Tag

TP HCM: Tăng cường tạo việc làm cho người thất nghiệp

Lao động - Việc làm 30/07/2020 08:41
aa
TTTĐ - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP HCM đã có hơn 300.000 người lao động bị thôi việc.
3421 images1465494 120 6419 1read only 1594044918208200679528
Các doanh nghiệp nếu cho công nhân thôi việc phải thông báo trước 45 ngày và đảm bảo lương tối thiểu theo quy định
TP HCM ra thông báo khẩn thực hiện biện pháp phòng dịch Covid-19 TP HCM: Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên và tích hợp Phát hiện 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP HCM TP HCM dừng toàn bộ xe chở khách đến Đà Nẵng

Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP HCM, tình trạng mất việc làm đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người lao động.

Để giảm bớt những khó khăn cho người lao động, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP HCM cho biết Sở khuyến khích doanh nghiệp đưa ra những chính sách hỗ trợ có lợi cho người lao động bị thôi việc. Đồng thời, doanh nghiệp phải đảm bảo công việc cho những người lao động lớn tuổi, mang thai, có con nhỏ gặp khó khăn…

Sở cũng đã giới thiệu người lao động bị thôi việc vào công ty khác cùng ngành. Đầu tháng 7, đã có 3.000 công nhân của Công ty PouYuen ở quận Bình Tân bị ngừng việc, trong đó có khoảng 800 người lao động có nguyện vọng ở lại thành phố làm việc. Sở đã tìm kiếm doanh nghiệp có cùng ngành sản xuất để giới thiệu số công nhân này chuyển sang làm việc.

3424 ongtan
Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP HCM (bên phải)

Ngoài ra, sở cũng đã liên hệ với tám doanh nghiệp tại quận Gò Vấp để nhận hơn 2.000 công nhân của Công ty Huê Phong bị cắt giảm.

“Đối với những người có nhu cầu đào tạo nghề, sở sẵn sàng hỗ trợ đưa vào học ở hệ thống các trường cao đẳng, trung cấp nghề để có thể chuyển đổi nghề nghiệp, phát triển công việc. Trong quá trình đào tạo nghề, người lao động sẽ được tạo điều kiện vay vốn từ các nguồn quỹ quốc gia về việc làm, tổ chức tài chính CEP dành cho công nhân...

Trong 8.400 doanh nghiệp gặp khó khăn, Thành ủy và Ủy ban Nhân dân TP HCM chỉ đạo 90% số doanh nghiệp này nhận được gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ và Nghị quyết 02 của HĐND TP vào tháng 9 tới. Với nguồn kinh phí được hỗ trợ, doanh nghiệp sẽ trả lương công nhân nhằm tiếp tục kinh doanh, không cắt giảm lao động” - ông Tấn cho biết thêm.

Được biết, Sở LĐ-TB&XH đã đưa ra hai kịch bản tham mưu cho UBND TP phương án ngăn chặn tình trạng lao động mất việc, hỗ trợ người lao động trong sáu tháng cuối năm 2020.

3419 2 12 19 lao dong tai tp hcm
Tình trạng mất việc làm đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người lao động

Kịch bản thứ nhất: Nếu Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh sẽ tạo điều kiện cho cơ sở gia tăng hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút lao động, hạn chế lao động ngừng việc, mất việc. Tuy nhiên, ngành dịch vụ, du lịch, ngành công nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng do xuất nhập khẩu gián đoạn. Theo dự tính thì có khoảng 4.400 doanh nghiệp tại TP HCM bị ảnh hưởng với khoảng 100.000-120.000 lao động bị ngừng việc, thôi việc.

Kịch bản thứ hai: Nếu dịch bệnh diễn biến xấu, sẽ có gần 5.000 DN trong nhiều lĩnh vực như dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, dệt may, giày da, chế biến gỗ, thực phẩm... bị ảnh hưởng, kéo theo đó có khoảng 160.000-180.000 lao động mất việc.

Để đảm bảo quyền lợi người lao động, sở thành lập các tổ công tác trực tiếp làm việc, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo chính sách với người lao động đúng pháp luật. Các doanh nghiệp nếu cho công nhân thôi việc phải thông báo trước 45 ngày và đảm bảo lương tối thiểu theo quy định.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TP HCM về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 thì đã có hơn 514.000 người trên địa bàn thành phố được hỗ trợ với số tiền gần 564 tỉ đồng.

Trong đó, số người phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ với mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng chỉ đạt 1,79%.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do điều kiện được hưởng chế độ này rất chặt chẽ, đặc biệt là vấn đề doanh nghiệp phải chứng minh gặp khó khăn về tài chính, không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương.

Ngoài ra, để thẩm định báo cáo tài chính của doanh nghiệp, UBND quận, huyện phải lập tổ thẩm định, việc thẩm định hồ sơ tài chính mất rất nhiều thời gian để xử lý hồ sơ.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm