Tag

Vietnam Airlines cũng muốn lập hãng bay chở hàng hóa

Kinh tế 14/07/2021 19:05
aa
TTTĐ - Mặc dù kiệt quệ tài chính song Vietnam Airlines cũng muốn lập hãng bay chở hàng hóa khi đây là lĩnh vực mà các hãng không Việt Nam chưa khai thác hiệu quả.
Vietnam Airlines chính thức được “cấp cứu” với gói vay 4.000 tỷ đồng

Thông tin Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có kế hoạch mở hãng bay chở hàng hóa được lãnh đạo công ty này tiết lộ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 diễn ra sáng 14/7.

Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết, trong bối cảnh các chuyến bay chở khách giảm, thời gian qua hãng đã đẩy mạnh vận tải hàng hóa để bù đắp doanh thu.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Vietnam Airlines đã tiến hành hoán cải nhiều tàu bay Boeing 787, Airbus A350, Airbus A321 để chở hàng trên khoang hành khách, làm tăng năng lực chuyên chở hàng hóa trên mỗi loại máy bay lên gấp 1,8-2 lần so với chở hàng tại khoang bụng.

Theo ông Hòa, doanh thu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và chiếm gần 30% tổng doanh thu của Vietnam Airlines, đặc biệt có tháng doanh thu hàng hoá còn vượt doanh thu hành khách.

"Đây là tiền đề cho Vietnam Airlines nghiên cứu lập một hãng hàng không chuyên chở hàng hoá sau dịch bệnh", ông Hòa cho biết.

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết đã nghiên cứu mảng vận tải hàng hoá lâu, nhưng thực tế để hiệu quả phải đảm bảo được quy mô, khai thác các nguồn hàng và chân hàng từ các nước đến Việt Nam và ngược lại.

Vietnam Airlines cũng muốn lập hãng bay chở hàng hóa
Sau đề xuất của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Vietnam Airlines cũng muốn lập hãng bay chở hàng hóa. (Ảnh: VNA)

Đáng nói, kế hoạch mở hãng bay chở hàng hóa thời điểm này là hợp lý song với tiềm lực tài chính của Vietnam Airlines hiện nay thì đó là một dấu hỏi lớn.

Bởi, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây, Vietnam Airlines có số lỗ của quý I/2021 ở mức 4.800 tỷ đồng, dự kiến 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng. Hiện tại số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.

Mặc dù mới đây Vietnam Airlines đã chính ký hợp đồng tín dụng với SeABank, MSB và SHB với tổng số tiền cho vay ưu đãi 4.000 tỷ đồng để góp phần giúp hãng vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Song các chuyên gia cho rằng, hãng vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro khi thị trường hàng không chưa thể hồi phục, đặc biệt là dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Trên thực tế, khi dịch Covid-19 bùng phát, mảng vận tải hành khách đã hạn chế rất nhiều vì các quy định phòng chống dịch. Tuy nhiên, để bù đắp doanh thu tránh tình trạng tàu bay nằm sân, các hãng hàng không Việt Nam cũng đã đẩy mạnh mảng vận tải hàng hóa.

Ngoài Vietnam Airlines thì các hãng bay Vietjet, Bamboo Airways cũng đẩy mạnh việc vận chuyển hàng hóa.

Trong báo cáo vừa gửi Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cho biết, tính đến 28/6/2021, nhiều hãng hàng không đã hoán đổi tàu bay sang chở hàng theo hình thức tháo ghế hành khách để chở hàng trên khoang (Vietnam Airlines hoán đổi 5 tàu bay, Vietjet Air 4 tàu bay). Ngoài ra, một số tàu bay khác (chưa tháo ghế) cũng được chở hàng trên khoang hành khách với điều kiện không chở khách trên cùng chuyến bay.

Theo báo cáo Bộ Giao thông vận tải, tỷ trọng doanh thu từ vận tải hàng hóa các hãng hàng không giai đoạn Việt Nam trong dịch một năm qua đều tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước dịch Covid-19.

Mặc dù vậy, theo đánh giá các chuyên gia kinh tế, hiện hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không ở Việt Nam là do các hãng hàng không nước ngoài vận chuyển. Trong khi đó, các hãng bay trong nước hiện tại lại chưa khai thác hết, để lãng phí tiềm năng.

Trong bối cảnh đó, để tận dụng tối đa tiềm năng đang có, doanh nghiệp của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã đề xuất lập hãng hàng không IPP Air Cargo chở hàng vốn 100 triệu USD. Bất ngờ là đề xuất này vẫn chưa được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.

Chia sẻ về nguyên nhân muốn thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, hệ thống logistics của Việt Nam chưa phát triển, công nghệ đi chậm hơn so với thế giới 20 năm.

Đặc biệt, chi phí vận chuyển hàng hóa luôn cao hơn nhiều so với thế giới, làm giảm sức cạnh tranh vì các kho hàng, bến bãi, vận chuyển chưa được đầu tư những hệ thống nhanh, gọn để giải phóng hàng hóa nhanh cho doanh nghiệp. Hàng về phải chuyển vòng qua nhiều cảng, thời gian nằm bãi lâu, đẩy chi phí lên cao và giảm chất lượng hàng hóa.

Trong khi đó, Việt Nam không có máy bay lớn chuyên dụng để chuyển hàng hóa nhanh nên phải phụ thuộc vào các doanh nghiệp ngoại. Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các hãng hàng không cũng tận dụng máy bay thương mại để vận chuyển hàng hóa nhưng do không có thiết kế phù hợp, không đúng quy định bảo hiểm nên chỉ có thể vận chuyển ở mức rất hạn chế.

"Chúng tôi đã âm thầm chuẩn bị đầy đủ từ nhân lực đến vật lực, không chỉ phục vụ việc thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo mà còn xây dựng chuỗi liên hoàn trung tâm logistics cung cấp giải pháp công nghệ thông minh, hiện đại nhất để quản lý kho hàng... tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp logistic sẽ được giải phóng hàng nhanh với các thủ tục đơn giản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước", ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết.

Văn Thành Nhân

Đọc thêm

Hội chợ Mùa Thu năm 2025 - Kiến tạo không gian kết nối đa chiều Kinh tế

Hội chợ Mùa Thu năm 2025 - Kiến tạo không gian kết nối đa chiều

TTTĐ - Tối 3/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, Hà Nội).
Thiết lập cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ để quản lý thương mại điện tử Doanh nghiệp

Thiết lập cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ để quản lý thương mại điện tử

TTTĐ - Chiều 3/11, tiếp tục kỳ họp thứ 10 các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT).
Gửi tiết kiệm online trên PVConnect: Nhanh gọn, sinh lời tối ưu Doanh nghiệp

Gửi tiết kiệm online trên PVConnect: Nhanh gọn, sinh lời tối ưu

TTTĐ - PVcomBank liên tục nâng cấp tiện ích gửi tiết kiệm online trên ứng dụng PVConnect, giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài chính, lựa chọn kỳ hạn linh hoạt và tối ưu lợi nhuận mà không cần tới quầy giao dịch.
Cơ sở ươm tạo là “mắt xích quan trọng” của hệ sinh thái khởi nghiệp Kinh tế

Cơ sở ươm tạo là “mắt xích quan trọng” của hệ sinh thái khởi nghiệp

TTTĐ - Các cơ sở ươm tạo và trung tâm đổi mới sáng tạo chính là mắt xích quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp, đóng vai trò ươm mầm, nuôi dưỡng ý tưởng và hỗ trợ doanh nghiệp trẻ tiếp cận nguồn lực, công nghệ, thị trường và nhà đầu tư.
Kinh tế Thủ đô tiếp tục đà tăng trưởng bứt phá Kinh tế

Kinh tế Thủ đô tiếp tục đà tăng trưởng bứt phá

TTTĐ - Trong 10 tháng năm 2025, các chỉ số kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Nội tiếp tục cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Tổng thu NSNN vượt dự toán năm; Vốn đầu tư từ nguồn NSNN do địa phương quản lý thực hiện tăng tốc... Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới khi được vinh danh Điểm đến TP hàng đầu châu Á.
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam Doanh nghiệp

SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

TTTĐ - Song song với việc ký kết hợp tác cùng MoneyGram International, Inc. mang đến giải pháp nhận kiều hối trực tuyến nhanh, an toàn và minh bạch, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình “Nhận tiền kiều hối qua MoneyGram - Rinh eVoucher 30.000 đồng ngay trên SeAMobile” từ 15/10 - 31/12/2025 giúp khách hàng có trải nghiệm nhận kiều hối tiện lợi và nhiều ưu đãi trong mùa cao điểm cuối năm.
Đà Nẵng mở rộng hợp tác với Đức về thương mại tự do Kinh tế

Đà Nẵng mở rộng hợp tác với Đức về thương mại tự do

TTTĐ - Đà Nẵng mong muốn tăng cường hợp tác với Đức trong lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ, du lịch để sớm trở thành trung tâm tài chính, thương mại tự do và logistics của miền Trung.
Hải Phòng tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 Thị trường - Tài chính

Hải Phòng tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 trên địa bàn thành phố, nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương .
Cần tạo điều kiện khi doanh nghiệp đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn Doanh nghiệp

Cần tạo điều kiện khi doanh nghiệp đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn

Chiều 1/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội kích cầu tiêu dùng nội địa qua Tháng khuyến mại Kinh tế

Hà Nội kích cầu tiêu dùng nội địa qua Tháng khuyến mại

TTTĐ - Nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo cơ hội cho người dân mua hàng giá rẻ, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại kéo dài từ nay đến cuối năm. Đáng nói, thành phố sẽ tổ chức tới hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại trên toàn thành phố, mang đến hàng loạt ưu đãi hấp dẫn lên tới 50%.
Xem thêm