Tag
Chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp học sinh THPT:

Hiểu nhu cầu bản thân và xã hội để tìm ngành học phù hợp

Nhịp sống trẻ 13/04/2024 11:35
aa
TTTĐ - Sáng 13/4, tại trường THPT Lý Thường Kiệt đã diễn ra chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp học sinh THPT. Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã thu hút hơn 1.000 học sinh tham dự.
Giúp học sinh định hướng ngành học phù hợp Giúp học sinh định hướng ngành học phù hợp

Giải đáp băn khoăn cho học sinh lớp 12

Năm 2024 là năm cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Kể từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều điều chỉnh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Công tác tuyển sinh của các trường đại học dự kiến sẽ có một số thay đổi. Bởi vậy, việc giúp học sinh định hướng đúng ngành, nghề để có lựa chọn chính xác cho bản thân trong năm nay là vô cùng quan trọng.

Chương trình hôm nay có chủ đề “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ”.

Hơn 1.000 học sinh tham dự Chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp học sinh THPT do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức
Hơn 1.000 học sinh tham dự Chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp học sinh THPT do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức

Tại sự kiện, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học đã trực tiếp cung cấp thông tin mới nhất về những quy định, các mốc thời gian tuyển sinh trong năm 2024, cũng như những lưu ý quan trọng khi đăng ký tuyển sinh. Bên cạnh đó, chuyên gia từ các trường đại học cũng trả lời nhiều câu hỏi của học sinh về định hướng nghề nghiệp, chọn ngành, chọn trường cùng những lưu ý quan trọng khác khi đăng ký xét tuyển.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2024 tại trường THPT Lý Thường Kiệt đã thu hút sự tham gia của nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

Bạn Nguyễn Đình Tú cho biết, chương trình giúp bạn hiểu rõ hơn về các ngành học, từ đó đưa ra quyết định lựa chọn đúng đắn cho bản thân
Bạn Nguyễn Đình Tú cho biết, chương trình giúp Tú hiểu rõ hơn về các ngành học, từ đó đưa ra quyết định lựa chọn đúng đắn cho bản thân

Háo hức tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh từ sớm, Nguyễn Đức Tú, học sinh lớp 12A4, trường THPT Lý Thường Kiệt chia sẻ: “Em rất vui khi các trường đại học về đây để tư vấn tuyển sinh cho học sinh lớp 12. Hiện tại em đang phân vân lựa chọn những ngành học mà mình yêu thích nhưng em đang bị mông lung và mâu thuẫn giữa việc chọn trường và năng lực học tập của bản thân. May mắn là hôm nay có nhiều trường đại học về đây, em quan tâm tới trường Đại học Thủ đô, chắc chắn hôm nay em sẽ vào nghe tư vấn thật kỹ càng. Bên cạnh đó, để giải đáp những thắc mắc của em về đăng ký tuyển sinh em sẽ có câu hỏi cho Vụ Giáo dục Đại học”.

Nguyễn Bảo Vy, trường THPT Lê Văn Thiên tại gian hàng tư vấn tuyển sinh của trường ĐH Thủ đô Hà Nội
Nguyễn Bảo Vy, trường THPT Lê Văn Thiêm tại gian hàng tư vấn tuyển sinh của trường ĐH Thủ đô Hà Nội

Tại sự kiện, bạn Nguyễn Bảo Vy, học sinh lớp 12D1, THPT Lê Văn Thiêm (Long Biên) cho biết: “Hiện tại em cũng đang bị mông lung về một số trường, ngành học. Em chưa biết lựa chọn ngành học trước hay trường đại học trước. Tại chương trình, đại diện Bộ GD&ĐT sẽ tư vấn cho chúng em, các cơ sở giáo dục sẽ giới thiệu đến chúng em phương án tuyển sinh, chỉ tiêu xét tuyển, mức học phí cũng như giới thiệu các ngành nghề đào tạo của nhà trường. Sau hôm nay, em sẽ có đủ sự tự tin để lựa chọn ngành học và trường đại học mình yêu thích”.

Tại sự kiện, nhiều hoạt động hấp dẫn diễn ra như giao lưu văn nghệ, trò chơi… đem lại không khí tươi vui cho ngày hội, giúp học sinh tham gia chương trình có được cái nhìn thực tế và rõ ràng nhất về con đường học vấn và nghề nghiệp mà các em muốn theo đuổi.

Anh Minh, học sinh trường THPT Cao Bá Quát tìm hiểu thông tin tại gian hàng trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải
Anh Minh, học sinh trường THPT Cao Bá Quát tìm hiểu thông tin tại gian hàng trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải

Đang tìm hiểu về khối ngành công nghệ tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Anh Minh, học sinh trường THPT Cao Bá Quát chia sẻ, em đã đến nhiều gian hàng tuyển sinh để tìm kiếm những nhóm ngành phù hợp cho bản thân.

“Em thấy chương trình hôm nay cực kỳ có ích cho những học sinh lớp 12. Rất nhiều trường đại học với đầy đủ thông tin mà em và các bạn muốn tìm hiểu. Ngoài ra em còn được các chuyên gia giải đáp những thắc mắc về cách lựa chọn, đăng ký, cơ hội việc làm của ngành mình sẽ lựa chọn để từ đó đưa ra quyết định đúng đắn”.

Để lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân…

Tại sự kiện, thầy Dương Hai Bảy Mươi, hiệu trưởng trường THPT Lý Thường Kiệt chia sẻ, chương trình đối thoại, tư vấn, và hướng nghiệp cho học sinh THPT ngày hôm nay có ý nghĩa lớn trong việc giúp các em hiểu rõ hơn về lựa chọn nghề nghiệp và hướng đi sau khi tốt nghiệp. Chương trình cung cấp thông tin, hỗ trợ và khuyến khích để học sinh có thể phát triển mục tiêu nghề nghiệp và kế hoạch học tập phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình. Hiểu bản thân, ngành, trường đào tạo, trái nghiệm các gian hàng, từ đó đưa ra quyết định lựa chọn.

Rất đông học sinh tìm hiểu thông tin trước gian hàng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Rất đông học sinh tìm hiểu thông tin trước gian hàng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

“Tôi thấy đây là sự kiện rất thiết thực, ý nghĩa. Những gian hàng tuyển sinh của các trường đại học giúp các em hiểu hơn về ngành, nghề mình quan tâm, giải đáp những thắc mắc của học sinh và phụ huynh. Đồng thời qua đây, giúp học sinh hiểu được nhu cầu của xã hội như thế nào, cơ hội việc làm, chính sách học phí, từ đó đối chiếu lực học, kinh tế gia đình phù hợp và năng lực của bản thân”, thầy Dương Hai Bảy Mươi cho biết.

Thầy hiệu trưởng trường THPT Lý Thường Kiệt cũng đưa ra lời khuyên cho các bạn học sinh lớp 12 khi lựa chọn ngành và trường đại học, các em cần tự tin, lựa chọn khối ngành đáp ứng nhu cầu xã hội để tìm ra 1 ngành học phù hợp cho mình. Ngoài ra, học sinh cần bám sát website của các trường đại học, tìm hiểu phương thức xét tuyển, học thật tốt môn mình đã lựa chọn. Khi lựa chọn ngành nghề, các em nên xếp nguyện vọng từ trên xuống…

Học sinh nghe tư vấn tại gian hàng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Học sinh nghe tư vấn tại gian hàng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” là một hoạt động trong chuỗi chương trình “Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến về tư vấn hướng nghiệp năm 2024” do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành đô, Đại học Thủ đô Hà Nội và các đơn vị tổ chức nhằm kịp thời cung cấp cho các học sinh THPT những thông tin hữu ích, thiết thực về các ngành học, tư vấn chọn trường, chọn nghề cũng như gặp gỡ trực tiếp với những người thành công trong ngành để giúp các em hiểu và có động lực theo đuổi ước mơ.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Thủ đô xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã đạt được kết quả toàn diện, hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã đề ra.
Người trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4 Camera 360 trẻ

Người trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

TTTĐ - Hướng về kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, các bạn trẻ hôm nay vẫn luôn ghi nhớ và có nhiều hành động, góp sức trẻ, trí tuệ, chung tay xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài

TTTĐ - Không chỉ có thành tích học tập, tham gia hoạt động Đội xuất sắc, các gương mặt đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” còn sở hữu nhiều tài lẻ. Các em cũng là những tấm gương sáng, truyền lửa nhiệt huyết đến thiếu nhi cả nước.
Hơn 1,3 triệu bài dự thi  sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính Camera 360 trẻ

Hơn 1,3 triệu bài dự thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính

TTTĐ - Sau gần 4 tháng triển khai, Ban tổ chức cuộc thi “Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính” năm 2024 nhận được hơn 1,3 triệu bài dự thi. Đây thực sự là một diễn đàn lớn để thiếu nhi thể hiện sự hiểu biết của mình về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024

TTTĐ - Sáng 27/4, tại TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức lễ khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.
Ấn tượng những con đường cùng tên Camera 360 trẻ

Ấn tượng những con đường cùng tên

TTTĐ - Không ít những tên đường, phố “có mặt” ở cả TP Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. Giống nhau tên gọi nhưng mỗi con đường ấy có đặc trưng khác biệt, phản ánh bản sắc và nét đẹp của mỗi vùng miền. Đó cũng là những con phố gây ấn tượng khó phai cho ai đó đã từng trải nghiệm…
Trải nghiệm STEM, khám phá vẻ đẹp toán học của hoa ban Bản tin công tác Đội

Trải nghiệm STEM, khám phá vẻ đẹp toán học của hoa ban

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Liên hoan “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Liên minh STEM Việt Nam tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM dành cho đại biểu và thiếu nhi tỉnh Điện Biên.
Tiếp nối truyền thống lịch sử, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tiếp nối truyền thống lịch sử, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

TTTĐ - Tối 26/4, tại Quảng trường TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam; phát động cuộc thi tìm hiểu 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Đẩy mạnh du lịch, quảng bá sản phẩm Thủ đô qua các lễ hội Nhịp sống trẻ

Đẩy mạnh du lịch, quảng bá sản phẩm Thủ đô qua các lễ hội

TTTĐ - Tối 26/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại, Du lịch TP Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP. Chương trình diễn ra từ ngày 26 – 30/4 nhằm chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và ngày Quốc tế Lao động 1/5, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Tuổi trẻ TP HCM dâng hương, thắp nến tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM dâng hương, thắp nến tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, thanh niên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
Xem thêm