Vải thiều Việt Nam lên kệ siêu thị Singapore giá 120.000 đồng/kg
Quản lý thị trường cam kết hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều Vải thiều Bắc Giang đi "siêu tàu bay" của Vietnam Airlines sang Nhật Bản |
Thương vụ Việt Nam tại Singapore (Bộ Công thương) xác nhận thông tin trên vào chiều 3/6.
Theo cơ quan thương vụ, mức giá bán của vải thiều Việt Nam tại Singapore năm nay đã cao hơn năm ngoái.
Trong tuần đầu đang khuyến mãi ở 105.000/kg và sẽ nâng lên mức khoảng 120.00/kg trong những tuần tiếp theo.
Vải thiều Việt Nam năm nay sẽ được bày bán trên toàn bộ 230 siêu thị của FairPrice, mở rộng quy mô hơn hẳn năm 2020 khi chỉ được bày bán tại những đại siêu thị hoặc các trung tâm thương mại lớn của FairPrice.
Từ nay đến hết mùa vải, mỗi tuần Singapore sẽ tiêu thụ ít nhất một container 40 feet, dự kiến đến cuối tháng 7/2021, khối lượng xuất khẩu có thể lên đến 100 tấn.
Vải thiều U hồng Thanh Hà (Hải Dương) đã có mặt trên các kệ siêu thị tại Singapore. Ảnh: MOIT. |
Theo đánh giá, Singapore là một thị trường rất nhỏ với quy mô dân số chưa đến 6 triệu dân. Tuy nhiên, đây là một thị trường có truyền thống tiêu thụ trái vải với nhu cầu cao và ổn định.
Trong văn hóa người Hoa, sắc dân chủ yếu tại Singapore, trái vải được coi là trái cây mang lại may mắn, bắt buộc hiện diện trong các dịp lễ quan trọng và các bữa tiệc lớn. Nắm bắt yếu tố này, để quảng bá cho trái vải Việt Nam tại địa bàn, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã cho in ấn standee, poster gắn sự kiện vải tươi Việt Nam mùa vụ mới với Lễ hội Đoan Ngọ của người Hoa.
Trong các sự kiện kết nối với nhà nhập khẩu Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng đã chủ động mời chuyên gia Singapore – là tác giả của cuốn “Sổ tay hướng dẫn thực hành vải” cho người nông dân Việt Nam, người đã có hơn 10 năm gắn bó với trái vải Việt – để khách quan giới thiệu, thuyết phục nhà nhập khẩu về sự khác biệt nổi trội về chất lượng của trái vải Việt Nam so với trái vải từ các vùng địa lý khác.
Hàng năm, Singapore nhập khẩu tới hơn 2000 tấn vải từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và các nước Nam bán cầu như Úc, Nam Phi, Madagascar, Mauritius… Là nước không có nền nông nghiệp, không trồng vải, nhưng hàng năm, Singapore xuất khẩu gần 400 tấn vải, cả vải tươi lẫn vải đóng hộp, tức khoảng 20% khối lượng nhập khẩu.
Vải tươi được Singapore tái xuất chủ yếu sang Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines. Vải đóng hộp sang hàng chục thị trường, bao gồm các nước ASEAN, Nam Á (Srilanka, Bangladesh, Pakistan), Maldives, Barbados, Fiji, Papua New Guinea,Kenya, Seychelles, các nước vùng Vịnh…
Nếu không tính thị trường Trung Quốc, Singapore có thể cũng được coi là một “đối thủ cạnh tranh” với Việt Nam về khối lượng xuất khẩu trái vải ra thế giới.