Tag

Xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm OCOP

Nông nghiệp - Nông thôn 10/10/2023 09:40
aa
TTTĐ - Trong số các địa phương của thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thị xã Sơn Tây được đánh giá là địa phương triển khai quyết liệt từ sớm. Đáng nói, thị xã có nhiều cách làm hay trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác lợi thế phát triển nông nghiệp và sản phẩm làng nghề đặc trưng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nông dân.
Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển điểm du lịch OCOP Hà Nội: Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc Quyết tâm phát triển sản phẩm OCOP từ cây nấm tươi “Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023”: Thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp

Nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP

Được sự quan tâm của thành phố Hà Nội và nỗ lực của các chủ thể tham gia chương trình OCOP, đến nay thị xã Sơn Tây có 78 sản phẩm của 14 chủ thể hợp tác xã, công ty, hộ kinh doanh được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao, thuộc các ngành hàng thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, trang trí.

Trong số đó, có nhiều sản phẩm truyền thống có tiềm năng OCOP như kẹo lạc, kẹo vừng của xã Đường Lâm; Miến dong xã Cổ Đông; Chả cá, trà hoa cúc xã Sơn Đông; Mật ong xã Kim Sơn; Dưa và rau các loại phường Viên Sơn; Bánh tẻ Phú Nhi của phường Phú Thịnh và nhiều sản phẩm nông nghiệp khác…

Có được kết quả trên do thời gian qua thị xã đã chủ động phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn lực thực hiện chương trình. Đồng thời, thị xã cũng chú trọng chuyển giao kỹ thuật cho người lao động; Tháo gỡ khó khăn cho các hộ về con giống, cây giống, vật tư phục vụ sản xuất.

Xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm OCOP
Thị xã Sơn Tây vừa mở điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP ở cổng làng Mông Phụ (xã Đường Lâm)

Đặc biệt, thời gian qua, thị xã Sơn Tây đã đẩy mạnh hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu, thương hiệu tập thể cho các sản phẩm; Phát triển, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, bao bì, tem nhãn hàng hóa… Mới đây, thị xã cũng mở một điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP ở cổng làng Mông Phụ (xã Đường Lâm).

Tại xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây), hiện có hàng chục hộ nuôi ong với hơn 4.000 đàn, sản lượng mật đạt 35.000 - 40.000 lít/năm. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Kim Sơn Nguyễn Xuân Quyền cho biết: Các hộ nuôi ong trên địa bàn xã đã thành lập Tổ hợp tác ong mật Kim Sơn. Ngoài nguồn thu từ khai thác mật, các hộ gia đình còn nhân đàn bán ong giống, bán phấn hoa... mang lại nguồn thu nhập ổn định 150 - 800 triệu đồng/hộ/năm. Khai thác tốt lợi thế, chính quyền địa phương đã chọn mật ong Kim Sơn để hỗ trợ phát triển trong Chương trình OCOP.

Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Thị Chính cho biết: Với sản phẩm mật ong, địa phương đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Mật ong Kim Sơn”; Hỗ trợ tem nhãn cho sản phẩm; Tập huấn, hướng dẫn các hộ nuôi ong sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm; Mở rộng nghề nuôi ong, nhất là cho các hộ còn khó khăn... Mật ong Kim Sơn đáp ứng tiêu chí được thành phố phân loại, xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao.

Tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh cho biết: Thị xã có nhiều sản phẩm lợi thế, đặc trưng, nếu được hỗ trợ phát triển, sẽ mang lại giá trị kinh tế cao, làm giàu cho các hộ dân. Để các mô hình đạt hiệu quả cao, thị xã đã chú trọng tuyên truyền về hiệu quả của Chương trình OCOP; Động viên các tổ chức, cá nhân phát huy ý tưởng sáng tạo, tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế gia đình từ việc thực hiện Chương trình OCOP.

Thị xã Sơn Tây cũng đặt ra mục tiêu, phấn đấu từ nay đến năm 2025, thị xã sẽ đánh giá, phân hạng 120 sản phẩm, trong đó gồm: 90 sản phẩm mới; 30 sản phẩm đánh giá lại (do hết hạn giấy chứng nhận đạt 3 sao trở lên); 35 - 40 sản phẩm đạt 4 sao, một sản phẩm đạt 5 sao và ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm đăng ký dự thi nâng hạng 4 sao, 5 sao.

Xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm OCOP
Thị xã Sơn Tây có nhiều sản phẩm lợi thế, đặc trưng để phát triển sản phẩm OCOP

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Tạ Thanh Phong cho biết: Thị xã sẽ tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, bởi chỉ khi sản phẩm tiêu thụ tốt, mang lại giá trị kinh tế thiết thực thì mới thu hút được sự tham gia của các chủ thể.

Theo đó, thị xã sẽ tập trung xây dựng phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm OCOP nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường. Tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng hợp tác sản xuất. Xây dựng nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản và sản phẩm làng nghề.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân về ý nghĩa của Chương trình OCOP; Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã hoàn thiện cơ sở sản xuất kinh doanh để đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm theo tiêu chí OCOP.

Đồng thời, thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất chuyên canh tập trung, hỗ trợ phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Đánh giá về công tác triển khai thực hiện Chương trình OCOP tại thị xã Sơn Tây, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội nhận xét: Thị xã Sơn Tây là một trong những địa phương của thành phố Hà Nội tiên phong thực hiện Chương trình OCOP. Với cách làm bài bản, sáng tạo, đến nay, Sơn Tây phát triển được nhiều nông sản, sản phẩm làng nghề chất lượng cao, được thị trường đón nhận. Đây là kinh nghiệm hay của Sơn Tây để các địa phương khác của thành phố Hà Nội tham khảo khi triển khai Chương trình OCOP.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

NGỌC HÀ

Đọc thêm

Đà Nẵng hiện đại hóa mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng hiện đại hóa mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 17/11, Phân hiệu Học viện Hành chính và Quản trị công TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo khoa học “Mô hình quản lý Nông thôn mới kiểu mẫu tại tỉnh Quảng Nam" thuộc khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh trước khi sáp nhập vào TP Đà Nẵng.
Lan tỏa giá trị cua đặc sản gắn với văn hóa đất mũi Nhịp sống phương Nam

Lan tỏa giá trị cua đặc sản gắn với văn hóa đất mũi

TTTĐ - Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II tôn vinh sản vật đặc hữu của hệ sinh thái rừng ngập mặn, góp phần khẳng định vị thế “thủ phủ cua của Việt Nam” và lan tỏa những giá trị văn hóa gắn với vùng đất cực Nam Tổ quốc.
Xây dựng nông dân Thủ đô thời kỳ mới giàu tri thức, làm chủ công nghệ số Nông nghiệp - Nông thôn

Xây dựng nông dân Thủ đô thời kỳ mới giàu tri thức, làm chủ công nghệ số

TTTĐ - Với tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Hành động - Hợp tác - Phát triển”, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân Thủ đô không chỉ là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với giai cấp nông dân, mà còn là lực lượng nòng cốt, trực tiếp tham gia tổ chức, vận động, đồng hành với nông dân Thủ đô trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững...
Kết nối nguồn lực, mở đường đột phá cho nông nghiệp Chuyển đổi số

Kết nối nguồn lực, mở đường đột phá cho nông nghiệp

TTTĐ - Chiều 14/11, Hội nghị thúc đẩy đột phá nghiên cứu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với đào tạo của các viện, trường thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường được tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sự kiện đã trở thành diễn đàn quan trọng định hình lại chiến lược phát triển của ngành Nông nghiệp trong giai đoạn mới.
Đưa văn hóa trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Đưa văn hóa trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển bền vững

TTTĐ - Tối 14/11, tại Hoàng thành Thăng Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đã dự khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế năm 2025 do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức.
Đà Nẵng khánh thành Cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2 Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng khánh thành Cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2

TTTĐ - Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2) tại Đà Nẵng, với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, vừa chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng. Công trình trọng điểm này giúp hiện đại hóa hạ tầng nghề cá, tăng cường chống khai thác IUU và thúc đẩy kinh tế biển bền vững.
Hà Nội khuyến khích nhân rộng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp Nông nghiệp - Nông thôn

Hà Nội khuyến khích nhân rộng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Những năm gần đây, nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, trang thiết bị máy móc, đưa cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa đã hình thành nhiều vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng, quy mô tập trung. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất lúa, nâng cao đời sống cho người nông dân và đảm bảo an ninh lương thực, là cơ sở vững chắc thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hàng nghìn sản phẩm quy tụ tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam Nông nghiệp - Nông thôn

Hàng nghìn sản phẩm quy tụ tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam

TTTĐ - Tối 12/11, Sở Công thương Hà Nội khai mạc Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2025 tại khu vực quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City (72 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân, Hà Nội). Hàng nghìn đặc sản tiêu biểu khắp các vùng miền cả nước quy tụ giúp người dân Thủ đô được tận hưởng không gian tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực và tinh hoa lao động sáng tạo của người Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác, quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP và nông sản đặc sản Nông nghiệp - Nông thôn

Thúc đẩy hợp tác, quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP và nông sản đặc sản

TTTĐ - Sáng 12/11, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế - AgroViet 2025. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Nông nghiệp - Nông thôn

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

TTTĐ - TP Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 2.711 sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với trẻ nhỏ.
Xem thêm