một thức uống quen thuộc, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa và đời sống tinh thần của người Việt. Đặc biệt, ở Hà Nội nghệ thuật thưởng trà hay trà đã phát triển thành một phong cách sống thanh cao và tao nhã, phản ánh tinh thần và văn hóa người Tràng An.
Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới Người Hà Nội

Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới

TTTĐ - Là thành phố Châu Á đầu tiên được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, 25 năm qua, người Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục viết nên khúc hoan ca về Thủ đô hiện đại, năng động, sáng tạo, mang đến môi trường sống xanh, trong lành và thăng hoa những giá trị văn hóa.
Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành Người Hà Nội

Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành

TTTĐ - Thăng Long - mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi là kinh đô nhiều đời, cũng là chốn tập trung rất nhiều trí sĩ, tao nhân, mặc khách. Trong sinh hoạt văn hóa như bình thơ, ngắm trăng, trong các cuộc đàm đạo... trà không thể thiếu. Trà không chỉ là chất xúc tác cho cuộc vui thêm đậm đà mà chính cách thưởng trà, uống trà của người Thăng Long xưa cũng là nghệ thuật, là một nét văn hóa rất độc đáo. Để ngày hôm nay, dòng chảy văn hóa trà Hà thành vẫn được tiếp nối, đưa truyền thống hòa vào nhịp điệu phố phường hiện đại.
Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” Người Hà Nội

Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”

TTTĐ - Ngày 16/7/1999, Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. 25 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã nỗ lực để không chỉ xứng đáng với danh hiệu cao quý mà còn phát huy danh hiệu này, đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển Thủ đô thời kỳ hội nhập hiện nay.
Nền tảng vững chắc cho phát triển, hội nhập Người Hà Nội

Nền tảng vững chắc cho phát triển, hội nhập

TTTĐ - Ngày này cách đây 25 năm, ngày 16/7/1999, Hà Nội vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình". Đó là một vinh dự và cũng là một thách thức lớn để Hà Nội phấn đấu không ngừng cho một nền hòa bình trường tồn trên Trái đất, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển, thịnh vượng và hội nhập.
Xem thêm