Tag

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Kinh tế số 29/09/2025 14:18
aa
TTTĐ - Một quy trình tưởng chừng đơn giản - kiểm tra ảnh giao hàng - từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Là doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn nhất trong ngành sữa và các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam, Vinamilk từng đối mặt với thách thức trong việc quản lý và kiểm soát quy trình giao nhận như đảm bảo hàng được giao đúng và đủ đến tay khách hàng, rút ngắn thời gian giao hàng... Doanh nghiệp ước tính, riêng quy trình kiểm tra ảnh giao hàng thủ công đòi hỏi một đội ngũ nhân viên đông đảo, với chi phí vận hành lên đến hơn 3 triệu USD mỗi năm.

Gian hàng Vinamilk thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham dự tại sự kiện AWS Cloud Day Việt Nam 2025 (Ảnh: AWS).
Gian hàng Vinamilk thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham dự tại sự kiện AWS Cloud Day Việt Nam 2025 (Ảnh: AWS)

Thay vì mở rộng nhân sự, Vinamilk đã mạnh dạn áp dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo để tự động hóa toàn bộ quy trình xử lý hình ảnh. Hệ thống mới có khả năng xử lý khối lượng ảnh khổng lồ, đảm bảo độ chính xác cao và tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành.

Từ thách thức đến giải pháp đột phá

Xuất hiện trong sự kiện lớn nhất năm của Amazon Web Services (AWS - nền tảng điện toán đám mây hàng đầu thế giới do Amazon phát triển) tại Việt Nam với hơn 1.700 người tham dự, Vinamilk thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn khi là doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất có gian hàng giới thiệu về hành trình chuyển đổi số. Nhiều người tham dự sự kiện bày tỏ sự bất ngờ khi một doanh nghiệp sản xuất lại có mặt tại một sự kiện chuyên về công nghệ, để trình diễn năng lực công nghệ nội tại của mình.

Điểm đặc biệt trong hành trình chuyển đổi số của Vinamilk là việc xây dựng môi trường làm việc khuyến khích sáng tạo và đổi mới. Nhân viên được tự do khám phá và ứng dụng các công nghệ mới, để phát triển những giải pháp giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Với các đặc điểm trên, Vinamilk đã lựa chọn AWS làm nền tảng cốt lõi, từ đó làm chủ công nghệ và hành trình chuyển đổi số của mình.

Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc AWS Việt Nam, phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Minh Anh).
Ông Eric Yeo - Tổng Giám đốc AWS Việt Nam phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Minh Anh)

Không chỉ giúp tiết giảm chi phí nhân công, hệ thống điều phối đơn hàng tự động do Vinamilk phát triển còn mở ra cánh cửa gia tăng hiệu quả vận hành và khả năng mở rộng quy mô vượt trội. Hiện hệ thống này đã tích hợp các đại lý bán hàng sử dụng AI và hệ thống gợi ý sản phẩm thông minh để hỗ trợ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và tăng doanh số", ông Eric Yeo, Tổng giám đốc AWS Việt Nam đánh giá trong khuôn khổ sự kiện.

Nền tảng còn có khả năng mở rộng linh hoạt để phục vụ các chiến dịch khuyến mãi lớn, cũng như rút ngắn đáng kể thời gian giao hàng. Thực tế, tại sự kiện mua sắm 11/11/2024 của sàn thương mại điện tử Shopee, hệ thống này đã giúp Vinamilk xử lý lượng đơn hàng tăng gấp 18 lần so với ngày thường một cách dễ dàng.

Làm chủ công nghệ để kiểm soát tốc độ đổi mới

Cùng với tái định vị thương hiệu, theo báo cáo thường niên 2025 của Vinamilk, chuyển đổi số là một trong những dự án chiến lược trọng điểm của doanh nghiệp trong cuộc chuyển mình vừa qua. Tầm nhìn của đơn vị dẫn đầu ngành sữa Việt là xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện kết nối chặt chẽ từ khâu sản xuất, phân phối đến bán hàng và tương tác trực tiếp với nhà bán lẻ, người tiêu dùng.

Ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ giúp Vinamilk chủ động trong chiến lược phát triển và cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng (Ảnh: Minh Anh).
Ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ giúp Vinamilk chủ động trong chiến lược phát triển và cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng (Ảnh: Minh Anh)

Mục tiêu cuối cùng là tối ưu mọi khía cạnh vận hành nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội và bền vững”, trích từ báo cáo.

Nếu trước đây, việc tối ưu một tính năng có thể khiến doanh nghiệp mất 2-3 tháng; thì nay đội kỹ thuật nội bộ có thể hoàn thành yêu cầu chỉ trong vài tuần, thậm chí 2-3 ngày với các tính năng đơn giản. Điển hình là trong đợt phát động chiến dịch Tiếp ứng 1:1 (Bạn đóng góp 1 thùng, Vinamilk đóng góp thêm 1 thùng), Vinamilk đã lập trình trang web đặt hàng trong vòng 24 giờ, kịp thời hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi hồi cuối năm 2024.

Những bước tiến gần đây của Vinamilk trên thị trường thương mại điện tử có thể được xem như thành công ban đầu cho chiến lược táo bạo này. Theo báo cáo của Metric, Vinamilk là thương hiệu thuần Việt duy nhất góp mặt top 10 Thương hiệu có doanh số cao nhất năm 2024 (số liệu từ 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo), tăng gần một nửa so với 2023. Với kết quả này, thương hiệu hiện đứng thứ 7 trong nhóm các thương hiệu có doanh số cao nhất trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, tăng 2 bậc so với cùng kỳ.

"Bật mí" món Việt xuất hiện trong sự kiện đón tàu Hải quân Hoàng gia Anh

TTTĐ - Trong không gian sang trọng của sự kiện đón tàu Hải quân Hoàng gia Anh tại TP HCM, nhiều khách quốc tế bày ...

Nguyễn Nhung

Đọc thêm

Ra mắt giải pháp Visa Accept, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam Kinh tế số

Ra mắt giải pháp Visa Accept, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam

TTTĐ - Visa (NYSE: V), công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, hợp tác với Ngân hàng Sacombank, Vietcombank và VPBank ra mắt giải pháp Visa Accept tại Việt Nam.
Làng nghề Thủ đô “cất cánh” nhờ thương mại điện tử Kinh tế số

Làng nghề Thủ đô “cất cánh” nhờ thương mại điện tử

TTTĐ - Thương mại điện tử những năm gần đây đã thổi sức sống mới cho làng nghề truyền thống tại Thủ đô. Những làng nghề hàng nghìn năm tuổi đã tìm được sinh kế và khách hàng từ các ứng dụng mua bán trực tuyến, mạng xã hội.
Cà Mau: Kinh tế xanh, kinh tế số gắn với kinh tế biển Nhịp sống phương Nam

Cà Mau: Kinh tế xanh, kinh tế số gắn với kinh tế biển

TTTĐ - Cà Mau đặt mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững trên mọi lĩnh vực trong giai đoạn 2026–2030, với trọng tâm là kinh tế xanh, chuyển đổi số, công nghiệp năng lượng và dịch vụ biển, hướng đến nâng cao đời sống nhân dân và vị thế của tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên trong năm 2026 Kinh tế số

Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên trong năm 2026

Chiều tối 6/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Đoàn lãnh đạo hiệp hội và các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn thuộc Hiệp hội Bán dẫn Toàn cầu (SEMI) đang thăm, làm việc tại Việt Nam và dự Triển lãm quốc tế về bán dẫn (SEMI Expo) Việt Nam năm 2025.
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế sáng tạo bền vững Kinh tế số

Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế sáng tạo bền vững

TTTĐ - Hiệp hội Thông tin Tư vấn Kinh tế Thương mại Việt Nam chính thức khởi động Đề án “Chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững”, hướng tới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, nông dân, thanh niên và phụ nữ nông thôn tiếp cận kinh tế số qua đào tạo livestream, thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ.
Kiến tạo hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững Kinh tế số

Kiến tạo hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững

TTTĐ - Ngày 4/11/2025, tại Hà Nội, Bộ Công thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) đã tổ chức Họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin chính thức về Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025” tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng các đơn vị truyền thông trên cả nước.
Hành trình tài chính số an toàn, thông minh, tiếp tục bứt tốc Chuyển đổi số

Hành trình tài chính số an toàn, thông minh, tiếp tục bứt tốc

TTTĐ - Cake by VPBank là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam cho phép khách hàng từ 15 đến dưới 18 tuổi mở tài khoản thanh toán online thông qua eKYC, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình thúc đẩy tài chính toàn diện và lan tỏa văn hóa quản lý tài chính sớm trong giới trẻ.
Cân bằng giữa phát triển kinh tế số và quyền lợi người tiêu dùng Kinh tế số

Cân bằng giữa phát triển kinh tế số và quyền lợi người tiêu dùng

TTTĐ - Trước bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng bùng nổ nhưng kèm theo đó là tình trạng gian lận, hàng giả, hàng nhái ngày càng phức tạp, Dự thảo Luật TMĐT đã đề xuất một số quy định đột phá minh bạch hóa các hoạt động của nền tảng TMĐT nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
Xây dựng sàn giao dịch dữ liệu là việc mới, rất khó nhưng không thể không làm Kinh tế số

Xây dựng sàn giao dịch dữ liệu là việc mới, rất khó nhưng không thể không làm

TTTĐ - Chiều 1/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan về xây dựng hành lang pháp lý, chính sách và thể chế để thúc đẩy hình thành và phát triển sàn dữ liệu Việt Nam.
Định danh điện tử nâng cao an toàn thương mại trực tuyến Kinh tế số

Định danh điện tử nâng cao an toàn thương mại trực tuyến

TTTĐ - Chiều 1/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Hội nghị “Ứng dụng định danh và xác thực để nâng cao an toàn trong hoạt động Thương mại điện tử”.
Xem thêm