Tag

Tránh tiền mất tật lại mang khi mua gói “sở hữu kỳ nghỉ”

Bạn đọc 07/07/2021 07:26
aa
TTTĐ - Nhiều người dân bỏ ra hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng để mua các gói “sở hữu kỳ nghỉ” để tận hưởng cuộc sống của giới thượng lưu nhưng lại phải nếm trái đắng khi thực tế khác xa vời vợi so với những lời mời chào “trên mây”.
Sở hữu kỳ nghỉ ALMA tham gia sự kiện kích cầu du lịch 16-18/4/2021

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa đưa ra những khuyến cáo cho người tiêu dùng trước khi quyết định tham gia giao kết loại hình hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ.

Theo Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong những năm gần đây, thị trường xuất hiện một loại hình kinh doanh mới đó là cung cấp các gói dịch vụ nghỉ dưỡng định kỳ hàng năm tại các khu nghỉ dưỡng, chủ sở hữu kỳ nghỉ có quyền sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định và có thể chia sẻ sản phẩm hoặc trao đổi dịch vụ đó với các chủ sở hữu khác.

Người mua dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ sẽ phải trả một khoản tiền để có thể sở hữu kỳ nghỉ tại các bất động sản bất kỳ trong hệ thống của doanh nghiệp (thường là một tập đoàn chuyên kinh doanh bất động sản hay nghỉ dưỡng).

Đồng thời, người mua có quyền sử dụng bất động sản đó trong một khoảng thời gian thường là 7 ngày/năm liên tục trong nhiều năm với mức giá được quy định tại hợp đồng. Loại hình kinh doanh này là loại hình còn khá mới không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới và được gọi là “timeshares”.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi loại hình kinh doanh mới này du nhập vào Việt Nam một thời gian, đã xuất hiện những vấn đề gây bức xúc khi người tiêu dùng tham gia các giao dịch liên quan đến dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ.

Tránh tiền mất tật lại mang khi mua gói “sở hữu kỳ nghỉ”
Thị trường xuất hiện một loại hình kinh doanh mới đó là cung cấp các gói dịch vụ nghỉ dưỡng định kỳ hàng năm tại các khu nghỉ dưỡng

Theo phản ánh từ người tiêu dùng, sau khi hai bên ký kết hợp đồng nhiều năm, dù đã thanh toán nhiều đợt cho phía doanh nghiệp với trị giá lên tới hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng nhưng họ vẫn chưa được sử dụng dịch vụ kỳ nghỉ như doanh nghiệp cam kết và khi người tiêu dùng có yêu cầu chấm dứt hợp đồng, hoàn trả tiền thì bị doanh nghiệp gây nhiều khó khăn, thậm chí không được hoàn trả.

Ngoài ra, phần lớn người tiêu dùng đồng ý ký kết hợp đồng với nhân viên của doanh nghiệp ngay khi được tư vấn trực tiếp mà không có thời gian đọc kỹ hợp đồng và trong nhiều trường hợp nhân viên giới thiệu sản phẩm sai mục đích, cung cấp thông tin sai sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng... Đến khi xảy ra tranh chấp, người tiêu dùng khiếu nại tới cơ quan có thẩm quyền thì lại không có tài liệu, chứng cứ chứng minh cụ thể mà chỉ là “được nghe tư vấn từ nhân viên”.

Cùng với đó, hợp đồng doanh nghiệp sử dụng để ký kết với người tiêu dùng có nhiều nội dung, điều khoản không rõ ràng, gây bất lợi, miễn trừ trách nhiệm cho công ty mà loại bỏ quyền khiếu nại của người tiêu dùng... Thậm chí nhiều người tiêu dùng còn cho rằng hoạt động của các doanh nghiệp có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo pháp luật hình sự.

Để hạn chế tối đa những rủi ro mà người tiêu dùng có thể gặp phải khi tham gia giao kết những “hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” như vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người tiêu dùng cần phải nhận thức rõ “sở hữu kỳ nghỉ” không phải là bất động sản theo quy định của pháp luật hiện hành. Bên bán trong hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ chỉ là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, cụ thể là dịch vụ lưu trú.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ, xác minh rõ các thông tin về hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Đặc biệt, người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo, cảnh giác với các thông tin quảng cáo của doanh nghiệp về dự án, ví dụ như: cơ sở hạ tầng và dịch vụ được giới thiệu, chào bán đã hiện hữu chưa hay chỉ là “cam kết miệng” của doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần đọc và nghiên cứu kỹ toàn bộ nội dung của hợp đồng và các phụ lục kèm theo trước khi ký kết, so sánh các thông tin được quảng cáo, chào bán hoặc “cam kết miệng” của doanh nghiệp với các điều khoản quy định chính thức tại dự thảo hợp đồng.

Đặc biệt khi có sự không thống nhất giữa thông tin chào bán và hợp đồng hoặc có các quy định, điều khoản trong hợp đồng chưa rõ ràng thì người tiêu dùng cần đề nghị doanh nghiệp giải thích, làm rõ và sửa đổi, bổ sung. Ví dụ: các điều khoản về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, của doanh nghiệp, các điều khoản về giá trị hợp đồng và các loại chi phí...

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hầu hết các hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ hiện nay đều là hợp đồng có thời hạn dài và khách hàng phải thanh toán một số tiền lớn ngay từ đầu, bên cạnh khoản phí cố định sẽ còn kèm theo rất nhiều các khoản phí khác phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng trong tương lai (phí quản lý, phí vận hành, phí duy tu bảo dưỡng...). Các khoản chi phí này có thể chỉ được quy định trong hợp đồng chứ không có trong thông tin quảng cáo, chào bán.

Vì vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc thật kỹ, đặc biệt cần tỉnh táo trước các chiến lược khai thác khuynh hướng tâm lý người tiêu dùng của doanh nghiệp trước khi quyết định đặt cọc bất kỳ khoản tiền nào hoặc đặt bút ký vào bất kỳ tài liệu nào với doanh nghiệp.

Đọc thêm

Nhà thầu sử dụng chất thải rắn xây dựng để san lấp mặt bằng Đường dây nóng

Nhà thầu sử dụng chất thải rắn xây dựng để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Liên danh nhà thầu dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam đã lấy chất thải rắn xây dựng để san ủi làm mặt bằng thi công công trình.
Quảng Nam: Chặt, phá rừng trái phép, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Đường dây nóng

Quảng Nam: Chặt, phá rừng trái phép, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành 3 quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp đối với các cá nhân, doanh nghiệp về hành vi chặt, phá rừng.
Cần ngăn chặn nạn đổ trộm rác tại đường Bưởi, đường Vành đai 2 Đường dây nóng

Cần ngăn chặn nạn đổ trộm rác tại đường Bưởi, đường Vành đai 2

TTTĐ - Mới đây báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng đổ rác thải sinh hoạt, rác thải rắn, rác thải xây dựng… tại đường Bưởi và đường Vành đai 2 trên cao (đoạn qua địa bàn phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội), gây bức xúc trong Nhân dân.
Phú Yên: Kiểm tra thông tin phản ánh về vi phạm trong đấu thầu Đường dây nóng

Phú Yên: Kiểm tra thông tin phản ánh về vi phạm trong đấu thầu

TTTĐ - UBND tỉnh Phú Yên vừa có văn bản chỉ đạo, giao Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh kiểm tra, rà soát thông tin phản ánh liên quan đến gói thầu số 01XL.
Phú Yên: Doanh nghiệp phản ánh về dấu hiệu vi phạm trong đấu thầu Đường dây nóng

Phú Yên: Doanh nghiệp phản ánh về dấu hiệu vi phạm trong đấu thầu

TTTĐ - Tổng công ty Thành Trung vừa có văn bản gửi lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên, phản ánh về việc có dấu hiệu vi phạm trong công tác đấu thầu, nguy cơ gây thất thoát ngân sách tại gói thầu số 01XL.
Nhiều dấu hiệu sai phạm tại Công ty Giám định Vinacontrol Bảo vệ người tiêu dùng

Nhiều dấu hiệu sai phạm tại Công ty Giám định Vinacontrol

TTTĐ - Công ty TNHH Giám định Vinacontrol TP Hồ Chí Minh vừa bị Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường kiến nghị UBND TP HCM xử phạt các sai phạm liên quan công tác kiểm nghiệm, cấp phép cho đơn vị phân bón.
Biệt thự mọc trên đất nông nghiệp, liệu chính quyền có biết? Nhịp sống phương Nam

Biệt thự mọc trên đất nông nghiệp, liệu chính quyền có biết?

TTTĐ - Biệt thự "khủng” ngang nhiên "mọc" trên đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất trồng lúa nước tại ấp Suối Tre, thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang gây xôn xao dư luận, liệu chính quyền có biết?
Thông tin mới về vụ cựu quân nhân đi "đòi" đất ở Kon Tum Bạn đọc

Thông tin mới về vụ cựu quân nhân đi "đòi" đất ở Kon Tum

TTTĐ – Liên quan đến vụ cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi “đòi” đất ở huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum mà báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh đang có những diễn biến mới.
Hải Dương: Dừng hoạt động các bến bãi, trạm trộn bê tông không phép Đường dây nóng

Hải Dương: Dừng hoạt động các bến bãi, trạm trộn bê tông không phép

TTTĐ - Liên quan đến các bến bãi, trạm trộn bê tông đang hoạt động phức tạp, mới đây, UBND TP Hải Dương đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải rà soát lại thủ tục pháp lý và đề xuất từng trường hợp cụ thể.
Vướng mắc điều chỉnh chức danh nghề nghiệp Đường dây nóng

Vướng mắc điều chỉnh chức danh nghề nghiệp

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vướng phản ánh của người lao động đã có nhiều diễn biến mới theo các kết luận từ cơ quan chức năng.
Xem thêm