Tag

Tràn lan hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Doanh nghiệp “ngậm bồ hòn làm ngọt”

Kinh tế 27/11/2017 10:14
aa
TTTĐ - Mặc dù đã đưa ra nhiều giải pháp tối ưu nhưng hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn đang diễn ra ngày càng phổ biến. Nhiều doanh nghiệp bị xâm phạm làm giả, làm nhái sản phẩm của mình nhưng phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì sợ ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu.

Tràn lan hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Doanh nghiệp “ngậm bồ hòn làm ngọt”

Chế tài nhẹ, pháp luật chồng chéo

Thời gian qua, công tác chống hàng giả, hàng nhái và chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam luôn là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng cả nước. Mặc dù đã đưa ra nhiều giải pháp mạnh để ngăn chặn, nhưng tình hình vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đặc biệt, trong điều kiện hiện nay, công tác thanh kiểm tra đang gặp rất khó khăn, vì hành vi vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ phổ biến ở nhiều mặt hàng, thương hiệu khác nhau. Ngoài việc làm giả các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, các đối tượng còn làm giả các mặt hàng được sản xuất trong nước.

Theo nhận định của các chuyên gia, đây là một thách thức không nhỏ đối với công tác thanh tra sở hữu trí tuệ. Bởi vì, hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng được sản xuất tinh vi, giá trị lớn hơn, có yếu tố xuyên quốc gia, xuất hiện trong tất cả các lĩnh vực. Các mặt hàng như: Dược phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, thiết bị… từ các thương hiệu lớn đến hàng sản xuất trong nước đều bị làm giả một cách trắng trợn, công khai, khiến cho cơ quan chức năng phải đau đầu đối phó.


Tràn lan hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Doanh nghiệp “ngậm bồ hòn làm ngọt”
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra chất lượng hàng hóa tại một cửa hàng kinh doanh


Nhiều doanh nghiệp khi bị xâm phạm làm giả, làm nhái sản phẩm của mình nhưng không dám lên tiếng vì sợ ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Ông Trương Văn Ba, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 cho biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc chống hàng giả nhưng chưa biết kết nối với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương để giải quyết.

“Một tình trạng khá buồn là nhiều doanh nghiệp khi bị xâm phạm làm giả, làm nhái sản phẩm của mình nhưng không thông báo cơ quan chức năng vì sợ ảnh hưởng đến thương hiệu. Thậm chí, khi cơ quan chức năng phát hiện ra hàng giả, hàng nhái và liên hệ với nhà sản xuất để cung cấp thông tin nhằm phối hợp giải quyết nhưng họ cũng ngại lên tiếng”, ông Trương Văn Ba cho biết.

Phó Chánh văn phòng 389 cũng nhấn mạnh, hiện nay chế tài xử lý sản xuất hàng giả, hàng nhái còn rất nhẹ, số vụ việc bị xử lý hình sự rất ít. Quá trình xử lý gặp nhiều khó khăn bởi có nhiều văn bản pháp luật chồng chéo. Nếu làm hàng giả mà chỉ bị phạt hành chính 100 triệu nhưng lợi nhuận thu về một tháng lên đến tiền tỷ thì không thể răn đe được. Họ nộp phạt xong lại tiếp tục quay lại sản xuất hàng giả với hình thức tinh vi hơn, cơ quan chức năng khó phát hiện hơn.

Dẫn chứng về những bất cập trong quá trình thanh kiểm tra hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, ông Ba cho hay: "Thương mại điện tử ngày càng phát triển, người tiêu dùng chỉ cần có một thiết bị kết nối internet là có thể dễ dàng mua sắm bất kỳ món hàng nào, ở bất kỳ nơi đâu. Tuy nhiên, điều đó cũng đặt ra nhiều hệ lụy, tạo cơ hội cho các đối tượng sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng lậu hoạt động công khai mà cơ quan chức năng khó có thể quản lý. Đơn cử, một chiếc điện thoại smartphone niêm yết giá trên thị trường gần chục triệu đồng nhưng trên các trang mua bán trực tuyến cũng chiếc điện thoại giống y như vậy lại chỉ bán với giá vài trăm nghìn đồng. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của doanh nghiệp và lợi ích của khách hàng".

Muốn xử lý phải có quyền

Lý giải về vấn đề ngại lên tiếng khi bị các đối tượng làm giả sản phẩm của công ty mình, ông Biện Quốc Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Trầm hương Biện Quốc Dũng cho hay: "Chúng tôi mất thời gian rất lâu để gây dựng sự nghiệp và thương hiệu của riêng mình. Vì vậy, khi phát hiện ra một cơ sở sản xuất trầm hương nhái, mang thương hiệu của mình thì chúng tôi cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng về việc có nên lên tiếng tố giác hay không. Để gây dựng lòng tin đối với khách hàng rất khó, khi thông tin sản phẩm bị làm giả lọt ra ngoài, chúng tôi sợ khách hàng sẽ có cái nhìn khác về sản phẩm của mình".

Theo nhận định của các chuyên gia, sở hữu trí tuệ có vai trò quan trọng, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp nhất là thời đại công nghiệp hiện nay. Trước khi muốn xử lý phải có quyền, đó là nhận diện quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm của mình, nên doanh nghiệp phải chú ý đăng ký bảo hộ quyền.

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, nếu không hiện đại hóa công nghệ chống hàng giả thì sẽ không thể kiểm soát và ngăn chặn được các thủ đoạn ngày càng tinh vi của những kênh phân phối hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina CHG, công ty chuyên cung cấp giải pháp chống hàng giả, cho biết: “Đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Vina CHG đưa ra nhiều giải pháp công nghệ cao để chống hàng giả như: Tem chống hàng giả công nghệ nước (khi thoa nước lên bề mặt tem, logo hoặc tên doanh nghiệp sẽ hiển thị), Tem chống hàng giả công nghệ nhiệt (khi tiếp xúc với nhiệt, logo hoặc tên doanh nghiệp sẽ mất đi hoặc đổi sang màu khác), Tem chống hàng giả công nghệ phát sáng (Khi soi đèn cực tím bề mặt tem sẽ phát sáng), Tem chống hàng giả công nghệ điện tử (SMS) kết hợp QR Code, nhiệt, nước và phát sáng (giúp khách hàng kiểm tra sản phẩm bằng cách nhắn tin SMS và quét QR Code bằng điện thoại thông minh và tra cứu trên web)... Từ đó, kiểm soát được các kênh phân phối, truy xuất nguồn gốc, tránh tiếp tay cho hàng giả”.

Để ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới, cơ quan chức năng cần hướng dẫn cho doanh nghiệp phương án chống hàng giả; tổ chức các buổi tập huấn cho người tiêu dùng về cách nhận diện hàng thật, hàng giả. Đặc biệt, phải tổ chức được chuỗi sản xuất - phân phối bán lẻ, kết hợp với các biện pháp chống hàng giả như tem, mác, vòng đeo...


Khắc Nam

Tin liên quan

Đọc thêm

Tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân đạt 55 - 60% GRDP Kinh tế

Tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân đạt 55 - 60% GRDP

TTTĐ - Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Đà Nẵng là điểm đến đầu tư tin cậy cho đối tác Nhật Bản Kinh tế

Đà Nẵng là điểm đến đầu tư tin cậy cho đối tác Nhật Bản

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định với môi trường đầu tư cởi mở, thuận lợi và cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư, Đà Nẵng sẵn sàng trở thành điểm đến đáng tin cậy cho các sáng kiến hợp tác từ các địa phương, đối tác Nhật Bản.
Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn Doanh nghiệp

Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn

TTTĐ - Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, Petrovietnam cần kiên định với mục tiêu tăng trưởng năm 2025, lấy tốc độ và thời gian làm thước đo triển khai kế hoạch năm và Chiến lược phát triển Tập đoàn đến 2030, xác định khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực đột phá.
Cà Mau khởi đầu hành trình mới với chuyển đổi số là đột phá Nhịp sống phương Nam

Cà Mau khởi đầu hành trình mới với chuyển đổi số là đột phá

TTTĐ - Không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng, Hội nghị Tỉnh ủy Cà Mau lần thứ nhất nhấn mạnh yêu cầu phát triển phải thực chất, bền vững, đời sống người dân phải được cải thiện rõ ràng. Mọi hành động đều phải xuất phát từ thực tiễn, vì dân và mang lại kết quả cụ thể.
Thay đổi nhỏ nhiệt độ điều hoà, tạo khác biệt lớn trong hóa đơn Doanh nghiệp

Thay đổi nhỏ nhiệt độ điều hoà, tạo khác biệt lớn trong hóa đơn

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là điện sinh hoạt, tăng cao đột biến - dẫn tới hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng mạnh. Để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng, EVNNPC khuyến cáo khách hàng tiêu dùng điện hợp lý.
Không lo thiếu vốn nhờ gói lãi suất thấp nhất thị trường của VPBank Thị trường - Tài chính

Không lo thiếu vốn nhờ gói lãi suất thấp nhất thị trường của VPBank

TTTĐ - Bài toán vừa kinh doanh vận hành trơn tru, vừa thích nghi chuyển đổi số, tuân thủ đúng quy định trong Nghị định 70 đang khiến nhiều hộ kinh doanh trăn trở. Thấu hiểu những thách thức này, VPBank giới thiệu gói giải pháp tài chính toàn diện, với chương trình tín dụng quy mô 20.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi bậc nhất thị trường, chỉ từ 3,99%/năm.
PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm Doanh nghiệp

PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) - đã đạt nhiều kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, vượt kế hoạch trên nhiều mặt dù bối cảnh thị trường còn nhiều biến động.
Cà Mau khơi thông “mạch nguồn” kinh tế biển Kinh tế

Cà Mau khơi thông “mạch nguồn” kinh tế biển

TTTĐ - Cảng biển Cà Mau sẽ được phát triển thành hệ thống đồng bộ, hiện đại, kết nối chặt chẽ với các khu công nghiệp và logistics, hướng tới cảng xanh - cảng thông minh. Đây là nội dung trọng tâm trong quy hoạch chi tiết vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt, tạo tiền đề quan trọng để Cà Mau khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển.
Pháp luật về hợp đồng lao động trong xu hướng phát triển kinh tế nền tảng ở Việt Nam Lao động - Việc làm

Pháp luật về hợp đồng lao động trong xu hướng phát triển kinh tế nền tảng ở Việt Nam

TTTĐ - Kinh tế nền tảng (gig economy) là một hình thái kinh tế mới nổi, phát triển nhanh chóng cùng với sự bùng nổ của công nghệ số và các nền tảng kỹ thuật số trung gian.
Tạo khí thế, niềm tin, quyết tâm thực hiện 3 "tăng tốc" Kinh tế

Tạo khí thế, niềm tin, quyết tâm thực hiện 3 "tăng tốc"

TTTĐ - Chiều 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương tháng 6/2025.
Xem thêm