Tag

Tỷ giá đồng Nhân dân tệ giảm có thể sẽ gây áp lực cho hàng xuất khẩu Việt

Kinh tế 29/08/2019 15:28
aa
TTTĐ - Ngày 29/8, giá trị đồng Nhân dân tệ (NDT) tiếp tục đi xuống. Đây là đợt giảm thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2008. "Việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc phá giá đồng nội tệ, có thể sẽ gây áp lực lớn tới cán cân thương mại và tỷ giá của Việt Nam trong tương lai", nhận định của các chuyên gia kinh tế.

Tỷ giá đồng Nhân dân tệ giảm có thể sẽ gây áp lực cho hàng xuất khẩu Việt

Ngày 29/9, giá trị đồng Nhân dân tệ (NDT) tiếp tục đi xuống, đây là đợt giảm thấp nhất kể từ tháng 3/2008

Bài liên quan

Giá vàng được kỳ vọng tăng chọc đỉnh kỷ lục mới trong tuần này

Tỷ giá ngoại tệ 11.8: Áp lực đè nặng, USD “chợ đen” loay hoay vùng giá thấp

Tổng thu ngân sách nhà nước của Hà Nội đạt 103,8% so với dự toán

Tài tử Tom Cruise 56 tuổi vẫn phong độ ngời ngời khi "cưỡi" siêu mô tô Kawasaki Ninja H2

Nhà đầu tư suy giảm niềm tin vào NDT

Trên thị trường nội địa, trong phiên giao dịch chiều ngày 28/9, đồng NDT được giao dịch ở mức 7,1635 NDT đổi được 1 USD, yếu hơn so với mức 7,1625 NDT "ăn" 1 USD trong phiên trước .

Trước đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ tỷ giá tham chiếu hàng ngày ở mức 7,0835 NDT đổi được 1 USD, yếu hơn so với mức 7,0810 "ăn" 1 USD trước đó và là mức yếu nhất kể từ ngày 18/3/2008.

Đồng NDT đã giảm giá 3,7% so với "đồng bạc xanh" kể từ khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang hồi đầu tháng 8, tiếp sau lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc.

Cạnh tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới và tình trạng giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc đang khiến các nhà đầu tư suy giảm niềm tin vào NDT. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Bắc Kinh để cho NDT mất giá một cách có kiểm soát nhằm trung hòa ảnh hưởng của thuế quan mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Trong khi đó, một số nhà phân tích đã mạnh tay cắt giảm dự báo tỷ giá NDT. Bà Iris Pang, chuyên gia kinh tế tại ING ở Hong Kong (Trung Quốc), dự đoán đồng NDT sẽ giảm giá về mức 7,2 NDR/1USD vào cuối năm nay, 7,3 NDT/1USD vào cuối năm 2020 và 7,2 NDT/1USD vào cuối năm 2021.

Gây áp lực tới cán cân thương mại và tỷ giá của Việt Nam

Việt Nam vốn có quan hệ thương mại, xuất nhập khẩu với Trung Quốc rất lớn. Do vậy, các chuyên gia kinh tế nhận định, trong trường hợp đồng Nhân dân tệ xuống quá thấp, có thể sẽ gây áp lực lớn tới cán cân thương mại và tỷ giá của Việt Nam trong tương lai. Cụ thể sẽ gây áp lực lên hàng xuất khẩu.

“Tác động từ cuộc thương chiến Mỹ - Trung đã khiến nhiều nước phải phá giá mạnh đồng nội tệ trong năm vừa qua. Trong thời gian tới, nếu Việt Nam vẫn giữ tỷ giá ổn định hoặc tăng mức 1% sẽ là những thách thức không nhỏ cho hoạt động xuất khẩu”, ông Đăng Khoa Ngân hàng HSBC Việt Nam nhận định.

Do vậy, một số chuyên gia lại cho rằng, việc điều chỉnh tỷ giá VNĐ cần phải hết sức thận trọng, vì động thái này có thể thúc đẩy lạm phát, gây ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất, cũng như một số tài sản tài chính khác như: Trái phiếu Chính phủ.

Theo tính toán của chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, tiền VNĐ mất giá 2% sẽ khiển chi phí trung gian chung của nền kinh tế tăng lên, do giá trị nhập khẩu tăng và chỉ số giá sản xuất (PPI) ở chu kì đầu tiên tăng 0,45%, chu kì sản xuất tiếp theo tăng 0,65%, tổng ảnh hưởng 1,1% và tổng giá trị tăng thêm của nền kinh tế có thể bị giảm 1,2-1,6. Do đó, nếu giảm mạnh giá VNĐ sẽ giúp hàng xuất khẩu giảm nhưng hàng nhập khẩu lại tăng và các khoản nợ nước ngoài bằng USD cũng sẽ tăng mạnh.

Thực tế, chính sách tỷ giá, đặc biệt là chính sách tiền tề, không đơn thuần là câu chuyện xuất khẩu và tăng trưởng mà còn là câu chuyện ổn định vĩ mô, dịch chuyển dòng vốn. Do vậy, lời khuyên của các nhà kinh tế là, trong hoàn cảnh trước mắt, Việt Nam nên kiên trì với mục tiêu ổn định vĩ mô. Thay vì phá giá tiền VNĐ, nên quay về phát triển nội lực với các chính sách cải cách hành chính, thế chế, luật pháp để tạo ra một thị trường lành mạnh. Tăng cường đầu tư vào hạ tấng, cả vật chất lẫn con người và giảm chi phí cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Đọc thêm

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Xem thêm