Tag

Trái tim Thủ đô đập những nhịp yêu thương vì đồng bào cả nước

Người Hà Nội 10/10/2024 10:49
aa
TTTĐ - Những cơn bão đi qua, chúng ta càng thêm vững tâm hơn bởi nghĩa đồng bào được thắt chặt, bồi đắp thông qua việc tương trợ hết lòng với những địa phương chịu nhiều thiệt hại do thiên tai. Trái tim Thủ đô đập những nhịp yêu thương vì đồng bào cả nước, báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng với Hà Nội viết nên những bài ca đẹp về tình đoàn kết, sẻ chia. Đây cũng chính là những việc làm thiết thực để kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Thầy trò THPT Việt Đức chia sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ Gần 180 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ 20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ

Trong hoạn nạn càng vững lòng tin

Những ngày này, tàn dư của cơn bão số 3 Yagi vẫn còn để lại nhiều nơi mà nó đi qua nhưng chúng ta cũng có thể nhìn lại để thấy rằng, suốt thời gian qua, bằng sự chủ động, nắm bắt thông tin, chúng ta đã cùng tạo dựng lòng tin để vững vàng vượt qua khó khăn này.

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội huy động 10.307 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ Nhân dân tổng vệ sinh môi trường
Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội huy động 10.307 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ Nhân dân tổng vệ sinh môi trường

Công tác tuyên truyền, cập nhật tình hình phòng, chống cũng như khắc phục bão lũ trên địa bàn Thủ đô và cả nước đã được báo khẩn trương, tích cực triển khai. Chính những thông tin nhanh nhạy, kịp thời này góp phần giúp người dân nắm bắt được diễn biến của cơn bão để với những nơi bão chưa đổ bộ hoặc chưa chịu tác động của bão có thể nhờ sự giúp của chính quyền hay đưa ra những phương án tránh trú an toàn cho mình và gia đình.

Bên cạnh đó, tình hình thiệt hại do mưa bão, lũ lụt tại khắp các địa phương bị ảnh hưởng được báo cập nhật liên tục đã giúp độc giả trong và ngoài nước có những thông tin chính thống và xác thực, hình dung rõ nét những gì mà bạn bè, người thân, người dân đất nước mình đang phải trải qua.

Áo xanh tình nguyện gặt lúa giúp dân
Áo xanh tình nguyện gặt lúa giúp dân

Bên cạnh đó, từ những tin, bài mà các phóng viên của Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, chúng ta cũng đã cảm nhận được sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, tận tâm của chính quyền thành phố với Nhân dân trong trận bão lịch sử này.

Hơn nửa thế kỉ qua không có thảm họa cỡ siêu bão nào đổ bộ vào Hà Nội, không phải ai cũng có kinh nghiệm và tâm lý để đối phó với trận cuồng phong khủng khiếp này nhưng các cấp lãnh đạo Hà Nội đã cho thấy luôn đưa ra những quyết định đúng đắn để giảm thiểu thiệt hại nhất về người và tài sản cho công dân Thủ đô.

Suốt trước, trong và sau cơn bão, dù ở bất cứ nơi đâu cũng đều có bóng dáng của chính quyền, cơ quan đoàn thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung ứng phó, di dời người dân đến chỗ ở an toàn, chăm lo công tác khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống của người dân.

Thầy cô giáo dọn dẹp môi trường sau bão để đón học sinh trở lại trường học
Thầy cô giáo dọn dẹp môi trường sau bão để đón học sinh trở lại trường học

Sự đồng thuận từ trên xuống dưới đã khiến Hà Nội trở nên nhịp nhàng, khẩn trương, hiệu quả trong từng công tác, chuẩn bị chu đáo và ứng phó bình tĩnh trước thiên tai quá sức tưởng tượng của con người. Công tác tuyên truyền của Tuổi trẻ Thủ đô cũng tập trung nêu bật những việc làm hay, tình cảm đẹp, lan tỏa văn hóa tương thân tương ái của người Hà Nội.

Những thông tin này để bạn đọc khắp nơi bao quát được “bức tranh toàn cảnh” về sự đoàn kết, chung lòng cùng vượt qua hoạn nạn của người Hà Nội. Cùng với đó, ngay khi đang rất tích cực khắc phục hậu quả do mưa lũ tại Hà Nội, các cơ quan đoàn thể của Thủ đô cũng đã ngay lập tức phát động các cuộc quyên góp ủng hộ các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3.

Những tấm lòng nối tiếp tấm lòng, những con số về nguồn lực vật chất nối dài ra mãi, báo chí góp phần biểu dương sự chung tay góp sức của Nhân dân cả nước hướng về đồng bào mình. Đồng thời, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến tận nơi, trao quà tới các địa phương, gia đình, cá nhân chịu quá nhiều mất mát bởi mưa lũ.

Những cánh tay dệt nên sức mạnh

Khi những cơn mưa vẫn còn nặng hạt, khi những sườn núi vẫn còn ngậm nước, khi những dòng chảy đục ngàu vẫn còn cuồn cuộn dưới bánh xe, những chiếc ô tô chở nặng ân tình của cán bộ phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, của đối tác đồng hành, nhà hảo tâm và độc giả khắp cả nước vẫn lấn từng tấc đất của đồi núi quanh co để lên đến Yên Bái, Lào Cai.

Đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô trao hỗ trợ và quà Trung thu tới các em học sinh trường Tiểu học và THCS xã Tân Đồng, Trấn Yên, Yên Bái
Đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô trao hỗ trợ và quà Trung thu tới các em học sinh trường Tiểu học và THCS xã Tân Đồng, Trấn Yên, Yên Bái

Chứng kiến nơi những con đường đỏ quạch ngổn ngang đất đá, những mảng núi sạt chắn hết lối đi, những ngôi nhà tan hoang hầu như không còn gì và đặc biệt những gương mặt ngơ ngác, ánh mắt thẫn thờ vì tài sản, nhà cửa, vật nuôi, hoa màu đã bị cuốn phăng vào dòng lũ, chúng ta mới thấu hiểu được những nỗi đau mà đồng bào phải chịu. Hơn tất cả, đó là nỗi đau chia lìa, là những người thân yêu không còn trên cõi đời này…

Những cuốn sách quyển vở, từng túi nhu yếu phẩm, những chiếc máy tính, từng nguồn động viên về vật chất và tinh thần sẽ như cái ôm thật chặt của người dân nước Việt gửi tới đồng bào mình.

Các em bé sẽ trở về trường học bên bảng đen phấn trắng, bên mái trường, bạn bè và thầy cô. Các lớp học sẽ mang đến cho các em tri thức và cả nâng cánh những ước mơ gửi gắm vào tương lai.

Những em bé thôn Kho Vàng trở lại học tập
Những em bé thôn Kho Vàng trở lại học tập

Những ngôi nhà sẽ được dựng lại, thơm mùi khói bếp dù mâm cơm sẽ thiếu vắng đi chiếc bát, đôi đũa và người thân đã chẳng còn được nhìn thấy hàng ngày.

Từng đàn gà lợn sẽ lại tung tăng trong vườn, bên sườn núi. Bản làng sẽ lại ấm áp tiếng tâm tình của nhịp sống thường ngày. Cây non sẽ mọc lại, cánh rừng sẽ xanh lên, cuộc sống sẽ lại hồi sinh từ bùn lầy nơi cơn lũ đi qua…

Để được như vậy thì cần lắm sự trợ giúp, nguồn động viên lâu dài, theo từng thời điểm. Bởi lẽ, lũ đến mưa đi thì chỉ vài ngày nhưng thiệt hại do nó gây ra thì còn quá lớn. Chúng ta sẽ còn mất nhiều ngày, nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm để tái thiết sau thiên tai, san bằng những bùn lầy gỗ đá, phủ xanh những mảng núi và đặc biệt là xoa dịu những nỗi đau…

Mỗi sự trợ giúp đều như một cánh tay đưa ra để người dân chịu quá nhiều mất mát do thiên tai dựa vào, gượng dây, vực lại cuộc sống an bình xưa kia. Chúng ta không thể an lòng được khi đồng bào mình vẫn còn nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, suốt những ngày qua, danh sách ủng hộ đồng bào vùng lũ thông qua báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn tiếp tục được dài thêm. Cùng với đó, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức những chuyến đi đến với Nhân dân các tỉnh và bằng sự tính toán cụ thể, hỗ trợ những vật phẩm, nhân lực, vật lực, tài chính cần thiết cho công cuộc lao động, sản xuất, vươn lên.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao hỗ trợ 3 bộ máy tính đến đại diện Sở TN&MT tỉnh Yên Bái
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao hỗ trợ 3 bộ máy tính đến đại diện Sở TN&MT tỉnh Yên Bái

Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực mà báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. 70 năm một chặng đường đầy tự hào với những người sinh ra, lớn lên hay chọn mảnh đất này làm quê hương thứ hai.

Là những người Hà Nội, hòa mình vào dòng chảy của thành phố ngàn năm văn hiến, những cán bộ, phóng viên, người lao động báo Tuổi trẻ Thủ đô luôn nêu cao tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”. Trái tim cả nước không thể đập những nhịp bình thường khi các bộ phận trên cơ thể gặp tổn thương.

Những chuyến xe lên đường mang theo cả tình yêu thương, lan tỏa ý chí vươn lên, khí thế hào hùng, nghị lực kiên cường của Hà Nội tới với những vùng đất đang cần nguồn động viên và sự giúp đỡ. Tin rằng, với những hoạt động này, ý nghĩa của 70 năm Giải phóng Thủ đô càng được lan tỏa sâu rộng hơn, thiết thực hơn với đồng bào cả nước.

Đọc thêm

Tỏa sáng tinh thần “Hà Nội vì cả nước” Muôn mặt cuộc sống

Tỏa sáng tinh thần “Hà Nội vì cả nước”

TTTĐ - Từ nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội luôn quan tâm, chia sẻ và trợ giúp đồng bào các tỉnh, thành trong cả nước. Tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” đang ngày càng lan tỏa và thấm sâu trong các chủ trương, hoạt động của thành phố.
Ký ức hào hùng mùa Thu lịch sử Nhịp điệu cuộc sống

Ký ức hào hùng mùa Thu lịch sử

TTTĐ - Dù đã hơn 90 tuổi nhưng ký ức về mùa Thu lịch sử năm xưa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí Đại tá Dương Niết, nguyên chiến sĩ Tiểu đoàn Bình Ca, đơn vị tiên phong về tiếp quản Thủ đô cách đây 70 năm.
Gửi trọn tình yêu Hà Nội qua từng tác phẩm Người Hà Nội

Gửi trọn tình yêu Hà Nội qua từng tác phẩm

TTTĐ - Tham gia Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, những người làm báo Thủ đô và cả nước gửi trọn tình yêu Thủ đô qua từng tác phẩm để trân trọng và giúp cho “tài sản” quý giá này tỏa sáng hơn, lấp lánh hơn trong nhịp sống hiện đại.
Lắng sâu truyền thống, ngời sáng tương lai Người Hà Nội

Lắng sâu truyền thống, ngời sáng tương lai

TTTĐ - Mỗi độ thu về, nét linh thiêng và hào hoa của trái tim cả nước dường như lắng sâu hơn, dạt dào hơn. Dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô là kết tinh của tất cả những giá trị ấy khi các địa phương và từng người dân thể hiện bằng những việc làm cụ thể để mừng mốc son rực rỡ của Hà Nội.
Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất Nhịp điệu cuộc sống

Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất

TTTĐ - Status hưởng ứng trào lưu “Tôi yêu Hà Nội vì…” do Thành đoàn Hà Nội phát động của diễn viên Huyền Sâm đã nhận được sự yêu mến rất lớn từ cộng đồng mạng. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với “cô Thuận” của “Hoa sữa về trong gió” về sự lan tỏa mạnh mẽ này.
Tôn vinh truyền thống lịch sử, bừng sáng giá trị văn hóa trường tồn Người Hà Nội

Tôn vinh truyền thống lịch sử, bừng sáng giá trị văn hóa trường tồn

TTTĐ - Được tổ chức vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024), Ngày hội Văn hóa vì hòa bình mang đến cho Nhân dân Hà Nội cũng như cả nước và bạn bè quốc tế những ấn tượng sâu sắc trong ngày vui náo nức. Truyền thống lịch sử anh hùng nhưng rất đỗi nhân văn và giá trị văn hóa trường tồn được khắc họa rõ nét, bừng sáng, làm bật lên sức sống và khát vọng hòa bình cháy bỏng của thành phố ngàn năm tuổi.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải B cuộc thi viết về Tây Hồ - Thăng Long Người Hà Nội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải B cuộc thi viết về Tây Hồ - Thăng Long

TTTĐ - Nhiều tập thể, cá nhân, trong đó có các cơ quan báo chí đạt giải cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024.
Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa Văn hóa

Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 8/10, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Ban Quản lý Khu di tích Cổ Loa tổ chức trưng bày “Cổ Loa - Dấu ấn lịch sử và văn hóa”.
Chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa Người Hà Nội

Chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa

TTTĐ - Ngay từ đầu năm 2024, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động chào mừng 70 Giải phóng Thủ đô. Kết quả, huyện này đã hoàn thành hàng loạt phần việc về kinh tế, văn hóa, đền ơn đáp nghĩa hướng tới ngày hội lớn của Hà Nội.
Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô Người Hà Nội

Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô

TTTĐ - Với tình yêu cháy bỏng dành cho Hà Nội, các công dân ưu tú Thủ đô đã và đang có nhiều đóng góp xây dựng Thủ đô giàu mạnh, văn minh, hiện đại. Bằng việc làm thiết thực họ cũng đang lan tỏa tình yêu Hà Nội đến nhiều người.
Xem thêm