Tag

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Giáo dục 13/04/2024 08:14
aa
TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” tại trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội).
Giải đáp nóng thắc mắc tuyển sinh, hướng nghiệp Hơn 1400 học sinh tham dự Ngày hội tư vấn hướng nghiệp Giúp học sinh tìm được ngành, nghề theo sở trường Ngày hội tư vấn hướng nghiệp “chắp cánh tương lai” Ngày mai sẽ diễn ra chương trình tư vấn hướng nghiệp ngành Công nghệ

Với vai trò là diễn đàn của thế hệ trẻ Thủ đô và cả nước, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô, trường Đại học Thủ đô Hà Nội và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ”.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Học sinh Thủ đô tham quan gian hàng các trường cao đẳng, đại học

Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ” diễn ra vào 8h30 ngày 13/4/2024 tại trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Các học sinh được trực tiếp tư vấn chọn ngành học tại gian hàng

Tại chương trình, lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học sẽ trực tiếp cung cấp thông tin mới nhất về những quy định, các mốc thời gian tuyển sinh trong năm 2024, cũng như những lưu ý quan trọng khi đăng ký tuyển sinh.

Bên cạnh đó, các học sinh cũng sẽ được chuyên gia đến từ các trường cao đẳng, đại học tư vấn, giải đáp những thắc mắc về chọn ngành chọn nghề, định hướng nghề nghiệp tương lai...


8h40

Định hướng cho tương lai

Phát biểu khai mạc chương trình, nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng: Công tác tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên là một vấn đề quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Trong thời gian qua, Nhà nước đã quan tâm và có nhiều chính sách, chương trình nhằm nâng cao hiệu quả công tác này. Tuy nhiên, nhận thức của các bạn học sinh, thanh niên về nghề nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, phát biểu khai mạc hội thảo

Sự mất cân bằng trong phân bổ nguồn nhân lực như hiện nay gây lãng phí chất lượng nhân lực. Nhiều thanh niên không được định hướng tốt nhất cho tương lai của mình, hoặc chọn sai ngành nghề, hoặc chọn không trúng các ngành mà mình yêu thích.

“Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại trực tiếp, giao lưu về tư vấn hướng nghiệp năm 2024”. Trong đó, hôm nay tại trường THPT Lý Thường Kiệt chúng ta tập trung sâu hơn với khối ngành Công nghệ…

Từ buổi tư vấn này, các em còn có thể lan truyền về những hiểu biết nghề nghiệp của mình cho bạn bè, người thân, những người chưa có dịp tham dự buổi tư vấn trực tiếp này”, nhà báo Ngô Vương Tuấn chia sẻ.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ

9h00

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin về những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2024, đồng thời lưu ý thí sinh quy định về xét tuyển sớm…

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ với các học sinh

Trúng tuyển sớm chưa phải là đỗ đại học

Theo đó, năm 2024, Bộ GD&ĐT vẫn giữ ổn định quy chế tuyển sinh như hai mùa tuyển sinh gần nhất. Điều này tạo tâm lý ổn định và vững tâm cho thí sinh.

Tuy nhiên, các em cũng là lần đầu tiên ứng tuyển nên chắc chắn sẽ còn bỡ ngỡ. Một số điểm quan trọng thí sinh cần nắm vững, để tránh xảy ra sai sót không đáng có, ảnh hưởng đến cơ hội của các em khi ứng tuyển. Đó là, ở mùa tuyển sinh 2024, giống như năm trước, toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến.

Đây là điểm các em cần lưu ý. Chúng ta có thể thực hiện những bước này ở bất kỳ đâu, với phương tiện là máy tính kết nối Internet. Các em không bỏ lỡ những cột mốc quan trọng, bởi toàn hệ thống không thể chờ đợi một vài thí sinh để quay ngược trở lại những khâu trước đó. Chính vì thế, phải bám sát quy trình này.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Hơn 1.000 học sinh tham gia chương trình hội thảo

Một điểm nữa Bộ GD&ĐT cũng đặc biệt lưu ý thí sinh, đó là việc tham gia vào các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học. Các em cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website, để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn, không được bỏ lỡ các thời hạn đó.

Khi các em được thông báo rằng đã trúng tuyển xét tuyển sớm thì vẫn chưa phải là trúng tuyển đại học. Bởi chúng ta chưa dự thi tốt nghiệp THPT, chưa tốt nghiệp THPT, do đó chưa trúng tuyển chính thức.

Bên cạnh đó, tất cả nguyện vọng của các em dù trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT đều phải đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Điều này vô cùng quan trọng.

Nếu không nhập các nguyện vọng của mình lên hệ thống, các em sẽ không được ghi nhận, không thể chính thức trúng tuyển và nhập học, dù đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm ở vài trường đi chăng nữa. Các em cần nhập nguyện vọng của mình lên hệ thống, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng một là cao nhất, sau đó đến nguyện vọng tiếp theo.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu

Chiến thuật tăng cơ hội trúng tuyển

Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT cho phép các em được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng. Một chiến thuật chúng tôi thường khuyên thí sinh là các nguyện vọng yêu thích nhất, thấy bản thân có năng lực, sở trường và đam mê thì nên xếp phía trên. Điều này đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Các em sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, tốt nhất có thể trong tất cả nguyện vọng mà các em đủ điều kiện trúng tuyển.

Như vậy, các em không nhất thiết phải lựa chọn những nguyện vọng không yêu thích lên đầu, mà hãy ưu tiên cho những nguyện vọng mình thích. Chẳng hạn, các em đã trúng tuyển sớm tại một trường đại học, ngành học yêu thích rồi, nếu đặt nguyện vọng này làm nguyện vọng 1, em chắc chắn sẽ trúng tuyển.

Các trường nếu có sự thay đổi, điều chỉnh về thông tin tuyển sinh sẽ truyền thông để thí sinh nắm rõ. Còn trên phạm vi vĩ mô của toàn hệ thống sẽ giữ ổn định như vậy, với nguyên tắc đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh. Phần vất vả sẽ thuộc về các thầy cô ở các trường và về Bộ GD&ĐT, còn các em sẽ được đảm bảo quyền lợi tối đa.


9h15

Lĩnh vực thiết kế chíp vi mạch bán dẫn

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Câu hỏi các em học sinh gửi tới thầy Mai Anh Tuấn: Được biết năm 2024, trường có tuyển sinh một ngành mới là thiết kế công nghiệp và đồ hoạ và các ngành liên quan đến lĩnh vực thiết kế chíp vi mạch bán dẫn. Chúng em đang rất quan tâm đến những ngành này. Thầy có thể chia sẻ rõ hơn chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh cũng như cơ hội việc làm trong ngành này để chúng em hiểu rõ hơn ạ?

PGS.TS Mai Anh Tuấn, giảng viên cao cấp Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội trả lời: Ngành thiết kế công nghiệp và đồ họa được mở ra để thỏa mãn đam mê của người yêu công nghệ và các yếu tố nghệ thuật. Đó là sự kết hợp giữa hội họa và kĩ thuật. Giảng viên của ngành này cũng đặc biệt đến từ các lĩnh vực nội thất, đồ họa, nghệ thuật, điêu khắc, thiết kế công nghiệp…

PGS.TS Mai Anh Tuấn (ngồi giữa), giảng viên cao cấp Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội
PGS.TS Mai Anh Tuấn, giảng viên cao cấp Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ

Đây là ngành đầu tiên thử nghiệm nhưng với nhu cầu lớn hiện nay của xã hội theo các khảo sát, chúng tôi tin rằng sẽ hấp dẫn được rất nhiều các bạn học sinh yêu thích cái đẹp và nghệ thuật.


9h20

Chọn ngành đúng hướng phát triển của thời đại

Chia sẻ tại chương trình, TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô gửi tới các em học sinh lời khuyên trong việc lựa chọn ngành nghề để vừa phù hợp với năng lực bản thân vừa đúng ngành nghề yêu thích.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô gửi tới các em học sinh lời khuyên rất hữu ích

“Đứng trước nhiều ngành nghề khối ngành công nghệ, vừa muốn trở thành doanh nhân, bác sĩ, vừa muốn là kỹ sư công nghệ thông tin, các em cần lựa chọn dựa trên một số yếu tố. Trước hết là phải dựa trên năng lực bản thân. Các em cần tự động kiểm tra về mặt kiến thức có đủ điều kiện để xét tuyển rồi sau đó tới nhu cầu tuyển dụng của xã hội hiện nay như thế nào. Nếu đã lựa chọn ngành nghề, nhưng hoàn cảnh gia đình không phù hợp thì cũng cần lưu ý”, TS Nguyễn Thuý Vân nhắn nhủ.

Cũng theo Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô, ngoài 3 phương thức xét tuyển ổn định như năm 2023, gồm: Xét tuyển theo học bạ cấp 3; xét tuyển theo kết quả thi THPT; xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng anh với kết quả THPT, thì năm nay Trưởng Đại học Thành Đô có thêm hình thức mới xét tuyển theo kỳ thi năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội .

Các em học sinh có thể xem thông tin tuyển sinh trên website Trường Đại học Thành ĐÔ để có sự lựa chọn phù hợp.

Mùa thi đang đến rất gần và hiện cũng là thời điểm phụ huynh, học sinh phổ thông cuối cấp phải đưa ra quyết định chọn ngành, nghề để đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Làm thế nào để chọn ngành, nghề vừa phù hợp với các bạn trẻ, lại đúng với xu hướng phát triển của thời đại?


9h30

Ngành công nghệ bán dẫn - lời khuyên việc làm ngành "hot"

TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội: Ngành Công nghệ vi mạch và bán dẫn hiện nay rất được quan tâm của các phụ huynh và học sinh quan tâm. Sang tuần tới, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng sẽ chủ trì 2 hội nghị liên quan đến lĩnh vực này được tổ chức tại Đại học Bách Khoa .

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội

Tuy đây không phải ngành học mới nhưng nhu cầu nhân lực chất lượng cao rất phát triển trong giai đoạn hiện nay. Với định hướng phát triển của Chính phủ và sự đầu tư của nhiều công ty công nghệ lớn trong lĩnh vực bán dẫn vào Việt Nam như Samsung, Intel, Applied Micro, Vector Fabrication... nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này gia tăng rất mạnh.

Hiện Đại học Bách khoa Hà Nội có 2 chuyên ngành đào tạo trực tiếp và 7 ngành đào tạo gần về thiết kế, sản xuất, đóng gói và kiểm thử, hỗ trợ ứng dụng chip bán dẫn, đó là các ngành: Điện tử Viễn thông; Thiết kế vi mạch; Hệ thống nhúng; Điện/Tự động hóa; Cơ điện tử; Kỹ thuật máy tính/Khoa học máy tính; Vật lý kỹ thuật; Vật liệu/Vật liệu điện tử; Công nghệ Vi điện tử và nano.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Đông đảo học sinh Thủ đô tham dự chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ”

Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành bán dẫn, năm 2023, Đại học Bách Khoa Hà Nội mở chuyên ngành Thiết kế vi mạch trong ngành đào tạo Kỹ thuật Điện tử Viễn thông, và ngành Kỹ thuật vi điện tử và Công nghệ nano. Các chương trình này sẽ tập trung vào cung cấp nhân lực chất lượng cao, chuyên gia, trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và sản xuất - đóng gói - kiểm tra vi mạch.

Theo thống kê của Đại học Bách Khoa Hà Nội, đa phần các bạn sinh viên đều làm việc đúng ngành đúng nghề hoặc một bộ phận nhỏ được làm gần ngành nghề được học.

Do đó, các bạn học sinh nếu muốn được lựa chọn đào tạo bài bản về những ngành nghề “hot” này thì cần có kiến thức nền tảng yêu cầu về các môn học Toán, Vật Lý và các kiến thức liên quan đến Tin học, Ngoại ngữ cũng hỗ trợ rất tốt cho ngành học. Cụ thể, các bạn học sinh khối A00, A01 sẽ đáp ứng tốt ngành nghề này.


9h40

Chọn nghề như chọn bạn đời...

Hướng nghiệp không đơn giản là chọn ngành, chọn nghề mà còn là chọn tương lai. Bên cạnh năng lực, sở trường, mong muốn của học sinh, sự định hướng của gia đình, sự tư vấn từ các chuyên gia giáo dục, doanh nghiệp và nhà tuyển dụng cũng rất quan trọng.

Với mong muốn đem đến cho các em học sinh những kiến thức mới nhất về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, Ths Đặng Thị Ngọc Quyên, Trưởng phòng hợp tác, trường Đại học Anh quốc Việt Nam chia sẻ về các bước lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Ths Đặng Thị Ngọc Quyên, Trưởng phòng hợp tác, trường Đại học Anh quốc Việt Nam chia sẻ với các học sinh

Theo Ths Đặng Thị Ngọc Quyên, tìm một ngành học như tìm người bạn đời. Các bạn học sinh cần thực hiện các bước: Bước 1 - Hiểu mình, đó là hiểu về bản thân, có những điểm mạnh yếu như thế nào, điều kiện hoàn cảnh, vấn đề xung quanh mình;

Bước 2 - Hiểu ngành, hiểu trường mà mình theo học trong tương lai như thế nào, chương trình dạy thế nào…

Bước thứ 4 - Trải nghiệm, gặp gỡ những người mình quan tâm, đến thực tế tham quan, tìm hiểu các trường dự kiến thi vào, các ngành nghề định chọn;

Bước 5 - Ra quyết định, thu thập tất cả thông tin các bước trên, lập bảng kế hoạch và ra quyết định.


9h45

Khối Khoa học Tự nhiên đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao

Theo TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nhiệp trường ĐH Bách Khoa Hà Nội: Hiện các trường đã rục rịch phương án tuyển sinh đại học năm nay và năm 2025, các em cần đáp ứng các phương thức tuyển sinh đại học để có sự chuẩn bị tốt nhất. Trong đó, việc tham gia kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa và Đại học Quốc gia cũng rất quan trọng.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Học sinh hỏi các chuyên gia về chọn ngành chọn nghề

Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá tư duy là một trong ba phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 (bên cạnh phương thức xét tuyển tài năng, xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT). Kỳ thi Đánh giá tư duy 2024 do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức sẽ được tổ chức thành 6 đợt thi bằng hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính. Thí sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi có giá trị trong 2 năm để đăng ký xét tuyển và các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước có nhu cầu.

Dù có một số thay đổi trong các phương án tuyển sinh năm nay nhưng yêu cầu tuyển chọn các ngành nghề cơ bản vẫn giữ nguyên. Ví dụ nếu các bạn học chưa tốt môn Vật Lý bắt đầu từ con số 0 thì rất khó khi lựa chọn các ngành nghề liên quan đến khối A.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nhiệp trường ĐH Bách Khoa Hà Nội

Một vấn đề nữa các bạn cần quan tâm khi tham gia lựa chọn khối ngành nhiều bạn đáp ứng tốt là mức độ cạnh tranh. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện khối Khoa học Tự nhiên chỉ chiếm 30% lượng thí sinh tuyển sinh còn lại khối Khoa học xã hội đang chiếm phần lớn.

Trong khi đó, các ngành nghề khối Khoa học Tự nhiên đang “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao. Các em cần chăm chỉ học tập, dành sự chuẩn bị tốt nhất và điều quan trọng là có thời gian tìm hiểu các ngành nghề để có sự lựa chọn kiên định.


9h50

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Học sinh trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội) gửi những thắc mắc trong chọn ngành, chọn trường đến các chuyên gia tại chương trình hội thảo

Trả lời câu hỏi của học sinh về cách làm sao lựa chọn được ngành nghề phù hợp khi có quá nhiều thông tin trên mạng, TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô cho rằng: Mặc dù lượng thông tin đề án tuyển sinh các trường lớn nhưng các em có thể ưu tiên lựa chọn nhóm các ngành nghề mình thích, sau đó tìm hiểu các trường có đào tạo ngành nghề đó rồi mới xét đến ngành này có phù hợp với năng lực và hoàn cảnh bản thân hay không.

“Mong rằng sau khi lựa chọn qua các bước như vậy, các em sẽ tìm được ngành nghề yêu thích, trở thành công dân có ích cho xã hội”, TS Nguyễn Thúy Vân bày tỏ.


10h00

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có gì khó khăn hơn không?

Theo bà PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi có tính phân loại để thí sinh tham gia xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Ngoài kiến thức, các em cần chuẩn bị về sức khỏe. Nếu chưa trúng tuyển vào trường mình mong muốn thì năm sau, với chương trình giáo dục phổ thông mới, các em vẫn được tham gia kì thi riêng để xét tuyển đại học.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ tại hội thảo

Tuy nhiên, năm 2024 là năm bản lề, các em cần tập trung cao độ để trúng tuyển trong năm nay, tiết kiệm thời gian và chi phí cho gia đình. Hiện nay, chưa kể khối ngành công an, quân đội, cả nước có hơn 200 cơ sở giáo dục đại học, rất nhiều cơ hội cho các em lựa chọn.

Mỗi ngành nghề đào tạo đều là nhu cầu xã hội đang cần với ngành nghề ấy. Các em có thể lựa chọn dựa trên căn cứ ngành nghề đó được kiểm định chất lượng đào tạo ra sao, mức học phí có phù hợp với điều kiện gia đình mình hay không? Các em hãy tự tin bước ra khỏi vòng tay cha mẹ, gia đình để khám phá và trải nghiệm.


10h05

Cơ hội việc làm tại ngành Luật

Em rất quan tâm đến ngành Luật. Em muốn hỏi về cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Luật?

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Nữ sinh nêu những băn khoăn của mình về việc làm ngành Luật

Là ngành hot, các trường khi đào tạo đáp ứng yêu cầu rất cao, về chuyên môn, đội ngũ giảng viên để giảng dạy. Mức độ cạnh tranh không nhỏ. Cơ hội làm việc rất rộng mở ở nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Đòi hỏi năng lực phẩm chất đặc biệt với cá nhân. Các em quan tâm có thể tìm hiểu phương án tuyển sinh của các trường đại học có ngành Luật, không chỉ có khối C truyền thống mà việc tuyển sinh rất đa dạng.


10h10

Ngành công nghệ đang thiếu nhân lực nhưng lại có lợi thế về học bổng

Trả lời câu hỏi của em học sinh về ngành học logistic, TS Hoàng Thị Mai - Trưởng khoa Khoa học tự nhiên và công nghệ, Đại học Thủ đô Hà Nội khẳng định: Việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao vận là đặc thù. TS Hoàng Thị Mai lưu ý các em học sinh khi tìm hiểu các trường thì quan tâm ngành đào tạo đó đã có đối chiếu chuẩn với quốc gia và quốc tế hay chưa? Tại trường Đại học Thủ đô đã có sự chuẩn hóa ngành logistic và cơ hội việc làm rất lớn, mong rằng các bạn có thể trải nghiệm việc học tập tại trường.

Giải đáp về việc đào tạo chuyên ngành Công nghệ tại các trường đại học, trong đó có Trường Đại học Thành Đô, TS Nguyễn Thuý Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô cho biết: Khi học khối ngành Công nghệ, học sinh cần đặc biệt quan tâm tới việc thực hành. Tại Trường Đại học Thành đô, Nhà trường sẽ cung cấp kiến thức thực tế cho học sinh thông qua khoá đào tạo kiến thức, sau đó sẽ có học kỳ doanh nghiệp.

Các em sẽ được đi thực tế tại một số doanh nghiệp tại các nước, qua đó giúp các em không chỉ học hỏi kỹ năng mà tại còn được chi chả một phần lương. Vì thế, khi theo học chuyên ngành này tại trường, các em cần học tốt các kỳ thực hành và thực tập để có kiến thức khi ra trường.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Các đại biểu tham dự chương trình hội thảo

Chia sẻ thêm, TS Nguyễn Thúy Vân cho biết: Chương trình học bổng đầu tiên tại trường Đại học Thành đô trong năm 2024 là khoá đào tạo lái xe máy miễn phí. Ngoài ra Nhà trường có nhiều học bổng khác như miễn 1-2 kỳ học phí nếu các em đạt thành tích tốt trong học tập. Quỹ học bổng của Nhà trường hiện là 55 tỷ đồng.

Tiếp theo TS Thúy Vân, PGS. TS Mai Anh Tuấn trả lời thêm, học bổng của các trường đại học đến từ nhiều nguồn khác nhau. Tại Trường Đại học công nghệ, khi mới vào trường, sinh viên được cấp 1 máy tính tương đương 15 triệu đồng. Đó là phương tiện ban đầu. Học bổng được ghi nhận nhiều nhất là đến từ các hãng Samsung, Boss, Intell… đều có học bổng cho sinh viên các ngành công nghệ.

“Ngành công nghệ đang thiếu nhân lực nhưng tạo ra lợi thế về học bổng rất lớn cho các em sinh viên. Hãy học thật tốt, học bổng sẽ tự tìm đến chúng ta”, thầy Mai Anh Tuấn nhấn mạnh.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Theo Ths Đặng Thị Ngọc Quyên, Trưởng phòng hợp tác, trường Đại học Anh quốc Việt Nam, trường dành 87 tỷ đồng cho Quỹ học bổng năm 2024.

Đại học Anh quốc Việt Nam chuẩn bị xét học bổng vòng bổ sung vào ngày 16/4/2024 với những suất học bổng lên tới hơn 70%. Các học sinh đã đạt được các tiêu chí như tiếng Anh IELTS, điểm trung bình chung học tập… có thể nộp hồ sơ xin học bổng.

Ngoài ra, nhà trường còn có chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh 2K6 sắp tốt nghiệp THPT, trong đó có ngành Phân tích dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, mức hỗ trợ học phí 20%. Cùng với đó, học sinh có mặt hôm nay qua trường nhập học thì sẽ nhận được nhiều ưu đãi hơn nữa…

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
PGS.TS Mai Anh Tuấn, giảng viên cao cấp Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ về ngành vi mạch bán dẫn

Câu hỏi gửi tới thầy Mai Anh Tuấn: Năm 2024, trường có tuyển sinh ngành liên quan đến lĩnh vực thiết kế chíp vi mạch bán dẫn. Thầy có thể chia sẻ rõ hơn chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh cũng như cơ hội việc làm trong ngành này để chúng em hiểu rõ hơn ạ?

Thầy Mai Anh Tuấn nhấn mạnh: “Ngành vi mạch bán dẫn sẽ tuy tập các ngành liên quan: Điện tử viễn thông, vật lý kĩ thuật, công nghệ tin học… Việc mở ra ngành này giống như CLB có huấn luận viên giỏi cần những cầu thủ rất giỏi có thể đi “chiến đấu” trong khu vực và cả quốc tế”.

Các thông tin về học bổng dành cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, có 4 loại học bổng khuyến khích học tập; Học bổng Trần Đại Nghĩa; Học bổng tài trợ; Học bổng trao đổi sinh viên quốc tế.

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Năm học 2023-2024, Đại học Bách khoa Hà Nội dành khoảng 70 tỷ đồng làm quỹ học bổng khuyến khích học tập cho những sinh viên có kết quả học tập và rèn luyện tốt. Học bổng khuyến khích học tập được xét theo học kỳ và có 3 mức: Học bổng loại khá (loại C): Tương đương với mức học phí sinh viên phải đóng; Học bổng loại giỏi (loại B): Bằng 1,2 lần học bổng loại khá; Học bổng loại suất sắc (loại A): Bằng 1,5 lần học bổng loại khá.

Học bổng Trần Đại Nghĩa là học bổng của Đại học Bách khoa Hà Nội xét cấp cho sinh viên có hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn (hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn khác, sinh viên gặp tai nạn, rủi ro đột xuất) có kết quả học tập và rèn luyện tốt. Học bổng Trần Đại Nghĩa xét theo học kỳ và có 2 mức tương ứng với 50% và 100% học phí.

Một loại học bổng thứ 3 của Đại học Bách khoa Hà Nội là học bổng kết nối với các doanh nghiệp. Hàng năm sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội nhận được khoảng từ 5-7 tỷ đồng học bổng, giải thưởng từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước như: Giải thưởng “Honda Yes”, học bổng Sumitomo, Samsung, Toyota, Microsoft, Kova, Mitsubishi, Nitori, Vallet, BIDV, VietinBank, PTSC...

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Loại học bổng thứ 4 là học bổng gắn kết với địa phương. Học bổng cấp cho sinh viên, học viên chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù có đồ án/khóa luận tốt nghiệp có đồ án tốt nghiệp/khóa luận tốt nghiệp góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh, sản xuất hoặc chất lượng các dịch vụ an sinh xã hội tại quê hương của sinh viên/học viên.

Ngoài ra, các bạn sinh viên làm đồ án tốt nghiệp đóng góp quê hương sẽ nhận được học bổng của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Để nhận được các loại học bổng này thì các bạn sinh viên cần nỗ lực chủ động, tìm hiểu yêu cầu điều kiện học bổng tại các trang website của trường Đại học Bách khoa Hà Nội để chủ độ apply hồ sơ.


10h30

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, tặng hoa cảm ơn các chuyên gia, diễn giả tham dự chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” tại trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội)

Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” tại trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội) kết thúc thành công tốt đẹp trong sự hoan nghênh nhiệt liệt của học sinh và các thầy cô. Qua chương trình, những băn khoăn, thắc mắc của học sinh về chọn ngành, chọn nghề, hướng nghiệp tương lai đã được các chuyên gia chia sẻ, định hướng cụ thể.

Đọc thêm

“Học ngày, cày đêm” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Học ngày, cày đêm” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, thí sinh Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Với tính chất cạnh tranh gay gắt của kỳ thi khi chỉ có khoảng 61% thí sinh dự thi có “suất” vào trường công, thời điểm này, các em đang gấp rút “học ngày, cày đêm”…
Dwight School Hanoi và hành trình học tập cá nhân hóa cho từng học sinh Giáo dục

Dwight School Hanoi và hành trình học tập cá nhân hóa cho từng học sinh

TTTĐ - Dwight School Hanoi - thành viên mới nhất của hệ thống Trường Dwight toàn cầu chính thức tiếp nhận đăng ký tuyển sinh năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội.
Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học Giáo dục

Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học

TTTĐ - Không có đôi mắt sáng nhưng Huỳnh Hữu Cảnh (sinh năm 1985, tại huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) đã phấn đấu trở thành Thạc sĩ ngành Công tác xã hội tại trường Đại học Flinder của Úc và trở về quê hương dạy học. Với nghị lực của mình, Hữu Cảnh không chỉ đạt thành tích cao trong học tâp mà còn tìm kiếm được một nửa yêu thương.
Đình chỉ lớp mẫu giáo sau vụ việc nghi bạo hành trẻ em Giáo dục

Đình chỉ lớp mẫu giáo sau vụ việc nghi bạo hành trẻ em

TTTĐ - Lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM), nơi quay được clip cô giáo có hành vi bạo hành, ngồi lên người trẻ ép ăn bị đình chỉ hoạt động từ ngày 25/4.
Mầm non Minh Khai - trường học công viên, ngôi nhà hạnh phúc Giáo dục

Mầm non Minh Khai - trường học công viên, ngôi nhà hạnh phúc

TTTĐ - Trong thế giới hiện đại, giáo dục không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức mà còn tạo ra môi trường thú vị và bổ ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.
Lào Cai và Bình Dương khảo sát mô hình giáo dục tại Hà Nội Giáo dục

Lào Cai và Bình Dương khảo sát mô hình giáo dục tại Hà Nội

TTTĐ - Ngày 24/4, Phòng GD&ĐT Ba Đình được UBND TP Hà Nội lựa chọn là đơn vị đón đoàn công tác Lào Cai và Bình Dương đến tham quan mô hình chuyển đổi số trường, lớp học tại trường Tiểu học Thành Công B.
Nhân rộng mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” Giáo dục

Nhân rộng mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

TTTĐ - Sáng 24/4, UBND phường Giảng Võ phối hợp Trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức lễ ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”. Tham gia buổi lễ có 900 học sinh, phụ huynh và thầy cô trường Tiểu học Kim Đồng.
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non Giáo dục

Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

TTTĐ – Đại diện trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng cho biết, trường vừa có quyết định thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam đăng ký học ngành giáo dục mầm non, ngành học mà rất nhiều năm qua không có sinh viên nam.
Học sinh lớp 12 tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Học sinh lớp 12 tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hôm nay, ngày 24/4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.
19 giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên được khen thưởng Giáo dục

19 giáo viên dạy giỏi chương trình giáo dục thường xuyên được khen thưởng

TTTĐ - Ngày 23/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT năm học 2023-2024.
Xem thêm