Tag

Người trẻ hiến kế thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững

Đối thoại với Thanh niên 16/09/2023 08:39
aa
TTTĐ - "Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững" là một trong ba nội dung được Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 dành nhiều thời gian thảo luận. Đây cũng là nội dung được các đại biểu trẻ, đoàn viên, thanh niên dành sự quan tâm. Họ truyền tải thông điệp và gợi ý giải pháp thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững.
Khai mạc Tuần lễ văn hóa và nhân vật biểu tượng quốc tế Việt Nam 2023

Tiếp nhận giá trị văn hóa các quốc gia

Anh Nguyễn Việt Nam - Founder & CEO tại doanh nghiệp sáng tạo TiredCity được biết đến là người điều hành chuỗi cửa hàng sáng tạo TiredCity 9 chi nhánh Hà Nội, đón tiếp 200.000 lượt khách trong nước và quốc tế mỗi năm tiếp xúc với các sản phẩm văn hoá, sáng tạo tại Việt Nam. Anh cũng là người cộng tác với gần 1.000 nghệ sỹ trẻ với hơn 1000 tác phẩm trong nước; Đưa tác phẩm dưới dạng các sản phẩm thương mại phục vụ công chúng…

Người trẻ hiến kế thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững
Anh Nguyễn Việt Nam - Founder & CEO tại doanh nghiệp sáng tạo TiredCity

Dành sự quan tâm đến nội dung "Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững", được bàn thảo tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, anh Nam cho rằng, ở Việt Nam, sự đa dạng văn hóa chưa trở thành một vấn đề như nhiều nước phát triển khác. Nguyên nhân, một phần do lịch sử phát triển, một phần do căn tính của người dân vốn hoà đồng, thân thiện, dễ mến. Đây vừa là điểm mạnh, vừa là điểm yếu.

Điểm yếu là khi các luồng văn hoá khác dễ du nhập có thể khiến ảnh hưởng đến bản sắc của văn hoá bản địa. Tuy nhiên điểm mạnh là bản địa sẽ có thêm nhiều cơ hội để học hỏi và tiếp xúc với màu sắc của các nền văn hoá khác; Đồng thời học hỏi các phương pháp quản trị, tổ chức hoạt động giúp phát triển văn hoá. Đây là cốt lõi của việc phát triển bền vững, khi thế giới ngày càng "mở" hơn.

Theo anh Nam để tích hợp đa dạng văn hóa vào trong các chương trình giáo dục một cách hiệu quả, trước tiên cần làm rõ bối cảnh trong một thế giới mở, liên tục thay đổi và nhiều nguồn thông tin. Việc nhận thức được giá trị văn hóa của bản địa, tôn trọng sự đa dạng văn hoá nói chung là một nhận thức quan trọng. Điều này không chỉ giúp cá nhân xác định rõ hơn điểm mạnh, điểm yếu, những giá trị cần phát triển về dài hạn mà còn sẵn sàng hơn trong việc thu nhận những hiểu biết, nhận thức, giá trị từ các nền văn hóa khác trên thế giới.

Tạo sự chủ động trong mỗi người trẻ

Theo chị Phùng Thị Diệu Hương, Bí thư Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay, chúng ta cần giúp người trẻ hiểu rõ về lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc. Điều này được thực hiện bằng cách khuyến khích, tạo điều kiện cho họ tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống tại nhà trường hoặc địa phương. Từ trải nghiệm thực tế, bạn trẻ sẽ có kiến thức, sự am hiểu văn hóa Việt Nam.

Người trẻ hiến kế thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững
Chị Phùng Thị Diệu Hương, Bí thư Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Bên cạnh sự truyền cảm hứng thì sự chủ động tìm hiểu văn hóa truyền thống của mỗi bạn trẻ rất quan trọng. Từ đó, họ sẽ biết cách xây dựng văn hóa cá nhân trong dòng chảy văn hóa truyền thống; Đồng thời hấp thu được giá trị các nền văn hóa trên thế giới nhưng vẫn có sự cân bằng. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, mỗi người trẻ phải có khả năng hội nhập và chia sẻ với cộng đồng quốc tế.

“"Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững" là mục tiêu mỗi quốc gia đều mong muốn đạt được. Mình nhận thấy đây là một nội dung rất hay khi được bàn thảo tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cần lần này và kỳ vọng sẽ có mục tiêu chung cho các nước”, chị Hương chia sẻ.

Theo chị Hương, mấu chốt, nguồn gốc của mọi vấn đề nằm ở câu chuyện giáo dục cho bạn trẻ. Vì vậy, giáo dục cần giúp các bạn học sinh, sinh viên hiểu về văn hóa dân tộc mình và tôn trọng các nền văn hóa khác trên thế giới. Bên cạnh đó, cần có nhiều chương trình, học bổng, chính sách giúp các bạn trẻ có thể học tập trao đổi văn hóa giữa các quốc gia. Từ đó, họ có thêm góc nhìn, sự hiểu biết và tôn trọng đa dạng văn hóa.

Chị Hương cũng đề xuất, kết nối, tạo việc làm cho người trẻ ở nhiều lĩnh vực sẽ là một kênh thúc đẩy tôn trọng văn hóa bền vững hơn; Đồng thời khuyến khích bạn trẻ tham gia hoạt động sáng tạo trong nước và quốc tế để họ được thể hiện chính kiến, suy nghĩ của bản thân.

Giải quyết vấn đề toàn cầu từ tôn trọng văn hóa

Là một trong 20 đại biểu thanh niên tiêu biểu của Việt Nam tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, bác sĩ Phạm Như Hiển, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết cảm thấy rất vinh dự, tự hào.

Chia sẻ về những tác động tích cực của hội nhập văn hóa, anh Hiển, cho rằng việc tôn trọng đa dạng văn hóa, có thể góp phần vào việc giải quyết những vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, nạn đói và bất bình đẳng.

Người trẻ hiến kế thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững
Bác sĩ Phạm Như Hiển, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Trung ương Huế

Đa dạng văn hóa tạo cơ hội cho sự đoàn kết và hợp tác toàn cầu. Khi mọi người tôn trọng và hiểu về các giá trị, niềm tin và quan điểm của người khác, họ có khả năng hợp tác và làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề cùng nhau.

"Đa số nền văn hóa đều mang những triết lý riêng về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên nhưng tựu chung, bảo tồn thiên nhiên, sinh sống hòa thuận với thế giới tự nhiên là mục tiêu luôn được hướng đến. Khi ta nghiêm túc nhìn nhận một cách tôn trọng và khách quan cách mỗi xã hội, nền văn hóa tương tác với thiên nhiên thì sẽ rút ra nhiều bài học quý giá", anh Hiển chia sẻ.

Cũng theo anh Hiển, sự kết nối sâu rộng của thế giới hiện đại, dựa trên nền tảng hợp tác, tôn trọng, giao thoa những nền văn hóa giàu bản sắc của các cộng đồng và cá nhân… là chất xúc tác quan trọng của sự tiến bộ của thế giới ngày nay. Điều này cũng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, tinh thần cho mỗi con người trên thế giới.

Đọc thêm

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Xem thêm