Tag

15 CLB tham gia Liên hoan hát Xẩm khu vực phía Bắc

Văn hóa 14/11/2019 23:06
aa
TTTĐ- Liên hoan các CLB hát Xẩm khu vực phía Bắc - Ninh Bình năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 3- 5/12 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Ninh Bình, dự kiến sẽ có khoảng 15 câu lạc bộ (CLB) đến từ nhiều tỉnh, thành khu vực phía Bắc tham gia dự thi.

15 CLB tham gia Liên hoan hát Xẩm khu vực phía Bắc

Các nghệ sĩ biểu diễn hát Xẩm tại buổi họp báo

Bài liên quan

Biểu diễn nghệ thuật hát xẩm tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội

“Xẩm Xuân 16” - nơi hội tụ những tinh hoa đặc sắc của hát Xẩm

TP HCM: “Liên hoan ẩm thực Món ngon các nước” lần thứ 14 quy tụ hơn 50 gian hàng

Khám phá nét đặc biệt ở Liên hoan Truyền thông và Thiết kế Việt Nam

Sáng 14/11, tại Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin về Liên hoan các câu lạc bộ hát xẩm khu vực phía Bắc - Ninh Bình năm 2019.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Ninh Bình cho biết, Liên hoan là dịp tuyên truyền và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng động trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nói chung, nghệ thuật hát Xẩm nói riêng; góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sỹ, nhóm nghệ sỹ hát Xẩm các tỉnh tham dự Liên hoan có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi nhằm nâng cao chuyên môn về nghệ thuật hát Xẩm.

Ông Nguyễn Mạnh Cường- Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao Ninh Bình phát biểu tại buổi họp báo Liên hoan các CLB hát Xẩm khu vực phía Bắc
Ông Nguyễn Mạnh Cường- Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao Ninh Bình phát biểu tại buổi họp báo Liên hoan các CLB hát Xẩm khu vực phía Bắc

Liên hoan còn là dịp giới thiệu tới công chúng trong nước và du khách nước ngoài về giá trị nghệ thuật của loại hình hát Xẩm, đồng thời quảng bá tiềm năng, thế mạnh về kinh tế - xã hội và danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa của tỉnh Ninh Bình và các tỉnh phía Bắc đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Ninh Bình được coi là một trong những cái nôi sản sinh ra bộ môn nghệ thuật hát Xẩm, ở đó có cố nghệ nhân Hà Thị Cầu từng được mệnh danh là “báu vật nhân văn sống” quốc gia, là nghệ nhấn hát Xẩm cuối cùng của thế kỷ 20, bà có tác động lớn đến các thế hệ hát Xẩm sau này bởi tài năng và nhân cách sống cao đẹp.

Hiện Ninh Bình có rất nhiều CLB hát Xẩm thu hút được hàng trăm diễn viên từ trẻ em đến người gia tham gia học và hát Xẩm. Riêng huyện Yên Mô – cái “nôi” của Xẩm Ninh Bình cũng đã có tới 20 CLB hoạt động thường xuyên tạo nên sức sống mạnh mẽ của Xẩm.

Nghệ sĩ trẻ biểu diễn hát Xẩm tại buổi họp báo
Nghệ sĩ trẻ biểu diễn hát Xẩm tại buổi họp báo

Ở các tỉnh phía Bắc cũng có nhiều CLB Xẩm như Xẩm Hà Thành, Xẩm Hải Phòng, Xẩm Nam Định,… các “chiếu” Xẩm phát triển ngày một nhiều tạo nên sức sống mới cho Xẩm. Nội dung của các bài Xẩm cũng đã phong phú hơn, ngoài việc ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, nghĩa mẹ, tình cha thì những vấn đề xã hội cũng được đưa vào Xẩm để nó luôn có những hơi thở mới phù hợp với cuộc sống đương đại.

Vì thế, Liên hoan các CLB hát Xẩm khu vực phía bắc như một sân chơi không chỉ là nơi thi thố tài năng giữa các “chiếu” Xẩm, mà còn là nơi để giao lưu học hỏi và tìm những hướng đi của Xẩm cho phù hợp với cuộc sống ngày nay.

Theo nhạc sĩ Thao Giang, Trưởng ban Giám khảo liên hoan, nội dung các bài xẩm hiện nay đã phong phú hơn. Ngoài những bài xẩm cổ, các câu lạc bộ cũng phát triển, sáng tác nhiều bài xẩm mới với đề tài phong phú, ngoài ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước còn đề cập đến nhiều vấn đề “nóng” của xã hội, mang hơi thở của cuộc sống đương đại.

Ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết, sau liên hoan này, tỉnh Ninh Bình sẽ cùng các tỉnh khu vực phía Bắc làm hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận hát xẩm là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Sau đó, Ban tổ chức có kế hoạch xây dựng những điều kiện để làm hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

15 CLB tham gia Liên hoan hát Xẩm khu vực phía Bắc

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức sẽ trao 5 giải A (trị giá 20 triệu đồng), 5 giải B (trị giá 15 triệu đồng), 5 giải C (trị giá 10 triệu đồng) và 30 giải Khuyến khích.

Ban tổ chức hi vọng sau Liên hoan, các CLB sẽ tiếp tục phát triển cả bề rộng và chiều sâu để Xẩm luôn luôn có chỗ đứng trang trọng trong đời sống văn hoá xã hội và sớm được Unessco công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo tồn của nhân loại.

Đọc thêm

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Giữ vững niềm tin, khát vọng cống hiến xây dựng Thủ đô Văn hóa

Giữ vững niềm tin, khát vọng cống hiến xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Tối 4/9, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn” Điện ảnh - Âm nhạc

Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

TTTĐ - Sáng 3/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk - Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đắk Lắk đã tổ chức chương trình ca nhạc “Sắc màu từ đại ngàn” chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV (3/9/2010 - 3/9/2024).
"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn hóa

"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Chiều 2/9, những giai điệu hào hùng, sâu lắng của chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” vang lên từ Nhà hát Lớn Hà Nội đã làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, thắp lên ngọn lửa vĩnh cửu về tình yêu nước, tự hào dân tộc. Chương trình do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại” Văn hóa

“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại”

TTTĐ - Giải Nhì Sao Mai 2007 dòng thính phòng Nguyễn Hiền Anh và Cộng đồng doanh nhân Thiền ca vừa chính thức ra mắt album nhạc Phật "Duyên 6" với chủ đề “Phút giây hiện tại”.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu" mừng Quốc khánh Văn hóa

Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu" mừng Quốc khánh

TTTĐ - Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu". Bài hát được viết và hoàn thành trong dòng cảm xúc trân trọng và biết ơn sâu sắc của các nghệ sĩ và được phát hành nhân dịp chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Xem thêm