Tag

Yên Bái phát huy nội lực để giảm nghèo bền vững

Nông thôn mới 05/07/2023 10:15
aa
TTTĐ - Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã dành nhiều nguồn lực và giải phải tập trung đầu tư trọng điểm vào vùng “lõi nghèo". Cùng với các chính sách của Trung ương, tỉnh cũng đã ban hành nhiều chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ người dân nơi đây phát triển sản xuất, tạo sinh kế, thu nhập bền vững, nâng cao chất lượng sống.
Thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo bền vững Hà Nội: Tăng cường trợ giúp pháp lý thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững Quảng Ninh triển khai hiệu quả mục tiêu quốc gia, xuất sắc về đích Nông thôn mới Bảo đảm bố trí đủ để hỗ trợ 1.547 xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn

Thực hiện thắng lợi các mục tiêu

Để thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện lồng ghép nhiều chương trình, chính sách giảm nghèo để phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Tăng cường tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư cho công tác giảm nghèo.

Theo đó, các chính sách hỗ trợ về tín dụng ưu đãi, y tế, nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, tiền điện, giáo dục đào tạo... đều được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Các chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao; Đời sống của người nghèo, cận nghèo từng bước được cải thiện.

Minh chứng như tại xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu (Yên Bái). Ngay từ đầu năm, xã duy trì hiệu quả hoạt động của tổ hợp tác (THT) trồng khoai sọ, THT ong mật; tiếp tục giao trồng 350 ha lúa đông xuân, 130 ha ngô xuân; 275 ha lúa mùa cùng nhiều diện tích ngô hè thu, lúa nương; duy trì đàn gia súc 1.520 con trâu, 1.500 con bò, trên 7.300 con lợn. Đặc biệt, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân chăm sóc trên 131 ha khoai sọ nương và 11,5 ha khoai lang.

Yên Bái phát huy nội lực để giảm nghèo bền vững
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác tham gia trồng khoai sọ nương với đồng bào Mông thôn Mù Thấp, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu (Yên Bái)

Thời điểm này, gia đình chị Thào Thị Vang, thôn Khấu Ly, xã Bản Mù vui lắm bởi nương khoai sọ năm nay sai củ lại bán được giá. Gia đình chị Vang có 3 sào khoai, đã thu hoạch 80% diện tích, đạt khoảng trên 1 tấn, với giá bán 22 nghìn đồng/kg, gia đình chị thu được trên 25 triệu đồng. Cùng với tiền có được từ trồng lúa, ngô, chăn nuôi trâu bò và chế biến chè, năm nay, gia đình chị Vang dự kiến thu về khoảng 100 triệu đồng.

Chị Vang phấn khởi: "Trước đây gia đình tôi rất khó khăn, thiếu vốn, thiếu cả kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Năm 2021, tôi được vay vốn đầu tư máy vò chè, lại đi tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do xã tổ chức, tôi dần biết cách làm ăn. Cuối năm 2022, gia đình tôi được công nhận thoát nghèo”.

Ông Giàng A Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Mù cho biết: Xác định là xã nghèo đặc biệt khó khăn, trình độ, khả năng canh tác của người dân, còn lạc hậu nên ngay từ đầu năm, xã đã chỉ đạo Nhân dân chăm sóc tốt diện tích lúa, ngô vụ mùa..., làm tốt công tác chuyển giao khoa học, kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng.

Quá trình triển khai, xã phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác giảm nghèo; Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ để có giải pháp hỗ trợ cụ thể và thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội. Đến hết tháng 9, toàn xã đã có 69 hộ đảm bảo điều kiện thoát nghèo. Đó cũng là cơ sở để năm 2023 toàn xã hỗ trợ 78 hộ thoát nghèo theo kế hoạch đề ra.

Tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên trước đây cũng là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên với tỷ lệ hộ nghèo cao. Song với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, sự nỗ lực vươn lên, phát huy nội lực của người dân để thoát nghèo bền vững. Công tác giảm nghèo ở Kiên Thành đã đạt được những kết quả quan trọng. Người dân không còn trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà đã chủ động khai thác những lợi thế từ kinh tế lâm nghiệp, phát triển mở rộng diện tích quế, tre măng Bát Độ; Trồng cây dược liệu dưới tán rừng với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm.

Yên Bái phát huy nội lực để giảm nghèo bền vững
Người dân xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên chế biến măng tre Bát Độ

Phó Chủ tịch UBND xã Kiên Thành Hoàng Ngọc Chấn cho biết: “Năm 2019, xã vinh dự được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Năm 2022, xã đã có 30 hộ thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,98%. Năm 2023, xã phấn đấu hỗ trợ 18 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,14 %. Đây là một cố gắng lớn của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương”.

Thông qua những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể các địa phương trong công tác vận động đã tạo cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh Yên Bái có thêm niềm tin với Đảng, khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua những định kiến lạc hậu, tư tưởng trông chờ ỷ lại, tự vươn lên phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững.

Sớm đưa Yên Bái trở thành tỉnh hạnh phúc

Năm 2023, tỉnh Yên Bái đưa ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 3,5%; Tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 1,22% so với năm trước. Đây là nội dung quan trọng trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương.

Để phát huy sức mạnh tổng hợp, bên cạnh việc lồng ghép các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức thoát nghèo bền vững trong Nhân dân cũng là việc làm được tỉnh Yên Bái đặc biệt coi trọng.

Yên Bái phát huy nội lực để giảm nghèo bền vững
Năm 2023, tỉnh Yên Bái đưa ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 3,5%

Cùng với đó, trong giai đoạn 2023 – 2025, tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ xây dựng trên 3.000 căn nhà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó, làm mới trên 2.350 nhà, sửa chữa 671 nhà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, riêng năm 2023 hỗ trợ làm mới và sửa chữa gần 1.600 nhà. Đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của tỉnh, trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025.

Với nhiều nguồn lực và giải pháp các địa phương đã tập trung đầu tư trọng điểm vào vùng “lõi nghèo” nhằm hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tạo sinh kế, thu nhập bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Yên Bái cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện các chính sách giảm nghèo và triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó đặc biệt chú trọng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025.

Trong quá trình thực hiện các chương trình giảm nghèo, tỉnh chú trọng giảm chương trình hỗ trợ trực tiếp, cho không; Ban hành các chính sách hỗ trợ có điều kiện để thay đổi tư duy, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên của người nghèo để hướng tới xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn, góp phần đưa Yên Bái sớm trở thành tỉnh hạnh phúc.

Đọc thêm

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Xem thêm