Tag

Bài 49: Chàng thợ tiện “vàng” và khát vọng chinh phục tri thức

Nhịp sống trẻ 07/07/2017 09:13
aa
TTTĐ.VN - Liên tục đạt danh hiệu công nhân giỏi lại có nhiều sáng kiến cải tiến kĩ thuật nên Trần Quang Tuyến được mệnh danh là thợ tiện “vàng” của Công ty cổ phần Xích líp Đông Anh (Hà Nội). Đến giờ, Tuyến đã có 12 năm gắn bó với nghề cũng là 12 năm anh liên tục học hỏi để áp dụng khoa học công nghệ vào lao động, sản xuất.

Bài 49: Chàng thợ tiện “vàng” và khát vọng chinh phục tri thức

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 48: Giáo dục phải đáp ứng nhu cầu thực tiễn


Cải tiến kỹ thuật

Tốt nghiệp trung học phổ thông Tuyến mơ ước được theo học ngành công nghệ thông tin nhưng năm đó anh thi không đạt. Tuyến rất buồn chán, mất phương hướng chọn nghề, trong khi bố mẹ ở quê chỉ làm ruộng nên kinh tế gia đình khá khó khăn. Rồi Tuyến quyết định theo chân những người trong làng đi làm nhiều. Và anh biết đến nghề tiện.


Bài 49: Chàng thợ tiện “vàng” và khát vọng chinh phục tri thức
Trần Quang Tuyến tại lễ vinh danh Người thợ trẻ giỏi toàn quốc 2017

Muốn có công việc ổn định, Tuyến xin nghỉ làm ôn thi vào trường Trung cấp công nghiệp Hà Nội. Những buổi thực hành khiến Tuyến hiểu và thêm yêu nghề tiện. Từ đó anh mạnh dạn tham gia rất nhiều cuộc thi tay nghề và luôn là thí sinh xuất sắc đạt giải cao cấp thành phố Hà Nội.

Ra trường với tấm bằng loại ưu cùng kinh nghiệm cọ sát nghề nghiệp qua rất nhiều cuộc thi, anh tự tin đi xin việc. “Mình nộp hồ sơ và nhanh chóng được nhận vào Công ty cổ phần Xích líp Đông Anh. Tuy nhiên, trái với sự háo hức ban đầu, mình lại lo lắng vì được nhận vào vị trí thợ tiện CNC chứ không phải là tiện vạn năng như đã học ở trường. Mình chưa biết một chữ nào về tiện CNC, nên rất lo sẽ phải làm việc thế nào?” – Tuyến kể.

Để làm được việc, Tuyến lên mạng tìm hiểu các kiến thức về tiện CNC. Anh cũng vận dụng các kiến thức về tiện vạn năng đã được học ở trường vào công việc và nhanh chóng vượt qua khó khăn, lúng túng ban đầu. Càng tìm tòi những kiến thức về tiện CNC, chàng công nhân này càng thích thú với công việc.

Vì vậy, trong quá trình làm việc Tuyến đã có sáng kiến hay như tận dụng những mảnh chíp đã qua sử dụng. Theo Tuyến, đặc thù của tiện CNC các mảnh chíp phần lớn chỉ làm việc ở phần đầu. Những phần còn lại không sử dụng đến rất lãng phí. Vì vậy, Tuyến cùng anh em trong tổ tìm cách cải tiến, tận dụng lại những mảnh chíp đã qua sử dụng, tiết kiệm được hơn 30 triệu đồng. Đặc biệt, sáng kiến này có thể áp dụng cho nhiều mảnh chíp khác nên làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, Tuyến còn đưa ra các giải pháp rút ngắn nguyên công. Có những sản phẩm phải dùng đến 3 con dao để tiện. Anh đã tìm cách giảm bớt xuống còn 2 dao, góp phần giảm được nhiều thời gian gia công.

Luôn sáng tạo, đổi mới lại rất tâm huyết với nghề nên Tuyến được lãnh đạo công ty tin tưởng giao cho làm mẫu mới, khó, song anh chưa “đầu hàng” bất kỳ một sản phẩm nào. “Tính mình thích khám phá nên được đảm nhận những sản phẩm càng mới và khó mình càng cảm thấy thích thú. Hơn nữa qua việc tìm tòi kĩ thuật áp dụng cho sản phẩm mới mình có được rất nhiều bài học quý giá trong công việc và cuộc sống”- Tuyến chia sẻ.

Không ngừng học hỏi

Những bài học quý không chỉ giúp Tuyến hoàn thành xuất sắc công việc tại công ty, nó còn giúp anh chinh phục các cuộc thi tay nghề. Nhiều năm liền Tuyến đạt danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô, giải nhất, nhì, ba cuộc thi tay nghề của ngành Công thương. Năm 2017, anh là một trong 60 thanh niên tiêu biểu được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu Người thợ trẻ giỏi toàn quốc.


Bài 49: Chàng thợ tiện “vàng” và khát vọng chinh phục tri thức

Trần Quang Tuyến làm việc tại xưởng sản xuất

Để chuẩn bị tốt cho các cuộc thi, Tuyến thường lên mạng học hỏi kiến thức hoặc xem clip về những thiết kế mới. Vì thế, sau mỗi cuộc thi anh không chỉ được cọ sát tay nghề mà còn được bổ sung rất nhiều kiến thức về mặt lý thuyết. Đặc biệt, anh biết cách tìm tòi áp dụng công nghệ thông tin và sản xuất hàng ngày tại phân xưởng.


“Một số công nhân chỉ chú trọng việc thực hành trên xưởng mà coi nhẹ việc bổ sung kiến thức lý luận là không đúng. Càng biết nhiều kiến thức chúng ta càng làm tốt chuyên môn. Trước kia để tạo ra một sản phẩm, mình thường phải dùng 40 -50 dòng lệnh khá thủ công nên mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, khi áp dụng công nghệ thông tin, nhất là những kiến thức sau mỗi cuộc thi mình chỉ dùng 20 dòng lệnh đã hoàn thành sản phẩm trong thời gian ngắn, mà chất lượng cao … là động lực để mình luôn cố gắng tìm tòi và học hỏi thêm nhiều kiến thức mới” - Tuyến cho biết.


Việc áp dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến vào sản xuất cho hiệu quả cao, nên Tuyến đã chủ động học thêm về vẽ kĩ thuật hay những phần mềm hỗ trợ lập trình gia công những chi tiết có biên dạng phức tạp. Theo Tuyến, để trở thành công nhân giỏi không khó, chỉ cần tình yêu nghề, ham học hỏi và chịu khó tư duy. Những yếu tố này đã giúp anh luôn luôn làm chủ tay nghề. Để làm giàu cho vốn tri thức Tuyến cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhiệt tình những công nhân trẻ tuổi hơn.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, Tuyến còn rất tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội ở công ty như: văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vệ sinh môi trường... Trong các cuộc họp giao ban của Đoàn Thanh niên, anh thường đưa ra các ý tưởng, giải pháp trong lao động sản xuất và phát triển công tác Đoàn. Đây là cách để Tuyến giải tỏa mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng, rèn luyện thêm sức khỏe và đặc biệt thu nạp cho bản thân những kỹ năng mềm.

“Chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - cuộc cách mạng tập trung chủ yếu vào sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và công nghệ nano. Điều đó, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của những đoàn viên, thanh niên như mình. Chúng mình không chỉ cần giỏi kiến thức chuyên môn mà còn phải có sức khỏe dồi dào, kỹ năng thành thạo để có khẳng định bản thân và nhất là chủ động hội nhập quốc tế” - Tuyến chia sẻ.

Những thành tích Trần Quang Tuyến đã đạt được: Danh hiệu Người thợ trẻ giỏi toàn quốc 2017; Giải Nhất nghề tiện CNC hội thi thợ giỏi ngành cơ khí năm, giải Nhì nghề gia công trên máy tiện CNC của ngành Công thương Hà Nội; Danh hiệu: “Công nhân giỏi” năm 2014, 2015, 2016 của ngành Công thương Hà Nội; Danh hiệu: “Công nhân giỏi Thủ đô”; Bằng khen UBND Thành phố Hà Nội: Là điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước; Bằng khen: Đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh giai đoạn (2010-2015) của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam…


(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Thủ đô xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã đạt được kết quả toàn diện, hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã đề ra.
Người trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4 Camera 360 trẻ

Người trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

TTTĐ - Hướng về kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, các bạn trẻ hôm nay vẫn luôn ghi nhớ và có nhiều hành động, góp sức trẻ, trí tuệ, chung tay xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài

TTTĐ - Không chỉ có thành tích học tập, tham gia hoạt động Đội xuất sắc, các gương mặt đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” còn sở hữu nhiều tài lẻ. Các em cũng là những tấm gương sáng, truyền lửa nhiệt huyết đến thiếu nhi cả nước.
Hơn 1,3 triệu bài dự thi  sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính Camera 360 trẻ

Hơn 1,3 triệu bài dự thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính

TTTĐ - Sau gần 4 tháng triển khai, Ban tổ chức cuộc thi “Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính” năm 2024 nhận được hơn 1,3 triệu bài dự thi. Đây thực sự là một diễn đàn lớn để thiếu nhi thể hiện sự hiểu biết của mình về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024

TTTĐ - Sáng 27/4, tại TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức lễ khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.
Ấn tượng những con đường cùng tên Camera 360 trẻ

Ấn tượng những con đường cùng tên

TTTĐ - Không ít những tên đường, phố “có mặt” ở cả TP Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. Giống nhau tên gọi nhưng mỗi con đường ấy có đặc trưng khác biệt, phản ánh bản sắc và nét đẹp của mỗi vùng miền. Đó cũng là những con phố gây ấn tượng khó phai cho ai đó đã từng trải nghiệm…
Trải nghiệm STEM, khám phá vẻ đẹp toán học của hoa ban Bản tin công tác Đội

Trải nghiệm STEM, khám phá vẻ đẹp toán học của hoa ban

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Liên hoan “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Liên minh STEM Việt Nam tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM dành cho đại biểu và thiếu nhi tỉnh Điện Biên.
Tiếp nối truyền thống lịch sử, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tiếp nối truyền thống lịch sử, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

TTTĐ - Tối 26/4, tại Quảng trường TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam; phát động cuộc thi tìm hiểu 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Đẩy mạnh du lịch, quảng bá sản phẩm Thủ đô qua các lễ hội Nhịp sống trẻ

Đẩy mạnh du lịch, quảng bá sản phẩm Thủ đô qua các lễ hội

TTTĐ - Tối 26/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại, Du lịch TP Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP. Chương trình diễn ra từ ngày 26 – 30/4 nhằm chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và ngày Quốc tế Lao động 1/5, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Tuổi trẻ TP HCM dâng hương, thắp nến tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM dâng hương, thắp nến tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, thanh niên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
Xem thêm