Triển lãm "Ôm khoanh trời cũ" của họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường
Họa sĩ Nguyễn Hiển mở triển lãm “Vô hình & Hữu hình” |
"Ôm khoanh trời cũ" gồm loạt tranh sơn mài mới nhất của Nguyễn Tuấn Cường, tiếp nối series tranh tĩnh vật đặc trưng của anh. Vẫn đậm chất thơ, giàu tính tự sự, tuy vậy, các tác phẩm lần này của Cường dường như vượt ra vẻ kín đáo và bình lặng quen thuộc, trở nên thách thức nhiều hơn, khám phá mối tương quan trong không - thời gian và suy ngẫm về những hiện diện- vắng mặt, về hình và về bóng.
Triển lãm "Ôm khoanh trời cũ" trưng bày những tác phẩm mới nhất của họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường |
“Với tranh của Nguyễn Tuấn Cường, ta thấy mình được đặt vào một không gian mờ tối, trầm lặng nhưng không tịch mịch. Rồi từ trong bầu không khí kín đáo, riêng tư nhưng rất đỗi dịu dàng ấy, các hình dáng dường như lộ ra, vừa đủ tỏ tường để lọt vào tầm mắt, nhưng cũng đồng thời giấu lại, chìm trong khoảng bóng nửa tối (penumbra) của sơn ta, không gian ngưỡng giữa phần được chiếu sáng và phần bóng tối hoàn toàn.
Những tầng, những lớp sơn then và sơn cánh gián phủ dày, sậm lại, mở ra cả một khoảng không rất sâu và thẫm. Đặt vào trong sự thăm thẳm đó lại là vài ba món đồ vật. Quá tĩnh lặng và bé nhỏ, chúng chỉ ở đó, đơn thuần để vạch cho rõ khoảng không trống rỗng bao quanh chúng, và neo giữ ánh nhìn của ta tránh khỏi bị lạc trôi đi mất.
Những món đồ gia dụng quen thuộc như bát, lọ, bình, hay đèn dầu, những vật dụng đã tồn tại cả nghìn đời ấy như kéo ta ngược thời gian, trở về thời quá vãng xa xôi nay chỉ còn được gợi nhắc qua vài tục lệ cổ và truyện kể truyền miệng”, trích bài viết cho triển lãm của nghệ sĩ Oanh Phi Phi.
Khách tới triển lãm vui lòng rửa tay và đeo khẩu trang trước khi vào không gian trưng bày.
Triển lãm thuộc chương trình nghệ thuật của Manzi do Viện Goethe hỗ trợ.
Nghệ sĩ Nguyễn Tuấn Cường sinh năm 1978 tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội vào năm 2001, chuyên ngành Hội họa Sơn mài, Cường miệt mài đeo đuổi chất liệu truyền thống này và dần khẳng định được mình như một trong những nghệ sĩ sơn mài xuất sắc của Việt Nam hiện nay.
Những tác phẩm sơn mài tĩnh vật của anh đẫm chất thơ, giàu tính tự sự, một mặt kể câu chuyện của không gian – mối tương quan tinh tế giữa vật thể và khoảng không bao quanh nó, mặt khác lại khắc họa cả những suy ngẫm mơ hồ về dòng chảy của thời gian.
Anh hiện là giảng viên khoa sơn mài tại một trường nghề của Hà Nội và anh đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc xây dựng chương trình đào tạo sơn mài tại đây.
Bên cạnh nhiều triển lãm nhóm trong nước, Nguyễn Tuấn Cường cũng tham gia vào nhiều triển lãm quốc tế tại Pháp, Anh, Trung Quốc, Thụy Sĩ. Anh hiện sống và làm việc tại Hà Đông, Hà Nội.