Tag

Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” - nét văn hóa ngời sáng của người Hà Nội

Người Hà Nội 24/07/2022 09:55
aa
TTTĐ - Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” chảy liên tục, không ngừng trong huyết quản, người Hà Nội chưa bao giờ quên công lao của những thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu và người thân để gìn giữ độc lập, hòa bình cho Tổ quốc. Bằng những việc làm thiết thực và sâu sắc, tháng 7 hằng năm lại là dịp để cả thành phố bày tỏ sự biết ơn của mình với thương binh, liệt sĩ và gia đình người có công. Điều đó vừa thể hiện tinh thần trước sau như một, vừa cho thấy văn hóa ứng xử vô cùng đẹp của người Hà Nội.
Nhà hát Opera Hà Nội sẽ là công trình biểu tượng cho văn hóa nghệ thuật Thủ đô

Nguồn động viên, tri ân thiết thực, sâu sắc

Theo kế hoạch, dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), thành phố Hà Nội dự kiến tặng 122.045 phần quà đến người có công và thân nhân với tổng kinh phí 97,63 tỷ đồng.

Nhằm động viên tinh thần, lãnh đạo TP Hà Nội đã tới các địa chỉ cụ thể để thăm, tri ân người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tặng quà tri ân người có công tại Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tặng quà tri ân người có công tại Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà tri ân người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội (xã Viên An, huyện Ứng Hòa) và thăm, tặng quà 2 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện Ứng Hòa.

Ân cần thăm hỏi tình hình ăn ở, nuôi dưỡng và tặng quà tri ân người có công, thân nhân liệt sĩ, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho rằng, là địa phương với số lượng người có công lớn, chiếm 10% cả nước, TP Hà Nội luôn xác định công tác chăm lo thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ cao quý, là tình cảm và ân nghĩa sâu sắc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao quà tặng gia đình thương binh Lê Đình Thụy (quận Thanh Xuân)
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao quà tặng gia đình thương binh Lê Đình Thụy (quận Thanh Xuân)

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã thăm, tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng người có công số II Hà Nội (quận Hà Đông) và các gia đình thương binh quận Thanh Xuân.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đã bày tỏ sự biết ơn sâu sắc trước những đóng góp của các thương binh, bệnh binh và gia đình đối với đất nước. "Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội luôn quan tâm thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm thể hiện sự tri ân với những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc”, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến khẳng định.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao quà tặng Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin Thành phố.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn trao quà tặng Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng đoàn công tác đã đến thăm, động viên, tặng quà cán bộ, các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam tại Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin (xã Yên Bài, huyện Ba Vì) và gia thương binh hạng 3/4 Đỗ Quốc Bình ở thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công Hà Nội.
Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đến thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công Hà Nội.

Những ngày này, lãnh đạo các cấp của Hà Nội cũng thực hiện các nghi lễ dâng hương, tưởng niệm tại các đài liệt sĩ, các chuyến đi về nguồn khắp các vùng đất ghi nhiều dấu tích chiến tranh của cả nước.

Như vậy, suốt nhiều năm qua, đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng, là văn hóa nêu gương của lãnh đạo Thủ đô luôn được thực hiện tốt qua nhiều thế hệ. Chính vì thế, suốt những năm qua, Hà Nội luôn là mảnh đất nghĩa tình, son sắt, chứa đựng trong mình những giá trị nhân văn vô cùng cao cả.

Những hoạt động đồng bộ

Truyền thống ấy được người Hà Nội từ các cấp lãnh đạo thành phố đến các cấp cơ sở thực hiện một cách đồng bộ, trên tinh thần tri ân sâu sắc và biết ơn tận đáy lòng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Hơn hai tháng nay, tại các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cũng đã diễn ra nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Tại huyện Mê Linh, cùng với việc phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện đóng quân trên địa bàn khám bệnh, tư vấn sức khỏe, tặng quà, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Ban Chỉ huy quân sự huyện còn huy động 35 cán bộ và gần 100 dân quân dọn vệ sinh môi trường, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ xã Tam Đồng.

Với phương châm tri ân các thế hệ cha anh bằng việc làm, hoạt động thiết thực nhất, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến dẫn đầu đoàn công tác đến đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lâm và ông Nguyễn Tuấn Doanh, thương binh tham gia chiến đấu tại Lào ở quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến thăm, tặng quà thương binh nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến thăm, tặng quà thương binh nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách đã trở thành hoạt động thường niên của của tuổi trẻ Thủ đô không chỉ nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ mà cả ngày những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước. Qua các hoạt động đã thể hiện sự biết ơn sâu sắc, lòng tri ân của tuổi trẻ Thủ đô đối với những hy sinh mất mát của các Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Trần Quang Hưng cũng dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, tặng quà lão thành cách mạng và thương bệnh binh tại nhiều đơn vị như quận Ba Đình, Cầu Giấy...

Tuổi trẻ huyện Quốc Oai hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình liệt sĩ
Tuổi trẻ huyện Quốc Oai hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình liệt sĩ

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quốc Oai đều khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để hỗ trợ gia đình chính sách một cách thiết thực nhất. Trong đó, công trình cải tạo, sửa chữa hệ thống điện được tuổi trẻ các đơn vị thực hiện từ năm 2020. Đến nay đã có 41 gia đình chính sách, thương, bệnh binh được sửa chữa, nâng cấp, cải tạo hệ thống điện. Từ đó, các gia đình từng bước khắc phục khó khăn để dần ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tại “Điểm rửa xe thanh niên” xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội, các đoàn viên tham gia làm việc hăng say để dùng số tiền thu được mua quà trao tặng các gia đình chính sách trên địa bàn.

Những hoạt động dâng hương, tưởng niệm, thăm hỏi, động viên người có công, gia đình chính sách được cả thành phố Hà Nội thực hiện tới tận cấp xã, phường, khu phố cho thấy đây thực sự là một hoạt động chứa đựng tình cảm, tâm tư của cán bộ, Nhân dân Thủ đô.

Tuổi trẻ huyện Quốc Oai và Công ty Điện lực huyện cải tạo hệ thống điện cho gia đình chính sách Ngay khi nắm bắt thông tin và đề xuất của Đoàn xã Cộng Hòa, Ban Thường vụ Huyện đoàn và Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Quốc Oai quyết định tài trợ toàn bộ ki
Tuổi trẻ huyện Quốc Oai và Công ty Điện lực huyện cải tạo hệ thống điện cho gia đình chính sách

Chiến tranh đã lùi xa nhưng bao nhiêu mất mát, hi sinh, đau thương vẫn còn đó. Đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công là chúng ta đang nghiêng mình trước gian lao của Tổ quốc để quý trọng hơn hòa bình, phát triển mà chúng ta đang được hưởng ngày nay.

Đồng thời, thông qua các hoạt động thiết thực, ý nghĩa này, chúng ta đang giáo dục truyền thống, thắp lên những ngọn lửa tri ân trong lòng giới trẻ. Một thành phố nghĩa tình, một dân tộc nghĩa tình sẽ là cái nôi của những con người nhân văn. Hà Nội như thế, Việt Nam như thế và chúng ta tự hào tiến về phía trước bằng truyền thống, bằng sự nhân văn cao cả ấy của mình.

TNH99 Việt Nam tri ân nhân kỉ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ TNH99 Việt Nam tri ân nhân kỉ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ
Gặp mặt tri ân các nhà giáo là thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ Gặp mặt tri ân các nhà giáo là thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ
Hà Nội luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ chăm sóc người có công Hà Nội luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ chăm sóc người có công

Đọc thêm

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ httpsthiduakhenthuongvn.org.vn.
Làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng” Người Hà Nội

Làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng”

TTTĐ - Chương trình “Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa” năm 2024 nhằm mang đến cho du khách trải nghiệm văn hóa đậm dấu ấn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng”, nhất là thu hút khách du lịch tại Hoàng thành Thăng Long.
Xem thêm