Vụ Sabeco bị kiện: “Không có chuyện doanh nghiệp ỷ thế và không tôn trọng người tiêu dùng”
Nhà máy bia Sài Gòn (Sabeco) |
Trước đó (20/4), Tòa án nhân dân quận 5 (TP. Hồ Chí Minh) đã quyết định tạm ngừng phiên xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Phương Du (46 tuổi, trú Q.Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) và bị đơn là Tổng công ty Cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để củng cố thêm tài liệu, chứng cứ của vụ án.
Theo đơn khởi kiện ban đầu (năm 2018) ông Du trình bày, ông mua bia Sài Gòn đỏ về nhà uống thì phát hiện có chai bia còn nguyên nắp, nguyên tem nhưng bên trong chỉ có 1/3 chất lỏng. Do đó, ông Du giữ lại chai này làm vật chứng. Sau đó, ông Du có phản ánh sự việc tới Sabeco.
Ông Du cho rằng, do phía Sabeco không có câu trả lời thỏa đáng về sản phẩm không đảm bảo chất lượng này, nên ông Du khởi kiện ra tòa yêu cầu bồi thường với tư cách là người tiêu dùng.
Tại phiên tòa diễn ra vào ngày 20/4 vừa qua, ông Du rút yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường 1 triệu USD và đề nghị tòa, buộc Sabeco bồi thường trị giá chai bia nhãn hiệu Sài Gòn; tổn thất tinh thần tương đương 10 tháng lương cơ sở và đăng xin lỗi công khai ông Du (với tư cách người tiêu dùng) trên 3 số báo liên tục của 4 tờ báo. Hiện, phiên xét xử đang tạm ngừng để củng cố thêm tài liệu, chứng cứ.
Khi hai bên không tìm được tiếng nói chung, thì việc đưa nhau ra tòa án gải quyết là văn minh và thượng tôn pháp luật. Vụ án giữa Sabeco và khách hàng cũng chỉ là một vụ án dân sự bình thường nhưng lại khiến dư luận khá ồn ào với nhiều ý kiến trái chiều, nhiều thông tin cho rằng, Sabeco ỷ mạnh hiếp yếu và không tôn trọng người tiêu dùng.
HĐXX quyết định tạm ngừng phiên xét xử sơ thẩm để củng cố thêm tài liệu, chứng cứ (Ảnh: Phan Thương) |
Trước những thông tin trái chiều đó, phía Sabeco cho biết, không có chuyện doanh nghiệp ỷ mạnh hiếp yếu và không tôn trọng người tiêu dùng. Sabeco luôn tôn trọng khách hàng của mình, nên mong muốn những thông tin phản ánh trên mạng xã hội đúng với bản chất của vụ việc. Hiện, vụ án vẫn chưa được làm rõ và chưa có phán quyết cuối cùng của tòa, thì những thông tin phản ánh không đầy đủ sẽ khiến câu chuyện bị dẫn dắt theo hướng tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến uy tín của doanh nghiệp.
Trên hết, vụ việc cần phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, thượng tôn pháp luật. Doanh nghiệp không thể tự đưa ra kết luận, cũng như đáp ứng yêu cầu bồi thường khi vụ việc chưa được làm rõ bằng phán quyết của tòa án theo đơn khởi kiện của khách hàng.
Quan điểm của Sabeco là phải làm rõ nội dung, vấn đề của người khiếu nại, nếu doanh nghiệp sai, doanh nghiệp sẵn sàng chịu trách nhiệm, tránh trường hợp khách hàng không hợp tác, cố ý gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Lúc đó, doanh nghiệp có quyền nhờ đến sự can thiệp của cơ quan chức năng để bảo vệ uy tín của mình.