Trung Quốc vươn lên là thị trường xuất khẩu cá tra, ba sa lớn nhất của Việt Nam
![]() |
Đây là thông tin được ông Trần Đình Luân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tại buổi họp báo giới thiệu Hội chợ cá Tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam” lần đầu tiên tại Hà Nội.
Trong 3 ngày từ mùng 6 đến ngày 8 tháng 10, “Hội chợ cá Tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ diễn ra tại Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam, 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.
![]() |
Ban Tổ chức cho biết, “Hội chợ cá Tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam” là hội chợ chuyên ngành thủy sản đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của 76 gian hàng đến từ 40 doanh nghiệp, trong đó có 12 doanh nghiệp là tập đoàn lớn trong lĩnh vực sản xuất, chế biến xuất khẩu cá tra. Hội chợ nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cá Tra và một số sản phẩm thủy sản khác tại thị trường trong nước nói chung, khu vực phía Bắc nói riêng. Đồng thời tạo cơ hội để doanh nghiệp kết nối mở rộng thị trường quốc tế và khu vực, trong đó chú trọng đến thị trường Trung Quốc…
Ông Trần Đình Luân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thực hiện tái cơ cấu, ngành thủy sản đang hướng đến nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đổi mới cách tiếp cận trong quản lý và tổ chức sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị qua đó tạo nguồn nguyên liệu chất lượng, cung cấp cho thị trường, đa dạng với giá thành cạnh tranh để duy trì tăng trưởng ổn định.
Bên cạnh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển ngành hàng, ứng dụng khoa học công nghệ và tổ chức sản xuất theo hướng liên kết chuỗi, gắn sản xuất với thị trường, phát triển thị trường truyền thống như: Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc và phát triển các thị trường mới, ngành thủy sản chú trọng phát triển thị trường nội địa thông qua cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nội địa có ý nghĩa hết sức quan quan trọng trong tái cơ cấu của ngành. Đây chính là lý do quan trọng để Ban tổ chức lên kế hoạch tổ chức Hội chợ các Tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam” lần đầu tiên tại Hà Nội.
“Quy trình sản xuất cá tra hiện nay đáp ứng các tiêu chuẩn chứng chỉ quốc tế. Cá tra hiện nay đã có mặt tại 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên mặt hàng này chưa phổ biến nhiều đến người tiêu dùng nội địa biết, nhất là khu vực phía Bắc. Việc tổ chức hội chợ giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn quy trình sản xuất và những sản phẩm giá trị gia tăng của ngành cá tra; Để kết nối cung cầu và mở rộng thị trường, ban tổ chức cũng mời tham tán thương mại các nước là thị trường tiềm năng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối và mở rộng thị trường xuất khẩu” – Ông Trần Đình Luân nói.
Nói về thị trường nội địa của các tra, đại diện một siêu thị tại Hà Nội cho biết, gần đây cá tra và cá ba sa được tiêu thụ rất tốt tại hệ thống siêu thị này. Vì vậy, bà đánh giá thị trường nội địa cho cá tra và cá ba sa là rất tiềm năng mà các nhà kinh doanh thủy sản không nên bỏ lỡ.
Về thị trường xuất khẩu cá tra, ba sa, ông Trần Đình Luân cũng cho biết những tin vui. Trong 8 tháng đầu năm 2017, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của cá tra và ba sa đã đạt 6-7%. Trong khi đó con số tăng trường này của năm 2016 chỉ là 3-4%. Ông cho hay, năm nay các doanh nghiệp đã rất nỗ lực xúc tiến xuất khẩu sản phẩm cá tra và các ba sa. Đặc biệt thị trường xuất khẩu cá tra, ba sa có sự tăng trưởng đột phá tại thị trường Trung Quốc. Ông Luân dẫn ra con số, 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra, ba sa sang thị trường Trung Quốc đã tăng tới 43,9%.
Ông Luân cho hay, hiện thị trường Trung Quốc đã vượt qua Mỹ, vươn lên vị trí số 1 về thị trường xuất khẩu cá tra, ba sa của Việt Nam.
Trong khuôn khổ hội chợ, còn có 2 hội thảo chuyên đề về “Phát triển chuỗi giá trị sản xuất cá tra bền vững” và “Phát triển thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa”
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Hơn 33.000 tỷ đồng đầu tư vào Bình Dương

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản

VinFast Hà Tĩnh: Xác lập kỷ lục về tiến độ hoàn thiện nhà máy

SHB chi nhánh Kinh Đô ký hợp tác với Trường Đại học Đông Đô

BSR trao tặng thiết bị y tế trị giá 20 tỷ đồng tới huyện Côn Đảo

Bí quyết đằng sau dòng sữa sóng sánh, hậu vị cỏ hoa Vinamilk Green Farm

Chủ động nắm bắt xu hướng mới, cộng hưởng sức mạnh để tạo dựng "thương hiệu" doanh nghiệp Việt Nam

Cà Mau bứt phá toàn diện, sẵn sàng cho kỷ nguyên phát triển mới

Tiếp tục xem xét, giải quyết các quan tâm của phía Hoa Kỳ
