Tag

Xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh, xứng tầm

Công nghệ số 10/10/2024 08:40
aa
TTTĐ - Với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, TP Hà Nội đã nghiên cứu và triển khai nhiều giải pháp về công nghệ nhằm phục vụ người dân tốt nhất. Trong đó, nổi bật là ứng dụng “iHanoi” - ứng dụng công dân Thủ đô đã rút ngăn khoảng cách giữa người dân và chính quyền qua khả năng cung cấp thông tin phản ánh nhanh, chính xác và minh bạch…
Ứng dụng AI như thế nào trong phát triển thành phố thông minh? Thanh toán không dùng tiền mặt: Thói quen tiêu dùng mới của người dân Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển iHanoi - Minh chứng cho chuyển đổi số mạnh mẽ của Thủ đô

Nhiều kết quả nổi bật

Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở Thủ đô Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả khả quan. Chuyển đổi số đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng đối tượng” nhằm hướng tới xây dựng TP thông minh và mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 phê duyệt đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Chính phủ, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu triển khai thực hiện và đã đạt nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt người dân được hưởng lợi như tiết kiệm chi phí, thời gian trong quá trình thực hiện các nhu cầu, yêu cầu dịch vụ của đời sống xã hội.

Xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh, xứng tầm
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận một cử phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội)

Theo đó, từ những bước triển khai cụ thể, người dân dần làm quen với việc thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện dịch vụ công hành chính chỉ vài phút thay vì đợi rất lâu như trước đây.

Cụ thể, từ ngày 1/6, TP Hà Nội đã triển khai phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại các bộ phận “một cửa”, phấn đấu bảo đảm 100% giao dịch không dùng tiền mặt, khuyến khích các đơn vị áp dụng phần mềm mã QR “động”.

Sau thời gian thực hiện, hình thức này đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Ưu điểm là cán bộ không còn phải thực hiện thao tác thu tiền, kiểm tiền, đi đổi tiền để trả lại tiền thừa cho công dân... nên tiết kiệm được thời gian cho các công việc khác. Số tiền phí, lệ phí thu được sẽ chuyển theo hệ thống ngân hàng nên rất công khai, minh bạch.

Một trong những giải pháp đột phá trong chuyển đổi số mà người dân Hà Nội nhận thấy chuyển biến tích cực nhất trong giải quyết thủ tục hành chính đó là việc cấp phiếu lý lịch tư pháp. Cụ thể, ngày 22/4, Sở Tư pháp TP Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử có giá trị pháp lý như bản gốc phiếu lý lịch tư pháp giấy. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử sẽ mặc định được trả về tài khoản của công dân trên VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP Hà Nội.

Xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh, xứng tầm
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng kiểm tra công tác thực hiện Đề án 06 tại huyện Gia Lâm (Hà Nội)

Đặc biệt, gần đây nhất, ngày 28/8, Hà Nội ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi. iHanoi ra mắt với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội.

Chia sẻ về những tiện ích của nền tảng công dân số iHanoi, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết: Ứng dụng mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống, gồm: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… Không chỉ hướng tới người dân và doanh nghiệp Thủ đô, iHanoi còn mở rộng đến các tỉnh, TP khác và du khách trong và ngoài nước, mang đến trải nghiệm hiện đại và tiện ích cho Hà Nội.

Với slogan "Chạm để kết nối", nền tảng thể hiện rõ mục tiêu và tính năng của ứng dụng dành cho người dân. Mỗi lần sử dụng và tương tác, từng "chạm" mang đến một kết nối ý nghĩa từ liên lạc với cơ quan chính quyền, cập nhật tin tức mới nhất của Hà Nội, đến sử dụng các tiện ích đô thị thông minh.

"Chạm để kết nối" không chỉ là một lời kêu gọi hành động mà còn là một tuyên bố về mục tiêu và giá trị cốt lõi của ứng dụng iHanoi, nhấn mạnh sự dễ dàng trong việc tương tác, khả năng kết nối thông tin và các dịch vụ tiện ích. Điều này góp phần nâng cao chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP, mang lại nhiều giá trị, lợi ích cho người dân.

Xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh, xứng tầm
TP Hà Nội đã tăng cường hiệu lực, hiệu quả và tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý Nhà nước

Bên cạnh đó, ứng dụng iHanoi còn có tính năng Hanoi Chat - cung cấp trò chuyện trực tuyến, giúp người dân tương tác với nhau, các doanh nghiệp và cơ quan chính quyền. Người dùng có thể trò chuyện 1:1, tạo nhóm trò chuyện, gọi video call, chia sẻ hình ảnh, file, danh thiếp, vị trí hiện tại...

Tiếp tục phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp

Chia sẻ một số kết quả trong triển khai Đề án 06, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết: TP Hà Nội đã tăng cường hiệu lực, hiệu quả và tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước. Hà Nội đã hoàn thành việc xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử phục vụ công tác quản lý, khám chữa bệnh trên địa bàn; tạo dữ liệu của hơn 9,2 triệu người dân với hơn 16,2 triệu lượt khám trên phần mềm hồ sơ sức khỏe TP từ các nguồn dữ liệu…

TP đã đưa vào vận hành hệ thống thẻ vé điện tử trên xe buýt; triển khai thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt tại 57 điểm trông giữ xe, kết quả có 79,9% lượt giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt. Để khuyến khích, động viên, thu hút người dân trên địa bàn Hà Nội sử dụng ứng dụng VNeID trong giải quyết thủ tục hành chính, HĐND TP ban hành Nghị quyết hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho người dân trên địa bàn có tài khoản định danh mức độ 2 và có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID.

Xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh, xứng tầm
Việc cài đặt và sử dụng ứng dụng iHanoi đã hỗ trợ hiệu quả người dân trong việc cập nhật thông tin

Từ việc thay đổi nhận thức về vai trò của cải cách hành chính, xây dựng TP thông minh, các cấp chính quyền của TP Hà Nội đã không ngừng đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, với mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể hóa các chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, Nghị quyết 18 ra đời đã thực sự tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động tại tất cả các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị của Thủ đô. Toàn bộ hệ thống chính trị của TP đã vào cuộc, nhận thức rõ vai trò của chuyển đổi số và đã triển khai các nhiệm vụ một cách đồng bộ, theo lộ trình.

“Chuyển đổi số là vấn đề sống còn của Thủ đô. Việc chuyển đổi số thành công hay không phụ thuộc vào nhận thức của người đứng đầu các Sở, ngành, quận huyện”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói và tin rằng, với quyết tâm chính trị, TP Hà Nội chắc chắn sẽ có chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh, xứng tầm
Lãnh đạo UBND phường Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHanoi

Một trong những hoạt động sáng tạo và nổi bật của Hà Nội trong công tác chuyển đổi số là UBND TP tổ chức lễ công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP, gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi); hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội trên ứng dụng VNeID; cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; hệ thống Thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.

Đáng chú ý là ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi rất được người dân kỳ vọng. iHaNoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, TP Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cấp nền tảng, ứng dụng iHaNoi sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung các tiện ích cung cấp tới người dân như: Khảo sát ý kiến người dân; tra cứu điểm đỗ xe; đặt chỗ đỗ xe trước và thanh toán trực tuyến phí đỗ xe; tra cứu các tuyến xe buýt; sổ liên lạc điện tử; tra cứu tuyển sinh đầu cấp; thanh toán tiền điện; nạp tiền điện thoại…

UBND TP Hà Nội kỳ vọng iHanoi sẽ là nền tảng công dân số uy tín, đáng tin cậy và chất lượng dành cho người dân, không chỉ dành riêng cho người dân Thủ Đô, mà còn dành cho những người dân ở tỉnh thành khác, những du khách trong nước và nước ngoài quan tâm, muốn tìm hiểu về Hà Nội.

Đọc thêm

Đề án 06 đã mang lại nhiều giá trị cho người dân, doanh nghiệp và Chính phủ Công nghệ số

Đề án 06 đã mang lại nhiều giá trị cho người dân, doanh nghiệp và Chính phủ

TTTĐ - Chiều 9/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới thăm Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư của Bộ Công an và làm việc với Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ.
Bình Phước tập trung thúc đẩy quá trình chuyển đổi số Nhịp sống phương Nam

Bình Phước tập trung thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 8/10, tại Trung tâm Chính trị TP Đồng Xoài, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tổng kết các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024; Lễ khai trương mạng 5G và Hội thảo chuyên đề Sáng tạo ứng dụng số trong các khu công nghiệp.
“Số hóa” 70 tuyến đường Công nghệ số

“Số hóa” 70 tuyến đường

TTTĐ - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã triển khai công trình thanh niên “Số hóa thông tin 70 tuyến đường bằng mã QR”. Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu được đoàn viên, thanh niên quận tâm huyết, sáng tạo, nỗ lực thực hiện, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tây Hồ hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 Công nghệ số

Tây Hồ hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

TTTĐ - Sáng 9/10, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) tổ chức chương trình phát động hưởng ứng Ngày Chuyển số quốc gia (10/10) năm 2024.
Hà Nội chuyển đổi số, mục tiêu trở thành thành phố xanh Công nghệ số

Hà Nội chuyển đổi số, mục tiêu trở thành thành phố xanh

TTTĐ - Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số hướng tới xây dựng Thủ đô trở thành một đô thị xanh, thông minh, hiện đại, bản sắc, tạo động lực phát triển, có hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị phía Bắc và cả nước.
iHanoi kịp thời "cứu nguy" bức hoạ dài 12m vẽ Thủ đô Công nghệ số

iHanoi kịp thời "cứu nguy" bức hoạ dài 12m vẽ Thủ đô

TTTĐ - Tiếp nhận phản ánh về tình trạng bức hoạ dài 12m vẽ về Thủ đô bị cản trở tầm nhìn, va, chạm với thiết bị điện, ứng dụng iHanoi đã lập tức xử lý, giải quyết để du khách, người dân có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn bức tranh ý nghĩa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Nhiều chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số Công nghệ số

Nhiều chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số

TTTĐ - Với quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cấp chính quyền và sự đồng lòng của người dân, Hà Nội đã và đang có những chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Qualcomm ra mắt Nền tảng Networking Pro A7 Elite Công nghệ số

Qualcomm ra mắt Nền tảng Networking Pro A7 Elite

TTTĐ - Ngày 8/10, Qualcomm Technologies, Inc., công ty hàng đầu toàn cầu về đổi mới công nghệ không dây, công bố ra mắt Nền tảng Networking Pro A7 Elite, một nền tảng mạng không dây mang tính đột phá, được tích hợp AI tại biên (Edge AI) nhằm chuyển đổi trải nghiệm kết nối mạng của người dùng.
Khởi động dự án cung cấp dịch vụ xác thực CCCD gắn chíp và hệ thống quản lý cấp phát ký số C-HubCA Công nghệ số

Khởi động dự án cung cấp dịch vụ xác thực CCCD gắn chíp và hệ thống quản lý cấp phát ký số C-HubCA

TTTĐ - Công ty TNHH An ninh an toàn thông tin CMC (CMC Cyber Security) cùng Công ty Cổ phần chứng khoán Vina (VNSC) chính thức khởi động dự án cung cấp dịch vụ xác thực Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, hệ thống quản lý cấp phát ký số C-HubCA và dịch vụ chứng thực Chữ ký số công cộng CMC - CA.
Ứng dụng iHaNoi đã có trên 1,1 triệu tài khoản của người dân Công nghệ số

Ứng dụng iHaNoi đã có trên 1,1 triệu tài khoản của người dân

TTTĐ - Thông tin về lộ trình triển khai iHanoi từ nay đến cuối năm 2024, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung một số tiện ích, ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp như: Hỗ trợ tìm xe buýt; bản đồ điểm đỗ; chat bot; xây dựng nền tảng thanh toán trực tuyến; tiếp nhận đơn khiếu nại, kiến nghị…
Xem thêm