Tag

Tạo cơ hội cống hiến cho những thầy thuốc trẻ

Sức khỏe 07/02/2019 18:36
aa
TTTĐ - Năm 2018, Bộ Y tế thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm của ngành đã mang lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong việc khám chữa bệnh đến người dân cả nước.

Tạo cơ hội cống hiến cho những thầy thuốc trẻ

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong chuyến thăm sản phụ và trẻ sơ sinh tại bệnh viện

Bài liên quan

Bộ Y tế đánh giá cao công tác tiêm vắc xin ComBE Five tại Hà Nội

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Y tế chuẩn bị báo cáo Luật về rượu, bia

Truy tặng kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho người hiến đa tạng

Bộ trưởng Bộ Y tế đạp xe kêu gọi phòng chống bệnh không lây nhiễm

Bộ trưởng Bộ Y tế : Vấn đề nào có lợi cho dân thì làm ở mức cao nhất

Trong đó, việc tiếp tục thực hiện dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo, theo Quyết định số 585/QĐ-BYT ngày 20/02/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế) đã khơi dậy và phát huy tính xung kích, tình nguyện, tinh thần phục vụ của đội ngũ bác sĩ, thầy thuốc trẻ.

Nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi chia sẻ với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô một số nội dung về dự án ý nghĩa này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

- Bộ trưởng đánh giá thế nào về hiệu quả của việc đưa bác sĩ trẻ về huyện nghèo công tác?

- Đến nay, Dự án đã tuyển chọn được 332 bác sỹ; tổ chức đào tạo 14 lớp chuyên khoa 1 (CK1) tại 3 trường Đại học Y Hà Nội, ĐH Y Dược Huế và ĐH Y Dược Hải PHòng.

Đây là những bác sĩ CKI được đào tạo tương đối tốt, có thể bắt tay ngay vào công việc, giải quyết một cách độc lập được các kỹ thuật của các chuyên khoa theo nhu cầu của các huyện khó khăn, cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết.

Dự án này còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện.

- Thưa Bộ trưởng, trong số các bác sĩ trẻ được đào tạo bác sĩ chuyên khoa I theo dự án, tỷ lệ bác sĩ được các bệnh viện Trung ương tuyển dụng trước đó về công tác tại huyện nghèo so với bác sĩ do chính các bệnh viện huyện nghèo giới thiệu đào tạo như thế nào?

- Hiện tại có 43 bác sỹ được tuyển dụng vào bệnh viện tuyến trung ương so với 289 bác sỹ được tuyển dụng tại các huyện nghèo tương đương 13% tổng số bác sỹ tham gia dự án. Với chương trình đào tạo đặc biệt đã được Đại học Y Hà Nội viết dành riêng cho các bác sĩ tham gia dự án bằng phương thức đào tạo một thầy kèm một trò, cầm tay chỉ việc, đào tạo như bác sĩ nội trú ngoài chuyên khoa chính còn được học những chuyên ngành phụ trợ và theo các chuyên ngành mà địa phương có nhu cầu. Số lượng bác sĩ được đào tạo theo chương trình dự án sẽ bảo đảm được phần lớn các kỹ thuật chuyên môn chuyên khoa đã được đào tạo và một số chuyên khoa phụ trợ.

- Kỳ vọng của Bộ Y tế về hiệu quả của dự án này đối với các cơ sở y tế đặc biệt ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng còn gặp nhiều khó khăn như thế nào trong thời gian tới?

- Qua đánh giá sơ bộ, các bác sĩ trẻ Dự án bước đầu đã đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh có chất lượng tốt cho người dân ở các huyện khó khăn. Hiệu quả của dự án cũng được thể hiện bằng những phản ánh thiết thực ngay tại cơ sở và đã được đánh giá cao. Tiêu biểu như, 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2017 là bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu, người tình nguyện tham gia dự án tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Thời gian tới Bộ Y tế tiếp tục quan tâm đến y tế cơ sở bằng hình thức đào tạo theo hướng cầm tay chỉ việc, bác sĩ gia đình, luân phiên luân chuyển cán bộ trung ương xuống hỗ trợ địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh để có những chính sách thu hút đãi ngộ đối với các bác sĩ công tác tại vùng khó khăn, có chính sách về đào tạo, giữ chân nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Bộ Y tế cũng xem xét đề xuất nâng cấp thành đề án của Chính phủ; tiến tới cho phép xây dựng luật về trách nhiệm và nghĩa vụ xã hội đối với cán bộ y tế. Theo đó các bác sỹ trẻ trước khi tuyển dụng, bổ nhiệm cần có thời gian công tác, cống hiến tại các vùng khó khăn để trải nghiệm, phát huy sức trẻ, hoài bão, năng lực của mình, phục vụ đồng bào vùng khó khăn.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Tin liên quan

Đọc thêm

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng Tin Y tế

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Ngày 16/5, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện báo động đỏ toàn viện, đẩy thẳng bệnh nhi đa chấn thương vào phỏng mổ để vừa hồi sức vừa chẩn đoán và phẫu thuật, nỗ lực cứu bé gái.
Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè Tin Y tế

Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè

TTTĐ - Ngày 16/5, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè với chủ đề “Xây dựng cộng đồng an toàn - xã hội chung tay phòng chống tai nạn thương tích”.
Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

TTTĐ - Ngày 16/5, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 Tin Y tế

Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

TTTĐ - Nhiều vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành.
Nu Skin Việt Nam ra mắt ageLOC TRME Dinh dưỡng

Nu Skin Việt Nam ra mắt ageLOC TRME

TTTĐ - Nu Skin Việt Nam khuấy động mạng xã hội với chiến dịch truyền cảm hứng “TRME Lifestyle - Beneath The Silk” – Là tôi, dưới lớp lụa” nhân dịp ra mắt bộ sản phẩm ageLOC TRME.
Mất an toàn thực phẩm trong...tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mất an toàn thực phẩm trong...tủ lạnh

TTTĐ - Tủ lạnh là thiết bị quen thuộc trong mỗi gia đình, giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon lâu hơn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, tủ lạnh cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm nếu không được sử dụng đúng cách.
Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi Tin Y tế

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi

TTTĐ - Bé gái 17 tháng tuổi được BV Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép

TTTĐ - Nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở LĐ - TB & XH, một cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình, TP HCM đã bị phát hiện và xử lý.
Xem thêm