Tag

Chia sẻ kinh nghiệm quản lý an toàn truyền máu

Sức khỏe 14/06/2017 23:38
aa
TTTĐ.VN- Ngày 14/6, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tổ chức hội thảo quốc tế phát triển nguồn người hiến máu an toàn và ổn định tại Hà Nội, nhằm chia sẻ kinh nghiệm vận động, triển khai các chương trình quốc tế về người hiến máu.

Chia sẻ kinh nghiệm quản lý an toàn truyền máu

Theo đánh giá của WHO, có nhiều thách thức với cả thế giới trong việc bảo đảm nguồn máu ổn định và an toàn. Trong đó, có sự thiếu hụt các đơn vị máu an toàn và tỷ lệ hiến máu thấp đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp. Các chiến dịch vận động và cơ chế khuyến khích người hiến máu tình nguyện còn yếu kém như chủ yếu phụ thuộc vào nguồn máu từ người nhà bệnh nhân/người bán máu.

Thế giới cũng đang đối mặt với mối lo dân số già đi khiến số lượng người hiến máu giảm. Hiện nay, hệ thống tài liệu, tiêu chuẩn tuyển chọn người phù hợp hiến máu và huyết tương vẫn còn thiếu. Các dịch vụ chăm sóc và tư vấn người hiến máu nghèo nàn, thiếu thốn. Các nước đang phát triển và phát triển đang cùng trải qua sự suy giảm số người hiến máu trẻ tuổi, do sự thờ ơ ngày càng gia tăng đối với việc hiến máu trong thế hệ trẻ, đặc biệt là những người trẻ có đủ điều kiện (độ tuổi từ 17 đến 25).


Chia sẻ kinh nghiệm quản lý an toàn truyền máu


Đại diện của WHO, ông Junping Yu cho biết, có khoảng 71 nước vẫn thu gom trên 50% nguồn máu từ người hiến máu thay thế và người bán máu. 67 nước chỉ có 10 người hiến máu trên 1.000 dân, chủ yếu là các nước có thu nhập thấp hoặc trung bình.

Khẳng định nguồn máu ổn định và an toàn chỉ được bảo đảm nhờ nguồn người hiến máu tình nguyện thường xuyên ổn định, BS Hernan Montenegro (WHO) cho rằng, các nước cần nhiều hơn nữa những người hiến máu tình nguyện mới đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng trong điều trị.

Đặc biệt, trong những tình huống khẩn cấp, ngoài thiếu máu dự trữ, khó khăn lớn nhất còn là thiếu sự phối hợp của hệ thống cung cấp máu. Nếu hệ thống chăm sóc sức khỏe không được thiết lập và hệ thống truyền máu bị phân tán, có thể ảnh hưởng việc ứng phó không đầy đủ đối với quản trị thiên tai, đáp ứng nhu cầu truyền máu.

Bà So-Yong Kwon - Phó Chủ tịch Hội truyền máu quốc tế cho rằng dịch vụ máu được tổ chức tốt sẽ rất quan trọng trong quản lý an toàn truyền máu, nên cần là một bộ phận của công tác chăm sóc sức khỏe nói chung của Bộ Y tế.

“Hiến máu thường xuyên để luôn đủ máu quan trọng hơn là huy động và tham gia hiến máu trong trường hợp khẩn cấp khi thảm họa xảy ra. “Đừng chờ đến khi thảm họa xảy ra. Hãy tham gia hiến máu cứu người. Hiến máu ngay hôm nay. Xin hiến thường xuyên” – bà So-Yong Kwon truyền tải thông điệp của chiến dịch hiến máu năm nay.

Tại hội thảo, ông Ngô Mạnh Quân (Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương) cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm với các chuyên gia quốc tế về việc bảo đảm máu cho vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo dựa trên đội ngũ hiến máu dự bị thực chất và hiệu quả.

Theo đó, Việt Nam hiện có một Trung tâm truyền máu (TTTM) quốc gia, 4 TTTM khu vực, 10 TTTM vùng, 60 ngân hàng máu (Khoa Huyết học Truyền máu các bệnh viện) và một Trung tâm Hiến máu – Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh. Cả nước hiện có 287 huyện thuộc 45 tỉnh là vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo. Do đó, việc xây dựng lực lượng hiến máu dự bị an toàn và bền vững là hết sức cần thiết, bảo đảm cung cấp được những đơn vị máu an toàn, chất lượng và nhanh nhất đến người bệnh ở những vùng này.

Nhờ triển khai tốt công tác vận động hiến máu tình nguyện, nhất là lực lượng hiến máu dự bị, đến nay Viện đã có 1.606 người đăng ký tham gia lực lượng hiến máu dự bị và có 1.174 thành viên ngân hàng máu sống các địa phương.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa nắng nóng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa nắng nóng

TTTĐ - Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 24 vụ ngộ độc thực phẩm với 835 người bị ngộ độc. Trước thực trạng đáng báo động trên, ngay tại thời điểm này, các cơ quan chức năng cần tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm, nhất là khi bước vào mùa nắng nóng.
Tăng cường truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các chợ, siêu thị Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các chợ, siêu thị

TTTĐ - Sáng 7/5, Đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm (ATTP) số 1 của TP Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Hoàng Mai nhân Tháng hành động vì ATTP năm 2024.
Tăng cường tầm soát bệnh tan máu bẩm sinh trong cộng đồng Tin Y tế

Tăng cường tầm soát bệnh tan máu bẩm sinh trong cộng đồng

TTTĐ - Chi cục Dân số Hà Nội (Sở Y tế) xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới (8/5) trên địa bàn thành phố năm 2024.
Có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” tại Phòng khám Đinh Tiên Hoàng Sức khỏe

Có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” tại Phòng khám Đinh Tiên Hoàng

TTTĐ - Sau thời gian bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt và tước giấy phép hoạt động 3 tháng vì có nhiều vi phạm, mới đây, Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng tiếp tục bị người dân phản ánh về hành vi “vẽ bệnh, moi tiền” gây bức xúc.
Trung tâm Y học thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á Sức khỏe

Trung tâm Y học thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á

TTTĐ - Ngày 6/5, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). Với việc trở thành một trong 12 trung tâm xuất sắc châu lục đạt được chứng nhận, Vinmec tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về chất lượng điều trị, đưa y học nước nhà đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu trong thực hành lâm sàng y học thể thao.
14 năm dẫn đầu nhãn khoa, vươn xa thế giới Tin Y tế

14 năm dẫn đầu nhãn khoa, vươn xa thế giới

TTTĐ - Bệ phóng thành công cho 14 năm đi đầu lĩnh vực nhãn khoa chính là tư duy lãnh đạo, quản lý có tầm.
Tập huấn sơ cấp cứu cho đội ngũ nhân viên y tế phục vụ Tin Y tế

Tập huấn sơ cấp cứu cho đội ngũ nhân viên y tế phục vụ

TTTĐ - Chiều 5/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bệnh viện (BV) Bạch Mai, BV Hữu nghị Việt Đức tổ chức tập huấn sơ cấp cứu cho toàn bộ đội ngũ nhân viên y tế phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sẵn sàng công tác bảo đảm y tế Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Tin Y tế

Sẵn sàng công tác bảo đảm y tế Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng 5/5, Đoàn Công tác của Bộ Y tế do TS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra công tác bảo đảm y tế tại một số địa điểm phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Ghi nhận 3 trẻ em mắc ho gà, chưa tiêm chủng Tin Y tế

Ghi nhận 3 trẻ em mắc ho gà, chưa tiêm chủng

TTTĐ - Ngày 5/5, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 26/4 đến 2/5, Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.
Đổi mới phương thức thực hiện phong trào thi đua khen thưởng Tin Y tế

Đổi mới phương thức thực hiện phong trào thi đua khen thưởng

TTTĐ - Ngày 4/5, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội.
Xem thêm