Trường công lập hay trường tư thục: Cánh cổng nào ưu việt?
![]() |
![]() |
“Đầu tư cho giáo dục không bao giờ lỗ”
Năm học này, khi mà học sinh phải chịu nhiều áp lực bởi gần một năm phải học online, trong khi chỉ có khoảng 60% học sinh lớp 9 tại Hà Nội được vào các trường THPT công lập thì các bậc phụ huynh đã có cái nhìn “thoáng” hơn về việc chọn trường, nhất là cấp THPT. Cánh cổng trường công lập không còn là duy nhất.
![]() |
Trường tư thục đang là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh (Ảnh: trường Nguyễn Bình Khiêm - Hà Nội) |
“Từ trước đến nay, mọi người luôn cho rằng trường công lập tốt hơn vì môi trường này học sinh đều ngoan, thi đua học tập, học phí lại phải chăng… Vì thế, phụ huynh rất muốn cho con học trường công. Tuy nhiên đến hiện tại thì tôi cũng đang phân vân, liệu trường công lập có thật sự là lựa chọn tốt?” – đó là băn khoăn của chị Đỗ Thị Kim Trung (Cầu Giấy – Hà Nội). Năm nay, con trai lớn của chị sẽ tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.
Lý giải về những băn khoăn của mình, chị Trung cho rằng, tại các trường công lập, chương trình học có phần cứng nhắc, học thêm gần như không thể tránh, học chủ yếu để thi, vì thế các con rất vất vả mà vẫn thiếu nhiều kỹ năng mềm.
![]() |
Nhiều phụ huynh cho rằng, học trường tư thục, học sinh được phát triển hài hoà cả về kiến thức và kỹ năng (Ảnh: trường Lômôlôxốp - Hà Nội) |
Anh Trần Đức Anh (Nam Từ Liêm – Hà Nội) cũng có ý định cho con thi và học tại một trường tư thục chất lượng cao. “Dù phải trả một số tiền nhiều hơn nhưng tôi tin khi học tại một trường THPT tư thục chất lượng cao, con mình sẽ có một môi trường tốt, chương trình học tốt, cơ sở vật chất tốt… từ đó tạo điều kiện để con phát triển những khả năng của bản thân. Đầu tư cho giáo dục thì không bao giờ lo lỗ.” – anh Đức Anh chia sẻ
Trước đây, việc lựa chọn cho con vào học các trường tư thục thường được xem là “lựa chọn cuối cùng” của phụ huynh khi đã hết cơ hội vào các trường công lập. Tuy nhiên, nhiều trường tư thục, sau một thời gian tự khẳng định với môi trường và chất lượng học tập ngày một tốt hơn, nhiều phụ huynh bắt đầu tin tưởng và chuyển hướng lựa chọn cho con. Dù thế, để vào được những trường tư thục chất lượng cao không phải là dễ, bởi các trường này chỉ nhận những học sinh có học lực khá trở lên và điểm đầu vào ngang ngửa với các trường THPT công lập top đầu của Hà Nội.
Bí mật sau cánh cổng trường tư thục
Để có được sự tin tưởng của phụ huynh, một trong những yếu tố hàng đầu của trường tư thục là cơ sở vật chất. Ở các trường này, cơ sở vật chất luôn xếp vào loại hiện đại, khang trang bậc nhất. Tại Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy – Hà Nội), để phục vụ học sinh có môi trường trải nghiệm thực tế, hòa hợp với thiên nhiên, thực hành các bài tập lý thuyết, nhà trường đã xây dựng hai trung tâm trải nghiệm – công viên trường học tại Hoài Đức và trường trong vườn tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).
![]() |
Học sinh trường Nguyễn Bình Khiêm (Cầu Giấy) hát tại "Cozy - tonight" - Sự kiện do chính các em lên ý tưởng, dàn dựng chương trình, trình diễn trên sân khấu, truyền thông cho sự kiện |
Ngoài ra, ở các trường tư thục còn có chương trình giáo dục riêng được Bộ và Sở GD&ĐT kiểm định chất lượng với mục tiêu vì sự phát triển của học sinh được đặt lên hàng đầu. Đơn cử, tại hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm đã xây dựng chương trình giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người. Ở đây, các thầy cô không coi môn Toán, Văn, Ngoại ngữ là chính, không coi các môn khác là phụ. Học sinh có năng lực gì thì tập trung phát triển năng lực đó.
Không chỉ đi đầu trong việc đổi mới và hiện đại hóa hình thức học tập, các trường tư thục còn chú trọng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, hướng tới hình thành nhân cách, phát triển năng lực người học.
![]() |
Thầy Hòa trong một buổi nói chuyện cùng học sinh |
Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, TS. Nguyễn Văn Hoà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bình Khiêm cho hay: “Mỗi học sinh có một tính cách, một năng lực khác nhau. Sứ mệnh của thầy, cô giáo là tìm ra đặc điểm học sinh, từ đó chấp nhận khiếm khuyết và phát huy thế mạnh của các em.
Ở trường tôi, học sinh luôn được đặt ở vị trí trung tâm. Học sinh luôn được tôn trọng. Chính sự tôn trọng đó là động lực để các em hứng thú, yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô và cố gắng phấn đấu trong học tập, rèn luyện. Thầy cô tôn trọng sự khác biệt của học trò, có tôn trọng thì học sinh mới có thể phát triển bản thân theo năng lực cá nhân”.
![]() |
Hội thi "Học sinh NBK giỏi giang - tài năng - thanh lịch" năm học 2021 - 2022 |
Quan điểm này cũng được nhiều trường tư đang thực hiện. Theo thầy Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Hệ thống giáo dục Lômôlôxốp, nhà trường luôn đề cao phương châm “Chăm sóc từng học sinh, giúp mỗi em tiến bộ và hội nhập”. Vì vậy, lượng học sinh trong mỗi lớp học không quá nhiều để thầy cô và nhà trường có điều kiện giảng dạy các chương trình ngoại ngữ, chương trình STEAM,… đạt hiệu quả tốt nhất…
![]() |
Cuộc thi Tranh biện lần thứ 5 của trường Lômôlôxốp |
“Các chương trình kỹ năng sống, trải nghiệm được nhà trường triển khai có hiệu quả. Ở Lômônôxốp, các em được phát triển tư duy phản biện, được quyền phát biểu chính kiến của mình.
Tôi cho rằng, điều mà mỗi người thấy làm nên thương hiệu của bản thân và nhà trường là “Lắng nghe để thấu cảm”, người thầy luôn biết lắng nghe để làm bạn với học trò, cùng đồng hành và giúp trò tiến bộ mỗi ngày.” - thầy Tùng cho hay.
Có thể nói, hiện nay các trường tư đang trở thành hệ thống vững chắc với sự phát triển không ngừng và tạo được niềm tin cho cha mẹ học sinh, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành giáo dục Thủ đô và đất nước.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

Bài 1: Những cây cầu mang tầm vóc thời đại

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

VinFast tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024

Electro-Voice ra mắt dòng loa âm trần EVID thế hệ mới: EVID-C-G2 và EVID-EC

Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể g&h mới

Đây là những điểm vui chơi không thể bỏ qua tại Đà Nẵng hè này

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo

TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng
