Tag

Tính cách khiến não bộ “già đi”

Chuyện lạ 24/04/2022 11:21
aa
TTTĐ - Một nghiên cứu cho thấy một số đặc điểm tính cách có thể là yếu tố then chốt trong việc liệu con người có phát triển chứng suy giảm nhận thức nhẹ sau này hay không.
Tính cách có thể khiến não bộ “già đi” (Ảnh: Emercency Live)
Tính cách có thể khiến não bộ “già đi” (Ảnh: Emercency Live)

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Nhân cách và Tâm lý xã hội. Theo đó, tính cách hướng ngoại có khả năng kéo dài thời gian suy giảm nhận thức. Ngược lại, những người thường gặp căng thẳng quá mức hay có mức độ rối loạn thần kinh cao sẽ làm tăng khả năng suy giảm nhận thức.

Tác giả chính của nghiên cứu Tomiko Yoneda, Tiến sĩ tâm lý tại Đại học Victoria, Canada, cho biết: “Các đặc điểm tính cách phản ánh các kiểu suy nghĩ và hành vi tương đối lâu dài, có thể ảnh hưởng tích cực đến việc tham gia vào các hành vi và kiểu suy nghĩ lành mạnh hoặc không lành mạnh trong suốt cuộc đời”.

Theo bà Yoneda việc tích lũy kinh nghiệm suốt đời có thể góp phần vào việc dễ mắc các bệnh hoặc rối loạn cụ thể, chẳng hạn như suy giảm nhận thức nhẹ hoặc góp phần vào sự khác biệt của cá nhân về khả năng chịu đựng những thay đổi thần kinh liên quan đến tuổi tác.

Nghiên cứu đã phân tích tính cách của gần 2.000 người đang tham gia “Dự án trí nhớ và lão hóa vội vàng” - một nghiên cứu dọc về những người lớn tuổi ở khu vực Chicago (Mỹ) bắt đầu vào năm 1997. Nghiên cứu đã xem xét vai trò của ba đặc điểm tính cách chính: Tận tâm, hướng ngoại và loạn thần kinh - về cách con người vượt qua sự suy giảm nhận thức trong cuộc sống sau này.

Rối loạn thần kinh là một đặc điểm tính cách ảnh hưởng đến cách một người đối phó với căng thẳng tốt như thế nào. Những người rối loạn thần kinh tiếp cận cuộc sống trong trạng thái lo lắng, tức giận và thường xem những thất vọng nhỏ như sự áp đảo hoặc đe dọa một cách vô vọng.

Những người thường gặp căng thẳng quá mức hay có mức độ rối loạn thần kinh cao sẽ làm tăng khả năng suy giảm nhận thức
Những người thường gặp căng thẳng quá mức hay có mức độ rối loạn thần kinh cao sẽ làm tăng khả năng suy giảm nhận thức

Kết quả của nghiên cứu đã cho thấy, những người có xu hướng kỷ luật bản thân cao, có tổ chức và hướng tới mục tiêu, nhiệt tình với cuộc sống, quyết đoán và hướng ngoại. Họ thường ít có nguy cơ bị suy giảm nhận thức hơn trong quá trình nghiên cứu.

Bà Yoneda nói: “Cứ thêm sáu điểm mà một người ghi được trên thang đo mức độ tận tâm thì sẽ giảm 22% nguy cơ chuyển đổi từ hoạt động nhận thức bình thường sang suy giảm nhận thức nhẹ”.

Điều đó có thể nghĩa là một người 80 tuổi có mức độ tận tâm cao sống thêm hai năm mà không gặp các vấn đề về nhận thức so với những người có điểm số thấp về mức độ tận tâm. Ngược lại, khi mức độ rối loạn thần kinh gia tăng, nguy cơ chuyển sang suy giảm nhận thức cũng vậy. Cứ thêm bảy điểm trên thang điểm mức độ tận tâm bạn có thể sẽ bị suy giảm nhận thức sớm hơn 1 năm.

Nghiên cứu này không phải là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa tính cách và chức năng của não bộ.

Những nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng những người cởi mở hơn với trải nghiệm, tận tâm hơn và ít rối loạn thần kinh thực hiện nhận thức tốt hơn trong các bài kiểm tra và ít bị suy giảm nhận thức hơn theo thời gian.

Nghề… chuyên ngửi mùi nội thất ô tô mới Nghề… chuyên ngửi mùi nội thất ô tô mới
Tác phẩm hội họa có thể ngửi được Tác phẩm hội họa có thể ngửi được
Thưởng thức bữa tối giữa bầu trời Thưởng thức bữa tối giữa bầu trời

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm