Tag

"Vườn thú đông lạnh” hồi sinh những động vật quý hiếm sắp tuyệt chủng

Chuyện lạ 24/04/2022 12:02
aa
TTTĐ - Theo Báo cáo Hành tinh Sống của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) năm 2020, kể từ năm 1970, các quần thể động vật có vú, chim, lưỡng cư, bò sát và cá đã giảm trung bình 68%. Do mất môi trường sống vì hoạt động của con người, một triệu loài cả động vật và thực vật đang bị đe dọa tuyệt chủng trong những thập kỷ và thế kỷ tới.
Oliver Ryder, nhà di truyền học tại vườn thú San Diego (Ảnh: CNN)
Oliver Ryder, nhà di truyền học tại vườn thú San Diego (Ảnh: CNN)

Với tốc độ mất đa dạng sinh học như hiện nay, các nhà khoa học cho rằng bảo tồn các mẫu vật từ những loài có thể không còn tồn tại sau này là một việc mà giới khoa học phải làm.

Từ năm 1972, ông Kurt Benirschke, nhà nghiên cứu tại Đại học California San Diego, Mỹ, tin rằng một ngày nào đó, các công cụ sẽ được phát triển để có thể cứu sống các loài động vật đang bên bờ vực tuyệt chủng, sử dụng những mẫu vật mà ông bắt đầu thu thập. Một vài năm sau đó, ông đã chuyển bộ sưu tập đến vườn thú San Diego và đặt tên nơi đây là “Frozen Zoo” - “Vườn thú đông lạnh”

Mặc dù ông Benirschke qua đời năm 2018 nhưng nỗ lực của ông vẫn được kế thừa. Hiện nay, “Vườn thú đông lạnh” này là kho đông lạnh động vật lớn nhất thế giới với những mẫu vật từ hơn 10.500 cá thể thuộc 1.220 loài.

Oliver Ryder, một nhà di truyền học tại vườn thú San Diego cho biết, kể từ khi "vườn thú đông lạnh" được thành lập, họ đã đạt được nhiều cột mốc trong lĩnh vực di truyền học, bắt đầu từ việc nhân bản con vật đầu tiên như con cừu Dolly, năm 1996.

Marlys Houck, quản lý Vườn thú Frozen, đang nỗ lực cứu loài tê giác trắng phương Bắc khỏi nguy cơ tuyệt chủng và đang có kế hoạch sử dụng tê giác trắng phương Nam làm vật thay thế cho phôi tê giác trắng phương Bắc (ẢNh: CNN)
Marlys Houck, quản lý vườn thú Frozen, đang nỗ lực cứu loài tê giác trắng phương Bắc khỏi nguy cơ tuyệt chủng và có kế hoạch sử dụng tê giác trắng phương Nam làm vật thay thế cho phôi tê giác trắng phương Bắc (Ảnh: CNN)

Từ năm 2001, bốn loài có nguy cơ tuyệt chủng đã được nhân bản bằng vật liệu di truyền của “Frozen Zoo” là: Bò rừng Ấn Độ; Banteng, một động vật ở Đông Nam Á; Ngựa hoang Mông Cổ Przewalski đã tuyệt chủng trong tự nhiên và chồn chân đen.

Mặc dù các loài vật nhân bản không thể hoàn hảo, điển hình như bò tót Ấn Độ nhân bản chỉ sống sót trong 48 giờ nhưng đây vẫn là một công cụ tuyệt vời để hồi sinh các loài có nguy cơ tuyệt chủng khi có thể làm tăng sự đa dạng di truyền.

Nếu dân số của một loài suy giảm, các loài cá thể còn lại buộc phải giao phối và nguồn gen theo lý sẽ thu hẹp lại, càng đe dọa mạnh mẽ hơn sự tồn tại của chính loài đó.

Theo ông Brendon Noble, Giáo sư y học tái tạo tại Đại học Westminster (London, Anh) và là Chủ tịch Hội đồng quản trị The Frozen Ark (ngân hàng đông lạnh động vật tại Anh), một số loài sẽ có cơ hội sống sót nhờ công nghệ nhân bản.

Frozen Ark được thành lập vào năm 2004 có mục đích tương tự như Frozen Zoo. Frozen Ark có nhiều mẫu hơn Frozen Zoo: 48.000 mẫu thuộc 5.500 loài, trong đó khoảng 90% là ADN chứ không phải tế bào sống và phải được bảo quản ở nhiệt độ thấp hơn nhiều.

Nếu chỉ có riêng mẫu DNA, các nhà khoa học sẽ không thể nhân bản được động vật. Tuy nhiên, DNA lại rất quan trọng trong quá trình nắm bắt thiết kế gen di truyền của những loài có thể biến mất.

“Bằng cách lưu giữ những nguồn này, chúng tôi sẽ giúp không chỉ các nhà khoa học hiện tại mà còn các thế hệ nhà khoa học tương lai có các khám phá mới”, ông Lisa Yon, Phó Giáo sư tại Đại học Nottingham và là cố vấn khoa học tại Frozen Ark chia sẻ.

Tính cách khiến não bộ “già đi” Tính cách khiến não bộ “già đi”
Nghề… chuyên ngửi mùi nội thất ô tô mới Nghề… chuyên ngửi mùi nội thất ô tô mới
Tác phẩm hội họa có thể ngửi được Tác phẩm hội họa có thể ngửi được

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm