Tag

Vải thiều đặc sản Việt Nam gắn tem truy xuất nguồn gốc lần đầu sang Pháp

Kinh tế 13/06/2021 11:30
aa
TTTĐ - Lô hàng đặc sản vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gắn tem truy xuất nguồn gốc lần đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp qua đường hàng không.
Chi đoàn Báo Tuổi trẻ Thủ đô kết nối, hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), tối 12/6, lô hàng vải thiều đặc sản Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục đã vào thị trường Pháp qua đường hàng không.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, đây là thành quả của sự hợp lực xúc tiến kiên trì, khẩn trương giữa Thương vụ Việt Nam tại Pháp và Cục Xúc tiến thương mại trong những ngày qua, kể từ sau khi thực hiện các phiên giao thương trực tuyến bên lề Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, kết nối vải thiều Thanh Hà cho tỉnh Hải Dương.

Lô hàng này do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ xuất sang Pháp, tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA). Những trái vải thiều Việt Nam sẽ có mặt trên kệ hàng thuộc hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris vài ngày tới.

Theo ông Vũ Bá Phú, công tác quảng bá về trái vải Việt Nam tại thị trường Pháp nói riêng và Liên minh Châu Âu (EU) nói chung hết sức quan trọng. Hiện chưa nhiều người Pháp biết đến hương vị thơm ngon đặc trưng của trái vải thiều Việt Nam.

Vải thiều đặc sản Việt Nam gắn tem truy xuất nguồn gốc lần đầu sang Pháp
Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gắn tem truy xuất nguồn gốc được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp.

Do đó, Cục Xúc tiến thương mại đang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Pháp cùng nhiều Thương vụ Việt Nam tại khu vực thị trường EU để thiết kế, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái vải cũng như nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm tiềm năng và triển vọng khác của Việt Nam tại thị trường 27 quốc gia.

Ông Vũ Anh Sơn – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài suốt hơn một năm qua và đang diễn tiến phức tạp tại Việt Nam, đơn hàng vải thiều tới từ một đối tác uy tín tại Pháp đã xóa bỏ những nghi ngờ về năng lực cung cấp của Việt Nam, khẳng định thương hiệu, cũng như chất lượng quả vải Việt Nam nói riêng và hàng Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.

Với tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại, người tiêu dùng tại Pháp không những có thể ngay lập tức tiếp cận với thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến hay các chứng nhận chất lượng của nhà xuất khẩu, mà toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian.

Ông Sơn cũng cho biết, quá trình phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam và nhà nhập khẩu Pháp để đưa vải thiều Việt Nam sang Pháp cũng gặp khá nhiều khó khăn. Do dịch Covid-19, khâu kết nối doanh nghiệp vướng một số vấn đề như không có hàng mẫu để chào hàng tới nhà nhập khẩu, khách hàng Pháp không trực tiếp sang được Việt Nam để kiểm tra vùng trồng và chất lượng quả vải…

Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực quảng bá, giới thiệu, kết nối bằng phương pháp trực tuyến, sự kiên trì kết nối doanh nghiệp hai nước cũng như uy tín của Thương vụ Việt Nam tại Pháp, trên cơ sở phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tuyển lựa doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu có năng lực, đơn hàng xuất khẩu trái vải thiều Việt Nam, xuất xứ từ vùng trồng Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã được Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ đưa sang Pháp thành công.

Cùng chuyến với lô hàng thương mại này, theo tư vấn của Cục Xúc tiến thương mại, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ cũng chuyển tới Thương vụ Việt Nam tại Pháp một số lượng hộp vải mẫu để phục vụ công tác quảng bá tại thị trường Pháp.

Theo thống kê, tổng dung lượng thị trường châu Âu đối với trái vải nhập khẩu được ước tính vào khoảng 20.000 đến 25.000 tấn mỗi năm. Madagascar hiện là nước cung cấp vải lớn nhất cho Châu Âu, với nguồn cung các loại trái cây ngoại lai (chủ yếu là vải) là hơn 15,5 nghìn tấn, phần lớn dành cho thị trường Pháp.

Trước năm 2017, phần lớn trái vải được nhập khẩu qua cảng biển của Bỉ nhưng sau khi Pháp có đường vận chuyển trực tiếp, lượng nhập khẩu vải qua Bỉ đã giảm từ 14 nghìn tấn (2016) xuống còn 7 nghìn tấn (2017). Hiện nay, Pháp là thị trường nhập khẩu vải lớn thứ 2 sau Hà Lan và là thị trường đầu vào cho Châu Âu. Một phần không nhỏ vải nhập khẩu vào Pháp thông qua đường hàng không.

Số liệu nêu trên cho thấy tiềm năng cho trái vải Việt Nam tại thị trường Pháp rất lớn. Cho tới nay, vải Việt Nam mặc dù vẫn đang được nhập vào Pháp nhưng đều qua các kênh nhập khẩu số lượng nhỏ, nhập khẩu chung với các loại trái cây khác hoặc đưa vào thị trường này từ các nước Châu Âu khác có điều kiện nhập khẩu ít ngặt nghèo hơn và gần như chưa được phân phối tại các hệ thống siêu thị lớn tại Pháp.

Theo dự kiến, trong tháng vải này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng tương tự được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022, nếu như doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể đảm bảo được chất lượng.

Văn Huy

Đọc thêm

Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh khai trương Phòng giao dịch Nghi Xuân Kinh tế

Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh khai trương Phòng giao dịch Nghi Xuân

Sáng 25/12, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức Lễ khai trương Phòng giao dịch Nghi Xuân tại số 38, đường Nguyễn Du, xã Tiên Điền, tỉnh Hà Tĩnh.
Thủ tướng bổ nhiệm đồng chí Lê Ngọc Sơn giữ chức Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Doanh nghiệp

Thủ tướng bổ nhiệm đồng chí Lê Ngọc Sơn giữ chức Chủ tịch HĐTV Petrovietnam

TTTĐ - Ngày 26/12, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm đồng chí Lê Ngọc Sơn giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Petrovietnam.
Tân Thanh Container 2025: Hành trình bản lĩnh - Tự hào thương hiệu Việt Doanh nghiệp

Tân Thanh Container 2025: Hành trình bản lĩnh - Tự hào thương hiệu Việt

TTTĐ - Năm 2025 ghi dấu một hành trình đầy tự hào và xúc động của Tân Thanh Container. Giữa bối cảnh kinh tế đầy biến động, Tân Thanh không chỉ khẳng định vị thế của một doanh nghiệp đầu ngành mà còn tỏa sáng như một biểu tượng của tinh thần trách nhiệm, gắn kết chặt chẽ với sự phát triển của cộng đồng và vận mệnh đất nước.
Từ trụ cột năng lượng đến điểm tựa cộng đồng Doanh nghiệp

Từ trụ cột năng lượng đến điểm tựa cộng đồng

TTTĐ - Với hàng triệu tỷ đồng nộp ngân sách và hàng vạn việc làm được tạo ra, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ là trụ cột năng lượng mà còn là điểm tựa của cộng đồng. Hàng nghìn chương trình an sinh xã hội được triển khai trên khắp cả nước đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “Người Petrovietnam vì cộng đồng”, khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và kiến tạo tương lai.
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á Doanh nghiệp

Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á

TTTĐ - Vingroup công bố ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Bộ Đầu tư, Công nghiệp và Thương mại Cộng hòa Uzbekistan nhằm thúc đẩy hợp tác và triển khai các dự án đa ngành tại Uzbekistan. Thỏa thuận đánh dấu sự khởi đầu cho kế hoạch hợp tác dài hạn giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực trọng điểm, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn của doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực Trung Á, góp phần tăng cường quan hệ kinh tế - đầu tư giữa Việt Nam và Uzbekistan.
Hà Nội: Phát triển làng nghề gắn với bảo tồn di sản, phát huy bản sắc văn hoá Nông nghiệp - Nông thôn

Hà Nội: Phát triển làng nghề gắn với bảo tồn di sản, phát huy bản sắc văn hoá

TTTĐ - Lễ Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản, làng nghề, OCOP đã chính thức diễn ra tại hai địa điểm: Trung tâm thương mại The Linc, Khu đô thị Park City, đường Lê Trọng Tấn, phường Dương Nội, Hà Nội và Chợ đầu mối phía Nam, Km3+500, xã Bình Minh, Hà Nội.
Hành trình gìn giữ, lan tỏa những giá trị truyền thống thông qua ẩm thực, đặc sản vùng miền Nông nghiệp - Nông thôn

Hành trình gìn giữ, lan tỏa những giá trị truyền thống thông qua ẩm thực, đặc sản vùng miền

TTTĐ - Chương trình “Lễ hội mua sắm năm 2025” nằm trong chuỗi các chương trình Xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội được thực hiện cuối năm 2025, giúp kích cầu và bình ổn thị trường, tăng cường quảng bá sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, đảm bảo người dân Thủ đô được tiếp cận nguồn hàng chất lượng, giá cả hợp lý.
Phân Bón Cà Mau hỗ trợ người dân Đắk Lắk ổn định đời sống Doanh nghiệp

Phân Bón Cà Mau hỗ trợ người dân Đắk Lắk ổn định đời sống

TTTĐ - Sau đợt lũ lụt vừa qua, xã Hòa Thịnh (Đắk Lắk - Phú Yên cũ) được ghi nhận là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với nhiều diện tích đất sản xuất bị ngập úng kéo dài, đời sống người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, chương trình “Phân Bón Cà Mau - Cùng nhau san sẻ” được triển khai tại địa phương, nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, từng bước ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất nông nghiệp.
Sinh viên Đà Nẵng sáng tạo AI đa tầng bảo vệ không gian mạng Kinh tế

Sinh viên Đà Nẵng sáng tạo AI đa tầng bảo vệ không gian mạng

TTTĐ - Dự án ShieldNet - hệ thống AI đa tầng giúp quản lý tên miền, kiểm soát nội dung độc hại và bảo vệ người dùng internet của nhóm sinh viên Đà Nẵng, khẳng định tinh thần tiên phong, sáng tạo và khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ.
Petrovietnam vượt khó năm 2025: Thích ứng linh hoạt, giữ nhịp tăng trưởng Doanh nghiệp

Petrovietnam vượt khó năm 2025: Thích ứng linh hoạt, giữ nhịp tăng trưởng

TTTĐ - Năm 2025, bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động khó lường: Địa chính trị phức tạp, chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu bị gián đoạn cục bộ, nhu cầu tiêu thụ phục hồi không đồng đều, trong khi áp lực chuyển dịch xanh và yêu cầu phát triển bền vững ngày càng gia tăng.
Xem thêm