Ứng dụng AI thúc đẩy thương hiệu và phát triển kinh doanh trên nền tảng số
Thúc đẩy năng lực chuyển đổi số cho doanh nghiệp địa phương
Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Đăng Tiến, Phó Giám đốc Sở Công thương Tây Ninh cho biết: Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử đang trở thành phương thức giao dịch phổ biến và là lựa chọn tối ưu của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.
Ông Tiến chia sẻ, theo thống kê của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu, tính đến ngày 27/9/2025, tổng doanh số từ các shop và kho hàng của tỉnh Tây Ninh trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đã đạt hơn 2.019 tỷ đồng, với hơn 15 triệu sản phẩm được bán ra và hơn 5.300 shop đang hoạt động, tăng 149,7% về doanh số, tăng 75,9% về số lượng bán; và tăng 29,7% số shop so với cùng kỳ. Những con số này cho thấy tiềm năng rất lớn của doanh nghiệp địa phương trong việc tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ông Trần Đăng Tiến nhấn mạnh, phát triển thương mại điện tử là xu hướng tất yếu, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện đại. Việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, hàng hóa không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.
Hội nghị đào tạo lần này được tổ chức với mục tiêu trang bị cho đội ngũ cán bộ, doanh nghiệp những kiến thức và kỹ năng thực tiễn trong lĩnh vực thương mại điện tử, đồng thời hướng dẫn cách ứng dụng AI vào sản xuất, kinh doanh và quản trị, giúp doanh nghiệp Tây Ninh tự tin bước vào kỷ nguyên số.
![]() |
| Hội nghị đào tạo lần này được tổ chức với mục tiêu trang bị cho đội ngũ cán bộ, doanh nghiệp những kiến thức và kỹ năng thực tiễn trong lĩnh vực thương mại điện tử |
Tại Hội nghị, ông Cao Quí Long, Giảng viên Trung tâm eComDX đã trình bày chuyên đề trọng tâm “Ứng dụng AI phát triển thương hiệu và hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng số”, mở đầu bằng bức tranh tổng quan về tình hình phát triển thương mại điện tử và kinh tế số.
Ông Long cho biết, kinh tế số là mô hình sử dụng dữ liệu và công nghệ số làm yếu tố đầu vào chủ đạo, hướng tới việc đổi mới mô hình kinh doanh và tối ưu hóa năng suất. Trong đó, thương mại điện tử giữ vai trò tiên phong, vừa là động lực, vừa là trụ cột quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.
Theo thống kê, doanh thu thương mại điện tử toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 6,86 nghìn tỷ USD, tăng trưởng 8,3% so với năm trước. Thương mại điện tử đang trở thành mô hình kinh doanh chiến lược của ngành bán lẻ toàn cầu với các xu hướng nổi bật như M-Commerce, Social Commerce, Live Shopping, thương mại điện tử xuyên biên giới và Smart Logistics.
Ở Việt Nam, quy mô thương mại điện tử năm 2024 đạt khoảng 25 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng hơn 25%, nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dự kiến năm 2025, quy mô có thể đạt 35 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Hạ tầng logistics và thanh toán điện tử tiếp tục phát triển mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia thị trường số, trong đó nổi bật là các mô hình Fintech, Open API và giải pháp chấm điểm tín dụng. Bên cạnh đó, các xu hướng mới như thương mại điện tử xanh, unified commerce và omnichannel đang góp phần định hình hệ sinh thái thương mại điện tử hiện đại, minh bạch và bền vững.
AI - Động lực mới cho doanh nghiệp trong thời kỳ số
Nhấn mạnh vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) - một công nghệ đang tạo nên bước ngoặt trong quản trị, tiếp thị và vận hành doanh nghiệp, ông Cao Quí Long cho hay, thị trường AI toàn cầu được dự báo đạt hơn 1.811 tỷ USD vào năm 2030.
Việc ứng dụng AI mang lại nhiều giá trị như tự động hóa quy trình, tiết kiệm thời gian, chi phí, đưa ra quyết định nhanh và chính xác dựa trên dữ liệu lớn, đồng thời tối ưu trải nghiệm khách hàng thông qua các công cụ thông minh.
![]() |
| Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử đang trở thành phương thức giao dịch phổ biến và là lựa chọn tối ưu của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. |
Trong lĩnh vực thương mại điện tử, AI có thể cá nhân hóa hành vi mua sắm, hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7, dự đoán tồn kho, tối ưu giá bán và khuyến mãi, cũng như tự động tạo nội dung truyền thông như hình ảnh sản phẩm, mô tả, video quảng bá. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra các thách thức về đạo đức, bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư, đồng thời khuyến nghị doanh nghiệp cần sử dụng AI một cách có trách nhiệm, đảm bảo an toàn thông tin và phù hợp quy định pháp luật.
Trong khuôn khổ Hội nghị, ông Cao Quí Long đã hướng dẫn học viên cách tương tác và khai thác các công cụ AI thông qua kỹ năng viết “prompt” hiệu quả - yếu tố quyết định để tận dụng sức mạnh công nghệ.
Một prompt tốt cần có ngữ cảnh rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể, giọng văn phù hợp và định dạng đầu ra chính xác. Ông chia sẻ tám nguyên tắc vàng giúp người dùng làm việc hiệu quả với AI, nhấn mạnh việc cụ thể hóa yêu cầu, nhập vai chuyên gia, cung cấp bối cảnh, giới hạn độ dài và cải tiến lặp lại.
Các học viên được thực hành tạo nội dung hình ảnh, video, vận hành gian hàng thương mại điện tử và tự động hóa kế hoạch marketing trên nền tảng số, giúp họ nắm bắt phương pháp áp dụng công cụ số trong hoạt động kinh doanh thực tế.
Với phương châm “học để làm được”, Hội nghị không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học viên rèn luyện kỹ năng thực hành, từng bước làm chủ công cụ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu số cho sản phẩm địa phương.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc
Chuyển đổi số
Trang bị kỹ năng bán hàng cho các hộ kinh doanh online
Kinh tế số
Thủ tướng chia sẻ về những yếu tố định hình Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình
Kinh tế số
Việt Nam sẵn sàng trở thành "phòng thí nghiệm xanh - số" của khu vực
Kinh tế số
Nguồn lực đặc biệt quan trọng giúp Chính phủ phát triển các ngành công nghệ tiên phong
Kinh tế số
Văn Phú đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia trong Chiến dịch “Bay cùng VNeID”
Kinh tế số
Thủ tướng chia sẻ những thông điệp quan trọng của Việt Nam về "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số"
Kinh tế số
Quảng Ninh: Động lực mới cho phát triển công nghệ và chuyển đổi số
Kinh tế số
Mang thương mại điện tử về với bà con Muổi Nọi
Kinh tế số




