Trường công lập hay trường tư thục: Cánh cổng nào ưu việt?

Instant Article (Facebook) 17/05/2022 08:26
aa
TTTĐ - “Trường công hay trường tư?” luôn là câu hỏi được phụ huynh đặt ra trước mỗi kỳ thi chuyển cấp hoặc mỗi đợt tuyển sinh. Trên thực tế, trường công hay trường tư đều tốt nhưng chọn được trường học phù hợp sẽ tạo điều kiện giúp các em học sinh phát huy được thế mạnh và phát triển hài hoà cả kiến thức và kỹ năng.
Chuyển sang mô hình trường tư thục để chất lượng đào tạo tốt hơn Chuyển sang mô hình trường tư thục để chất lượng đào tạo tốt hơn
Hầu hết các trường tư thục xét học bạ để tuyển sinh lớp 10 Hầu hết các trường tư thục xét học bạ để tuyển sinh lớp 10

“Đầu tư cho giáo dục không bao giờ lỗ”

Năm học này, khi mà học sinh phải chịu nhiều áp lực bởi gần một năm phải học online, trong khi chỉ có khoảng 60% học sinh lớp 9 tại Hà Nội được vào các trường THPT công lập thì các bậc phụ huynh đã có cái nhìn “thoáng” hơn về việc chọn trường, nhất là cấp THPT. Cánh cổng trường công lập không còn là duy nhất.

Trường tư thục đang là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh (Ảnh: trường Nguyễn Bình Khiêm)
Trường tư thục đang là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh (Ảnh: trường Nguyễn Bình Khiêm - Hà Nội)

“Từ trước đến nay, mọi người luôn cho rằng trường công lập tốt hơn vì môi trường này học sinh đều ngoan, thi đua học tập, học phí lại phải chăng… Vì thế, phụ huynh rất muốn cho con học trường công. Tuy nhiên đến hiện tại thì tôi cũng đang phân vân, liệu trường công lập có thật sự là lựa chọn tốt?” – đó là băn khoăn của chị Đỗ Thị Kim Trung (Cầu Giấy – Hà Nội). Năm nay, con trai lớn của chị sẽ tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Lý giải về những băn khoăn của mình, chị Trung cho rằng, tại các trường công lập, chương trình học có phần cứng nhắc, học thêm gần như không thể tránh, học chủ yếu để thi, vì thế các con rất vất vả mà vẫn thiếu nhiều kỹ năng mềm.

Nhiều phụ huynh cho rằng, học trường tư thục, học sinh được phát triển hài hoà cả về kiến thức và kỹ năng (Ảnh: trường Lômôlôxốp)
Nhiều phụ huynh cho rằng, học trường tư thục, học sinh được phát triển hài hoà cả về kiến thức và kỹ năng (Ảnh: trường Lômôlôxốp - Hà Nội)

Anh Trần Đức Anh (Nam Từ Liêm – Hà Nội) cũng có ý định cho con thi và học tại một trường tư thục chất lượng cao. “Dù phải trả một số tiền nhiều hơn nhưng tôi tin khi học tại một trường THPT tư thục chất lượng cao, con mình sẽ có một môi trường tốt, chương trình học tốt, cơ sở vật chất tốt… từ đó tạo điều kiện để con phát triển những khả năng của bản thân. Đầu tư cho giáo dục thì không bao giờ lo lỗ.” – anh Đức Anh chia sẻ

Trước đây, việc lựa chọn cho con vào học các trường tư thục thường được xem là “lựa chọn cuối cùng” của phụ huynh khi đã hết cơ hội vào các trường công lập. Tuy nhiên, nhiều trường tư thục, sau một thời gian tự khẳng định với môi trường và chất lượng học tập ngày một tốt hơn, nhiều phụ huynh bắt đầu tin tưởng và chuyển hướng lựa chọn cho con. Dù thế, để vào được những trường tư thục chất lượng cao không phải là dễ, bởi các trường này chỉ nhận những học sinh có học lực khá trở lên và điểm đầu vào ngang ngửa với các trường THPT công lập top đầu của Hà Nội.

Bí mật sau cánh cổng trường tư thục

Để có được sự tin tưởng của phụ huynh, một trong những yếu tố hàng đầu của trường tư thục là cơ sở vật chất. Ở các trường này, cơ sở vật chất luôn xếp vào loại hiện đại, khang trang bậc nhất. Tại Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy – Hà Nội), để phục vụ học sinh có môi trường trải nghiệm thực tế, hòa hợp với thiên nhiên, thực hành các bài tập lý thuyết, nhà trường đã xây dựng hai trung tâm trải nghiệm – công viên trường học tại Hoài Đức và trường trong vườn tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Trường công lập hay trường tư thục: Cánh cổng nào ưu việt?
Học sinh trường Nguyễn Bình Khiêm (Cầu Giấy) hát tại "Cozy - tonight" - Sự kiện do chính các em lên ý tưởng, dàn dựng chương trình, trình diễn trên sân khấu, truyền thông cho sự kiện

Ngoài ra, ở các trường tư thục còn có chương trình giáo dục riêng được Bộ và Sở GD&ĐT kiểm định chất lượng với mục tiêu vì sự phát triển của học sinh được đặt lên hàng đầu. Đơn cử, tại hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm đã xây dựng chương trình giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người. Ở đây, các thầy cô không coi môn Toán, Văn, Ngoại ngữ là chính, không coi các môn khác là phụ. Học sinh có năng lực gì thì tập trung phát triển năng lực đó.

Không chỉ đi đầu trong việc đổi mới và hiện đại hóa hình thức học tập, các trường tư thục còn chú trọng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, hướng tới hình thành nhân cách, phát triển năng lực người học.

Thầy Hòa trong một buổi nói chuyện cùng học sinh
Thầy Hòa trong một buổi nói chuyện cùng học sinh

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, TS. Nguyễn Văn Hoà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bình Khiêm cho hay: “Mỗi học sinh có một tính cách, một năng lực khác nhau. Sứ mệnh của thầy, cô giáo là tìm ra đặc điểm học sinh, từ đó chấp nhận khiếm khuyết và phát huy thế mạnh của các em.

Ở trường tôi, học sinh luôn được đặt ở vị trí trung tâm. Học sinh luôn được tôn trọng. Chính sự tôn trọng đó là động lực để các em hứng thú, yêu trường, yêu lớp, yêu thầy cô và cố gắng phấn đấu trong học tập, rèn luyện. Thầy cô tôn trọng sự khác biệt của học trò, có tôn trọng thì học sinh mới có thể phát triển bản thân theo năng lực cá nhân”.

Trường công lập hay trường tư thục: Cánh cổng nào ưu việt?
Hội thi "Học sinh NBK giỏi giang - tài năng - thanh lịch" năm học 2021 - 2022

Quan điểm này cũng được nhiều trường tư đang thực hiện. Theo thầy Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Hệ thống giáo dục Lômôlôxốp, nhà trường luôn đề cao phương châm “Chăm sóc từng học sinh, giúp mỗi em tiến bộ và hội nhập”. Vì vậy, lượng học sinh trong mỗi lớp học không quá nhiều để thầy cô và nhà trường có điều kiện giảng dạy các chương trình ngoại ngữ, chương trình STEAM,… đạt hiệu quả tốt nhất…

Cuộc thi Tranh biện lần thứ 5 của trường Lômôlôxốp
Cuộc thi Tranh biện lần thứ 5 của trường Lômôlôxốp

“Các chương trình kỹ năng sống, trải nghiệm được nhà trường triển khai có hiệu quả. Ở Lômônôxốp, các em được phát triển tư duy phản biện, được quyền phát biểu chính kiến của mình.

Tôi cho rằng, điều mà mỗi người thấy làm nên thương hiệu của bản thân và nhà trường là “Lắng nghe để thấu cảm”, người thầy luôn biết lắng nghe để làm bạn với học trò, cùng đồng hành và giúp trò tiến bộ mỗi ngày.” - thầy Tùng cho hay.

Có thể nói, hiện nay các trường tư đang trở thành hệ thống vững chắc với sự phát triển không ngừng và tạo được niềm tin cho cha mẹ học sinh, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành giáo dục Thủ đô và đất nước.

Đọc thêm

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo Du lịch

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, UBND huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) kêu gọi du khách khi đến địa phương thực hiện "5 không" như: Không vàng mã; không ly, chai nhựa sử dụng 1 lần; không khay nhựa sử dụng 1 lần; không mút xốp cắm hoa; không túi nilon để hướng đến có một "Côn Đảo xanh".
TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng Lao động - Việc làm

TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, số lao động thất nghiệp giảm nhiều, 6 tháng cuối năm, nhu cầu lao động sẽ tăng đáng kể.
VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới Kinh tế

VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới

TTTĐ - Đón đầu kỷ nguyên số của ngân hàng, VietinBank ra mắt diện mạo website hoàn toàn mới, hướng tới trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Với thiết kế hoàn toàn khác biệt, hiện đại, website VietinBank mới hứa hẹn trở thành điểm chạm thú vị và thu hút khách hàng.
SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được Tạp chí Forbes và Kênh truyền hình CNBC vinh danh lần lượt là “Ngân hàng tốt nhất thế giới 2024” và “Ngân hàng tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương 2024”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của SeABank trong việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024 Thị trường - Tài chính

Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024

TTTĐ - Tập trung cải thiện các chỉ số, Quảng Nam quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc

TTTĐ - Mới đây, tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức vòng chung kết Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”.
Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024 Du lịch

Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024

TTTĐ - Hơn 100 loại diều từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ hội tụ tại Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024, mang đến những màn trình diễn nghệ thuật diều đặc sắc và đầy màu sắc.
Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng Xe++

Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng

TTTĐ - Thỏa thích lựa chọn màu sơn miễn phí, được tặng thêm tiền cùng hàng loạt đặc quyền riêng với tổng giá trị tiết kiệm hơn 80 triệu đồng là những lý do khiến VF 5 Plus được nhiều khách hàng lựa chọn những ngày qua.
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng Doanh nghiệp

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

TTTĐ - Từ 8/7/2024 đến hết 30/9/2024, khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard sẽ được hưởng chính sách miễn phí thường niên trọn đời và vô vàn đặc quyền hấp dẫn như hoàn tiền, tích lũy điểm thưởng, đổi quà không giới hạn…
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Điện ảnh - Âm nhạc

Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian"

TTTĐ - Màn kết hợp lần đầu tiên của Phương Linh và ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long mang đến những thanh âm mới lạ cho các ca khúc quen thuộc cùng nhiều câu chuyện hậu trường lần đầu được chia sẻ với khán giả.
Xem thêm