Tag

Xanh hóa FDI: Cam kết kiên định từ Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam

Kinh tế 15/07/2024 12:49
aa
TTTĐ - Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các doanh nghiệp Đức và vai trò then chốt của năng lượng xanh trong phát triển kinh tế Việt Nam.
Đẩy mạnh hợp tác giữa doanh nghiệp Đức và Việt Nam thông qua Lễ hội Đức 2018 tại Hà Nội Việt Nam đang trở thành lựa chọn mới của các doanh nghiệp Đức Doanh nghiệp Đức sử dụng robot khi dân số nghỉ hưu bùng nổ Tăng cường khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư vào Việt Nam
Quang cảnh nhà máy mới của Ziehl-Abegg tại tỉnh Đồng Nai
Quang cảnh nhà máy mới của Ziehl-Abegg tại tỉnh Đồng Nai

Dù phải đối mặt với môi trường đầu tư đầy thách thức, các doanh nghiệp Đức tiếp tục thực thi cam kết trong phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.

Đầu tư của Đức vào Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng

Mới đây, hai doanh nghiệp Đức là Ziehl-Abegg và Kärcher đã gây chú ý khi triển khai các hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Điều này cho thấy giới doanh nghiệp Đức ngày càng gia tăng sự tin tưởng vào thị trường Việt Nam - trung tâm chiến lược mới nổi của chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất công nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Ngày 12/6/2024, Ziehl-Abegg, công ty thuộc “top” đầu thế giới về công nghệ thông gió, công nghệ điều khiển và động cơ, đã khánh thành nhà máy sản xuất tại Đồng Nai. Nhà máy với tổng giá trị đầu tư 20 triệu USD của Ziehl-Abegg được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của công ty này, cũng như tận dụng được lực lượng lao động tay nghề cao và điều kiện sản xuất thuận lợi tại Việt Nam. Cơ sở này tập trung sản xuất các sản phẩm về hệ thống thông gió và động cơ điện thế hệ mới, cung cấp cho cả thị trường trong nước và quốc tế.

Ngay sau Ziehl-Abegg, thương hiệu nổi tiếng toàn cầu về thiết bị và công nghệ làm sạch - Kärcher, cũng đã mở nhà máy mới tại Quảng Nam. Tổng vốn đầu tư của dự án là trên 500 tỉ đồng (tương đương 20 triệu Euro), với 13.500 m² nhà xưởng và 1.600 m² nhà văn phòng. Sự mở rộng đầu tư này là một phần trong chiến lược tổng thể của Kärcher nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm thiết bị, phụ kiện làm sạch tại thị trường châu Á. Động thái này của Kärcher cho thấy doanh nghiệp mong muốn tận dụng được vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng công nghiệp ngày càng được cải thiện, cũng như thị trường tiêu dùng đang phát triển mạnh của Việt Nam.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình tài trợ văn hóa, Kärcher đã tiến hành Dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn - cổng chính phía Nam của Hoàng thành Huế vào năm 2019.

Bên trong nhà máy Kärcher tại tỉnh Quảng Nam
Bên trong nhà máy Kärcher tại tỉnh Quảng Nam

Môi trường đầu tư luôn ẩn chứa nhiều thách thức

Việc doanh nghiệp Đức tăng cường hoạt động tại Việt Nam trong thời gian gần đây rõ ràng là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, môi trường đầu tư của Việt Nam còn tồn tại một số trở ngại đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Những thách thức chủ yếu mà doanh nghiệp Đức đang phải đối mặt bao gồm: thủ tục hành chính “sau đầu tư”, sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng và tính minh bạch về khung chính sách ưu đãi.

Ông Alexander Ziehe, Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức (GBA), cho biết: “Việt Nam đưa tới cho doanh nghiệp Đức nhiều cơ hội hấp dẫn. Thế nhưng để có thể thích ứng tốt với khung quy định pháp lý thì không phải là việc dễ dàng. Vì vậy, chúng tôi cần đồng hành cùng các cơ quan hữu quan tại địa phương, để có thể tiếp tục đơn giản hóa các quy trình thủ tục và tạo ra một môi trường minh bạch hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài”.

Thủ tục hành chính vẫn luôn là thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi tiến hành đầu tư vào Việt Nam. Các quy định pháp lý vẫn đang trong tiến trình hoàn thiện, vì vậy, các doanh nghiệp phải cập nhật thường xuyên để đảm bảo tuân thủ luật pháp. Để có thể điều chỉnh hoạt động theo các thay đổi này, doanh nghiệp Đức cần phải hiểu biết sâu sắc về luật pháp nói chung và quy định đặc thù của từng địa phương nói riêng. Đây cũng là một trong những khó khăn chung mà nhà đầu tư nước ngoài cần đối mặt.

Ngoài ra, quy hoạch hạ tầng còn thiếu đồng bộ cũng là một trong những thách thức cho các doanh nghiệp Đức. Mặc dù cơ sở hạ tầng tại Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều, nhưng vẫn còn nhiều điểm cần được quan tâm nhiều hơn nữa, trong đó có mạng lưới giao thông và logistics.

Chủ tịch GBA tại Diễn đàn doanh nghiệp Đức - Việt Nam hợp tác vì tăng trưởng xanh Tp.HCM
Chủ tịch GBA tại Diễn đàn doanh nghiệp Đức - Việt Nam hợp tác vì tăng trưởng xanh TP HCM

Cam kết xanh hóa FDI

Theo GBA, các giải pháp phát triển năng lượng xanh chính là trọng tâm hoạt động của Hiệp hội trong năm 2024. Theo xu hướng dịch chuyển hành động bền vững đang diễn ra trên toàn cầu, năng lượng xanh ngày càng được coi trọng.

Cam kết gần đây của những thành viên GBA về “Xanh hóa vốn đầu tư FDI vào Thành phố Hồ Chí Minh” thêm một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của đầu tư bền vững trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

Sáng kiến ​​này nhằm thu hút vốn FDI thân thiện với môi trường vào Thành phố và thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng. Thông qua việc khuyến khích các doanh nghiệp Đức đầu tư vào các giải pháp năng lượng xanh, GBA mong muốn giảm “dấu chân carbon” của Việt Nam, cũng như góp phần vào các nỗ lực toàn cầu về chống biến đổi khí hậu.

Song song, các thành viên của GBA tích cực tham gia vào hoạt động tối ưu hóa sản xuất năng lượng xanh, nâng cao hiệu quả của khu vực FDI, phát triển các dự án năng lượng tái tạo, đảm bảo an ninh năng lượng và bền vững lâu dài. Những dự án tiềm năng này giúp thay đổi cảnh quan năng lượng của Việt Nam mà GBA đang hướng tới bao gồm: năng lượng mặt trời, phong điện và sinh khối,

Ông Alexander Ziehe chia sẻ: “Cam kết của chúng tôi với phát triển năng lượng xanh là không thay đổi. GBA tin tưởng rằng: các dự án đầu tư bền vững chính là chìa khóa tăng trưởng kinh tế dài hạn và bảo vệ môi trường. Thông qua hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương và quốc tế, chúng tôi mong muốn tạo ra một tương lai xanh và thịnh vượng hơn cho Việt Nam”.

Đại sứ Đức TS. Guido Hildner tại Hội nghị Kinh doanh GBA – Khởi động cùng một Việt Nam năng động 2024
Đại sứ Đức TS. Guido Hildner tại Hội nghị Kinh doanh GBA – Khởi động cùng một Việt Nam năng động 2024

Hỗ trợ doanh nghiệp Đức vượt chông gai thách thức

Vị thế địa chính trị của Việt Nam trong khu vực châu Á ngày càng được gia tăng, nhưng con đường phát triển thường không thiếu những chông gai.

Nền kinh tế năng động, lực lượng lao động trẻ và vị trí chiến lược của đã khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn để mở rộng đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Đức cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực và hỗ trợ liên tục từ nhiều bên.

Trước hết, nền kinh tế của Việt Nam đã thể hiện khả năng phục hồi và tăng trưởng bền bỉ trong những năm gần đây. Mặc dù có những bất ổn kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn duy trì được hiệu suất kinh tế ổn định, mạnh mẽ.

Khả năng phục hồi này lại thường được gán cho nhóm nước có nền kinh tế đa dạng, xuất khẩu mạnh mẽ nhưng kèm theo đó là các chính sách kinh tế khá thận trọng. Đây cũng chính là điểm khiến nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là những doanh nghiệp còn chưa quen thuộc với thị trường Việt Nam đôi khi cũng phải cân nhắc.

“Tiềm năng của Việt Nam là rất lớn, nhưng điều quan trọng là chúng ta cần phải điều hướng hoạt động đầu tư kinh doanh vượt qua những thách thức sao cho hiệu quả. GBA luôn cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Đức trong từng bước đi tại Việt Nam, để đảm bảo cho các doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ trong thị trường đầy hứa hẹn này”, ông Alexander Ziehe cho biết thêm.

Thêm vào đó, lực lượng lao động trẻ và năng động của Việt Nam được coi như tài sản sẵn có, ưu ái dành cho các doanh nghiệp muốn đầu tư vào khu vực. Cũng theo chủ tịch GBA, Việt Nam có thể tự hào về một nguồn lao động dồi dào, được đào tạo tốt, với kỹ năng và trình độ cao. Đây cũng chính là điểm mang lại lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành sử dụng nhiều nhân lực.

Có thể nói, các sáng kiến hành động, tăng cường quan hệ đối tác gần đây của GBA đều nhằm mục đích hướng cho doanh nghiệp Đức tận dụng được tối đa những thế mạnh này, để từ đó tăng cường gắn kết giao thương Đức - Việt.

Thông qua tiến trình thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, GBA đã tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Đức nói riêng, cũng như đóng góp cho sự phát triển kinh tế nói chung của cả hai nước.

Đọc thêm

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024 Thị trường - Tài chính

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

TTTĐ - Amazon vừa thông báo Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, với doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó. Trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Điều hành tỷ giá linh hoạt nhằm ổn định thị trường ngoại tệ Thị trường - Tài chính

Điều hành tỷ giá linh hoạt nhằm ổn định thị trường ngoại tệ

TTTĐ - Cùng với việc điều hành lãi suất, tỷ giá ngoại tệ được điều hành linh hoạt, phù hợp với tình hình trong và ngoài nước, góp phần hấp thụ các cú sốc bên ngoài, giữ ổn định được thị trường ngoại tệ và hạn chế được các biến động lớn trong ngắn hạn của tỷ giá, ổn định giá trị đồng tiền; thanh khoản thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ.
26,3 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học ngân hàng Thị trường - Tài chính

26,3 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học ngân hàng

TTTĐ - Ông Lê Văn Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, cho biết cập nhật đến ngày 22/7, có 26,3 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học thông qua căn cước công dân gắn chip.
Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2

TTTĐ - Tám tháng sau khi Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới Doanh nghiệp

Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam tổ chức thành công "Hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ mới và lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm giữa Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam và nhà phân phối Hunonic Hoàng Nguyễn khu vực Hà Nội".
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Doanh nghiệp

Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện

TTTĐ - Đây là tâm sự của em P.Đ.A, sinh viên năm 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi trúng 200 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt”.
Quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2024 Doanh nghiệp

Quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thách thức chưa từng có trong thời gian tới.
Xem thêm