Tag

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?

Kinh tế 29/07/2021 08:00
aa
TTTĐ - Điều gì khiến những dòng khoáng nóng tại Nhật Bản luôn có sức hấp dẫn với người dân bản địa lẫn du khách thập phương rồi từng bước lan tỏa khắp thế giới như liệu pháp chữa lành thể chất lẫn tâm lý và biểu tượng của lối sống?
Ecopark bắt tay đối tác Nhật Bản xây tổ hợp khoáng nóng đầu tiên tại Việt Nam

Onsen - món quà từ thiên nhiên

Từ lâu, onsen (suối khoáng nóng) luôn được người dân Nhật Bản ví như món quà của thiên nhiên. Tại đất nước mặt trời mọc, địa hình đồi núi chiếm lĩnh chủ yếu với khoảng 75%. Trong đó có đến 110 ngọn núi lửa còn đang hoạt động.

Đó là lý do những suối nước nóng gần như xuất hiện mọi nơi và sớm được người dân xứ Phù Tang khám phá, khai thác như một hình thức thư giãn, trị liệu. Thực tế, Onsen đã được đề cập trong Nihon Shoki - một trong những cuốn sách lâu đời nhất Nhật Bản, viết vào nửa sau của thế kỷ thứ nhất.

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp và mạng lưới đường sắt bao phủ khắp đảo quốc, các khu suối khoáng onsen cũng dần tăng cấp theo tỷ lệ thuận, trở nên phổ biến hơn bao giờ hết khi người dân địa phương thường ghé thăm để nghỉ ngơi và thư giãn một mình, cùng gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp.

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?
Hình thức tắm onsen ở những lữ quán (các khách sạn nhỏ) rất phổ biến tại Nhật Bản

Không chỉ có những khu tắm khoáng truyền thống, onsen còn dần thăng cấp với đa dạng hình thức trải nghiệm. Người Nhật có thể tắm suối nước nóng ở lữ quán, thả mình giữa thiên nhiên bạt ngàn, vừa tắm vừa thưởng rượu hoặc giới thượng lưu có thể tận hưởng hồ khoáng được sắp xếp riêng tư, dẫn vào từng ngôi nhà.

Thế nhưng, trong suốt chiều dài lịch sử, không phải lúc nào tất cả người dân cũng đều có thể ngâm mình trong dòng suối nóng. Đơn cử, như trong thời Kamakura (1185 – 1333), onsen được xem là khu nghỉ dưỡng sức khỏe rất xa xỉ mà chỉ có giới quý tộc và tầng lớp võ sĩ mới sử dụng.

Tuy vậy, những quy định này sau này đã bị phá bỏ. Bởi người Nhật quan niệm, khi rũ bỏ xiêm y, con người trở nên bình đẳng, không còn những ranh giới của địa vị và tiền bạc. Onsen là nơi mọi cùng tận hưởng món quà thiên nhiên ban tặng, nhìn nhau theo bản chất là con người và thoải mái kể nhau nghe vài câu chuyện vui cho lần gặp gỡ tình cờ này.

Liệu pháp chữa lành thể chất lẫn tinh thần

Tuy số lượng nhiều là thế nhưng không phải dòng suối nóng có lịch sử lâu đời nào cũng được công nhận là “onsen”. Để được chính phủ Nhật Bản chứng nhận, onsen phải bao gồm nước suối ở trạng thái tự trên trên 25 độ C và chứa ít nhất một trong 19 khoáng chất thường thấy ở vùng biển Nhật Bản.

Các khoáng chất như lưu huỳnh, sắt, canxi và magie chỉ là một số ví dụ về những gì có thể tìm thấy trong onsen, và tùy thuộc vào thành phần khoáng chất mà những lợi ích về sức khỏe, thậm chí màu sắc của mỗi suối nước nóng có thể khác nhau. Nước suối có thể trong hoặc đục, sủi bọt hoặc tĩnh lặng, có màu đỏ, xanh lá cây, nâu và thậm chí là đen. Mỗi loại đều có những lợi ích sức khỏe riêng.

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?
Không gian giữa thiên nhiên của một hồ tắm onsen lộ thiên

Một trong những lợi ích của onsen được biết đến nhiều nhất là tác dụng trị liệu – vốn có lịch sử lâu đời ở Nhật. Các samurai thường chữa lành vết thương và thư giãn trong suối nước nóng sau mỗi trận chiến. Một số onsen, chẳng hạn như Tsurunoyu ở tỉnh Akita, đã được phát hiện sau khi người ta nhìn thấy động vật ngâm cơ thể bị thương trong dòng suối nóng.

Nhiều bệnh viện được xây dựng trên các địa điểm có suối nước nóng tự nhiên, và nước được dùng để chữa bệnh. Hàm lượng khoáng chất khác nhau trong onsen có tác dụng điều trị các vấn đề sức khỏe như táo bón, tiểu đường, đau nhức cơ bắp, thấp khớp, giảm viêm da cơ địa… Tsukioka Onsen ở Shibata (Niigata) có một suối nước nóng tên Bijinnoyu, tạm dịch là “suối nước nóng dành cho người phụ nữ xinh đẹp”, mang màu xanh ngọc lục bảo hiếm có.

Hà Trang - một du học sinh trao đổi ở tỉnh Wakayama, chia sẻ trải nghiệm lần đầu tắm onsen, ban đầu cô chỉ dám để một ngón chân xuống suối vì nước rất nóng. Khi cơ thể dần quen với nhiệt độ của onsen, cô mới từ từ cho cả người vào.

“Cảm giác ngâm mình trong onsen thật sự dễ chịu và thư thái. Mình hay bị đau mỏi vai do ngồi học nhiều nhưng từ khi ngâm onsen, triệu chứng đau nhức ấy biến mất hẳn”, Hà Trang chia sẻ.

Còn đối với Quỳnh Như, một lập trình viên đã sống ở Nhật Bản 4 năm, cho biết, onsen không chỉ là một hình thức thư giãn, mà còn như một thế giới thu nhỏ. Ở đó nếu nhắm mắt tĩnh tâm, có thể nghe thấy âm thanh của gió, của nước, của lá cây, của cuộc trò chuyện thầm thì ý tứ giữa những người bạn già, tiếng hát của người mẹ cho con...

Biểu tượng sống lan tỏa ra thế giới

Chính những lợi ích sức khỏe này đã giúp onsen trở thành điểm thu hút đông đảo khách du lịch đến Nhật Bản. Không chỉ dừng lại ở đó, văn hóa tắm onsen đã lan rộng ra nhiều quốc gia, làm xuất hiện các công trình onsen có một không hai trên thế giới.

Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng lớn nhất thế giới Beppu Onsen (Nhật Bản)

Beppu Onsen nằm ở Kyushu - nơi có số lượng suối nước nóng nhiều nhất ở Nhật Bản. Những tín đồ onsen rất thích đến Beppu vì có đến tám “ngôi làng” onsen để du khách tham quan. Vì vậy, có thể nói không ngoa rằng Beppu Onsen là khu nghỉ dưỡng suối nước nóng lớn nhất thế giới.

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?
Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng lớn nhất thế giới Beppu Onsen (Nhật Bản)

Đây cũng là địa điểm độc đáo cho trải nghiệm tắm cát có một không hai. Du khách vùi mình trong làn cát ẩm, được làm ấm từ hơi nóng tự nhiên của mạch nước ngầm. Tắm cát không chỉ để thư giãn mà còn là liệu trình chăm sóc sức khỏe, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tái tạo năng lượng cho cơ thể và làm đẹp da.

Beppu Onsen còn nổi tiếng với “8 tầng địa ngục”, nơi du khách chiêm ngưỡng 8 kỳ quan thiên nhiên được tạo bởi các dòng nước suối sôi sùng sục và có nhiều màu sắc từ xanh coban cho đến đỏ máu.

Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Hồ Châu Sheraton (Trung Quốc)

Sheraton là khu nghỉ dưỡng suối nước nóng mang kiến trúc độc đáo: có hình dáng móng ngựa, khi in bóng xuống nước tạo ra hình số 8 – con số may mắn của người Trung Quốc. Khu nghỉ dưỡng cao hơn 100m, rộng 116m, gồm 27 tầng với 321 phòng (bao gồm 37 phòng villa, 40 phòng suite và dãy phòng hạng sang). Sheraton tọa lạc ở Hồ Châu, một thắng cảnh nổi tiếng ở Trung Quốc với những suối nước nóng và rừng tre bạt ngàn, từng xuất hiện trong các cảnh quay của bộ phim Ngọa hổ tàng long.

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?
Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Hồ Châu Sheraton (Trung Quốc)

Đây là công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Yansong Ma, khiến khách du lịch phải ngỡ ngàng vì độ sang chảnh bậc nhất. Mặt tiền được lát bằng ngọc trắng Afghanistan và đá mắt hổ Brazil. Không gian vô cùng sang trọng và tiện nghi. Du khách không chỉ đến đây để lưu trú, nghỉ ngơi mà còn có thể đăng ký trị liệu ở spa và thư giãn tại khu hồ bơi trị liệu thủy sinh ấn tượng.

Khu nghỉ dưỡng Las Grutas Tolantongo (Mexico)

Las Grutas Tolantongo là một thiên đường nhỏ nằm dưới chân một hẻm núi ở bang Hidalgo, Mexico. Nơi đây tập hợp nhiều bể bơi vô cực, được xây trên vách núi đá cao 500m. Vì khu nghỉ dưỡng nằm ngay cạnh những ngọn núi lửa trong thung lũng Mezquital nên các hồ bơi chứa đầy nước khoáng nóng tự nhiên. Nhiệt độ trong hồ vừa đủ hoàn hảo để thư giãn các cơ mà không quá nóng, đem lại cảm giác sảng khoái, thư thái. Chưa kể khu hồ bơi nằm “lộ thiên” nên du khách có thể vừa ngâm mình vừa phóng tầm mắt ngắm cảnh núi non hùng vĩ.

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?
Khu nghỉ dưỡng Las Grutas Tolantongo (Mexico)

Điểm đặc biệt ở khu nghỉ dưỡng Las Grutas Tolantongo không chỉ có những bể bơi vô cực mà còn sở hữu hang động, thác nước và đường hầm độc đáo. Nằm đối diện khu bể bơi là hang động hùng vĩ và thác nước tuyệt đẹp, chảy vào sông Tolantongo. Bên dưới hang động là một đường hầm với hơi nước nóng tỏa ra từ các tảng đá. Đây sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị với những du khách ưa mạo hiểm khi bơi trong đường hầm và hang động tối đen như mực.

Swanlake Residences The Onsen (Việt Nam)

Trên thế giới, Swan Lake Residences The Onsen là một trong số ít các khu nghỉ dưỡng kết hợp với khoáng nóng mà dòng suối onsen được dẫn đến từng căn hộ của dự án.

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?
Swanlake Residences The Onsen (Việt Nam)

Chủ đầu tư Ecopark đã bắt tay với 3 “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc và khoáng nóng ở Nhật Bản là tập đoàn Nomura, tập đoàn Nikken và tập đoàn Raymond. Mục đích chính là đem đến cho cư dân tổ hợp chăm sóc sức khỏe tốt nhất ngay tại chính căn hộ của mình mà không cần phải lặn lội đâu xa.

Những dòng suối khoáng nóng được tập đoàn Raymond Group - đơn vị tư vấn thiết kế khoáng nóng - đảm bảo về mặt chất lượng, tương đương với vùng mỏ khoáng tốt nhất Nhật Bản về thành phần vi khoáng, nồng độ vi khoáng, khoáng chất, độ pH, nhiệt độ, đáp ứng đủ các nhu cầu trị liệu của từng cư dân như chăm sóc da và sắc đẹp; đặc trị các bệnh về tim mạch, huyết áp và bệnh về tuổi già.

Không chỉ vậy, khu nghỉ dưỡng còn được thiết kế tựa như một thiên đường Nhật Bản thu nhỏ với đường dạo bộ rợp bóng hoa anh đào ven hồ, đường hầm hoa tử đằng mộng mơ, vườn trà đạo thanh nhã cùng hàng loạt hồ cá Koi chuẩn Nhật.

Khánh My

Đọc thêm

Những bóng áo cam nơi vùng lũ Doanh nghiệp

Những bóng áo cam nơi vùng lũ

TTTĐ - Những ngày cuối tháng 10, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều địa phương ở miền Trung, đặc biệt là Thừa Thiên Huế, chịu ảnh hưởng nặng nề. Nước lũ dâng cao, chia cắt giao thông, hàng nghìn hộ dân bị cô lập, tài sản và hoa màu bị cuốn trôi. Cả vùng quê vốn yên bình bỗng chốc trở nên tiêu điều, khắp nơi là bùn đất, là những ánh mắt mỏi mệt chờ đợi sự giúp đỡ.
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng

TTTĐ - Quý 3/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 36.794 tỷ đồng doanh thu và 4.012 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 7% và 33% so với cùng kỳ năm 2024.
T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú Doanh nghiệp

T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú

TTTĐ - Ngày 31/10, tại xã Kiều Phú (Hà Nội), Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 3 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn toàn xã.
Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo Doanh nghiệp

Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo

TTTĐ - Hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam Vietjet đã hiện thực hoá Biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết vào tháng 6/2025 thành đơn đặt hàng chính thức gồm 100 máy bay A321neo.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng Doanh nghiệp

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony Doanh nghiệp

Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony

TTTĐ - Ngày 30/10, Intracom Group và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Thành An đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Intracom Harmony, đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa hai bên trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa Doanh nghiệp

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

TTTĐ - Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng Doanh nghiệp

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

TTTĐ - Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Rút gọn quy mô tổ chức Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 Kinh tế

Rút gọn quy mô tổ chức Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025

Trước tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ Công thương đề xuất điều chỉnh, rút gọn quy mô Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025.
An Giang mang sắc màu miền Tây đến Hội chợ Mùa Thu tại Hà Nội Kinh tế

An Giang mang sắc màu miền Tây đến Hội chợ Mùa Thu tại Hà Nội

TTTĐ - Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần I - 2025, An Giang giới thiệu hơn 300 sản phẩm tiêu biểu, từ hàng hóa công nghiệp, thương mại đến đặc sản OCOP và du lịch, qua đó khẳng định vị thế là điểm sáng trong liên kết xúc tiến thương mại và du lịch vùng Tây Nam Bộ.
Xem thêm