Tag

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hợp tác xã

Nông nghiệp - Nông thôn 26/09/2021 08:00
aa
TTTĐ - Việc ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản đang thực sự trở thành một xu thế kinh doanh tất yếu trong thời kỳ hội nhập hiện nay, nhất là đối với các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp.
4 nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà Chủ động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền bầu cử và phòng chống dịch Ứng dụng công nghệ thông tin kết nối người lao động với doanh nghiệp

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đã đánh giá vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HTX hiện nay: Tại thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19, các HTX, doanh nghiệp sản xuất nông sản không biết chỗ bán, người mua cũng không dễ mua nên nông sản ế ẩm. Nếu các doanh nghiệp, HTX ứng dụng thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại hoặc mở rộng việc bán hàng thông qua Zalo, Facebook thì sẽ hạn chế được thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Thống kê của Trung tâm Thông tin Tuyên truyền, Liên minh HTX Việt Nam cho thấy, chỉ có khoảng 19% HTX sử dụng Facebook, Zalo để quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại. Con số này chỉ còn khoảng 10% đối với HTX có trang web để quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại.

Nếu nhìn vào con số thống kê trên, chúng ta thấy nó quá thấp trong bối cảnh cạnh tranh thương mại điện tử toàn cầu đang diễn ra gay gắt như hiện nay.

Có thể thấy, hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin càng nhanh, thì hiệu quả đạt được trong hoạt động của các HTX càng sớm. Qua phần mềm, người dân dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm nông sản, thực phẩm có nguồn cung cấp uy tín, chất lượng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các sản phẩm cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc, kiểm chứng, hồ sơ pháp lý của sản phẩm hàng hóa. Người mua hàng có thể kết nối liên lạc, trao đổi trực tiếp với nhà cung cấp, từ đó quyết định lựa chọn sản phẩm chất lượng và phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Có thể đặt hàng, thanh toán, giao hàng trực tuyến rất tiện lợi và nhanh chóng.

Một ví dụ về việc ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của HTX trong giai đoạn hiện nay tại Phú Thọ đó là thay vì chỉ có người trong tỉnh biết đến món đặc sản của quê hương mình thì hiện nay người tiêu dùng lại biết nhiều đặc sản thịt chua Thanh Sơn nhiều đến vậy?

Hình ảnh quảng bá đặc sản thịt chua Thanh Sơn của HTX thịt chua Thanh Sơn trên mạng xã hội
Hình ảnh quảng bá đặc sản thịt chua Thanh Sơn của HTX thịt chua Thanh Sơn trên mạng xã hội

Làm một phép thử nhỏ, gõ từ khoá “thịt chua Thanh Sơn” trên Ggoogle, trong 0,57s đã có 24,9 triệu kết quả về mặt hàng này. Hình ảnh đa dạng, giá cả rõ ràng và lời dẫn dắt hấp dẫn, món đặc sản thịt chua của vùng đất tổ sẵn sàng đến được tay người tiêu dùng. Khách hàng có thể đặt mua thịt chua ở các chợ thương mại điện tử, có thể trực tiếp vào web của HTX sản xuất thịt chua hay vào trang facebook của đại lý phân phối…

Đại diện HTX thịt chua Thanh Sơn, chị Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: “HTX là đơn vị duy nhất được Cục sở hữu trí tuệ bảo hộ thương hiệu Thịt chua Thanh Sơn. Dù mới thành lập được 3 năm nhưng chúng tôi xác định trong bối cảnh hiện nay, nếu sản phẩm làm ra có tốt đến đâu mà không thể đưa thông tin đó đến được với khách hàng thì đã tự bó hẹp thị trường tiêu thụ sản phẩm của mình, không thể mở rộng mô hình sản xuất cũng như quảng bá sản phẩm.

Vì thế, HTX chúng tôi coi việc sử dụng công nghệ thông tin, nhất là mạng internet, mạng xã hội trong việc quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng là một khâu không thể thiếu. Bản thân tôi cũng thường xuyên học hỏi các mô hình quảng bá sản phẩm, ứng dụng công nghệ vào việc tiêu thụ hàng hoá của HTX, sau đó sử dụng mạng xã hội để liên tục đưa thông tin đến khách hàng. Do đó, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhu cầu giảm, việc vận chuyển không thuận lợi nhưng HTX vẫn duy trì được đơn hàng và tạo việc làm cho xã viên”.

Nhờ linh hoạt trong phương pháp quảng bá nên trong đại dịch, HTX thịt chua Thanh Sơn vẫn có lượng khách đặt hàng đều đặn
Nhờ linh hoạt trong phương pháp quảng bá nên trong đại dịch, HTX thịt chua Thanh Sơn vẫn có lượng khách đặt hàng đều đặn

Tuy nhiên, đó chỉ là một ví dụ điển hình cho việc kịp thời ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nhưng không phải HTX nào cũng làm tốt được điều đó. Bởi thực tế cho thấy, nhiều HTX vẫn gặp khó khăn trong quá trình tận dụng được ưu thế của công nghệ. Phần lớn HTX không biết triển khai từ đâu, làm thế nào để phù hợp với điều kiện của HTX mình.

Nhiều HTX cũng đã biết ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, họ chỉ tập trung vào công nghệ tưới tiêu, tem truy xuất nguồn gốc, lai giống… Còn ứng dụng chuyển đổi số vào khâu chế biến, quản lý HTX, tiêu thụ và quảng bá sản phẩm thì lại chưa được quan tâm.

Một khó khăn nữa phải kể đến là nhiều HTX hoạt động theo kiểu “kinh nghiệm”, nhất là các HTX nông nghiệp. Phần lớn thành viên HTX chưa qua đào tạo về công nghệ thông tin nên gặp khó trong việc tiếp cận và thực hiện quá trình chuyển đổi số. Vì thế, ảnh hưởng đến năng lực khai thác thông tin, định hướng chiến lược, tiếp cận thị trường…

Đáng chú ý là nhiều HTX nông nghiệp còn lạc hậu, thậm chí chưa có máy tính, nếu có lại chưa kết nối internet, mọi việc liên quan như kế toán, quản lý sản xuất, phần mềm quản lý bán hàng còn thủ công…

1.	Mô hình trồng dưa vàng của HTX An Thịnh Phát ở Hưng Yên (ảnh Hưng Giang)
Mô hình trồng dưa vàng của HTX An Thịnh Phát ở Hưng Yên (Ảnh Hưng Giang)

Từ thực trạng hoạt động của các HTX, trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nói chung, HTX nói riêng, điều cần thiết phải làm ngay là HTX cần áp dụng các giải pháp phù hợp để chuyển đổi số.

Trước mắt là nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế hợp tác các cấp; Cán bộ chủ chốt, thành viên của HTX.

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ cho HTX, thông qua việc xây dựng hệ thống tiện ích, giám sát, tăng hiệu năng quản trị nội bộ bằng công nghệ số cho các HTX.

Đối với các tỉnh, thành, cần triển khai thí điểm các mô hình HTX ứng dụng công nghệ số làm điểm để đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng trên địa bàn, nhất là tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ HTX ứng dụng thương mại điện tử và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử.

Theo Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo, ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian qua cho thấy, việc ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử trong quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại là giải pháp tối ưu cho sản phẩm của các HTX.

Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, gay gắt hiện nay thì việc quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm của các HTX, nhất là các sản phẩm nông nghiệp thông qua ứng dụng thương mại điện tử càng trở nên cần thiết.

Nếu không có chính sách khắc phục bằng việc hỗ trợ ứng dụng công nghệ số cho khu vực kinh tế hợp tác, HTX, nhất là trong quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, xây dựng các chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc thì việc cạnh tranh của các sản phẩm hết sức khó khăn, nhất là đối với nông sản, thực phẩm.

Hoa Thành

Đọc thêm

Tây Ninh: Lũ và triều cường gây thiệt hại gần 830 hecta nông nghiệp Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh: Lũ và triều cường gây thiệt hại gần 830 hecta nông nghiệp

TTTĐ - Mưa lũ kết hợp triều cường xảy ra tại tỉnh Tây Ninh trong những ngày qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất nông nghiệp tại các xã thuộc vùng Đồng Tháp Mười.
Thu hút, đãi ngộ trí thức trẻ về nông thôn làm khuyến nông Kinh tế

Thu hút, đãi ngộ trí thức trẻ về nông thôn làm khuyến nông

TTTĐ - GS.TS Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khoá XV kiến nghị ban hành chính sách thu hút, đãi ngộ kỹ sư và trí thức trẻ về nông thôn làm khuyến nông, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp Nông nghiệp - Nông thôn

Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư số 60/2025/TT-BNNMT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện công tác khuyến nông cấp tỉnh và cấp xã.
Khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản Nông nghiệp - Nông thôn

Khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản

TTTĐ - Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 (Festival Làng nghề) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 đến 18/11/2025 tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, không gian mang biểu tượng của chiều sâu lịch sử và văn minh Đại Việt.
Thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP Nông nghiệp - Nông thôn

Thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP

TTTĐ - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cùng các địa phương tích cực thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP.
Tự hào giới thiệu nông sản mang tầm trí tuệ của người Việt Nông nghiệp - Nông thôn

Tự hào giới thiệu nông sản mang tầm trí tuệ của người Việt

TTTĐ - Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, hàng ngàn sản phẩm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 không chỉ được mang đến để trưng bày mà còn để kể những câu chuyện của đất và người Việt Nam - câu chuyện về đổi mới tư duy, hành trình nông sản bước ra khỏi lũy tre làng, tự tin hội nhập cùng thế giới.
Tập trung xử lý môi trường và tái đàn vật nuôi sau mưa, lũ Nông nghiệp - Nông thôn

Tập trung xử lý môi trường và tái đàn vật nuôi sau mưa, lũ

TTTĐ - Thời gian qua, thành phố Hà Nội liên tục bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, đặc biệt là cơn bão số 10 và số 11 đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại một số địa phương ngoại thành, làm thiệt hại nặng nề về tài sản của Nhân dân, trong đó có chăn nuôi gia súc, gia cầm. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, giúp người nông dân yên tâm tái đàn vật nuôi, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp cấp thiết để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường và phòng chống dịch bệnh.
Google mở rộng ứng dụng mô hình AI nền tảng dành cho nông nghiệp từ Ấn Độ sang Việt Nam Nông nghiệp - Nông thôn

Google mở rộng ứng dụng mô hình AI nền tảng dành cho nông nghiệp từ Ấn Độ sang Việt Nam

TTTĐ - Ngày 24/10, Google công bố mở rộng các API của những mô hình AI nền tảng, vốn được giới thiệu đầu tiên tại Ấn Độ nhằm hỗ trợ khả năng chống chịu của ngành nông nghiệp quốc gia, sang khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Tìm "đầu ra" ổn định, lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô Nông nghiệp - Nông thôn

Tìm "đầu ra" ổn định, lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô

TTTĐ - Thành phố Hà Nội có tiềm năng rất lớn phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề. Lợi thế này đến từ việc Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số này, có 337 nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận.
Bình Điền hỗ trợ 1.500 gia đình tại Thanh Hoá tái thiết sau bão Nông nghiệp - Nông thôn

Bình Điền hỗ trợ 1.500 gia đình tại Thanh Hoá tái thiết sau bão

TTTĐ - Ngày 23/10/2025, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền chính thức công bố và phát động chương trình ý nghĩa “Trao sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Thanh Hoá năm 2025”. Chương trình này được thực hiện với sự phối hợp cùng Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt và chính quyền địa phương tại xã Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, nhằm chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả nặng nề do các cơn bão lớn gây ra trong thời gian vừa qua.
Xem thêm