Tag

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang: Điểm tựa vững chắc của người lao động

Lao động - Việc làm 15/09/2020 08:15
aa
TTTĐ - Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang là đơn vị sự nghiệp công lập (thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang) có chức năng và nhiệm vụ hoạt động hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tìm việc trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động; thực hiện chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định của pháp luật; thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động; đào tạo kỹ năng, dạy nghề.
Hiệu quả chương trình vay vốn giải quyết việc làm Hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, duy trì và mở rộng việc làm Quảng Ninh hỗ trợ giải quyết việc làm cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm giúp người dân đổi đời TP HCM: Tăng cường tạo việc làm cho người thất nghiệp Hậu Covid-19: Giải quyết việc làm có những tín hiệu khả quan Tạo việc làm cho sinh viên sau khi ra trường
Lao động đăng ký hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang
Lao động đăng ký hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang

Nhiều hoạt động quan trọng được Trung tâm đặc biệt quan tâm. Điển hình như hoạt động thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động. Sau khi Trung tâm thu thập được thông tin về chỗ làm trống, người tìm việc hay các chương trình việc làm ngoài nước, sẽ cập nhật liên tục lên các trang web: Vieclamhaugiang.vn, facebook, zalo, phát tờ rơi, pano, áp phích, treo băng rôn; quảng bá hình ảnh, video clip; lồng ghép trong cuộc họp, tập huấn, hội nghị…để lan tỏa thông tin.

Những dữ liệu này góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và tổ chức các hoạt động giao dịch việc làm khác, hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động tự kết nối với nhau.

Thời gian qua, ngoài việc chủ động phòng chống dịch bệnh, tạo việc làm cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang còn đặc biệt thực hiện tốt việc giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động,…

Ông Tạ Văn Hạnh (thị xã Long Mỹ) cho biết: “Do công ty không xuất khẩu không xuất khẩu được hàng, cắt giảm lao động nên tôi mất việc làm. Nghỉ việc, tôi không có thu nhập, cuộc sống khó khăn. Tuy nhiên, nhờ được hưởng trợ cấp BHTN, gia đình tôi đã có một khoản chi tiêu hàng ngày”.

Ông Hạnh làm công nhân cho một công ty gỗ ở tỉnh Đồng Nai đã được 7 năm, mỗi tháng, ông nhận hơn 5,6 triệu đồng tiền lương. Với quá trình tham gia của mình, ông được nhận 7 tháng trợ cấp BHTN.

Mấy tháng qua, nhờ được hưởng trợ cấp thất nghiệp cuộc sống gia đình chị Nguyễn Lam Giang (ở huyện Vị Thủy, Hậu Giang) cũng đỡ vất vả. Chị Giang làm trong công ty may ở Thành phố Hồ Chí Minh và tham gia BHTN. Do gia đình có việc chị nghỉ làm về quê và làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

“Tôi được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, mỗi tháng 2,9 triệu đồng. Số tiền trợ cấp này rất có ích và cần thiết với gia đình chúng tôi. Hơn nữa, tôi còn được cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, giới thiệu một số công việc đang được tuyển dụng. Đây là sự hỗ trợ đắc lực giúp tôi sớm tìm được việc làm mới, để ổn định cuộc sống”, chị Giang bày tỏ.

Tình trạng mất việc làm, thiếu việc làm đang là áp lực lớn đối với người lao động trong cả nước nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng. Trong điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thì chính sách BHTN được ban hành, góp phần chia sẻ khó khăn với người lao động.

Lúc mới ban hành, nhiều doanh nghiệp sử dụng lao động và người lao động chưa mặn mà tham gia. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy lợi ích thiết thực, mọi người đã có cái nhìn tích cực hơn trong việc tham gia chính sách ý nghĩa này.

Từ đó, số người tham gia BHTN ngày càng tăng. Nếu như năm 2010, toàn tỉnh có 818 lao động hưởng BHTN, đến năm 2019 con số đó đã tăng lên 5.938 lao động.

Cùng với chi trả trợ cấp thất nghiệp, công tác tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cũng là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách BHTN đang được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đẩy mạnh trong thời gian qua.

Bà Trần Xuân Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, khẳng định hỗ trợ học nghề là một trong những điểm ưu việt của chính sách BHTN rất cần thiết với người lao động, giúp họ có thể thay đổi công việc, sớm trở lại thị trường lao động cũng như góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh.

Hiện nay, trung tâm hỗ trợ người lao động học nghề lái xe. Cùng với đó, kết hợp với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh tư vấn, giới thiệu các nghề đang được đào tạo tại các trung tâm đến lao động thất nghiệp.

Chính sách BHTN đã và đang là điểm tựa cho người lao động khi bị mất việc làm, để họ ổn định cuộc sống. Khi tham gia BHTN người lao động đóng 1% tiền lương, tiền công tháng, nhưng khi nghỉ việc được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tính đến giữa tháng 7/2020, trung tâm đã tiếp nhận 5.612 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Qua đó đã thẩm định và ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 4.879 người.

Khẳng định vai trò của chính sách BHTN trong việc đảm bảo an sinh xã hội, bà Trần Xuân Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết thêm: “Khi tham gia BHTN, người lao động mất việc làm không chỉ được trợ cấp một khoản kinh phí để trang trải cuộc sống mà còn được giúp đỡ về mặt tinh thần, được tư vấn giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề.

Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề đưa người lao động sớm trở lại thị trường lao động. Cùng với đó, tuyên truyền về các quy định mới liên quan đến việc tham gia và hưởng BHTN của người lao động, góp phần đưa chính sách ngày càng đi vào cuộc sống...”.

Đọc thêm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao

TTTĐ - Ngày 8/5, tại trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao (TDTT) Hà Nội đã diễn ra chương trình “Ngày hội tuyển dụng, việc làm sinh viên” năm 2024.
Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao Lao động - Việc làm

Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Nguồn nhân lực công nghệ cao được xem là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển những ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có ngành bán dẫn - ngành công nghiệp mà Việt Nam đang quyết tâm phát triển. Tuy nhiên, nguồn nhân lực công nghệ cao ở nước ta đang yếu và thiếu rất nhiều. Sự chung tay của các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là vô cùng cần thiết.
Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm

TTTĐ - Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”, các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân lao động, đoàn viên công đoàn quan tâm.
Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng Lao động - Việc làm

Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng

TTTĐ - Bộ Nội vụ đang xin ý kiến về việc khi cải cách tiền lương thì cán bộ công chức phải đảm bảo tiền lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng.
Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM

TTTĐ - Ngày hội Việc làm 2024 mang đến 10.000 việc làm cho sinh viên TP HCM và dự kiến thu hút hơn 16.600 sinh viên tham gia trong tháng diễn ra sự kiện.
10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Lao động - Việc làm

10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp

TTTĐ - Ngày 3/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm