Tag

Xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm OCOP

Nông thôn mới 10/10/2023 09:40
aa
TTTĐ - Trong số các địa phương của thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thị xã Sơn Tây được đánh giá là địa phương triển khai quyết liệt từ sớm. Đáng nói, thị xã có nhiều cách làm hay trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác lợi thế phát triển nông nghiệp và sản phẩm làng nghề đặc trưng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nông dân.
Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển điểm du lịch OCOP Hà Nội: Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc Quyết tâm phát triển sản phẩm OCOP từ cây nấm tươi “Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023”: Thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp

Nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP

Được sự quan tâm của thành phố Hà Nội và nỗ lực của các chủ thể tham gia chương trình OCOP, đến nay thị xã Sơn Tây có 78 sản phẩm của 14 chủ thể hợp tác xã, công ty, hộ kinh doanh được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao, thuộc các ngành hàng thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, trang trí.

Trong số đó, có nhiều sản phẩm truyền thống có tiềm năng OCOP như kẹo lạc, kẹo vừng của xã Đường Lâm; Miến dong xã Cổ Đông; Chả cá, trà hoa cúc xã Sơn Đông; Mật ong xã Kim Sơn; Dưa và rau các loại phường Viên Sơn; Bánh tẻ Phú Nhi của phường Phú Thịnh và nhiều sản phẩm nông nghiệp khác…

Có được kết quả trên do thời gian qua thị xã đã chủ động phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn lực thực hiện chương trình. Đồng thời, thị xã cũng chú trọng chuyển giao kỹ thuật cho người lao động; Tháo gỡ khó khăn cho các hộ về con giống, cây giống, vật tư phục vụ sản xuất.

Xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm OCOP
Thị xã Sơn Tây vừa mở điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP ở cổng làng Mông Phụ (xã Đường Lâm)

Đặc biệt, thời gian qua, thị xã Sơn Tây đã đẩy mạnh hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu, thương hiệu tập thể cho các sản phẩm; Phát triển, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, bao bì, tem nhãn hàng hóa… Mới đây, thị xã cũng mở một điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP ở cổng làng Mông Phụ (xã Đường Lâm).

Tại xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây), hiện có hàng chục hộ nuôi ong với hơn 4.000 đàn, sản lượng mật đạt 35.000 - 40.000 lít/năm. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Kim Sơn Nguyễn Xuân Quyền cho biết: Các hộ nuôi ong trên địa bàn xã đã thành lập Tổ hợp tác ong mật Kim Sơn. Ngoài nguồn thu từ khai thác mật, các hộ gia đình còn nhân đàn bán ong giống, bán phấn hoa... mang lại nguồn thu nhập ổn định 150 - 800 triệu đồng/hộ/năm. Khai thác tốt lợi thế, chính quyền địa phương đã chọn mật ong Kim Sơn để hỗ trợ phát triển trong Chương trình OCOP.

Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Thị Chính cho biết: Với sản phẩm mật ong, địa phương đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Mật ong Kim Sơn”; Hỗ trợ tem nhãn cho sản phẩm; Tập huấn, hướng dẫn các hộ nuôi ong sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm; Mở rộng nghề nuôi ong, nhất là cho các hộ còn khó khăn... Mật ong Kim Sơn đáp ứng tiêu chí được thành phố phân loại, xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao.

Tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh cho biết: Thị xã có nhiều sản phẩm lợi thế, đặc trưng, nếu được hỗ trợ phát triển, sẽ mang lại giá trị kinh tế cao, làm giàu cho các hộ dân. Để các mô hình đạt hiệu quả cao, thị xã đã chú trọng tuyên truyền về hiệu quả của Chương trình OCOP; Động viên các tổ chức, cá nhân phát huy ý tưởng sáng tạo, tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế gia đình từ việc thực hiện Chương trình OCOP.

Thị xã Sơn Tây cũng đặt ra mục tiêu, phấn đấu từ nay đến năm 2025, thị xã sẽ đánh giá, phân hạng 120 sản phẩm, trong đó gồm: 90 sản phẩm mới; 30 sản phẩm đánh giá lại (do hết hạn giấy chứng nhận đạt 3 sao trở lên); 35 - 40 sản phẩm đạt 4 sao, một sản phẩm đạt 5 sao và ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm đăng ký dự thi nâng hạng 4 sao, 5 sao.

Xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm OCOP
Thị xã Sơn Tây có nhiều sản phẩm lợi thế, đặc trưng để phát triển sản phẩm OCOP

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Tạ Thanh Phong cho biết: Thị xã sẽ tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, bởi chỉ khi sản phẩm tiêu thụ tốt, mang lại giá trị kinh tế thiết thực thì mới thu hút được sự tham gia của các chủ thể.

Theo đó, thị xã sẽ tập trung xây dựng phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm OCOP nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường. Tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng hợp tác sản xuất. Xây dựng nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản và sản phẩm làng nghề.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân về ý nghĩa của Chương trình OCOP; Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã hoàn thiện cơ sở sản xuất kinh doanh để đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm theo tiêu chí OCOP.

Đồng thời, thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất chuyên canh tập trung, hỗ trợ phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Đánh giá về công tác triển khai thực hiện Chương trình OCOP tại thị xã Sơn Tây, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội nhận xét: Thị xã Sơn Tây là một trong những địa phương của thành phố Hà Nội tiên phong thực hiện Chương trình OCOP. Với cách làm bài bản, sáng tạo, đến nay, Sơn Tây phát triển được nhiều nông sản, sản phẩm làng nghề chất lượng cao, được thị trường đón nhận. Đây là kinh nghiệm hay của Sơn Tây để các địa phương khác của thành phố Hà Nội tham khảo khi triển khai Chương trình OCOP.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

NGỌC HÀ

Đọc thêm

Hà Nội sắp có thêm làng nghề gia nhập Mạng lưới các Thành phố Thủ công sáng tạo Kinh tế

Hà Nội sắp có thêm làng nghề gia nhập Mạng lưới các Thành phố Thủ công sáng tạo

TTTĐ - UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ đưa làng nghề Chuyên Mỹ trở thành thành viên của Mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo thế giới.
Doanh nghiệp phân bón ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng Nông thôn mới

Doanh nghiệp phân bón ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng

TTTĐ - Động thái này của Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) không chỉ giúp ổn định tâm lý thị trường, mà còn đảm bảo quyền lợi cho hệ thống phân phối, người nông dân trong thời điểm nhiều biến động.
Phát huy sức mạnh tổng hợp trong mối quan hệ nông nghiệp - nông dân - nông thôn Nông thôn mới

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong mối quan hệ nông nghiệp - nông dân - nông thôn

TTTĐ - Chiều 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", Phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021-2025.
Thủ tướng công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Thủ tướng công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 22/6, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 1226/QĐ-TTg chính thức công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024.
Báo chí “mở đường”, nông thôn đổi thay Nông thôn mới

Báo chí “mở đường”, nông thôn đổi thay

TTTĐ - Những năm qua, báo chí Thủ đô đã góp phần quan trọng tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, hiệu ứng tích cực đến các cấp chính quyền, đặc biệt, đã làm thay đổi nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng Nông thôn mới. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn Thủ đô ngày càng khởi sắc, Hà Nội ngày càng có thêm nhiều miền quê đáng sống.
Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện Nông thôn mới

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện

TTTĐ - Với vai trò là cơ quan tuyên truyền, báo chí đã luôn đồng hành cùng các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá các sản phẩm OCOP tới đông đảo người tiêu dùng. Thông qua báo chí, truyền thông, người dân không chỉ nắm bắt được thông tin, chất lượng của các sản phẩm, mà còn hiểu sâu hơn về những câu chuyện sản phẩm - yếu tố được coi linh hồn của mỗi sản phẩm OCOP.
Thường Tín hoàn thành huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Thường Tín hoàn thành huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Sau nhiều năm phấn đấu, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thường Tín (Hà Nội) sẽ vinh dự đón chuẩn Nông thôn mới nâng cao vào cuối tháng này.
Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thường Tín đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thường Tín đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Ngày 17/6, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1181/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2024.
Đà Nẵng: Nông dân đội mưa, lội nước mót rau trong lũ Kinh tế

Đà Nẵng: Nông dân đội mưa, lội nước mót rau trong lũ

TTTĐ - Những ngày mưa lớn vừa qua khiến làng rau La Hường - vùng rau sạch lớn nhất Đà Nẵng ngập trong nước, nông dân nghẹn ngào đội mưa, lội nước để mót rau về bán.
Quan tâm, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp cho các hội viên nông dân Nông thôn mới

Quan tâm, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp cho các hội viên nông dân

TTTĐ - Chiều 12/6, Ban Chấp hành Hội Nông dân Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 8, nhiệm kỳ 2023 - 2028, nhằm sơ kết công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025.
Xem thêm